Em công nhận rằng bác tinh mắt và nhiều kinh nghiệm lái xe. Cám ơn phân tích của bác!rottie nói:Quá rõ rồi nhé, ôm cua ko hết do cách cầm lái sai, chả có vấn đề tiện tử, điện lạnh gì ở đây đâu, các bác lệ thuộc công nghệ cao nhiều quá rồi quên đi những thứ cơ bản nhất.
Đây là phân tích của em bên thớt kia ạ
![]()
Nhìn cái tay phải ấy, ở vị trí đó làm sao đánh lái tiếp, nếu tay phải nằm trên và bắt tréo tay trái thì nó mới có thể đánh lái tiếp. Vị trí tay phải ko những ko giúp gì cho tay trái mà nó còn lock mẹ nó tay trái, nếu ko có tay phải thì vẫn có thể kéo vô lăng tiếp bằng 1 tay.
Hãy xem thật chậm đoạn clip, khi tay trái thằng kia hết lái được, nó điếu có tay phải trợ giúp kéo tiếp và tay trái bị giật trở ngược về vị trí lái thẳng, đó là nguyên nhân, thế thôi.
Xe này ko hề bị trượt, tốc độ hơi cao, nhưng nếu cầm lái đúng cách, vẫn dư sức lao vào vách núi thay vì lao xuống vực.
tearx4hire nói:Chu tai xe nay lai xe co cai tat lay early apex qua.
Lay early apex thi vo cua duoc toc do cao hon nhung exit rat la cham va rat de bi understeer neu khong du doan duoc entry speed.
Theo toi thi xe nay bi understeer nhung vi duong chat qua khong du de recover. Understeer la de go nhat. Chi can tap thang nhe de cho weight transfer len 2 banh truoc thi het bi thoi.
Dạ chuẩn ạ
Topic này có bác imc vào thì có thêm chiên gia phân tích nữa
Mà ở trong này giờ có 2 trường phái:
1 là dứt khoát bị khoá tay ko thể cua được
2 là phân tích do vô sớm apex, cua hơi khó tý bị understeer trượt bánh trước.
Đúng là thiếu lái, tay trái và phải cầm vô lăng kiểu bám chặt mà không xoa trên vô lăng thì thiếu lái là đúng rồi.
chienthang nói:Đúng là thiếu lái, tay trái và phải cầm vô lăng kiểu bám chặt mà không xoa trên vô lăng thì thiếu lái là đúng rồi.

E chưa thấy ai dám ôm cua 100km/h mà xài động tác xoa volang cả
Kombat nói:...
Em có thấy các bác bàn rất nhiều về tay lái bị lock, vị trí tay sai dẫn đến kết cục! Nhưng thật ra, các bác thử đặt mình vào tình huống đấy xem, các bác sẽ rất hoảng, tất nhiên giữa sự sống và cái chết thì con người sẽ làm mọi cách để sinh tồn. Cho nên trừ phi tay bác bị trói thôi chứ ko thể nào bị lock tay đc, bản năng là các bác sẽ vung tay ra ngay. Chẳng qua là bác tài đã đánh rồi và ko có hiệu quả nên ko biết làm gì hơn!!! Trong 2 cái over và understeer. người ta nói oversteer sẽ làm người ngồi ghế phụ vãi nhất. Vì các bác chỉ bị trượt bánh sau, ai trải qua nhiều thậm chí còn thấy phấn khích, đó là drift!
Nhưng understeer, đó là trượt bánh trước, là nỗi kinh hoàng của tài xế, người ngồi bên phụ ko cảm giác đc vì người ta chỉ cảm giác xe đi thẳng thôi. Còn người tài xế mới là vãi, vì khi họ đánh lái trong đầu họ xác định là xe sẽ đi theo hướng của họ nhưng nó lại đi hướng khác, cái này hoảng lắm! nhất là cái lúc rìa mép vực thì phải nói là chết lặng!
Rất may e đã record đc 1 đoạn clip của topgear nói về under và oversteer, ko dài chỉ 40 giây. Các bác sẽ thấy dù đánh hết lái, bánh trước cũng bị trượt!! Và một điểm rất rất quan trong mà e quên đề cập, tức là có tiếng lết bánh xảy ra, các bác cứ đeo headphone vào nghe, bỏ qua tiếng gió, các bác sẽ thấy!!! Tiếng bánh này là tiếng lết bánh trước!! giây thứ 41.5 trong clip rớt đèo ý!
...
Vì thế e xin nhắc lại là có đánh hết lái cũng bó tay!
Thói quen lái khóa tay chết người:
Em có nói sơ trong trang trước nhưng chắc bác ko đọc. Bác xem 3 cái hình này:
Giây 41: hai tay sắp bị lock

Giây 42: Chả thấy tay phải đâu!

Giây 43: tay phải xuất hiện ở vị trí 3h

- Giây 41: Nếu bác coi lại clip ở một số frame khác (trang 1) sẽ thấy rất rõ vị trí tay phải lock tay trái
- Giây 42: Mặc dù phản xạ tự nhiên sẽ là thả tay phải ra, kéo lên vị trí hand over hand hỗ trợ tay trái, đồng thời tay trái cố gắng kéo thêm được gần 90 độ. Mất 1 giây vẫn chưa thấy tay phải xuất hiện!
- Giây 43: lúc này có xuất hiện tay phải ở vị trí 3 giờ, có thuận lợi để kéo hết lái hay ko?
- Mất gần 2 giây cho 1 động tác đánh lái khẩn cấp bằng tay phải - em nhắc lại tay phải, em ko cho là phản ứng nhanh. Phản ứng không nhanh bởi vì người lái đã quá quen cách đánh lái khóa tay được dạy trong trường hoặc học mót ở đâu đó. Hình Giây 25 ở ngay khúc cua trước đó cho thấy thói quen chết người này:
Giây 25: 2 tay lock cứng ngay apex, ko có bất kỳ 1 chút chuẩn bị nào cho tinh huống khẩn cấp.

Nếu gặp khúc U turn, xe đã bay xuống vực từ trước đó chứ ko cần đến khúc cua sau. Người lái hoàn toàn ko có sự chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp.
Ở trong đường track, cách đánh lái khóa tay (nếu ko đủ lái thì sẽ rơi vào tình trạng understeer) cũng chả sao cả, vì cùng lắm là xe văng vô hàng rào bên trái, nhưng trên đèo thì sẽ "sao" vì xe sẽ văng xuống vực.
Nếu anh chàng này lái theo phương pháp hand over hand, chỉ mất chưa tới 1/10 giây là tay phải đã phải xuất hiện ở vị trí 10-11h, mất ko quá 3/10 giây để kéo hết lái 360 độ, so với 2 giây như thể hiện, 3/10 giây đủ cứu mạng.
Tiếng xe lết bánh:
Trước đây em nói xe ko trượt có lẽ ko đúng, về lý thuyết xe sẽ bị trượt sang trái nếu tốc độ cao. Nhưng tiếng lết bánh còn có thể do THẮNG. Trong trường hợp này, ngoài việc quá chậm trong việc đánh lái, thắng cũng là 1 yếu tố gây tai nạn. Tất nhiên ai rơi vào tình huống này cũng sẽ hoảng loạn và phản xạ là đạp thắng, rất khó để có thể làm khác.
Nhưng khi thắng, lực tác động vào xe sẽ chỉ còn 2 lực:
- Lực ly tâm: lực này rất lớn, kéo xe văng sang trái, vuông góc với chiều di chuyển
- Lực ma sát bánh xe với mặt đường: ngược chiều di chuyển, ko lớn bắng lực ly tâm, vuông góc với lực ly tâm
- Cộng 2 lực sẽ cho moment lực kéo vẫn hoàn toàn nghiêng về bên trái, là vực => vẫn khó thoát hiểm dù đánh lái đủ
- Nhưng nếu xuất hiện lực thứ 3: ĐẠP GA HẾT MỨC, lực kéo xe về phía trước, cùng chiều di chuyển. Nếu lực này đủ lớn để thắng được lực ly tâm, thì sẽ thoát hiểm.
Em vẽ nguệch ngoạc mô phỏng cho các bác dễ hình dung, nhìn vector tổng lực sẽ thấy xe di chuyển theo hướng nào.

Vậy tổng kết lại, muốn thoát hiểm trong trường hợp này chỉ có đánh lái hết cỡ và đạp ga hết cỡ.
Hehe, em chưa drift bao giờ, ko biết mớ lý thuyết lớp 10 có đúng ko? Bác nào drift nhiều cho ý kiến thử? Ga mạnh có thắng được lực ly tâm hay ko?
Túm lại:
Việc xe văng ra vực là một chuỗi của các sai lầm
1. Vào cua quá sớm, ko cho phép vào cua ở góc lái 180 độ vì đánh lái nhiều quá sẽ đâm vào núi
2. Cua hơi dài so với ước tính của người lái, ngay điểm apex (Giây 41) người lái nghĩ là hết cua rồi nên có xu hướng trả lái về thẳng
3. Khi xe bị văng, người lái cố đánh lái hết cỡ, cũng chỉ đạt góc 180 độ, chưa đủ để thoát hiểm
4. Vi trí tay phải bị lock, thời gian đem tay phải lên hỗ trợ quá dài, xấp xỉ 2 giây
5. Người lái thắng xe bằng phản xạ tự nhiên.
(1), (2) là khi chưa nguy hiểm
(4), (5) là phản ứng khi nguy hiểm
Tất cả đều sai.
Kombat nói:hì cám ơn bác có bài phân tích chi tiết.
Thế bác giải thích sao cho trường hợp clip dưới đây, xe đạp mạnh ga, đánh hết lái mà xe vẫn văng theo hướng ngược lại so với bánh lái?
1. Cái clip của bác ko có cỗ nào em có thể biết được tài xế dùng thắng hay dùng ga?
2. Em nói rõ là em chưa drift bao giờ, nên chỉ phân tích công lực bằng lý thuyết vật lý lớp 10 thôi, em cũng đã đặt câu hỏi rất rõ ràng, Ga mạnh có thắng được lực ly tâm hay ko?
3. Chắc chắn ga mạnh thì trước sau cũng sẽ triệt tiêu được lực ly tâm, vấn đề là trong bao lâu, trước khi xe văng xuống vực hay đủ để kéo nó ko văng xuống vực, thực tế sao mà em biết được, tất cả các thông số vị trí, vận tốc, torque, chiêu rộng đường, góc cua... đều ko có thì tính bằng cách nào bây giờ? Em chỉ nói là có khả năng thoát hiểm chứ ko khẳng định là sẽ thoát hiểm.