RE: Phán đoán..... khi lái xe.
Cái này là phạm trù kinh nghiệm bác à ...
theo em sự phán đoán này dựa trên kinh nghiệm lái xe của bác, những tình huống bác gặp phải dần dần đúc kết thành kinh nghiệm phán đoán ... các phán đoán đúng ở SG có thể sai ở HN hoặc ở Đà Nẵng vì tập quán, thói quen đi đường khác nhau (ví dụ đèn xi nhan đi thẳng ở HN rất ít thấy ở SG chẳng hạn vv)
Kinh nghiệm của em, sự phán đoán sẽ được hình thành từ sự quan sát và phân tích nhanh tình huống trên đường và để làm được điều này thì em thấy cần tập thói quen đẩy xa tầm quan sát của mình lên khỏang 30 đến 40m trước mũi xe (tức là quan sát và xử lý những tình huống đang diễn ra trước mũi xe từ 30 đến 40m)
Cái này là phạm trù kinh nghiệm bác à ...
theo em sự phán đoán này dựa trên kinh nghiệm lái xe của bác, những tình huống bác gặp phải dần dần đúc kết thành kinh nghiệm phán đoán ... các phán đoán đúng ở SG có thể sai ở HN hoặc ở Đà Nẵng vì tập quán, thói quen đi đường khác nhau (ví dụ đèn xi nhan đi thẳng ở HN rất ít thấy ở SG chẳng hạn vv)
Kinh nghiệm của em, sự phán đoán sẽ được hình thành từ sự quan sát và phân tích nhanh tình huống trên đường và để làm được điều này thì em thấy cần tập thói quen đẩy xa tầm quan sát của mình lên khỏang 30 đến 40m trước mũi xe (tức là quan sát và xử lý những tình huống đang diễn ra trước mũi xe từ 30 đến 40m)
RE: Phán đoán..... khi lái xe.
Góp với bác phantan tí.
Các bác phán đoán bên ngoài, ở đây e chỉ góp 1 chút kinh nghiệm phán đoán bên trong – Nghĩa là phán đoán hành động của những người trong xe để mình chủ động xử lý. Thí dụ:
- Ngồi cạnh anh tài là bà cả cũng mới có bằng=> nhiều người dặn là phải hết sức cẩn thận. Có anh bạn phải nhường lái cho vợ với lý do tế nhị “a mệt, e lái đoạn này nha”. Chả là bà cả cứ ngứa nghề, nhả đạn liên tục: xe tới kìa, cẩn thận, sao anh đánh lái non thế…. một hồi sốt ruột chịu không thấu. Có anh bạn đang đi bỗng nghe hét lớn: “Đèn vàng!” ô xã giật mình, vội vàng thắng gấp bị chiếc LAN đằng sau húc phải. Qua ngã tư dừng xe xem xét để bắt đền, ai ngờ anh LAN to xác đi luôn. Lầm bầm một hồi, về tự đi sửa vậy.
Đấy, mình phải biết quan sát trong xe ->phán đoán để mà xử lý. Hì
- Quan sát những người đi xe, thấy ai yếu bóng vía thì cho ngồi sau bác tài. Những xe lớn đi bên cạnh cùng chiều xe mình, bánh xe thì cao hơn đầu mình lại còn thêm ống xả cứ nhè mặt người ngồi bên phụ mà phun. Ai hay say xe hoặc thần kinh yếu hay hốt hoảng dễ làm ảnh hưởng tới bác tài.
- Có lần ở ngã tư Thủ Đức, khi đèn xanh bật lên, các xe khác bắt đầu chạy mà anh bạn cứ bặm môi đạp thắng, kéo thắng tay.
Nhắc anh bạn: đi thôi. Anh bạn hổn hển trả lời: anh, xe mình đang tụt dốc. Thì ra đường đông, các xe từ từ nhích tới, anh bạn thấy xe trước xa dần mà xe hai bên cũng từ từ trôi về phía trước nên tưởng xe mình bị tụt dốc.
Đóng góp chút. Toàn chuyện có thật không hà.
Góp với bác phantan tí.
Các bác phán đoán bên ngoài, ở đây e chỉ góp 1 chút kinh nghiệm phán đoán bên trong – Nghĩa là phán đoán hành động của những người trong xe để mình chủ động xử lý. Thí dụ:
- Ngồi cạnh anh tài là bà cả cũng mới có bằng=> nhiều người dặn là phải hết sức cẩn thận. Có anh bạn phải nhường lái cho vợ với lý do tế nhị “a mệt, e lái đoạn này nha”. Chả là bà cả cứ ngứa nghề, nhả đạn liên tục: xe tới kìa, cẩn thận, sao anh đánh lái non thế…. một hồi sốt ruột chịu không thấu. Có anh bạn đang đi bỗng nghe hét lớn: “Đèn vàng!” ô xã giật mình, vội vàng thắng gấp bị chiếc LAN đằng sau húc phải. Qua ngã tư dừng xe xem xét để bắt đền, ai ngờ anh LAN to xác đi luôn. Lầm bầm một hồi, về tự đi sửa vậy.
Đấy, mình phải biết quan sát trong xe ->phán đoán để mà xử lý. Hì
- Quan sát những người đi xe, thấy ai yếu bóng vía thì cho ngồi sau bác tài. Những xe lớn đi bên cạnh cùng chiều xe mình, bánh xe thì cao hơn đầu mình lại còn thêm ống xả cứ nhè mặt người ngồi bên phụ mà phun. Ai hay say xe hoặc thần kinh yếu hay hốt hoảng dễ làm ảnh hưởng tới bác tài.
- Có lần ở ngã tư Thủ Đức, khi đèn xanh bật lên, các xe khác bắt đầu chạy mà anh bạn cứ bặm môi đạp thắng, kéo thắng tay.
Nhắc anh bạn: đi thôi. Anh bạn hổn hển trả lời: anh, xe mình đang tụt dốc. Thì ra đường đông, các xe từ từ nhích tới, anh bạn thấy xe trước xa dần mà xe hai bên cũng từ từ trôi về phía trước nên tưởng xe mình bị tụt dốc.
Đóng góp chút. Toàn chuyện có thật không hà.
RE: Phán đoán..... khi lái xe.
he he, cái vụ này em bị rồi, hôm trước học lái, em thấy xe mình cứ tụt lại làm em đạp thắng mệt quá
Nhắc anh bạn: đi thôi. Anh bạn hổn hển trả lời: anh, xe mình đang tụt dốc. Thì ra đường đông, các xe từ từ nhích tới, anh bạn thấy xe trước xa dần mà xe hai bên cũng từ từ trôi về phía trước nên tưởng xe mình bị tụt dốc.
he he, cái vụ này em bị rồi, hôm trước học lái, em thấy xe mình cứ tụt lại làm em đạp thắng mệt quá
RE: Phán đoán..... khi lái xe.
@ bác ptson đúng đoá ! Tui chỉ dám tự tin khi phán đoán ở Q1- 3 thôi. Ra các quận khác, từ đi bộ, cho tới 2 - 3 - 4 bánh, cont 18 bánh..., mình suy đoán trớt huớt, vì khứa chạy hổng giống bất cứ con giáp nào !
@ bác Pipo : cảm giác tuột dốc, tui hay bị,khi đang kẹt cứng ở vòng xoay : thấy 2 bánh nhích tới, mình cũng lập tức...đạp thắng ! Khi thấy chân mình đã đạp nãy giờ, mới biết là ảo giác
@ bác ptson đúng đoá ! Tui chỉ dám tự tin khi phán đoán ở Q1- 3 thôi. Ra các quận khác, từ đi bộ, cho tới 2 - 3 - 4 bánh, cont 18 bánh..., mình suy đoán trớt huớt, vì khứa chạy hổng giống bất cứ con giáp nào !
@ bác Pipo : cảm giác tuột dốc, tui hay bị,khi đang kẹt cứng ở vòng xoay : thấy 2 bánh nhích tới, mình cũng lập tức...đạp thắng ! Khi thấy chân mình đã đạp nãy giờ, mới biết là ảo giác
RE: Phán đoán..... khi lái xe.
Em có chút ý kiến : Việc phán đoán tình huống khi đang lái xe phụ thuộc nhiều vào 3 yếu tố chính đó là :
1. Sự tỉnh táo : Phải thật sự tỉnh táo thì bộ não mới phán đoán tình huống được. Nếu đã có chút hơi men (hoặc mệt mỏi, buồn ngủ) thì không thể có sự phán đoán tốt được. Khi quá mệt mỏi/buồn ngủ/xỉn... thì bạn chỉ làm theo quán tính (đạp mạnh thắng, đánh lái gắt). Thậm chí không hề có chút phản ứng nào trước sự nguy hiểm sắp xảy ra.
2. Kinh nghiệm : thông thường người có nhiều kinh nghiệm sẽ có phán đoán nhanh hơn, chính xác hơn người ít kinh nghiệm. Khi phán đoán tình huống tức là bộ não phải "nhớ" lại những tình huống tương tự đã xảy ra trong quá khứ để chọn tình huống nào gần nhất nhất. Bởi vậy mà những người có kinh nghiệm (nhớ nhiều tình huống xảy ra) thường phán đoán tốt hơn.
3. Thời gian : thời gian càng lâu thì ta càng phán đoán chính xác hơn, dựa trên những tín hiệu liên tục được cập nhật từ mắt (diễn biến sự việc xảy ra trước mắt), từ tai (nghe ngóng tình hình xung quanh) v.v..... để từ đó não bộ tổng hợp tất cả các thông tin nhận được và đưa ra dự báo chính xác nhất.
Ngoài ra, có thêm một yếu tố đặc biệt khác, đó là "linh tính". Cái này thì khó giải thích. Tuy nhiên phải công nhận rằng, linh tính giúp chúng ta phán đoán rất đúng một số trường hợp.
Em có chút ý kiến vậy thôi ạ. Các bác khác thấy sao.
Em có chút ý kiến : Việc phán đoán tình huống khi đang lái xe phụ thuộc nhiều vào 3 yếu tố chính đó là :
1. Sự tỉnh táo : Phải thật sự tỉnh táo thì bộ não mới phán đoán tình huống được. Nếu đã có chút hơi men (hoặc mệt mỏi, buồn ngủ) thì không thể có sự phán đoán tốt được. Khi quá mệt mỏi/buồn ngủ/xỉn... thì bạn chỉ làm theo quán tính (đạp mạnh thắng, đánh lái gắt). Thậm chí không hề có chút phản ứng nào trước sự nguy hiểm sắp xảy ra.
2. Kinh nghiệm : thông thường người có nhiều kinh nghiệm sẽ có phán đoán nhanh hơn, chính xác hơn người ít kinh nghiệm. Khi phán đoán tình huống tức là bộ não phải "nhớ" lại những tình huống tương tự đã xảy ra trong quá khứ để chọn tình huống nào gần nhất nhất. Bởi vậy mà những người có kinh nghiệm (nhớ nhiều tình huống xảy ra) thường phán đoán tốt hơn.
3. Thời gian : thời gian càng lâu thì ta càng phán đoán chính xác hơn, dựa trên những tín hiệu liên tục được cập nhật từ mắt (diễn biến sự việc xảy ra trước mắt), từ tai (nghe ngóng tình hình xung quanh) v.v..... để từ đó não bộ tổng hợp tất cả các thông tin nhận được và đưa ra dự báo chính xác nhất.
Ngoài ra, có thêm một yếu tố đặc biệt khác, đó là "linh tính". Cái này thì khó giải thích. Tuy nhiên phải công nhận rằng, linh tính giúp chúng ta phán đoán rất đúng một số trường hợp.
Em có chút ý kiến vậy thôi ạ. Các bác khác thấy sao.
RE: Phán đoán..... khi lái xe.
@ bác fẹt: Ảo giác phê lắm hả bác. Hình như thuốc lắc cũng thế hay sao ấy.Bác dùng rồi?
@pipo: Lâu lắm mới gặp bác: Thực tình khi cầm lái mệt lắm cả trong xe lẫn ngoài, nhưng rồi vui nhiều hơn. Em cứ hay nghĩ lung tung khi gặp những tình huống không bình thường trên đường: Sao lại thế? Hay Họ muốn gì? Nhưng ghét nhất là mấy anh chạy sau ở nơi đông người cùng tham gia giao thông mà thúc còi...Lúc ấy em mở nhạc ngay. Càng tệ hơn khi thúc còi với những xe tang nữa chứ: Sao lại thế? Họ muốn gì?
@ bác fẹt: Ảo giác phê lắm hả bác. Hình như thuốc lắc cũng thế hay sao ấy.Bác dùng rồi?
@pipo: Lâu lắm mới gặp bác: Thực tình khi cầm lái mệt lắm cả trong xe lẫn ngoài, nhưng rồi vui nhiều hơn. Em cứ hay nghĩ lung tung khi gặp những tình huống không bình thường trên đường: Sao lại thế? Hay Họ muốn gì? Nhưng ghét nhất là mấy anh chạy sau ở nơi đông người cùng tham gia giao thông mà thúc còi...Lúc ấy em mở nhạc ngay. Càng tệ hơn khi thúc còi với những xe tang nữa chứ: Sao lại thế? Họ muốn gì?
RE: Phán đoán..... khi lái xe.
em nói chuyện với các bác xe tải, các bác ấy kêu ca, bây giờ ra đường căng thẳng nhất là cứ phải tập trung cao độ để ý các bác " áo vàng", nhiều bác kêu mệt mỏi quá phải bán xe, hôm qua e đi đoạn đường chỉ khoảng 50 km mà có tới 4 trạm các bác xxx đứng, các bác xe tải thì chăm chú, căng mắt ra nhìn về phía trước! các bác xe con khi gặp các bác xe khách thì nháy đèn pha rối rít( ý là hỏi xem phía trước có "gì" không?), vậy thì đây có phải là tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông không???
em nói chuyện với các bác xe tải, các bác ấy kêu ca, bây giờ ra đường căng thẳng nhất là cứ phải tập trung cao độ để ý các bác " áo vàng", nhiều bác kêu mệt mỏi quá phải bán xe, hôm qua e đi đoạn đường chỉ khoảng 50 km mà có tới 4 trạm các bác xxx đứng, các bác xe tải thì chăm chú, căng mắt ra nhìn về phía trước! các bác xe con khi gặp các bác xe khách thì nháy đèn pha rối rít( ý là hỏi xem phía trước có "gì" không?), vậy thì đây có phải là tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông không???
RE: Phán đoán..... khi lái xe.
Phán đoán rồi dẫn đến sử lý tình huống, theo tôi chỉ có trong các trường hợp bình thường thôi. Còn một khi nói đến" đánh tay lái nhanh, phanh gấp, lạng phải lạng trái" thì theo tôi lúc đó chỉ là phản xạ thôi. Lúc đó nó nhanh lắm, ít khi các bác có thể tính toán lái thế nào, lách thế nào đâu. Thế nên có chuyện tránh con chó, mà lại đâm vào người. các bác cứ bay nhiều vào, càng nhiều giờ bay càng nhiều kinh nghiệm, phản xạ sẽ càng tốt. Theo tôi thì để lái xe giỏi ra, ngoài kinh nghiệm còn phải nói đến năng khiếu nữa. Nhất là lái xe trên đường Việt nam này.
Phán đoán rồi dẫn đến sử lý tình huống, theo tôi chỉ có trong các trường hợp bình thường thôi. Còn một khi nói đến" đánh tay lái nhanh, phanh gấp, lạng phải lạng trái" thì theo tôi lúc đó chỉ là phản xạ thôi. Lúc đó nó nhanh lắm, ít khi các bác có thể tính toán lái thế nào, lách thế nào đâu. Thế nên có chuyện tránh con chó, mà lại đâm vào người. các bác cứ bay nhiều vào, càng nhiều giờ bay càng nhiều kinh nghiệm, phản xạ sẽ càng tốt. Theo tôi thì để lái xe giỏi ra, ngoài kinh nghiệm còn phải nói đến năng khiếu nữa. Nhất là lái xe trên đường Việt nam này.