Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Hi hi cám ơn các bác đã tham gia phân tích. Đây là bài phân tích của em.
1. Hệ thống cân bằng xe tắt hay bật.
Xin trả lời hệ thống hoàn toàn tắt. Tắt ở BMW M3 có 2 lần tắt. và xe này đã fully disable!
Dẫn chứng
Hình clip: em có khoanh tròn.
Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!


Hình ngoài:
Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!


Tắt 1 nửa: bạn ấn nút DSC 1 lần: dấu vàng sẽ hiện lên ngay giữa 2 đồng hồ. khi đó hệ thống điện tử vẫn can thiệp khi cần kíp. Nếu bấm giữ 3 giây, vẫn cái đèn đó và thêm cái đèn hand brake hiện lên. Lúc này ko còn hệ thống điện tử can thiệp

Clip dẫn chứng cách tắt bật DSC trên M3, tắt partially và fully

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=k6yjCrXXU_c[/youtube]

2. Tay lái có để đúng position ko?
Vẫn đúng!
Dẫn chứng: khi đua xe, người ta thường để tay lái ở 9h15 để tăng sự năng động khi đánh lại. nguyên tắc khi đánh lái trong raing là sử dụng lực đẩy chứ ko phải kéo. Tức là khi bạn ôm cua sang phải thì tay trái của bạn là tay chủ động đẩy tay lái sang phải, tay phải của bạn chỉ làm nhiệm vụ giữ cho tay lái cân bằng.

Tay 9h15
Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!


180 độ đánh lái
Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!


260 độ đánh lái dành cho những cua rất gấp
trc cua
Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!


Đánh
Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!


Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!


Đọc thêm http://www.turnfast.com/tech_driving/driving_steering


Nguyên nhân gì khiến cho chiếc Bmw rớt...vào cua đúng ko? cua này có gắt ko? còn tiếp...hic 4h30 sáng òi :D



 
Hạng D
13/1/11
2.425
41.409
113
pack nói:
rottie nói:
Quá rõ rồi nhé, ôm cua ko hết do cách cầm lái sai, chả có vấn đề tiện tử, điện lạnh gì ở đây đâu, các bác lệ thuộc công nghệ cao nhiều quá rồi quên đi những thứ cơ bản nhất.

Đây là phân tích của em bên thớt kia ạ

dbfcf72863d7bc04fa433ec458af5fc6_zpsbfa6ab76.jpg


Nhìn cái tay phải ấy, ở vị trí đó làm sao đánh lái tiếp, nếu tay phải nằm trên và bắt tréo tay trái thì nó mới có thể đánh lái tiếp. Vị trí tay phải ko những ko giúp gì cho tay trái mà nó còn lock mẹ nó tay trái, nếu ko có tay phải thì vẫn có thể kéo vô lăng tiếp bằng 1 tay.

Hãy xem thật chậm đoạn clip, khi tay trái thằng kia hết lái được, nó điếu có tay phải trợ giúp kéo tiếp và tay trái bị giật trở ngược về vị trí lái thẳng, đó là nguyên nhân, thế thôi.

Xe này ko hề bị trượt, tốc độ hơi cao, nhưng nếu cầm lái đúng cách, vẫn dư sức lao vào vách núi thay vì lao xuống vực.
Chuẩn bác.

Tay phải nắm vô lăng chặt quá nên mới bị khóa, nếu tay phải không nắm mà chỉ tỳ vào vô lăng thì vẫn xoay tiếp được, lúc đó buông tay trái ra + lòng bàn tay phải tỳ trên vô lăng thì ok.
Vô lăng xe đời mới rất nhẹ, không cần phải nắm chặt như vậy để lái xe.
 
Hạng D
19/10/06
2.213
13.397
113


dbfcf72863d7bc04fa433ec458af5fc6_zpsbfa6ab76.jpg


Cách đánh lái trên đúng hay sai?


Một số lời khuyên không nên bắt chéo tay khi đánh lái để tránh tay trái gài tay phải dẫn đến không đánh lái được nữa, em thấy lời khuyên này chỉ đúng với một số trường hợp, đặc biệt là tập lái. Còn nếu đã thuần thục thì việc bắt chéo tay không là vấn đề:


- Tư thế bình thường: tay để vị trí 9h15
- Đánh lái vô lăng quay nửa vòng: hai tay bắt chéo như hình
+ Nếu không cần đánh lái nữa: thì trả ngược về hai tay lại 9h15
+ Nếu muốn đánh lái tiếp: tay trái thả ra, tay phải tiếp tục đánh lái, tay trái cầm tiếp vô-lăng ở vị trí 11h50 trợ lực cho tay phải

Mục đích làm vậy để thời gian 2 tay giữ vô-lăng là lâu nhất, thời gian 1 tay vần vô-lăng là ít nhất.
 
Hạng F
5/3/05
8.714
81.533
113
đây
lái kém quá... dùng 1 tay xoa xoa vô lăng như tài xế taxi nhà mình ;) thì đâu đến nỗi :mad:
 
Hạng D
3/9/08
4.595
49.880
113
Gì thì gì chạy đường đèo vào cua ở vận tốc (em đoán theo hình là cỡ 130km/h) thì kg chết mới lọa đó.:D
E thì cứ rề rề kiểm soát trong mọi tình huống cho chắc cú kể cả dùng D+- nếu cần thiết:D
24.gif
. Hehehe phi nhanh để chứng tỏ lão luyện thì có ngày về dưới âm phủ mà quay tay. hehehe:D Có lẽ e mới biết lái có 10 năm và trải qua mới hơn 100.000km nên chưa dám thể hiện:D:D:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
Vừa rồi cái lớp trải nghiệm lái BMW ở sân bay, chuyên gia người Đức của BMW cũng dạy cách cầm lái 9h15 và khi đánh lái 180 độ cũng y như cái hình mà các bác đang phán là cầm lái sai. Đối với mình thì đánh như vậy cảm giác khó khăn, kỳ kỳ nhưng chuyên gia thì lại khác, cũng cách cầm đó nhưng đánh lái rất gọn.
 
Hạng D
26/7/08
1.927
63.719
113
Không có cách nước ngoài hay cách việt nam trong việc đánh lái. Đối với người lái xe thì việc đánh lái trở thành một kỹ năng tự nhiên giống như anh đi bộ vậy, thằng tây hay thằng ta đi cùng 1 kiểu, tối ưu nhất cho năng lượng tiêu hao, đơn giản và hiệu quả nhất trong việc di chuyển.

Tuy nhiên, đi bộ thể thao thì động tác sẽ khác đi bộ thường. Em thấy nhiều bác đọc topic, nhưng cứ bị vác catalogue ra doạ là cúm hết cả não bộ, chả suy nghĩ mịa gì tiếp! Đi bộ thể thao - tốc độ, thì động tác phải nhanh, phải lắc hông, hai tay phải co lên, đánh mạnh để triệt tiêu lực xoay của cú lắc hông, nếu ko thì ngã chỏng gọng. Đi bộ thường thi ai cũng biêt, ko cần miêu tả.

Các bác có áp dụng phong cách đi bộ thể thao vào việc đi bộ thông thường ko?

Dài dòng, lằng nhằng chút để các bác hiểu rằng, ko có cách đi bộ của tây hay ta, mà sự khác biệt là do mục tiêu và ứng dụng trong trường hợp nào mà thôi, y chang như vấn đề D hay D1/2 cãi nhau chí choé vừa rồi.

Trở lại vụ tai nạn của xe đổ đèo, em ko rành bảng đồng hồ của xe BMW, nên em ko có ý kiến, nếu như bác ý tắt hết các chế độ hỗ trợ thì đúng là có phần nguyên nhân, tuỳ các bác đánh giá mức độ phần trăm gây ra do công nghệ trong vụ này.

Đối với cách đánh vô lăng, bác Kombat ko sai, nhưng cũng giống như kỹ thuật đi bộ, 2 việc, 2 trường hợp là hoàn toàn khác nhau.

Cách đánh lái khoá tay "theo sách" được dạy trong trường lái xe đua, xe thể thao, sự khác biệt là như thế nào?

- Trong các đường đua, vận động viên đã biết trước từng khúc cua, chỗ quẹo, hoặc í nhất là ko bị khuất tầm nhìn, họ hoàn toàn làm chủ góc độ cua, nếu pp khoá tay ko đủ, họ dùng pp đánh đu (là pp thứ 2 trong hướng dẫn sử đụng), pp đánh đu này cũng chả có gì lạ, nếu em ko nhầm thì các bác tài xe tải thường xuyên phải dùng. Dùng pp nào, họ đã tính trước, họ hoàn toàn chủ động tình thế, ko có chuyện đi nửa đường pp1, ko được rồi mới chuyển qua pp2.

- Trong các xe thể thao, tay lái hầu như ko có trợ lực, tài xế xe đua ko thể lái bằng 1 tay ở tốc độ cao, góc cua gắt, bắt buộc phải dùng 2 tay. Các bác có thể trải nghiệm lái xe thể thao trong đường track rất dễ dàng và rẻ tiền, đó là những chiếc xe giả lập "F1" hình như có bãi chạy ở khúc cầu Rạch Chiếc đó, nếu các bác đã từng chạy thử thì sẽ hiểu là ko thể lái bằng 1 tay. Động tác đánh lái khoá tay 180 độ sách dạy hoàn toàn chuẩn xác trong trường hợp này.

- Động tác đánh lái của xe thể thao thường là nhanh, mạnh, dứt khoát, người lái ko quá lo lắng về vấn đề trượt bánh, sàng xe, mất lane, họ có đủ không gian cho xe trượt ra ngoài đường chạy, họ hy sinh điều này cho tốc độ, việc mà lái trong phố, trên đường giao thông thông thường tuyệt đối ko cho phép.

- Những phân tích trên chỉ rõ, không thể áp dụng cách lái xe thể thao, trong track cho việc lái xe trên phố. Có thể anh bạn lái M3 được dạy kỹ quá, nhiễm mẹ nó bệnh thể thao vào người nên đến khúc cua, đánh lái y như trong trường đua, kết quả rất rõ ràng, tay bị lock, ko kéo lái tiếp được nữa, ko còn thời gian để chuyển sang pp đánh đu, tất yếu phải tèo thôi.
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
4/9/12
5
63
13
33
thứ nhất,thế cầm vô lăng bậy nên không kiểm soát đc tay lái.
thứ hai, chạy cruise control(mở lớn volume sẽ nghe ga không hề tăng không hề giảm)
thứ ba, không quen xe(có thể là xe mượn)
thứ tư chủ quan, cái này nhiều bác không đễ ý phút 0:36 đề ý tay lái, các bác sẽ thấy tư thế đang sẵn sàng quẹo trái hoặc chạy thẳng (bởi vì trong đầu cứ nghĩ quẹo phải rồi sẽ quẹo sang trái, nhưng không ngờ là quẹo phãi rồi quẹo phải cái nữa. Các bác tua lại xem đã 2 lần lặp đi lặp lại 2 lần trái rồi phải rồi trái).
thứ 5 theo lực ly tâm quá lớn+tốc độ cao, khi biết lố theo bãn năng đạp thắng => 4 bánh đều trượt
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Cám ơn các bác tham gia bình luận. Bác rotti đã chia sẻ ý kiến từ thực tế kinh nghiệm rất quý giá của bác.
@bác macabom: phần thứ 1 2 3 của bác trật lất :D...4 ,5 gần đúng <- e sẽ đề cập sau :D

Tiếp...
Vậy thì đa số các bác cho rằng cầm volang sai dẫn đến thiếu lái! Tài xế còn non kém quá! v.v... nên em sẽ chứng minh cho các bác thấy 180 độ đánh lái là phù hợp cho trường hợp này! :D
em đang up load hình...

Tiếp...
Vậy thì đa số các bác cho rằng cầm volang sai dẫn đến thiếu lái! Tài xế còn non kém quá! v.v... nên em sẽ chứng minh cho các bác thấy 180 độ đánh lái là phù hợp cho trường hợp này!

Trước tiên em xin nói tài xế này ko phải là gà, mới mượn xe lần đầu chạy. Các bác nhìn cách chạy theo hình

À đầu tiên em xin nói, trong racing, khi ôm cua, họ nhắm điểm apex để ôm, sau điểm apex là có thể múc ga lên để ra cua.
Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!


trong hình 1: tài xế đã lấn vạch vàng song song, vạch này ở mỹ là cấm tuyệt đối ko lấn!! có thể nói 1 là liều 2 là đã chạy đây vài lần, hoặc vừa mới dợt 1 lần nên rất tự tin. e có chấm điểm apex dự tính trong hình, và tài xế hoàn toàn đi đúng! -> ko phải gà!
các bác chú ý số giây của clip để thấy em cắt hình liên tục chứ ko ghép đoạn này vào đoạn kia!
Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!


ngay apex

Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!


Phán đoán Apex cho cua tiếp theo, các bác chú ý là tốc độ rất cao 100km/h, vị trí tay săn sàng 9h15

Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!


Nhích thêm vài phần trăm giây

Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!


Gần sát apex, tốc độ vẫn rất cao 100km/h, tay đã đánh 90 độ
Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!


Cách apex vài phần nghìn giây, tay lái 160 độ

Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!


Đánh lái 180 độ hoàn thành khúc cua

Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!


Ra cua trả lái, tốc độ ra cua cũng chỉ 50-60 rất thấp so với tốc độ vào.

Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!


Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!


Vậy thì với một khúc cua gấp hơn nhiều khúc cua xảy ra tai nạn mà đánh lái 180 ở tốc độ cao vẫn thành công. Chứng tỏ khúc kia 180 độ đánh lái vẫn qua rất ngọt!
Vị trí bản đồ khúc cua đã phân tích phía trên và khúc cua xảy ra tai nạn. Nhìn hình các bác có thể thấy cua nào gấp hơn!

Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!



Chém nhẹ :D: Với phân tích trên có thể thấy tài xế ko phải gà, càng ko phải mới chạy xe, càng ko phải lạ đường. Ko ai ko biết gì dám vào khúc cua trên 100km/h. Các bác chạy xe nhiều các bác sẽ thấy cua trên là cua gấp, mù, một bên núi 1 bên vực, chưa chạy lần nào mà còn lạ xe nữa thì ko bao giờ dám ôm cua đó 100km/h! Xét về phương diện kỹ thuật thì trong racing thà entry speed thấp, nhưng khi ra cua thì múc cứng ga. Nhưng qua hình ta thấy, vào đến cua tốc độ rất cao, sau đó giảm trong cua. Cái này rất nguy hiểm, khi thắng trong cua sẽ dẫn đến trượt bánh! Các bác xem đua xe nhiều sẽ thấy bác tài sẽ giảm tốc khủng khiếp trước cua...vào cua tốc độ Vẫn Giảm, nhưng nhẹ, ky thuật này là trail braking, đạp nhưng giảm nhẹ chân từ từ ra, mục đích của việc này là vẫn dồn đủ trong lượng lên bánh lái trc, để nó bám đường và chuyển moment của xe!

Vậy tài xế ko gà, xe ko cùi, ko thiếu lái..sao rớt..còn tiếp :D

 
Last edited by a moderator: