Pro
Super Moderators
11/8/08
1.126
1.911
113
Chevrolet Captiva từng tạo nên cơn sốt tại Việt Nam những năm 2006 khi khách tranh nhau mua xe, thậm chí phải chi thêm tiền nhưng rồi những nhược điểm đã khiến mẫu xe này dần bị quay lưng hắt hủi và khai tử. Cùng nhìn lại hành trình "sớm nở tối tàn" của mẫu xe này tại Việt Nam trong series [Những mẫu xe vang bóng một thời] của Otosaigon.

IMG_0762.JPG

Để gợi nhớ về những mẫu xe từng gắn bó với người dùng Việt trước đây, Otosaigon sẽ thực hiện series bài viết Những mẫu xe vang bóng một thời để điểm lại lịch sử thăng trầm, những ưu/nhược đểm, những nhận xét đánh giá về các mẫu xe đã từng xuất hiện trên thị trường Việt.

Thăng trầm xe Chevrolet Captiva tại Việt Nam​

Ngay sau khi General Motors mua lại Daewoo Motors vào tháng 10/2002, Tập đoàn ô tô lớn nhất của Mỹ bắt đầu quá trình chuyển đổi một loạt liên doanh của Daewoo trên phạm vị toàn cầu. Tại thị trường Việt Nam, GM cũng sử dụng thương hiệu Chevrolet thay cho Daewoo từ tháng 10/2006. Và Chevrolet Captiva có thể xem là màn chào sân của thương hiệu ô tô Mỹ.

Cùng với danh tiếng toàn cầu, Chevrolet Captiva nhanh chóng được khách hàng Việt Nam đón nhận nồng nhiệt. Mẫu xe này khai sinh ra một phân khúc mới là CUV (Crossover Utility Vehicle) tại Việt Nam và phát triển đến tận ngày nay.

otosaigon.com-chevrolet-captiva-5.jpg

Người việt tranh mua khi vừa ra mắt vì mới mẻ và nhiều trang bị

Thời điểm ra mắt năm 2006, Captiva có 3 phiên bản LS, LT và LTZ với giá bán từ 29.000 – 34.000 USD. Mức giá khá cạnh tranh khi nằm giữa 2 đối thủ xe 7 chỗ khác là Toyota Innova (giá từ 26.900 – 29.000 USD) và Ford Everest (31.500 – 41.500 USD). Tất cả phiên bản đều trang bị động cơ xăng 2.4L MPI, 4 xi lanh thẳng hàng 16 van DOHC cho công suất tối đa 136 mã lực tại 5.000 vòng/phút, và mô-men xoắn cực đại 220 Nm tại 2.200 vòng/phút. Đi kèm là hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 5 cấp.

Cùng với đó, Chevrolet Captiva sở hữu các tính năng hiện đại như ghế lái chỉnh điện, gạt mưa tự động, hệ thống điều hòa chỉnh điện, vô lăng tích hợp điều khiển âm thanh… Phiên bản cao cấp LTZ còn sở hữu các tính năng an toàn cao cấp như Hệ thống kiểm soát lực kéo, Hệ thống cân bằng điện tử, Hệ thống chống lật… Điều này đem đến số lượng đơn đặt hàng lớn và năng lực sản xuất không đủ đáp ứng khiến khách hàng phải chờ đợi nhiều tháng mới nhận được xe.

otosaigon.com-chevrolet-captiva-6.jpg

Nhưng dần bị e dè vì tính ổn định, Captiva phải liên tục thay đổi và nâng cấp

Tuy nhiên sau một thời gian có mặt trên thị trường, Chevrolet Captiva bắt đầu xuất hiện khá nhiều lỗi vặt. Ngoài ra, việc chỉ trang bị 1 dàn lạnh duy nhất và vận hành hao xăng khiến mẫu xe này mất dần sức hút.

Và để cải thiện, Chevrolet Captiva đã nâng cấp phiên bản Maxx vào năm 2009, loại bỏ phiên bản LS, chỉ sử dụng tên gọi LT và LTZ. Ngoài ra, Chevrolet Captiva cũng được bổ sung lựa chọn động cơ dầu 2.0L, nâng tổng số phiên bản lên thành 4.

Động cơ 2.4L MPI với mã động cơ Z24SED vẫn giữ nguyên thông số. Trong khi động cơ dầu 2.0L mã Z20S có công suất tối đa 150 mã lực tại 4.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 320 Nm tại 2.000 vòng/phút. Đi kèm vẫn là 2 lựa chọn hộp số sàn 5 cấphộp số tự động 5 cấp.

Cuối năm 2011, Chevrolet Captiva nâng cấp lần thứ 3 với dòng động cơ Ecotec hoàn toàn mới. Đi kèm hộp số cũng được nâng cấp loại số sàn và số tự động 6 cấp. Động cơ Ecotec mã LE5 có dung tích 2.4L, cho công suất tối đa 167,5 mã lực tại 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 229 Nm tại 4.600 vòng/phút. So với động cơ 2.4L MPI trước đây, động cơ mới có công suất lớn hơn 19%.

otosaigon.com-chevrolet-captiva-4.jpg

Ở lần nâng cấp thứ 3, Chevrolet Captiva cũng được thay đổi thiết kế đầu xe với lưới tản nhiệt 2 tầng cỡ lớn. La-zăng cũng được thiết kế thể thao hơn dù kích thước không thay đổi. Ngoài ra, xe cũng nâng cấp phanh tay điện tử thay thế cho phanh tay cơ truyền thống.

Trong năm 2014, Chevrolet Captiva nâng cấp lần thứ 4 với động cơ Ecotec mã LE9 có công suất 165 mã lực và ứng dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp. Hộp số tự động 6 cấp cũng được bổ sung chế độ sang số tay Steptronic, và chế độ ECO để cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu. Mẫu xe này cũng nâng cấp đèn hậu LED, ống xả kép, khởi động bằng núm xoay, hệ thống giải trí tích hợp USB, Bluetooth hỗ trợ đàm thoại rảnh tay, điều hòa 2 vùng tự động…

otosaigon.com-chevrolet-captiva-8.jpg

Chevrolet Captiva được nâng cấp lần cuối cùng vào năm 2016 với phiên bản Revv. Phiên bản này không có nhiều thay đổi ngoài một số cách tân nhỏ trong thiết kế. Trang bị được nâng cấp màn hình giải trí MyLink cảm ứng 7 inch, tích hợp Apple Carplay và Android Auto, vô lăng tích hợp cruise control. Hệ thống an toàn nâng cấp hệ thống treo sau tự động cân bằng, cảnh báo va chạm trước sau và 6 túi khí.

Chevrolet Captiva chính thức khai tử từ giữa năm 2018 cùng với Chevrolet Cruze và Chevrolet Orlando. Cùng thời điểm này cũng là lúc thông tin VinFast tiếp quản thương hiệu Chevrolet được công bố.

Vì sao Chevrolet Captiva “sớm nở chóng tàn”?​

Ngoài thời gian đầu tạo ấn tượng mạnh, thu hút khách hàng, Chevrolet Captiva dần bị các đối thủ như Toyota Fortuner hay Ford Everest bắt kịp và vượt mặt sau đó. Mẫu xe này bị khách hàng phàn nàn khá nhiều về lỗi vặt sau thời gian sử dụng xe.

otosaigon.com-chevrolet-captiva-2.jpg

Lỗi phổ biến nhất chính là hệ thống chống bó cứng phanh ABS trong các xe sản xuất từ 2006 – 2011. Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, hơn 10.000 xe Chevrolet Captiva phải triệu hồi để thay thế cụm van điều khiển phanh ABS. Loại dầu phanh được nhà sản xuất sử dụng trên có thể để lại cặn bẩn làm ảnh hưởng đến quá trình đóng mở của cụm van ABS, quãng đường phanh sẽ dài hơn và giảm thiểu hoạt động của hệ thống phanh.

Vào năm 2014, Chevrolet Captiva tiếp tục bị triệu hồi vì lỗi bộ phận dây đai an toàn. Số lượng ảnh hưởng ít hơn với 486 xe và có thời gian sản xuất từ 29/9/2011 đến 3/6/2014. Vấn đề đến từ quá trình lắp ráp dây đai an toàn có thể không đúng quy cách, dẫn đến bu-lông giữ cố định một đầu dây đai vào khung xe không được lắp xuyên qua lỗ trên mặt bích của cơ cấu giữ đầu dây đai để cố định đầu dây đai.

otosaigon.com-chevrolet-captiva-3.jpg

Đây là hai lỗi hàng loạt xe gặp phải và buộc phải triệu hồi. Trong khi, cộng đồng người dùng phản hồi rất nhiều lỗi vặt xuất hiện trên Chevrolet Captiva. Lỗi ABS dù đã được triệu hồi nhưng nhiều xe vẫn vướng và phải xóa lỗi thường xuyên.

Bên cạnh đó, vấn đề máy lạnh luôn là điểm khiến người dùng đau đầu. Chevrolet Captiva có thiết kế 7 chỗ ngồi, nhưng trang bị 1 dàn lạnh trên bảng táp lô. Do đó, hành khách ở hàng thứ 3 sẽ mát kém hơn hai hàng ghế phía trước. Ngoài ra, chất lượng làm lạnh của Chevrolet Captiva cũng không đồng đều. Có người dùng phàn nàn máy lạnh hay hỏng, nhưng cũng có xe đạt chất lượng tốt và bền bỉ.

Ngoài ra, vấn đề tiêu thụ nhiên liệu trên Chevrolet Captiva cũng là một tranh cãi trong cộng đồng. Thực tế mẫu xe này tiêu thụ nhiên liệu khá ổn trong điều kiện di chuyển ngoài đô thị như đường trường hoặc trên cao tốc. Tuy nhiên di chuyển trong nội đô, Chevrolet Captiva đời đầu với động cơ xăng 2.4L mã Z24SED khá yếu và phải tốn nhiều xăng hơn. Chevrolet Captiva đời đầu từ 2006 – 2011 tiêu thụ trung bình 14 – 18 lít/100km đường đô thị.

Các phiên bản nâng cấp với động cơ Ecotec mã LE5 và LE9, đi kèm hộp số tự động 6 cấp đã kinh tế hơn rất nhiều, chỉ trong khoảng 13 – 15 lít/100km tùy theo tình hình giao thông trong đô thị. Các chỉ số tiêu thụ nhiên liệu với chu trình hỗn hợp và đường trường cũng được cải thiện đáng kể ở các phiên bản nâng cấp vào năm 2014 và 2016.

Tuy nhiên từ 2014, thị trường ô tô Việt Nam bắt đầu có những lựa chọn mới hấp dẫn hơn trong phân khúc CUV như Mazda CX-5, Honda CR-V hay Hyundai Tucson. Và Chevrolet Captiva sau nhiều năm không có đột phá đã lọt vào Top xe ế của thị trường.

Vậy mua Chevrolet Captiva cũ có phải lựa chọn đúng đắn?​

Hiện tại, các dòng xe Chevrolet đã gần như sạch bóng trên thị trường ô tô mới. VinFast cũng chưa có kế hoạch phân phối trở lại bất kỳ dòng xe Chevrolet nào. Tuy nhiên hệ thống đại lý của VinFast vẫn chịu trách nhiệm bảo dưỡng các dòng xe của Chevrolet. Chính vì vậy, người dùng xe Chevrolet Captiva hiện tại có thể yên tâm về bảo dưỡng chính hãng, bảo hành hay nguồn phụ tùng thay thế.

otosaigon.com-chevrolet-captiva-1.jpg

Hiện tại, các dòng xe Chevrolet Captiva đời từ 2006 – 2011 đang có giá bán dao động từ 180 – 400 triệu đồng. Trong khi các dòng xe đời từ 2012 – 2018 có giá bán từ 400 đến dưới 700 triệu đồng. Có thể thấy giá bán của xe trải trong phạm vi khá rộng, và tùy mục đích của người dùng có thể chọn lựa dòng xe nào phù hợp.

Thực tế Chevrolet Captiva cũng có mặt trên thị trường đủ lâu để tất cả thợ sửa và gara tại Việt Nam có thể bắt bệnh và sửa chữa. Việc hiện tại là người dùng có mạnh dạn chi tiền khi xe gặp vấn đề.

Với những dòng xe đời đầu, Chevrolet Captiva cũ có mức giá khá hợp lý cho một chiếc xe 7 chỗ dùng để che mưa nắng, có thiết kế hiện đại, và đủ dùng cho cả gia đình. Trong khi các dòng xe Captiva mới hơn hội tụ nhiều tiện ích hợp thời, trang bị an toàn cũng đầy đủ hơn.

Các bác đã sử dụng Chevrolet Captiva một thời có cảm nhận gì dòng xe này có thể chia sẻ kinh nghiệm sử dụng, ưu và nhược điểm của xe ở bên dưới. Ngoài ra, các bác có thể chia sẻ thêm cách khắc phục các nhược điểm của dòng xe này.

Ảnh Chevrolet Captiva Revv 2016

IMG_0789.JPG
IMG_0815.JPG
IMG_0777.JPG
IMG_0768.JPG
IMG_0839.JPG
IMG_0838.JPG


>>> Xem thêm
Các mẫu xe khác trong series bài viết Những mẫu xe vang bóng một thời của Otosaigon
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
6/9/18
7.367
16.288
113
35
Động cơ ecotec là của Daewoo nghiêng cứu đúng ko ta,, thấy mấy con Lacetti hay xài
 
  • Like
Reactions: Jackie Huy
Hạng D
25/8/09
1.128
1.113
113
Gắn bó với em máy dầu 5 năm, cực kỳ tiết kiện: khoảng 6,5L/100km đường trường, 10L/100km nội thành, ko hỏng j cả chỉ hay nổi ABS, vào hãng 2 lần tốn mỗi lần 1 triệu 6 ko xong, lần thứ 3 kêu một bạn trong hội Captiva về nhà trị 800k ko bao giờ thấy nổi lên nữa. Mọi thứ đều ổn, chỉ là 1 dàn lạnh đi 7 người thì 2 người ngồi băng cuối nóng
 
Hạng F
6/9/18
7.367
16.288
113
35
Gắn bó với em máy dầu 5 năm, cực kỳ tiết kiện: khoảng 6,5L/100km đường trường, 10L/100km nội thành, ko hỏng j cả chỉ hay nổi ABS, vào hãng 2 lần tốn mỗi lần 1 triệu 6 ko xong, lần thứ 3 kêu một bạn trong hội Captiva về nhà trị 800k ko bao giờ thấy nổi lên nữa. Mọi thứ đều ổn, chỉ là 1 dàn lạnh đi 7 người thì 2 người ngồi băng cuối nóng
Cắt bóng đèn đi hả bác,, Cap là hay bệnh hệ thống điện lắm thì phải,,,
 
Hạng D
25/8/09
1.128
1.113
113
Cắt bóng đèn đi hả bác,, Cap là hay bệnh hệ thống điện lắm thì phải,,,
Ko phải bác ạ, thật ra lúc xe mới ra thì kiến thức của thợ thầy mình còn kém, kể cả hãng, dân mình thì cứ thấy nổi đèn là sợ, 1 đồn 3 , 3 đồn 9, một thời gian sau, khi bị nhiều thì anh em hiểu ra nguyên lý cơ bản nên sửa khá đơn giản. Cụ thể thế nào thì thật lòng việc này đã cách đây 8 năm nên mình ko nhớ chi tiết được nữa.