Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.960
19.047
113
Lâm Đồng
Người Mỹ vẫn chưa sẵn sàng mua xe điện. Niềm tin về dòng xe này thậm chí đang bị hao hụt theo từng năm. Chỉ có 23% tài xế Mỹ tin rằng hầu hết ô tô sẽ chạy bằng điện trong thập kỷ tới, giảm so với mức 40% hồi ba năm trước.

Chevrolet-Equinox-EV-Charging002-1-2048x1152.webp


Trong khi xe điện tiếp tục xuất hiện trên các mặt báo và trên đường phố Mỹ, thì bản thân người Mỹ lại chưa sẵn sàng cho lại phương tiện này. Theo khảo sát thường niên mới nhất của Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA), việc "điện hóa" tại Mỹ đang tụt hậu so với phần lớn thế giới. Sự quan tâm đến xe điện không chỉ đang trì trệ mà thực sự đang giảm dần.

Trong ấn bản năm 2025 của AAA, chỉ có 16% số người được hỏi cho biết họ có khả năng hoặc rất có khả năng mua xe điện, đánh dấu tỷ lệ phần trăm thấp nhất được ghi nhận kể từ năm 2019. Trong khi đó, 63% người nói rằng họ không có khả năng hoặc rất không có khả năng chuyển sang xe điện. Đây là sự thay đổi đáng chú ý so với ba năm trước khi 25% bày tỏ sự quan tâm và 51% phản đối.

Niềm tin vào mốc thời gian cho việc áp dụng EV rộng rãi hơn cũng đang phai nhạt. Chỉ có 23% tài xế Mỹ hiện tin rằng hầu hết ô tô sẽ chạy bằng điện trong thập kỷ tới, giảm so với mức 40% vào năm 2022.

EV-Survey_Likelihood-CX-1-scaled.webp



Khi được hỏi lý do chính khiến họ quyết định không sử dụng xe điện, 62% người được hỏi đã đề cập đến chi phí sửa chữa pin cao, trong khi 59% nêu ra giá mua chung. Việc di chuyển đường dài là một vấn đề quan trọng khác, với 57% cho biết EV không phù hợp với việc di chuyển đường dài và 56% chỉ ra việc thiếu mạng lưới sạc công cộng thuận tiện. 55% khác chỉ lo lắng về việc hết pin khi đang trên đường.

Các vấn đề khác được đề cập ít thường xuyên hơn. Khoảng 31% nêu lên mối lo ngại về vấn đề an toàn, 27% cho biết họ không thể lắp đặt sạc tại nhà và 12% lưu ý về khả năng mất các ưu đãi liên quan đến EV.

Những người vẫn đang cân nhắc mua EV cho biết lý do chính là tiết kiệm nhiên liệu. Đó là lý do hàng đầu được 77% người được hỏi quan tâm nêu ra. 59% khác tham khảo các lợi ích về môi trường và 47% cho biết họ mong đợi chi phí bảo dưỡng và sửa chữa thấp hơn so với các loại xe truyền thống.

Sự ủng hộ đối với các ưu đãi của liên bang và tiểu bang cũng đã giảm. Chỉ có 39% số người được hỏi vào năm 2025 liệt kê các khoản tín dụng thuế và hoàn thuế là lý do để chuyển sang xe điện, giảm so với mức 60% vào năm 2022. Sự sụt giảm đó phù hợp với xu hướng của bối cảnh chính trị hiện tại, khi chính quyền Trump tiếp tục nỗ lực cắt giảm các khoản trợ cấp liên quan đến xe điện. Sự quan tâm đến xe điện vì các tính năng công nghệ tiên tiến của chúng cũng giảm, chỉ có 22% coi sự đổi mới là động lực.

EV-Survey_Reasons-1-scaled.webp


AAA kết luận rằng nhận thức của công chúng về tương lai của xe điện vẫn còn không chắc chắn. Mặc dù có rất nhiều loại xe điện hiện có trên thị trường Mỹ nhưng nhiều người mua thấy xe hybrid hấp dẫn hơn.

Cuộc khảo sát năm 2025 được tiến hành từ ngày 6 đến ngày 10/3, với 1.128 người tham gia. Theo AAA, những người trả lời cung cấp phạm vi mẫu bao phủ khoảng 97% dân số hộ gia đình Mỹ.

>>> Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về việc điện hóa ở thị trường Việt Nam?
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: quangnguyen19
Hạng D
22/1/19
4.967
10.803
113
VN khác Mỹ ở chỗ số người dùng xe hơi làm phương tiện đi lại hằng ngày chưa nhiều. Dẫn đến những nhược điểm liên quan tới tuổi thọ pin hay chi phí sửa chữa .. chưa phải là rào cản lớn. Xe điện thật sự sẽ phù hợp với ai dùng để đi lại hàng ngày với cự ly ngắn, vì nó sẽ phát huy hết ý nghĩa tiết kiệm và ít gây ô nhiễm cục bộ. Điểm này có thể mở rộng với taxi hoặc bus nội thành.
VN giống Mỹ ở chỗ khác, là nhiều người sở hữu xe hơi để phục vụ cho nhu cầu đi xa. Cái này thì xe điện chưa thể chiếm ưu thế so với xe xăng và độ tiện lợi hay an tâm khi vận hành.
Tương lai? Điều đó phụ thuộc lớn vào chính sách trợ giá của NN (thông qua thuế trước bạ), và khả năng gồng lỗ của doanh nghiệp để mở rộng thị phần, tiếp tục RnD sản phẩm phù hợp, và phổ biến mạng lưới trạm sạc, giảm thời gian sạc (thứ rất quan trọng khi người ta lái xe điện đi đường xa).
Không nên bỏ hết trứng vào 1 giỏ, vì thế giới cũng chưa hề có câu trả lời nhất quán cho vấn đề này. Nên tạo cơ hội cho những loại hình hay phương tiện giao thông "xanh" khác nữa. Có cạnh tranh thì mới có phát triển và tạo ra con đường đúng được.
 
Hạng C
13/4/09
564
20.498
93
Vn diện tích nhỏ, mật độ dân số cao nên bác V dễ phủ trạm sạc kín từ bắc chí nam, từ đông sang tây. Chưa kể chính sách tramh sạc liên kết của bác cũng tốt. Túm váy lại, một tay bác V làm tất. Đến giờ vẫn chưa có chính sách gì đáng kể từ cán bộ để hỗ trợ xe điện mà độ phủ đã cao rồi. Giờ chỉ mong bác V mần đủ rồi thì mở he hé cho xe các hãng khác vào xạc ké, xem như giúp ngừoi dùng có nhiều lựa chọn hơn và cũng tạo thị trường cạnh tranh.
 
Hạng D
25/8/23
4.170
2.291
113
Vn diện tích nhỏ, mật độ dân số cao nên bác V dễ phủ trạm sạc kín từ bắc chí nam, từ đông sang tây. Chưa kể chính sách tramh sạc liên kết của bác cũng tốt. Túm váy lại, một tay bác V làm tất. Đến giờ vẫn chưa có chính sách gì đáng kể từ cán bộ để hỗ trợ xe điện mà độ phủ đã cao rồi. Giờ chỉ mong bác V mần đủ rồi thì mở he hé cho xe các hãng khác vào xạc ké, xem như giúp ngừoi dùng có nhiều lựa chọn hơn và cũng tạo thị trường cạnh tranh.
Xe điện dùng ở Mỹ rất lâu rồi, từ thời acqui chì như xe khu vực.
Xe điện đây là yếu tố chính trị
Nếu..thì...
 
Hạng D
15/1/22
1.132
2.846
113
Người Mỹ đang bị giằng xé giữa việc tiết kiệm nhiên liệu so với chi phí thay pin. Cái này chỉ có thời gian mới trả lời: loại xe nào, hãng nào, pin nào...mới thực sự tiết kiệm.

Cuộc chuyển đổi sẽ diễn ra từ từ - không áp đặt được.

Mấu chốt có lẽ là một loại pin bền, với chi phí thấp xuất hiện.
 
Hạng B2
21/10/16
143
111
43
35
Mong nhà nước ra luật gì đó có thể dùng chung trạm sạc của Vin vs các xe điện hãng khác, dễ dàng cho người dùng và đa dạng thêm các hãng xe khác trong thị trường giống Tesla bên Mỹ
 
Hạng F
29/10/14
8.797
11.775
113
Mong nhà nước ra luật gì đó có thể dùng chung trạm sạc của Vin vs các xe điện hãng khác, dễ dàng cho người dùng và đa dạng thêm các hãng xe khác trong thị trường giống Tesla bên Mỹ
Nhà nước chi cho vin 15 tỏi đô trum vin mở liền. Bên mỹ hình như cũng chi từng đó cho thằng tesla đó.