Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.944
19.023
113
Lâm Đồng
Từng là dòng xe được ưa chuộng tại VN, các mẫu sedan giờ đây liên tục sụt giảm doanh số, không còn là lựa chọn hàng đầu khi mua xe của người Việt bởi thị trường đang có quá nhiều lựa chọn xe gầm cao đẹp mắt, rộng rãi và đa dụng hơn.

Mazda cx-5 2023-dali ly-.jpg


Thời hoàng kim 2019 - 2022

Phân khúc sedan, đặc biệt là sedan cỡ C và cỡ B đang mất dần sức hút trên toàn cầu lẫn thị trường Việt Nam. Điều mà trong những năm 2019 -2022 khó ai tưởng tượng ra được.

Qua biểu đồ doanh số tổng phân khúc sedan B và C ta có thể thấy thời điểm "ăn nên làm ra" của dòng này nằm trong khoảng năm 2019-2022. Và dù có giảm nhẹ doanh số vào năm Covid 2021 thì doanh số vẫn rất lớn, đạt 66.451 xe/năm. Trong khi đó các năm còn lại đều đạt con số trên 70.000 xe/năm.

Những năm này, Toyota Vios và Hyundai Accent là 2 thế lực lớn ở phân khúc sedan nói chung và sedan cỡ B nói riêng. Trung bình mỗi tháng Accent bán được gần 2.000 xe. Toyota Vios thì vượt trội hơn với doanh số từ 2.000-3.000 xe/tháng. Đây cũng là khoảng thời gian mà Vios đạt được kỷ lục doanh số với 4.053 chiếc (tháng 12/2020). Điều mà hiếm mẫu xe ICE hiện tại nào đạt được.

Việc tích lũy doanh số cao qua nhiều năm cũng khiến số lượng xe Vios và Accent lưu thông trên đường đông đảo, khiến chúng trở thành "xe quốc dân".

sedan B va C.jpg


Doanh số sedan sa sút mạnh từ năm 2023

Toyota Vios khai màn thị trường năm 2023 bằng việc ra mắt phiên bản mới của thế hệ cũ dù các nước lân cận đều đã ra mắt thế hệ mới. Điều này khiến cho khách hàng tại Việt Nam không hài lòng.

Toyota dai ly.jpg


Ngoài ra, các mẫu sedan C như Mazda3, Kia K3 từng bán hàng ngàn chiếc mỗi tháng giờ đây đã không còn hấp dẫn về giá trước những lựa chọn xe gầm cao mới.

Các mẫu sedan cỡ B, C mới ra mắt nhưng lại không có sự hấp dẫn về thiết kế, công nghệ hay vận hành. Chính vì thế, từ sau năm 2022, doanh số các mẫu sedan B và C sụt giảm nghiêm trọng, gần một nửa so với trước đây và giảm tiếp cho đến nay.

Thị trường quá nhiều lựa chọn và sự cạnh tranh

Các khách hàng mua sedan C có xu hướng mua hẳn CUV C như Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Toyota Corolla Cross, Ford Territory,....

Tương tự, các khách hàng mua sedan B như Vios, City, Accent giờ đây có nhiều lựa chọn như Hyundai Creta, Toyota Yaris Cross, Mitsubishi Xforce,...

sedan mazda3.jpg


Cùng một tầm giá nhưng lại mua được chiếc xe dáng vẻ cao ráo, bề thế, thiết kế đẹp, nhiều tiện nghi, rộng rãi, tầm quan sát tốt, lội nước, leo lề thoải mái hơn thì tại sao người Việt lại không chọn xe CUV/SUV gầm cao thay vì những chiếc sedan thấp lè tè và không gian ngột ngạt hơn.

Xu hướng các gia đình có nhiều thành viên hoặc thường xuyên đi du lịch, dã ngoại, xe gầm cao cũng trở thành lựa chọn tối ưu hơn sedan.

VF5 chay grab.jpg


Thêm vào đó, là sự xuất hiện mạnh mẽ của các mẫu CUV chạy điện từ VinFast với chương trình miễn phí sạc pin khiến nhóm khách hàng mua xe chạy dịch vụ chuyển sang các dòng xe điện là rất lớn để tối ưu chi phí, tối đa lợi nhuận.

Vinfast VF3 offline.jpg


Người tiêu dùng Việt từ nay có quá nhiều lựa chọn từ xe mini, sedan, hatchback đến những dòng xe gầm cao cỡ lớn nhỏ CUV-A, CUV-B, CUV-C... Với vô vàn lựa chọn, khách hàng có xu hướng mua những chiếc xe gầm cao hơn, kích thước lớn hơn. Theo thời gian, nó biến thành xu hướng mua xe CUV/SUV cũng như khiến các dòng xe sedan cỡ A, B và C mất dần thị phần.

Năm 2025

4 tháng đầu năm 2025 chứng kiến sự sụt giảm doanh số thậm chí còn mạnh hơn trước của các dòng sedan cỡ B và C. Một mẫu xe như Toyota Vios chỉ bán được 773 xe trong tháng 4. Dòng Hyundai Accent cũng không khá hơn khi chỉ bán được 568 xe. Riêng Honda City có sự bứt phá trong tháng này với 957 xe. Nhưng những con số này còn lâu mới có thể sánh với thời điểm các dòng xe này bán trên dưới 2.000 chiếc/tháng.

Vinfast Vf5-.jpg


Ở chiều ngược lại, tuy các mẫu CUV/SUV không đồng hạng nhưng lại là đối thủ hút hết khách của nhóm xe sedan này. Bằng kích thước lớn hơn, gầm cao và độ linh hoạt trên đường phố, những chiếc CUV/SUV đang dần thay thế vị trí của sedan.

433455145_445043674546448_7648636999216153828_n.jpg

Những chiếc xe gầm cao đang dần thay thế các mẫu sedan cỡ nhỏ

Doanh số sụt giảm nhưng Sedan vẫn sẽ có chỗ đứng nhất định

Honda Civic 2024 - VMS 2024 - Otosaigon (11).jpg


Sự sụt giảm doanh số của xe sedan tại Việt Nam là hệ quả của nhiều yếu tố tổng hòa, trong đó nổi bật nhất là sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng sang các dòng xe gầm cao đa dụng hơn. Mặc dù vậy, sedan vẫn giữ một vị trí nhất định trong phân khúc xe cá nhân và vẫn có những khách hàng trung thành với ưu điểm về tính ổn định, sang trọng và khả năng vận hành.

>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao về xu hướng chuộng xe gầm cao và chê xe sedan hiện nay của người Việt?
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: PMH82
Hạng D
14/8/16
2.214
2.698
113
40
Cái nhìn thiện cận!
Phải nói chính xác là xe gầm thấp ở Việt Nam ngoài xe Camry ra thì không có xe nào ra hồn, nên khách không mua.
Civic ngồi như ngồi dưới mặt đường, altis bản mới xe có kích thước nhỏ xíu, kính lái sát cái mặt đi nắng chịu sao nổi, elantra đi 2 năm nhíp cứng ngắt ngồi đâu lưng. Chứ vios vẫn bán ầm ầm.
Nói thì nói cho chính xác!
 
Hạng D
25/10/07
1.434
7.489
113
Giờ đường đẹp, đi xa nhiều thì gầm cao là chân ái rồi.
 
Hạng D
3/3/16
1.992
3.709
113
41
Cái nhìn thiện cận!
Phải nói chính xác là xe gầm thấp ở Việt Nam ngoài xe Camry ra thì không có xe nào ra hồn, nên khách không mua.
Civic ngồi như ngồi dưới mặt đường, altis bản mới xe có kích thước nhỏ xíu, kính lái sát cái mặt đi nắng chịu sao nổi, elantra đi 2 năm nhíp cứng ngắt ngồi đâu lưng. Chứ vios vẫn bán ầm ầm.
Nói thì nói cho chính xác!
Bác bán mình vài cái nhíp elantra về nhổ tóc sâu với :))

Sedan ngồi nó tù tù, suv/cuv/mpv rộng rãi hơn gầm cao đi sướng hơn thì chọn thôi
 
  • Like
Reactions: quannguyentsnct
Hạng F
24/2/20
5.713
10.035
113
38
Bác bán mình vài cái nhíp elantra về nhổ tóc sâu với :))

Sedan ngồi nó tù tù, suv/cuv/mpv rộng rãi hơn gầm cao đi sướng hơn thì chọn thôi
Cảm giác ngồi sedan nó cứ ngộp ngộp , chưa kể gầm cao tầm quan sát tốt hơn và ít điểm mù hơn.
 
  • Like
Reactions: crabs and PMH82
Hạng F
16/7/15
6.392
27.869
113
xe sedan giá = 60-70% xe gầm cao (cùng phân khúc cùng hãng) là sẽ bán được thôi...
 
Hạng F
16/7/15
6.392
27.869
113
Cảm giác ngồi sedan nó cứ ngộp ngộp , chưa kể gầm cao tầm quan sát tốt hơn và ít điểm mù hơn.
em thấy gầm cao mới nhiều điểm mù hơn;
những vật thấp gần xe là bó tay không thể thấy được;
và lý do gì mà đầu kéo lại phải gắn nhiều gương hơn; nó rất là cao đó....