Tập Lái
10/10/05
3
0
1
Là người sắp sống ở Dalat, có chút kinh nghiệm đi về thường xuyên nên chia sẻ với bạn, bổ xung ý kiến với bác @bacai :
- Depart không sớm hơn 5h sáng, đến nơi không trể hơn 6h chiều, ánh sáng tự nhiên ban ngày giúp mình dể quan sát hơn
- Nên có người ngồi ghế phụ để thỉnh thoảng trò chuyện cho đỡ buồn và ... buồn ngủ, kết hợp quyền trợ giúp theo dõi biển báo tốc độ, khu dân cư, cấm vượt... do mình chưa quen đường, tuyệt đối chấp hành luật giao thông
- Trên đường quốc lộ rất nhiều xe thường xuyên vi phạm luật nhất là khi đường vắng. Luôn tập trung vào tay lái, quan sát phía trước cũng như đều đặn nhìn kính hậu. Khi thấy tình huống xe khác muốn vượt cứ chủ động nhường đường, tấp sát vào lề cũng được khi xe ngược chiều lấn vào phần đường của mình (xe khách và xe tải 49 gặp thường xuyên)
- Không chạy quá tốc độ, cũng như không chạy chậm quá khi điều kiện an toàn cho phép- tránh gây ức chế cho các xe phía sau. Xử dụng đèn và kèn khi cần thiết như nhường đường, vượt xe, cảnh báo xe 2b phía trước.
- Nếu không chắc chắn an toàn thì không vượt trên đèo. Trường hợp gặp xe tải leo đèo quá chậm 20~30km/h thì chỉ nên vượt khi đường tương đối thẳng hoặc cua hướng về bên trái, khi mình có thể quan sát hướng xe ngược lại, mở đèn signal và kèn báo hiệu, chớp pha nếu cần, phải vượt nhanh và dứt khoát sau đó trở lại ngay phần đường của mình. Không vượt ở cua hướng về bên phải.
- Lên đèo nhẹ như đèo Bảo lộc và đèo Prenn cứ chạy số tự động AT. Nhưng khi xuống đèo tuyệt đối không chạy D, phải dùng số bán tự động thích hợp D+- khoảng số 3, hoặc D1,D2 hoặc HDC/DAC (tuỳ theo xe) để cho xe chạy ở tốc độ vừa phải mà không cần rà thắng.
- Luôn mở đèn demi khi trên đường gặp trời mưa, và nếu trên đèo mưa sương mù nhiều mở thêm đèn gầm và ngay cả đèn hazard khi cần thiết
- Khi cảm thấy mệt hoặc mất tập trung, nên tìm chổ dừng chân như quán nước vào nghỉ, ít nhất 15' sau mới tiếp tục
Nếu bạn cần tài đi xe một lần để rút kinh nghiệm thực tế thì B6 sẵn sàng, chứ kêu ngồi ghế phụ thì ... không dám (p/s B6 chắc cũng già như bác 3 @bacai :) )

Bác Sáu tư vấn rất tỉ mỉ, đầy đủ. Quan trọng là phải tự tin, điềm tỉnh! :)
 
Hạng C
9/4/14
598
629
93
Chắc bác đi lâu lắm rồi, đèo Prenn đã thảm nhựa xong và thông xe (hết cấm xe chạy đêm) từ tháng 12/2016
mới hồi đầu tuần anh, đoạn đi qua bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt, không biết nó có đường khác hay e đi lạc không nữa mà lúc đi vô toàn ổ gà , đi ra thì đường đẹp.
 
Hạng F
18/2/13
5.654
13.861
113
Saigon & Dalat
mới hồi đầu tuần anh, đoạn đi qua bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt, không biết nó có đường khác hay e đi lạc không nữa mà lúc đi vô toàn ổ gà , đi ra thì đường đẹp.
Đi ngang Hòan Mỹ vậy là bác lên bằng đèo Mimosa tuyến xe tải tòan ổ gà, còn bác về ngỏ đèo Prenn là êm ái rồi.
 
Hạng F
8/7/16
5.118
10.706
113
Chắc bác đi lâu lắm rồi, đèo Prenn đã thảm nhựa xong và thông xe (hết cấm xe chạy đêm) từ tháng 12/2016
Đúng vậy bác, đèo Prenn giờ đường đẹp.
Từ lễ 30/4 tới cuối tháng trước em đi ĐL (cơ sở 2- gia đình chú em trên đó) 3 lần đều thấy vậy.
trước cũng hay đi đường đèo Mimosa vì ra lối Hùng Vương qua KS Vietsovpetro thấy gần hơn, nhưng sau thấy đường xấu+ nhiều xe tải nên bỏ không đi đường này nữa.
 
  • Like
Reactions: quangphan
Tập Lái
17/8/17
7
53
13
38
Ơn giời, em đã an toàn từ Đà lạt trở về. Chân thành cảm ơn các bác đã nhiệt tình cho em những lời khuyên quý báu giúp chuyến đi trọn vẹn.
Em xin tổng kết một số trải nghiệm của bản thân, hy vọng có thể giúp cho cánh chị em cùng tham khảo nếu có thắc mắc giống em trước chuyến đi.
Em tự nhận mình là lái mới, vì mới lái được khoảng 1 vạn km trong nội thị, chỉ đi đường dài độ 2-3 giờ, có đi cao tốc. Con số 1 vạn có thể không mấy ý nghĩa nếu bạn vững tinh thần, tuân theo biến báo, xử lý tình huống tốt, chọn thời điểm khởi hành và nghỉ ngơi hợp lý. Tuy nhiên em nghĩ nó cũng giúp chúng ta thao tác xử lý nhạy bén, nhận định tình huống nhanh và giúp ta tự tin hơn. Nếu đi có 2 tài thì việc lái xe sẽ nhẹ nhàng hơn, bởi thật sự sức khỏe phụ nữ cũng thua cánh đàn ông 1 chút, em lái 3 tiếng thì thấy cần phải nghỉ ngơi.
Em khởi hành lúc 6 giờ sáng, dừng chân ăn sáng ở Dầu Giây, ăn trưa ở Tâm Châu. Em lái thong thả quốc lộ 20, tốc độ tuân theo biển báo, rất ít vượt xe trước. Hôm ấy trời rất xấu, mưa liên tục, kể cả khi lên đèo. Em làm đúng như các bác dặn dò, bật hết mấy cái đèn xe em có.
Em cảm nhận đường đèo không quá khó khăn, chỉ cần kiểm soát tốt tốc độ của mình là mọi thứ OK. Lên đèo em chạy số D, xuống đèo là D2. Lái qua đèo Chuối có cảm giác như em đi mấy đoạn dốc lên xuống ở Tân Phú, Đồng Nai thôi ạ. Đèo Prenn đường nhỏ nhưng ngắn, em thấy ít áp lực. Riêng đèo Bảo Lộc dài, nhiều đoạn cua chữ Z, và các xe hay vượt ẩu hơn đèo Prenn. Khi thuận lợi, em nhường đường cho xe sau vượt, đặc biệt là Thành Bưởi, Phương Trang (mà em thấy tài xế Phương Trang chạy ổn hơn Thành Bưởi đó ạ). Riêng em không dám vượt xe nào cả. Cứ nghỉ ngơi thư giãn và thong thả mà chạy (thật ra là vì…em lái con Spark LTZ 1.0 , em thấy lên đèo, vận tốc 30 đến 40km là đã hành hạ em ấy lắm rồi) thì 14 giờ cũng đến nơi. Người ta chạy 6 tiếng thì em chạy 8 tiếng, đâu có sao các bác hen!
Sẵn đây liên quan đến đoạn loại xe gì, em cũng xin nêu nhận xét chủ quan của em thôi. Rằng là xe gì để đi đường đèo cũng không quan trọng lắm. Quan trọng là kỹ năng lái của bác tài thôi. Em không cần vượt mặt như mấy bác xe sang thì em cứ tin tưởng vào vợ 2 của chồng em mà chiến thôi ạ.
Hôm em đến Đà Lạt trời xấu, nên em ra quảng trường thì có nhiều chỗ để đậu xe. Không biết bình thường thì sao. Em không rành đường nên trông cậy vào google map, nói chung cũng không gặp khó khăn. Ngoài ra, em có đi vườn thú Zoodoo, ở Lạc Dương, cách tp khoảng 30km (hướng đi Nha Trang). Đường đi có 1 đoạn bị sụt lún nhưng cơ bản là tốt.
Về xxx, em cũng không để ý có bao nhiêu chốt xxx trên quốc lộ 20 nữa, chắc khoảng 3 hay 4 trạm gì đó. Các bác ở những thớt khác có nói nhiều về đề tài này. Nói chung là cảm nhận của em có những đoạn thấy rất đông nhà dân nhưng không có biển báo khu dân cư, ngược lại có những đoạn biển báo khu dân cư, chạy miết thấy vắng rồi mà vẫn chưa có biển báo hết. Thành ra lúc chạy đôi lúc cũng có hơi hoang mang xíu.
Túm lại, đôi dòng cảm nhận của em về trải nghiệm sau chuyến đi. Em thấy hình như em viết cũng na ná bác sixsense và các bác khác ấy ạ, hơi khác xíu vì em là nữ thôi. Sắp tới, em có đi chuyến nào xa hơn sẽ lại hỏi thăm các bác tiếp.