RE: phanh tang trống
Phanh tang trống, tức thắng "tam-bua " ( tambour ), hoặc phanh dĩa ( disque ), khi gặp sự cố, cũng đều nguy như nhau,bác escape 23 ạ. Nhà Ford đã trang bị vậy rồi,bác chế lại làm gì cho tốn tiền !
Vụ tai nạn này là xe tải bự,đa số đều trang bị thắng hơi : động cơ xe dẫn động dây cu-roa, kéo máy bơm hơi để nạp vô bình hơi dành cho hệ thống thắng này. Bên hông mấy xe này,thường thấy có 2 bình hơi hình trụ,bằng kim loại,giống nhau,xếp nằm ngang,song song với nhau,xuôi theo châssis xe. Một bình là hơi cho thắng,bình kia cho kèn,vì cũng xài kèn hơi. Nên tui nghĩ : đạp thắng lâu quá = ống hơi, hoặc bình hơi thắng chịu hết nổi,nên mới xì,bể = mất thắng.
Mà vụ này để hỏi bác Lái Xe Cẩu xem sao.
Phanh tang trống, tức thắng "tam-bua " ( tambour ), hoặc phanh dĩa ( disque ), khi gặp sự cố, cũng đều nguy như nhau,bác escape 23 ạ. Nhà Ford đã trang bị vậy rồi,bác chế lại làm gì cho tốn tiền !
Vụ tai nạn này là xe tải bự,đa số đều trang bị thắng hơi : động cơ xe dẫn động dây cu-roa, kéo máy bơm hơi để nạp vô bình hơi dành cho hệ thống thắng này. Bên hông mấy xe này,thường thấy có 2 bình hơi hình trụ,bằng kim loại,giống nhau,xếp nằm ngang,song song với nhau,xuôi theo châssis xe. Một bình là hơi cho thắng,bình kia cho kèn,vì cũng xài kèn hơi. Nên tui nghĩ : đạp thắng lâu quá = ống hơi, hoặc bình hơi thắng chịu hết nổi,nên mới xì,bể = mất thắng.
Mà vụ này để hỏi bác Lái Xe Cẩu xem sao.
RE: phanh tang trống
xe tải nặng thì đều dùng tang-bua hết, trương hợp này thì đúng là do lái xe không về số từ trước các bác nhể!!! xe này phụ thuộc nhiều vào hơi lắm, kể cả côn số
xe tải nặng thì đều dùng tang-bua hết, trương hợp này thì đúng là do lái xe không về số từ trước các bác nhể!!! xe này phụ thuộc nhiều vào hơi lắm, kể cả côn số
RE: phanh tang trống
Em đọc thấy báo nói ko có thiệt hại về người. Nhưng nhìn trên ảnh chụp thì ở góc trái phía trước cabin giống như có treo một tấm hình thờ nhìn mà ớn quá. Bác Giao thông đâu rồi cần phơm hộ cái. Em nghi hình này báo đăng ko đúng với vụ tai nạn.
PD
Em đọc thấy báo nói ko có thiệt hại về người. Nhưng nhìn trên ảnh chụp thì ở góc trái phía trước cabin giống như có treo một tấm hình thờ nhìn mà ớn quá. Bác Giao thông đâu rồi cần phơm hộ cái. Em nghi hình này báo đăng ko đúng với vụ tai nạn.

PD
RE: phanh tang trống
Theo tôi nếu không vào được số 2 thì cần vào lại số 3 ngay (thường là vào lại dễ dàng) chứ không thể để số 0 rà phanh như bác này tài này được. Trong trường hợp này có lẽ cũng cần thao tác "vù ga" (cắt côn, đạp ga, nhả côn) để vào số dễ dàng hơn.
khi đổ đèo xe ở đang số 3, gặp sương mù lái xe hốt hoảng dồn về số 2 để giảm tốc độ. Khi ra số, do xe lao xuống với tốc độ cao nên không vào được số nữa, vì vậy chiếc xe ở tình trạng đổ đèo ở số 0 với tốc độ khoảng 60-70 km/h. Lái xe đã xử lý tình huống bằng cách tỳ phanh liên tục, còn phụ xe đạp ga nhằm lấy thêm hơi để phanh giảm tốc độ.
Theo tôi nếu không vào được số 2 thì cần vào lại số 3 ngay (thường là vào lại dễ dàng) chứ không thể để số 0 rà phanh như bác này tài này được. Trong trường hợp này có lẽ cũng cần thao tác "vù ga" (cắt côn, đạp ga, nhả côn) để vào số dễ dàng hơn.
RE: phanh tang trống
À mà cái phanh xe này chắc cũng "có vấn đề" ngay từ đầu ấy nhỉ, miết phanh suốt quảng đường xa như thế mà không giảm được tốc độ để dồn số [:-]
Lúc í luống cuống lém bác ơi, cứ loay hoay cố vào số 2 thì xe đã lao nhanh thêm nhiều rùi, vào lại số 3 cũng không xong. Bài vù ga cũng bay đi theo 3 hồn chín vía lun rùi[&:]Trích đoạn: fatboy
Theo tôi nếu không vào được số 2 thì cần vào lại số 3 ngay (thường là vào lại dễ dàng) chứ không thể để số 0 rà phanh như bác này tài này được. Trong trường hợp này có lẽ cũng cần thao tác "vù ga" (cắt côn, đạp ga, nhả côn) để vào số dễ dàng hơn.
À mà cái phanh xe này chắc cũng "có vấn đề" ngay từ đầu ấy nhỉ, miết phanh suốt quảng đường xa như thế mà không giảm được tốc độ để dồn số [:-]
RE: phanh tang trống
Ý bác fatboy cũng đáng quan tâm tham khảo,chớ bác. Nhưng chắc bác tài cuống cuồng mất bình tĩnh như bác nói.
Mà nói chi xe tải bự ? Chỉ cần là sedan trọng lượng >< 1 tấn, khi đổ đèo gặp tình huống này ( vô số lại không được ), dù chỉ trôi 40km/h, thì cũng rất khó hãm xe như ý muốn : nó không trôi nhanh hơn,như cứ y sì 40km/h hoài, gặp cua tay áo = tèo ! Chưa kể khi mây mù,chẳng biết bên nào là ta-luy dương, hoặc đường trơn trợt, xe quay vòng vòng như trượt patin trên băng !
Ý bác fatboy cũng đáng quan tâm tham khảo,chớ bác. Nhưng chắc bác tài cuống cuồng mất bình tĩnh như bác nói.
Mà nói chi xe tải bự ? Chỉ cần là sedan trọng lượng >< 1 tấn, khi đổ đèo gặp tình huống này ( vô số lại không được ), dù chỉ trôi 40km/h, thì cũng rất khó hãm xe như ý muốn : nó không trôi nhanh hơn,như cứ y sì 40km/h hoài, gặp cua tay áo = tèo ! Chưa kể khi mây mù,chẳng biết bên nào là ta-luy dương, hoặc đường trơn trợt, xe quay vòng vòng như trượt patin trên băng !
RE: phanh tang trống
Ráng định thấn 15' sau mới xin có vài lời bình thế này
Trước hết và với bác Phọt Phẹt
hệ thống ống hơi nối tiếp nhau trong bình , dạng bình thông nhau liệu có cái bình hơi nào nó bảo cái này của tao " kèn" còn cái này của mày " Thắng" . Thế còn mở đóng cửa , nâng hạ "nhíp" thì bình nào phụ trách hả bác phọt phẹt?!
chuyện thứ 2 , thắng tang trống thì liên quan gì tới vụ này? bác viết cứ như là Thắng tang trống tội to lắm vậy!!!
mỗi khi đạp thắng xong, nhả ra nghe xì một cái ấy là lúc hệ thống xả đi 1 phần hơi trong bình, còn nếu đạp và giữ thì cho tới khi xe dừng hẳn cũng hổng mất tý hơi nào vậy hà cớ gì mà phải đạp thắng liên tục rồi lại tăng ga cho có đủ hơi nữa chớ . đọc cái bài trên GT thiệt hổng thể hiểu nổi . Trong khi chỉ có 1 lý giải duy nhứt , hệ thống thắng bị hỏng hoặc kém hiệu quả nên không dừng xe được
Chuyện cuối , hổng biết xe tai nạn là hiệu gì , đời nào , chớ xe thắng hơi bây giờ có thêm bộ lốc kê chạy bằng lò xo nữa , nếu hơi trong bình không đủ là cái lò xo này bung ra ( lốc kê) đố xe chạy được , tương tự khi hết hơi thì nó cũng tự động lốc kê luôn
đấy là vài ngu ý của em dưới góc nhìn kỹ thuật , còn trong thực tế ra sao thì em chịu!!!
Em đọc cái tựa bàn về phanh tang trống ,song vô đọc bài của bên giao thông ,rồi quay lại đọc bài các bác . Đọc xong Tẩu hỏa nhập ma luôn , hổng hiểu gì hết trơnTrích đoạn: fernandoz
Một bình là hơi cho thắng,bình kia cho kèn,vì cũng xài kèn hơi. Nên tui nghĩ : đạp thắng lâu quá = ống hơi, hoặc bình hơi thắng chịu hết nổi,nên mới xì,bể = mất thắng.
Mà vụ này để hỏi bác Lái Xe Cẩu xem sao.
Ráng định thấn 15' sau mới xin có vài lời bình thế này
Trước hết và với bác Phọt Phẹt
hệ thống ống hơi nối tiếp nhau trong bình , dạng bình thông nhau liệu có cái bình hơi nào nó bảo cái này của tao " kèn" còn cái này của mày " Thắng" . Thế còn mở đóng cửa , nâng hạ "nhíp" thì bình nào phụ trách hả bác phọt phẹt?!
chuyện thứ 2 , thắng tang trống thì liên quan gì tới vụ này? bác viết cứ như là Thắng tang trống tội to lắm vậy!!!
mỗi khi đạp thắng xong, nhả ra nghe xì một cái ấy là lúc hệ thống xả đi 1 phần hơi trong bình, còn nếu đạp và giữ thì cho tới khi xe dừng hẳn cũng hổng mất tý hơi nào vậy hà cớ gì mà phải đạp thắng liên tục rồi lại tăng ga cho có đủ hơi nữa chớ . đọc cái bài trên GT thiệt hổng thể hiểu nổi . Trong khi chỉ có 1 lý giải duy nhứt , hệ thống thắng bị hỏng hoặc kém hiệu quả nên không dừng xe được
Chuyện cuối , hổng biết xe tai nạn là hiệu gì , đời nào , chớ xe thắng hơi bây giờ có thêm bộ lốc kê chạy bằng lò xo nữa , nếu hơi trong bình không đủ là cái lò xo này bung ra ( lốc kê) đố xe chạy được , tương tự khi hết hơi thì nó cũng tự động lốc kê luôn
đấy là vài ngu ý của em dưới góc nhìn kỹ thuật , còn trong thực tế ra sao thì em chịu!!!
RE: phanh tang trống
...thanks bác Hailua đã giải thích rõ vụ thắng hơi. Dưng mờ,tui có chê cái thắng "tam-bua" đâu,nhờ ? Hổng biết,bắt đền bác đó,hic...
...thanks bác Hailua đã giải thích rõ vụ thắng hơi. Dưng mờ,tui có chê cái thắng "tam-bua" đâu,nhờ ? Hổng biết,bắt đền bác đó,hic...