Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Em thích sự nhẫn nại của bác :D, nhưng bác cho em hỏi bác bị understeer bao giờ chưa ạ? Những giải thích của bác, em thấy đa phần dựa vào trực giác của bác thì phải. Bác nghĩ nó là như thế chứ thiệt ra nó hông phải vậy.
E có vi dụ này: Lâu rồi có ông bạn hỏi em, chạy xe 2 bánh, đánh lái qua trái xe chạy qua bên nào. em nói bên trái chứ còn bên nào. Ổng nói nó sang phải :D. Em ko thể tin đc, xe hai bánh e chạy cả chục năm, làm gì có chuyện đó. Em vác xe ra thử quả thật bẻ lái sang trái nó té qua phải liên haha :D.

Trở lại vấn đề
E đành phả lấy tài liệu nc ngoài ra để phục vụ bác ạ. :D Nhưng trước hết, tất cả chúng ta đều đồng ý xe này bị Understeer đúng ko ạ?
Nếu đúng, em tiếp tục :D (em ko bàn thêm kỹ thuật gì nữa vì đã bàn hết ở trên như thế nào là under hay oversteer roài, nhưng chắc là đúng vì đa số forum ở nc ngoài đều đồng ý understeer :D )

Tiếp theo: Khi xe understeer thì đánh lái thêm có giúp người lái lấy lại thăng bằng ko?
Theo em là ko, nhìn trên clip của Top Gear quay chậm có thể thấy.
Theo các chuyên gia cũng là không, dẫn chứng:

"This is both the easiest and most difficult to wrap your head around. When the front tires aren't responding to steering inputs and are steering less than you intended (and "plowing" forward), you have to realize that adding more steering or braking makes the condition worse!!!


Why? When your front tires have too much pressure on them, they no longer respond and your vehicle will travel in the direction it was going just before your front tires lost grip. In this situation, they're already over-loaded, so adding more sideways force (steering) or downward force (braking), will reduce the grip even more."

Tạm dịch:
Đây là một trong những trường hợp gây khó dễ nhất cho bạn. Khi bánh trước ko còn phản hồi theo hướng của volang đánh lái, bạn nhận ra rằng đánh lái thêm hoặc đạp thắng sẽ làm xấu tình hình thêm!

Tại sao? Khi bánh trước có chịu quá nhiều lực, nó không còn khả năng phản hồi và chiếc xe của bạn sẽ đi theo hướng mà trước khi nó bị mất khả năng bám đường. Trong trường hợp này, nó bị overload, do đó đánh lái thêm nữa (tăng lực phương ngang) hoặc thắng lại (tăng lực hãm) sẽ làm cho bánh càng thêm mất bám đường."


Clip: http://autos.sympatico.ca/drivelikeapro/10010/how-to-correct-and-control-understeer

=>Từ đó cho thấy lock tay lái ở đây ko phải là vấn đề! Sai Apex là vấn đề to hơn! Vì có đánh được thêm lái cũng ko cải thiện tình hình. (Theo các chuyên gia trong clip)
 
Hạng D
26/7/08
1.927
63.719
113
Em hoàn toàn hiểu nghĩa đoạn văn trên, rất đơn giản họ nói "bẻ thêm lái hoặc đạp thêm thắng làm cho tình hình trở nên xấu hơn" nhưng bác bỏ sót câu "they're already over-loaded".

Về vấn đề tèo do "thêm thắng" chắc bác ko phản đối gì đúng ko?

Bác chứng minh giúp em bánh xe M3 đã bị overload? Em cho bác thông số luôn, góc lái 180 độ và tốc độ 50km/h (ghi chú: thực tế hình Giây 41 ngay apex cho thấy, góc lái mới chỉ tầm 120 độ, phải vài % giây sau mới đạt 180 độ, 50km/h là kết luận của bác trong trang 2)

Em phân tích dựa trên hình ảnh của clip, yếu tố thời gian, vật lý phổ thông... còn quả thật em chưa lái bao giờ nên ko bik ạ.




 
Hạng C
13/11/07
851
18.561
93
54
Kombat nói:
Em thích sự nhẫn nại của bác :D, nhưng bác cho em hỏi bác bị understeer bao giờ chưa ạ? Những giải thích của bác, em thấy đa phần dựa vào trực giác của bác thì phải. Bác nghĩ nó là như thế chứ thiệt ra nó hông phải vậy.
E có vi dụ này: Lâu rồi có ông bạn hỏi em, chạy xe 2 bánh, đánh lái qua trái xe chạy qua bên nào. em nói bên trái chứ còn bên nào. Ổng nói nó sang phải :D. Em ko thể tin đc, xe hai bánh e chạy cả chục năm, làm gì có chuyện đó. Em vác xe ra thử quả thật bẻ lái sang trái nó té qua phải liên haha :D.

Trở lại vấn đề
E đành phả lấy tài liệu nc ngoài ra để phục vụ bác ạ. :D Nhưng trước hết, tất cả chúng ta đều đồng ý xe này bị Understeer đúng ko ạ?
Nếu đúng, em tiếp tục :D (em ko bàn thêm kỹ thuật gì nữa vì đã bàn hết ở trên như thế nào là under hay oversteer roài, nhưng chắc là đúng vì đa số forum ở nc ngoài đều đồng ý understeer :D )

Tiếp theo: Khi xe understeer thì đánh lái thêm có giúp người lái lấy lại thăng bằng ko?
Theo em là ko, nhìn trên clip của Top Gear quay chậm có thể thấy.
Theo các chuyên gia cũng là không, dẫn chứng:

"This is both the easiest and most difficult to wrap your head around. When the front tires aren't responding to steering inputs and are steering less than you intended (and "plowing" forward), you have to realize that adding more steering or braking makes the condition worse!!!


Why? When your front tires have too much pressure on them, they no longer respond and your vehicle will travel in the direction it was going just before your front tires lost grip. In this situation, they're already over-loaded, so adding more sideways force (steering) or downward force (braking), will reduce the grip even more."

Tạm dịch:
Đây là một trong những trường hợp gây khó dễ nhất cho bạn. Khi bánh trước ko còn phản hồi theo hướng của volang đánh lái, bạn nhận ra rằng đánh lái thêm hoặc đạp thắng sẽ làm xấu tình hình thêm!

Tại sao? Khi bánh trước có chịu quá nhiều lực, nó không còn khả năng phản hồi và chiếc xe của bạn sẽ đi theo hướng mà trước khi nó bị mất khả năng bám đường. Trong trường hợp này, nó bị overload, do đó đánh lái thêm nữa (tăng lực phương ngang) hoặc thắng lại (tăng lực hãm) sẽ làm cho bánh càng thêm mất bám đường."


Clip: http://autos.sympatico.ca/drivelikeapro/10010/how-to-correct-and-control-understeer

=>Từ đó cho thấy lock tay lái ở đây ko phải là vấn đề! Sai Apex là vấn đề to hơn! Vì có đánh được thêm lái cũng ko cải thiện tình hình. (Theo các chuyên gia trong clip)
trường hợp này em thấy Alonso có làm 1 lần rồi, wet track, lốp intermediate. Đang vào cua, hết lái bên trái đột nhiên trả ngược 180 độ (xe f1 trả ngược 180 độ là hết lái phía ngược lại) nhanh như chớp xong lại vào cua, lúc quay replay thấy chiếc ferrari hơi trượt 1 xíu (alonso chạy understeer) thì lấy lại được balance và grip. mấy chú bình luận viên khen là impressive, magical gì gì đó, chắc là trường hợp giống chú M3 này nhưng trình lái khác nhau nên kết quả khác nhau
 
Hạng C
13/11/07
851
18.561
93
54
1 cách viết khác về understeer và oversteer diễn giải theo cách dễ hiểu hơn
understeer: hiện tượng này xảy ra khi vào cua và phần phía trước của xe không có đủ độ bám đường như tay lái mong muốn và chiếc xe có khuynh hướng trượt ra ngoài tại khúc cua, lốp trước mất độ bám đường khiến cho chiếc xe bị giảm tốc độ.
oversteer: Là hiện tượng xảy ra khi phía trước của xe có độ bám đường tốt hơn phía sau gây ra khuynh hướng chiếc xe bị xoay tròn. (Rất thường thấy ở trong đua xe Rally)
Một số tay đua rất thích xu hướng này và thường xuyên đẩy nó đến giới hạn có thể kiểm soát được, vì nó làm cho xe có khả năng phản hồi tốt hơn và ra khỏi khúc cua với tốc độ cao hơn. nhưng cũng kèm theo khả năng mất lái nhiều hơn.
power and grip are nothing without balance.
Đa phần các nhà vô địch F1 đều chạy understeer
 
Hạng F
3/10/10
7.380
3.127
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Em thì thấy dzầy:
- Theo clip thì đoán tốc độ xe chừng 100-120km/g. Theo tay bẻ vô lăng thì mới có chừng 3/4 vòng mà thường phải hơn 2 vòng vô lăng mới hết lái, vậy là cua không gấp. Nếu đường bị dầu nhớt hay cát thì thằng trước cũng bay luôn, vậy là đường ngon. Với BMW M3 thì ở chế độ như vậy không thể nào bị trượt bánh dẫn đến mất lái cả.
- Tay cầm vô lăng cũng khó nói bị khóa vì nếu muốn đánh lái thêm bên phải chỉ việc kéo thêm tay trái theo hướng đồng hồ, tay phải buông ra cũng được hoặc bắt phụ thêm dể kéo cũng không sao.
- Thường khi đạp thắng gấp dẫn tới xe bị trượt thì trước đó xe sẽ giật cục và sau đó sẽ bị lắc một xíu. Trong clip góc nhìn camera vẫn đều đặn, không bị giật cục hoặc đổi hướng đột ngột. Vậy là xe cũng không bị trượt do đạp thắng đột ngột. Thêm nữa nếu tài không tắt hệ thống chống trượt thì cũng khó mà "xìa" được!
Vậy chỉ còn cách giải thích là bác tài chủ quan quá nên ôm cua không hết, không kịp xử lý gì và cứ thế mà lao ra... rìa thôi (bình tỉnh kiểu Từ Hải chết đứng) !!!


 
Hạng C
5/6/09
665
5.099
93
48
Em nghĩ đây là test xe có balance va không có balance để chứng minh có balance thì sẽ không bị rớt đài (hai xe đi trên cùng một cung đường giữ khoảng cách khá tốt) mặc dù có xe dẫn đường. Có chiền em sẽ mua xe có balance, nhất là M3 vì rơi như vậy mà xe nhìn không đến nỗi nào và có vẻ bác tài vẫn sống - em té đây kẻo vỡ đầu thì tiêu.
 
Last edited by a moderator:
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
@ bác rotti: ko bác ơi, em chưa có phân tích tốc độ ở cái cua mà nó rớt, chỗ em phân tích lài cái cua gấp trước đó.

Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!


Bánh trước của nó overloaded vì tốc độ vào cua quá cao mà lại sai apex. Một trong những nguyên nhân understeer là "Tốc độ vào cua"
theo các bác test xe trên link em đưa :"The most common cause is by carrying too much speed into a corner for the conditions. "

Vậy ở đây too much speed là bao nhiêu? Vâng chiếc m3 đã có tốc độ entry cua khoảng 130km/h và ôm sát núi khoảng 100km/h. Đối với các xe thường điều đó là ko thể! Nhưng với M3 do đặc tính quá cân bằng, nên nó có thể chịu 1 lượng lớn G Force kéo ngang (lateral G-Force)
Hic nếu tính chính xác như những thông số bác đưa ra thì chờ em tìm công thức đã :D, em học MKT chứ ko phải học vật lý hay engineering :D
Nhưng e tìm sơ thế này.
Cong thức bám đường Fμ= N x μ (μ là hằng số bám đường, ở đây là của cao su và mặt đường ~ 0.9).
Xe M3 nặng 1543 kg ~ 15,430N
=> Lực bám Fμ= 15,430 * 0.9 = 13,887N
Tiếp theo ta có
V= 100km/h ~ 27.7m/s
Bán kính vòng cua em đo ước lượng trên map = 60m
G Force = V bình/ R = (27.7) bình / 60 = 12.3 m/ giây bình. G = 9.8 m/giây bình
=> 1.3G
Lực văng = 13887 x 1.3= 18,053 N

Lực bám 13,887 N nhỏ hơn lực văng 18,052N => rớt :D

Ngoài ra nếu đường hơi nghiêng khoảng 5 độ thì nó lại tính khác. :D.




 
Last edited by a moderator:
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Thêm 1 điều nữa đa số các bác thấy tay bị lock ở 180 độ. Nhưng có 1 điều là với vị trí tay thế thì bác có thể đánh volang đc tơi cỡ nào 180 hay 270 hay 360?!?
Đây là 1 clip em tìm đc, các bác chú ý lúc 4:28, có quay chậm, tài xế phản xạ theo tiềm thức, vì xe gần như mất lái ở tốc độ 200km/h nhìn góc trái, nhìn vị trí tay, em tưởng gần như sẽ lock ở 180 nhưng bác ấy tiếp tục xoay đến hơn 270 và hơn thế nữa gần 300 độ thì tay phải mới lên. Vì góc cam ko thấy rõ tay phải, những theo racing chuyên nghiệp đến 180 độ tay phải chắc chắn vẫn ở vị trí 9h15
Hình em cắt ra...

Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!

Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!

Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!

Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!

Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!

Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!

Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!

Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!

Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!


[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=jFlSG9_Ue4A[/youtube]


 
Hạng D
19/10/06
2.213
13.397
113
rottie nói:
@dstuyen:

Bác coi lại bài của bác post, bắt đầu từ số (3), giây 41, tay ở vị trí khoá
Số (6) giây 42, thả tay phải ra, tay trái kéo thêm được 90 độ, chưa thấy tay phải đâu
Số (7), giây 42, ko có tay phải hỗ trợ nên tay trái chết cứng ở góc cùi chỏ đánh lên trời

Mất 1 giây, tay phải ko làm gì cả, một giây này mà có tay phải kéo nốt 180 độ thì ko tèo.




em chỉ tranh luận với bác về chuyện bị khóa tay:


Theo hình thì tay phải chủ động thả ra, tay trái tự do đánh lái tiếp, như vậy sao gọi là khóa tay được???

Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!





Phân tích chiếc BMW M3 lao xuống vực!



Bác Kombat cũng đã đưa ra vài hình ảnh hướng dẫn hoặc clip thực tế lái xe cầm volang kiểu vậy.





Còn tai nạn thì do cách vào cua như bác Kombat đưa hình ảnh minh họa ấy.





 
Hạng F
9/3/06
6.476
4.397
113
Sì Gòn
hông biết chiếc xe chạy trước vào cua tốc độ bao nhiêu mà nhìn có vẻ lụa quá