Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Quạt gió quay khi mở máy

Hạng C
22/7/04
965
20
18
48
RE: Quạt gió quay khi mở máy

Trích đoạn: thich4banh

Cảm ơn bác Đè đã động viên !

Về nguyên lý thì thế này:
Quạt sẽ đuợc lắp vào 1 cái trục quay theo nguyên lý cục nén của máy lạnh, bình thường pully vẫn quay nhưng cánh quat không quay (tương tự như máy nén không chạy khi ta chưa bật A/C). Khi thermostat mở, sẽ nối mạch cho cái cho quạt quay, cũng giống như khi ta bật nút A/C trong xe. Khi thermostat đóng lại thì nó cũng ngắt mạch và polly vẫn quay nhưng cánh quạt không quay. Nói tóm lại, là em sẽ mua 1 cái lốc lạnh, lắp vào chỗ cánh quạt. Đấu dây sao cho nó tự động đóng mở theo thermostat, y như là lốc lạnh đóng mở khi trong xe đạt nhiệt độ mong muốn.

Về lý thuyết là như thế, còn thực hành thì em sẽ nhờ bác sỹ Automatic hướng dẫn. Xong rồi em chia 2/3 con Nouvo cho bác ấy. Như thế là ổn bác nhể!
.....
Quay vô tư bác Gấu ơi, bản thân nó hình như đã có 1 cái khóa hay cái khớp gì gì tương tự bộ ly hợp vậy, có lần bác sỹ bảo là bình thường nó quay "hững hờ" lắm, khi nào nóng nó mới quay "nhiệt liệt". :D

@ Hòa thượng
Thế thì Hòa thượng mua lốc lạnh đi, nhưng không phải để "cải tiến" cái quạt mà .....gửi ra cho Gấu xài. Ngoài này sắp đến mùa gió Lào, nóng lắm, phải lắp thêm 1 dàn lạnh nữa cho xe thì mới "ở đâu cũng mát". :D:D:D.
Lý do xin đểu là vì sáng kiến của Hòa thượng người ta đã làm trên con Giố lì và các xe máy dọc rùi.
Đây là cái người ta đã làm:
Phần lớn các xe động cơ đặt dọc dùng quạt truyền động bằng cơ khí có tốc độ thay đổi được.
Tốc độ quạt được điều khiển bởi một li hợp thủy lực đặt giữa puli bơm và bộ cánh quạt. Li hợp gồm khớp li hợp thủy lực được gắn với 1 van; van này đóng mở bởi lò xo cảm biến nhiệt đặt phía trước ly hợp. Van sẽ điều tiết lượng dầu silicone vào ra khớp li hợp làm đóng - mở li hợp.
Khi động cơ lạnh, khớp thủy lực không chứa dầu, li hợp bị trượt -> cánh quạt tự do. Khi động cơ nóng lên, lò xo cảm biến nhiệt sẽ điều khiển van mở dần làm cho có nhiều dầu đi vào khớp thủy lực, li hợp sẽ truyền động cho quạt và quạt quay. Tốc độ nhanh hay chậm tùy lượng dầu đi vào khớp li hợp (tức là tùy nhiệt độ cao hay thấp).


Nguyên lý là vậy chắc Hòa thượng hết lăn tăn. Còn cái nouvo của bác Đè thì tính sao đây :D:D:D


PS: Nhờ bác GAZ69 kiếm hình chi tiết bộ phận li hợp này post lên để anh em dễ hình dung (em chịu, tìm không ra mấy cái hình chi tiết như kiểu bác hay post lên).
 
Last edited by a moderator:
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Quạt gió quay khi mở máy

Cái vừa rồi bác xem và trích dẫn ở đâu vậy bác Gấu ? Cho em xem kỹ hơn được không?Theo em thì Ly hợp thủy lực khá phức tạp và đắt tiền, đâu có áp dụng vào " Chịn nhỏ" như vậy làm gì nhể?
Nguyên lý hoạt động chính xác của cái "ly hợp thủy lực" này ra sao họ có nói rõ không bác ? CHứ đã có dầu là phải có bơm, mà cái Puli đó có miếng dầu và cái bơm nào đâu ? Mà cho là có đi nữa thì họ nói Mơ hồ quá, dầu từ dâu chảy qua đâu, tại sao dầu chảy như vậy thì lại quay cánh quạt được? Áp lực dầu ở đâu có mà chảy qua chảy lại cái "khớp thủy lực" khí thế quá vậy?
Tóm lại là em... Bó tay, thực tế thì em có tháo vài cái dạng này của xe đời cũ ( 8x), trong đó có 1 loại như Silicon thật nhưng mà nó càng nóng càng đặc nên đáp ứng được yêu cầu, ngoài ra có thêm 1 vít ngay mặt Puli được nối với 1 "dây cót nhiệt", dây này nở ra khi nóng thì xoay vít vào, khóa dần quạt với Puli làm quạt "dính chắc" hơn với Puli nên sẽ quay mạnh hơn...! Có thể sau này người ta đã tìm được cách hay hơn mà em chưa biết chăng?:)
 
Hạng C
17/3/04
922
25
18
Vietnam
RE: Quạt gió quay khi mở máy

Nếu cần hình nguyên lí hoạt động chắc phải nhờ bác Đè Phá thôi,em có hình của bộ phận thôi:)
em không có hình xe jo'lie,dùng tạm cái BMW và CROWN vậy nhé
cái khớp thủy lực nó gọi là FAN DRIVER
fandriver.gif

crown1990.gif

à trong trường hợp nó bị hỏng thì cách khắc phục rẻ nhất là khoan 3 hoặc 4 lỗ xuyên qua nó(xem hình)làm cho nó lúc nào cũng chạy,máy mát rượi luôn:D:D:DNhưng mà rú ga nó kêu ù ù to lắm nhé
to bác THÍCH 4 Bánh: cái quạt nó chỉ quay khi >90oC thôi(ví dụ 92oC nó chạy ,xuống 90oC lại ngừng),mà cái van nhiệt thì nó làm việc ở vùng nhiệt độ khác (<60oC đóng,>70ocC mở).Tóm lại 2 cái không liên quan,sao bác lại bắt nó dính vào nhau:D:DTheo như em hiểu bác định dùng themostat làm cái CÔNG TẮC bật quạt [:-][:-][:-]nó mở thì quạt quay,nó dóng thì quạt ngừng!Đề nghị OS cấp cho bác cái bằng sáng chế ISO 3 vạn 9 nghìn
 
Hạng C
22/7/04
965
20
18
48
RE: Quạt gió quay khi mở máy

thực tế thì em có tháo vài cái dạng này của xe đời cũ ( 8x), trong đó có 1 loại như Silicon thật nhưng mà nó càng nóng càng đặc nên đáp ứng được yêu cầu, ngoài ra có thêm 1 vít ngay mặt Puli được nối với 1 "dây cót nhiệt", dây này nở ra khi nóng thì xoay vít vào, khóa dần quạt với Puli làm quạt "dính chắc" hơn với Puli nên sẽ quay mạnh hơn...!

@ Bác Automatic

Hi Hi.
Em mô tả nguyên lý theo cách hiểu của em thôi. Có lẽ nó đơn giản như bác sĩ nói nhưng em dân ngoại đạo nên hình dung vấn đề phức tạp ra.

Đại loại, cái hình các bộ phận đúng như bác Gaz69 đã post lên đấy.

@ Hòa thượng
Định kiếm cái lốc lạnh và 2 cái bánh nouvo mà hổng qua mặt nổi mấy cha Bác sĩ - bách khoa này được :D:D:D
 
RE: Quạt gió quay khi mở máy

he..he..các bộ phận của cái quạt xe em giống y hệt như cái hình BMW 320 1990-1998. Nhưng khác với bác Gaz69 nói ở chỗ là cứ máy chạy là nó quay, chứ không đợi đến 92oC đâu. Vậy có gì khác nhau chăng? Hay hàng rẻ tiền nó vậy? :( Em nghĩ là nó thuộc loại "ly hợp nhiệt" thôi. Chứ chưa được đến mức ly hợp thủy lực đâu.
 
Hạng C
17/3/04
922
25
18
Vietnam
RE: Quạt gió quay khi mở máy

lúc nóng âm ấm(70oC) bác tắt máy,thò tay quay cái quạt mà nó quay được là li hợp ok,nó cứng ngắc thì quay lại thông báo nhé!
BMW320 là li hợp nhiệt,còn crown là thủy lực(silicon)
 
Last edited by a moderator:
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: Quạt gió quay khi mở máy

Trích đoạn: Automatic

Cái vừa rồi bác xem và trích dẫn ở đâu vậy bác Gấu ? Cho em xem kỹ hơn được không?Theo em thì Ly hợp thủy lực khá phức tạp và đắt tiền, đâu có áp dụng vào " Chịn nhỏ" như vậy làm gì nhể?
Nguyên lý hoạt động chính xác của cái "ly hợp thủy lực" này ra sao họ có nói rõ không bác ? CHứ đã có dầu là phải có bơm, mà cái Puli đó có miếng dầu và cái bơm nào đâu ? Mà cho là có đi nữa thì họ nói Mơ hồ quá, dầu từ dâu chảy qua đâu, tại sao dầu chảy như vậy thì lại quay cánh quạt được? Áp lực dầu ở đâu có mà chảy qua chảy lại cái "khớp thủy lực" khí thế quá vậy?
Tóm lại là em... Bó tay, thực tế thì em có tháo vài cái dạng này của xe đời cũ ( 8x), trong đó có 1 loại như Silicon thật nhưng mà nó càng nóng càng đặc nên đáp ứng được yêu cầu, ngoài ra có thêm 1 vít ngay mặt Puli được nối với 1 "dây cót nhiệt", dây này nở ra khi nóng thì xoay vít vào, khóa dần quạt với Puli làm quạt "dính chắc" hơn với Puli nên sẽ quay mạnh hơn...! Có thể sau này người ta đã tìm được cách hay hơn mà em chưa biết chăng?:)

Bác Gấu nói đơn giản , đúng bản chất của Li Hợp,nhưng trên thực tế tùy thuộc vào giá thành hay yêu cầu độ tin cậy mà người ta có những ứng dụng thiết thực hơn

xin cho phép tôi được dài dòng 1 chút . LI HỢP = Li và HỢP , do vậy Li hợp thủy lực là loại khớp truyền động mền ( không cố định ) mà chất dẫn động trung gian là chất lỏng ( thường trên các quạt gió người ta dùng loại Silicone_Kimloại để tận dụng hệ số giãn nở nhiệt ngược và hệ số truyền nhiệt cao của hóa chất này). Puli chủ động quay bởi dây đai sẽ tác động lên chất Silicone làm chất này quay theo và chất này sẽ kéo cách quạt gió bị động quay. Như vậy các bác thấy thông qua 2 lần hệ số ma sát giữa Puli và Silicone mà vận tốc góc của cánh quạt gió sẽ khác với vận tốc của Puli chủ động. vấn đề còn lại rất đơn giản là hệ số ma sát sẽ tăng , giảm theo nhiệt độ của xe để tăng hay giảm vận tốc góa của cánh quạt , đó chính là hệ số giãn nở ngược của loại hóa chất truyền động trung gian ( dĩ nhiên hiệu suất của truyền động này rất thấp cỡ 50 - 60%), quạt gió dùng bao nhiêu thì dùng , công suất còn lại hoàn toàn gủi đến trục sơ cấp hộp số , hổng có mất đi đâu chút nào đâychính là cái mà Bác Sĩ đã tháo ra Ngâm cứu đó.

Tui cũng biết vài loại quạt gió người ta dùng dầu thủy lực và van hằng nhiệt để điều chỉnh hệ số truyền lực cho cánh quạt gió như theo cách Bác Gấu trình bày nhưng độ tin cậy thấp mà giá thành lại khá cao nên không được sử dụng rộng rãi

Cũng có nhiều bộ Li Hợp nó chỉ là Li và Hợp ( trong các xe bánh xích công trình hoặc xe quân sự ) thôi chớ hổng có bơm dầu hay chảy qua chảy lại gì hết , giống như cái cách cái quạt gió đó Bác Sĩ , cái mà bác nói nó gần với Truyền động Thủy lực hơn !!!
Kính!
 
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: Quạt gió quay khi mở máy

Trích đoạn: Automatic

Thực ra, khi xe bác chạy nhanh thì hệ thống trợ lực coi như đâu có tác dụng đâu bác...! Van dầu chỉ mở khi thực sự có trở lực lớn xuất hiện ở bộ chia dầu thôi mà...!;)
Xin lỗi bác sĩ , tui vừa pót bài xong , đọc lại thấy cái ý tưởng của bác thích bơm banh và bài của bác , lẽ ra phải gởi lên Topic về hệ thống lái để tránh làm lõang Topic của tác giả, nhưng thấy sẵn tiện mà cũng rất ngắn gọn nên xin phép được gởi lên, còn khi nào có điều kiện thong thả thì chúng ta đàm đaọ bên hệ thống lái nhiều hơn!

Trợ lực lái ngoài chức năng giảm nhẹ lực tác động trên Vô lăng lái cho lái xe , còn có 1 chức năng cực kỳ quan trọng liên quan đến tính ổ định của xe khi chuyển động đó chính là chức năng giữ phương chuyển động của xe khi lực tác động lên hệ thống lái không phải từ Vô Lăng lái . Nói nôm na là thế này , khi xe đang chạy thẳng , nếu có 1 lực nào đó tác động lên bánh xe làm thay đổi hướng chuyển động , thì trợ lực lái ( cùng với các các góc của bánh xe trước) sẽ giúp cho xe chạy ổn định đúng hướng. Thử tưởng tượng 1 xe đang di chuyển với tốc độ 80Km/h , bị nổ bánh trước trái chuyện gì sẽ xảy ra nếu không có trợ lực lái giữ cứng hướng chuyển động trong khi xe ngược chiều đang đến rất gần ...

vậy nên mong bác thích bơm banh thay đổi ý định cái bằng sáng chế chưa kịp đăng ký hén!

Tiện đây cũng xin ngỏ vài lời với các bác thích Độ Xe
nhiều khi chúng ta xem xét 1 hiện tượng sự việc chỉ dựa trên những hoạt động cảm quan trực giác nhìn thấy được mà không lien kết (Link) các xâu chuỗi các kỹ thuật tích hợp trên 1 sản phẩm , cho nên đôi khi người ta thêm hoặc bớt cái này để được lợi về 1 mặt nào đó đã vô hình chung loại bỏ một công dụng khác của sản phẩm , như là cái ý tưởng của bác thích bơm banh trên đây làm ví dụ , gọi là lợi bất cập hại phải không các bác!
Thêm nữa với oto, cái mà các nhà sản xuất rất quan tâm là hệ số an toàn và hệ số độ tin cậy làm việc , các bác nhớ giùm Lý thuyết độ tin cậy là một nghành khoa học khó và đôi khi chi phí giá thành tăng rất cao để đạt được cho 1 sản phẩm. Khi các bác độ lại 1 sản phẩm đôi khi chỉ đơn giản là việc loại bỏ 1 vài hệ số độ tin cậy hoặc độ an toàn để đạt mục tiêu tiết kiệm hay tăng 1 giá trị nào đó , nhưng ngược lại đã làm giảm hệ số an toàn và hệ số độ tin cậy làm việc cho xe của các bác!

vài lời bên ngoài chủ đề chính nếu có điều gì không phải mong tác , Bác Sĩ và bác Thích Bơm Banh Niệm tình miễn thứ , xin đa tạ!
Kính!
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Quạt gió quay khi mở máy

Trích đoạn: hailua_dichat


Tui cũng biết vài loại quạt gió người ta dùng dầu thủy lực và van hằng nhiệt để điều chỉnh hệ số truyền lực cho cánh quạt gió như theo cách Bác Gấu trình bày nhưng độ tin cậy thấp mà giá thành lại khá cao nên không được sử dụng rộng rãi

Cũng có nhiều bộ Li Hợp nó chỉ là Li và Hợp ( trong các xe bánh xích công trình hoặc xe quân sự ) thôi chớ hổng có bơm dầu hay chảy qua chảy lại gì hết , giống như cái cách cái quạt gió đó Bác Sĩ , cái mà bác nói nó gần với Truyền động Thủy lực hơn !!!
Kính!
Em hổng hỉu lắm bác ui...!:(
1. Loại như Bác Gấu nói cấu tạo và vận hành thế nào hả pác? Cho em bít với ! CHo tới nay, em chỉ bít 3 loại dẫn động quạt là Trực tiếp từ Trục Khuỷu qua bộ "Truyền động mềm" gì đó mà ta đang bàn luận, Động cơ điện và Động cơ thủy lực dạng thể tích. Bác nhìn kỹ cái Fan Driver mà bác Gaz post lên xem, nó có cả 2 thứ mà em nói đó, 1 chất lỏng trong Hộp và 1 cái Lò xo dãn nở nhiệt ở mặt đầu, khi lò xo nở ra sẽ xoay 1 vít khóa dần sự trượt giữa 2 phần Chủ động và bị động.
2. Giống cánh quạt gió là sao hả bác ? Em nói cái gì giống với truyền động thủy lực nhỉ?[&:]

Trợ lực lái ngoài chức năng giảm nhẹ lực tác động trên Vô lăng lái cho lái xe , còn có 1 chức năng cực kỳ quan trọng liên quan đến tính ổ định của xe khi chuyển động đó chính là chức năng giữ phương chuyển động của xe khi lực tác động lên hệ thống lái không phải từ Vô Lăng lái

Hơn nữa, hệ thống trợ lực lái em nghĩ không hề có tác dụng như bác nói đâu, thực ra nó chỉ làm cho ta kiểm soát Vô Lăng nhẹ nhàng hơn nên dễ hiểu lầm vậy, chứ nói như bác thì làm sao có hiện tượng Vô Lăng tự trả về vị trí thẳng sau khi bẻ lái được hả bác?:D Bác cứ thử đi xe có trợ lực và buông hẳn tay lái khi cán qua 1 cục đá xem, bảo đảm là bác phải...đi gặp em Vy Bảo Hiểm liền hà...!
24.gif

P.S : Bác có cách Hành Văn chững chạc và cẩn thận quá, như vậy chắc em phải "Kính" bác chứ bác đừng Kính em nữa, khách sáo quá ....!:)
 
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: Quạt gió quay khi mở máy

Trích đoạn: Automatic

Em hổng hỉu lắm bác ui...!:(
1. Loại như Bác Gấu nói cấu tạo và vận hành thế nào hả pác? Cho em bít với ! CHo tới nay, em chỉ bít 3 loại dẫn động quạt là Trực tiếp từ Trục Khuỷu qua bộ "Truyền động mềm" gì đó mà ta đang bàn luận, Động cơ điện và Động cơ thủy lực dạng thể tích. Bác nhìn kỹ cái Fan Driver mà bác Gaz post lên xem, nó có cả 2 thứ mà em nói đó, 1 chất lỏng trong Hộp và 1 cái Lò xo dãn nở nhiệt ở mặt đầu, khi lò xo nở ra sẽ xoay 1 vít khóa dần sự trượt giữa 2 phần Chủ động và bị động.
cái mà bác Gấu nói nó gần giống như cái nguyên lý của quạt giải nhiệt đặt trên cái xe BMPT ( tui tạm dịch_ xe bọc thép tuần tiễu trinh sát ) trang bị cho quân đội Nga và các nước thuộc khối hiệp ước Vacsava trước đây tuy nhiên giá thành nó đắt quá nên ít được ứng dụng rộng rãi , tui rất tiếc là không tìm thấy ba cái sơ đồ nguyên lý của giải nhiệt xe này để Show lên , nhưng tui se cố gắng liên hệ với mấy anh em bên box Khoa học kỹ thuật QS tìm và gởi lên sau!

Trích đoạn: Hailua
Cũng có nhiều bộ Li Hợp nó chỉ là Li và Hợp ( trong các xe bánh xích công trình hoặc xe quân sự ) thôi chớ hổng có bơm dầu hay chảy qua chảy lại gì hết , giống như cái cách cái quạt gió đó Bác Sĩ , cái mà bác nói nó gần với Truyền động Thủy lực hơn !!!

xin lỗi, chỗ này tui viết bị thiếu , ý của tui là có nhiều bộ Li Hợp nó chỉ có chức năng Li và Hợp giống như cái cánh quạt gió ta đang bàn ở đây , chớ còn cái vụ bơm dầu chảy qua chảy lại như bác nói ở trên( trong bài trả lời bác Gấu , thì nó gần giống với truyền động thủy lực hơn là Li Hợp ta đang bàn

trích bài Automatic
bài Hailúa
Trợ lực lái ngoài chức năng giảm nhẹ lực tác động trên Vô lăng lái cho lái xe , còn có 1 chức năng cực kỳ quan trọng liên quan đến tính ổn định của xe khi chuyển động đó chính là chức năng giữ phương chuyển động của xe khi lực tác động lên hệ thống lái không phải từ Vô Lăng lái

Hơn nữa, hệ thống trợ lực lái em nghĩ không hề có tác dụng như bác nói đâu, thực ra nó chỉ làm cho ta kiểm soát Vô Lăng nhẹ nhàng hơn nên dễ hiểu lầm vậy, chứ nói như bác thì làm sao có hiện tượng Vô Lăng tự trả về vị trí thẳng sau khi bẻ lái được hả bác?:D Bác cứ thử đi xe có trợ lực và buông hẳn tay lái khi cán qua 1 cục đá xem, bảo đảm là bác phải...đi gặp em Vy Bảo Hiểm liền hà...!
24.gif
ấy bác , có thể bác nghĩ như vậy, nhưng trong môn học thiết kế xe , khi tính đến hệ thống lái , người ta bắt buộc phải tính đến thông số này cùng với các góc đặt bánh xe bêta, gama, anpha đó bác! sau đó người ta mới tính công suất của bơm thủy lực , đường kính của Piton trợ lực v.v để đảm bảo cho xe khi chuyển động với 1 tốc độ giả thiết nào đó , gặp 1 lực cản quay vòng ngẫu nhiên nào đó tác động lên bánh dẫn hướng , lực do Piston trợ lực sinh ra đủ để chống lại lực quay vòng ngẫu nhiên kia giữ cho xe thẳng hướngngay tại thời điểm phát sinh lực ngẫu nhiên bên ngòai lên bánh xe dẫn hướng chỉ cỡ 1% đến 0.1% của giây thui. Còn bác nói buông tay lái lúc cán cục đá là cho 1 quá trình dài cỡ vài giây , mà khi đó nếu muốn bàn thì lại phải chuyển qua chương " CHUYỂN ĐỘNG THẲNG VÀ QUAY VÒNG CỦA XE " rồi


trích bài Automatic
P.S : Bác có cách Hành Văn chững chạc và cẩn thận quá, như vậy chắc em phải "Kính" bác chứ bác đừng Kính em nữa, khách sáo quá ....!:)
dạ , tui vốn sống ở quê, có cái thói quen cẩn thận khi giao tiếp riết rồi nó nhiễm vô trong máu lúc nào hổng hay , tui sẽ ráng lưu ý chuyện này.Chớ thiệt lòng lên 4R này , là người mới mà được đàm đạo hầu chuyện cùng các bác đã là diễm phúc rồi đâu có dám khách sáo gì , mong bác rộng lòng miễn thứ !