Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Remap ECU

Tập Lái
9/11/10
3
0
0
Các bác cho tôi hỏi có chỗ nào chuyên remap ECU ô tô không? tôi mua ECU của xe khác để thay nhưng xe không chịu dù cùng loại, hình như bị mã hoá, xe tôi là Grand Vitara 2002. Cám ơn các bác trước
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Việc này dù có nhiều ý kiến đề xuất nhưng đến nay vẫn tạm coi là  không khả thi bác ạ ! Vì chưa có giải pháp nào hoàn chỉnh cả , đấy là ở nước ngoài .
 Mỗi hãng là một sản phẩm ECU gần nhu độc lập , kể cả hệ thống thu nhận tín hiệu ngoài . Chí ít thì cũng phải gần đời , còn không thì chẳng khác gì việc một kỹ sư điện tử thiết kế lại mạch , viết đè lên tất tật từ ROM đến RAM. Mà dựa vào đâu để họ thiết lập chế độ công tác tốt nhất cho máy  nếu  không phải là nhóm kỹ sư động cơ của chính hãng ?
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Hi Bác!
Em thường tiếp xúc với mấy người chuyên trị ECU mà chưa thấy họ làm chuyện này bao giờ. Nếu:
- Khai báo lại một vài thông số tùy chọn trong program (nếu như chươgn trình cho phép), trường hợp này dùng scan thì có thể thực hiện được.
- Lập lại data khác cho phù hợp với động cơ hiện hữu (lập lại một phần hoặc toàn bộ data) thì bị một số trở ngại:
+ nạp 1 phần data vừa viết trở lại chip được không?
+ Viết nổi data không?
+ Còn chuyện viết nguyên một bộ chươgn trình mới để điều khiển động cơ thì rất rất khó
17.gif
17.gif
. E sau khi viết xong thì còn thua cái cũ. Muốn viết tươgn đối hoàn thiện gần bằng với KS nước ngoài thì đòi hỏi phải tốn nhiều thời gian và chia làm nhiều ekip thực hiện, thử nghiệm, thí nghiệm, mô phỏng... khó lắm.
------
Thông thường ECU không đúng thì người ta hay giả lập tín hiệu đầu vào hoặc hiệu chỉnh tín hiệu đầu ra để được tín hiệu gần đúng nhất. Hay dùng điện trở, biến trở....để "nắn" lại cái tín hiệu input & output.
 
 
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
            Hi các bác.
   Đây cũng là 1 vấn đề mà từ lâu khi theo dõi trong room.Thỉnh thoảng tôi có thấy 1 vài bác nói là đem xe đi sửa thì thợ chỉnh ECU ???? Vì kg biết rõ về cách làm việc ở VN nên tôi chỉ theo dõi tìm hiểu xem là như vậy họ làm gì ?!?!???
   Trên thực tế có những trường hợp cần phải Reprogram cho ECU hay còn gọi là " "FLASH"( từ remap tôi kg biết là làm gì?) thì hiện nay ở ngoài cũng có thể làm được nhưng cũng ít nơi làm .Thường thì gửi vào dealer cho khỏe.
   Cũng kg có nghĩa là xóa trắng và viết lại toàn bộ chương trình cho ECU.
   Những trường hợp độ chế super charger thì phải program cho phù hợp với các chế độ làm việc mới thì nsx super charge cũng sẽ có những program riêng cho từng loại  của hãng.
   Còn về vấn đề thay ECU khác vào xe thì xác suất dùng cho ngon lành là rất rất thấp. Vì phải giống chình xác các thông số của ECU chính trong xe,cho dù cùng đời xe.
   Việc lập trình hoàn toàn cho 1 ECU khác là chuyện kg thể !!! Nếu dễ như vậy thì các hãng nhỏ chỉ cần copy của các hãng lớn với những đời hoàn hảo rồi sx hàng loạt ráp vào xe của hãng mình là khỏe re .
  Vậy bác chủ thớt nên tìm mua cho được ECU thuộc loại của xe mình chứ đừng làm cho tệ hại thêm .Và nếu ECU bị cháy thì phải cẩn thận kt toàn bộ ht dây điện và tất cả các sensor ,solenoid có liên hệ ht electronic control bằng kg có thể còn cháy dài dài mỗi khi ráp ECU khác vào mà chỗ bị chạm chưa được sửa chữa.
                Chúc may mắn ,vui vẻ,Bye.
PS: nếu bác nào có thông tin về chỉnh ECU thì phổ biến cho ea học hỏi,tôi hỏi 1 cách chân thành vì biết đâu người VN chúng ta có những pp riêng nào đó. Xin cám ơn trước.  
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Hi các Bác!
Em có cái job đang thực hiện về động cơ, trong đó có một phần công việc là thiết kế, chế tạo (tự vẽ mạch và hàn linh kiện) cho một cái ECU mới để điều khiển toàn bộ hoạt động của 1 động cơ. Và có một phần quan trọng là lập trình mới toàn bộ để nạp cho ECU.
Em làm như thế nào:
- Gia công xong phần gá lắp cơ khí cho tất cả sensor, stepper motor, solenoid.
-Thực hiện tính toán để lấy thông số điều khiển
- Tiến hành thực hiện hàng loạt thí nghiệm, thực nghiệm cho từng nhóm nhỏ để lấy thông số cho việc lập trình. Việc này cũng nhằm mục đích đối chứng với phần tính toán. Hoặc một vài chỗ tính không nổi thì lấy thông số qua con đường thực nghiệm.
- Nhóm khác thì thực hiện mô phỏng trên máy tính bằng các loại software cũng nhằm mục đích xác định thông số, và đối chứng giữa: tính toán - thực nghiệm - mô phỏng. Software hỗ trợ thiết kế cơ khí: solidworks, catia. Software hỗ trợ cho tính toán lưu thông lưu chất trong hệ thống nạp liệu, nạp khí: fluent.
- Xong chuyển tất cả kết quả cho nhóm design phần board mạch điện tử + lập trình.
- Thử nghiệm trên từng nhóm cảm biến, motor, solenoid.
- Nếu OK hết thì thử nghiệm tổng thể trên động cơ hoạt động của các bộ chấp hành: motor, solenoid.
- Nếu OK thì bắt đầu thử nghiệm động cơ không tải.
- Nếu OK, thì bắt đầu thử nghiệm có tải.
- Chỉnh sửa lại chương trình, các phần thiết kế cơ khí. Đến đây coi như xong.
- Bỏ qua phần thử nghiệm va đập, rung động, nhiễu... cho các linh kiện điện tử trong ECU (cái này giống như bỏ qua crash test của ô tô vậy) do không đủ diều kiện và phòng thí nghiệm thực hiện.
Công việc được thực hiện trong phòng thí nghiệm động cơ hiện đại bậc nhất tại TpHCM.
Em khoe với các Bác tí nhá:D. Demo vài hình ảnh vừa thực hiện xong phần lắp đặt cơ khí:

1.Động cơ ban đầu
Remap ECU



2. Sau khi lắp xong các phần cơ khí: (em chỉ thực hiện cho động cơ tĩnh tại, chạy máy phát điện số vòng quay ổn định mà đã thấy khó như thế. Còn làm cho xe ôtto thì khó gấp bội phần)
Remap ECU


3. Cảm biến số vòng quay động cơ và cảm biến vị trí piston:
Remap ECU


4. Các cảm biến vị trí bướm ga, motor bước... trên đường nạp:

Remap ECU

5. Sơ đồ khối khi điều khiển nó như vầy:
Remap ECU

Còn kết quả như thế nào, em và nhóm cộng tác đang thực hiện. Thành công không em cũng không đám khẳng định 100%. Còn chuyện chương trình điều khiển: em đã bỏ bớt rất nhiều chế độ hoạt động của động cơ, do không tính nổi, hoặc không đủ điều kiện thí nghiệm. Nên lẫn trong đó có nhiều thông số là giả thiết (dẫn đến không đúng chính xác khi động cơ hoạt động). Còn làm nguyên một chương trình hoàn thiện như trên các xe ôtto với điều kiện cho đúng, cho đầy đủ hết các chế độ cho động cơ tại VN e rằng là điều không tưởng.
PS: Chừng nào báo cáo xong em sẽ "công bố toàn văn" lên khoe với nhà mình. :D:p
Kính chào các Bác!
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
9/11/10
3
0
0
Tôi thấy trên mạng họ có bán file đã được remap, dùng bộ dụng cụ chuyên remap ECU để đọc, download và lưu file gốc của ECU, sau đó chép file đã được remap vào ECU. các file đã được remap do các cty chuyên phần mềm ECU cung cấp bằng CD, DVD hay qua internet. Cái này có thể download file gốc từ ECU cũ, sau đó chép đè lên ECU mới. Chắc đây là lý do tôi thấy ECU bán riêng lẻ trên ebay khá nhiều mà không phải lúc nào cũng đi kèm key set và immobiliser.
Thấy họ có các nhóm lưu động chuyên làm dịch vụ này ngay tại địa điểm khách hàng. Chỉ cần mua ECU đúng xe cùng cấu hình động cơ và hộp số là remap và hoán đổi ECU được. Thấy danh sách các xe có thể remap dài lắm, có cả Mer, Audi, BMW... Nếu dùng cách này rất tiết kiệm, một ECU cũ bán lẻ khoảng vài chục USD + phí remap khoảng 200USD thì vẫn rẻ hơn rất nhiều so với ECU mới của hãng mấy chục triệu.
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
suzu nói:
Tôi thấy trên mạng họ có bán file đã được remap, dùng bộ dụng cụ chuyên remap ECU để đọc, download và lưu file gốc của ECU, sau đó chép file đã được remap vào ECU. các file đã được remap do các cty chuyên phần mềm ECU cung cấp bằng CD, DVD hay qua internet. Cái này có thể download file gốc từ ECU cũ, sau đó chép đè lên ECU mới. Chắc đây là lý do tôi thấy ECU bán riêng lẻ trên ebay khá nhiều mà không phải lúc nào cũng đi kèm key set và immobiliser.
Thấy họ có các nhóm lưu động chuyên làm dịch vụ này ngay tại địa điểm khách hàng. Chỉ cần mua ECU đúng xe cùng cấu hình động cơ và hộp số là remap và hoán đổi ECU được. Thấy danh sách các xe có thể remap dài lắm, có cả Mer, Audi, BMW... Nếu dùng cách này rất tiết kiệm, một ECU cũ bán lẻ khoảng vài chục USD + phí remap khoảng 200USD thì vẫn rẻ hơn rất nhiều so với ECU mới của hãng mấy chục triệu.
      Hi bác suzu.
   Thấy bác có đam mê về chuyện này nên tiếp bác chút hơi.
   Cái mà bác nói tôi kg biết́ chính vác là loại nào để làm gì nhưng tôi nghĩ chính là cái mà tôi tham khảo với các bác .
   Nếu muốn bác có thể mua dụng cụ này khoảng 1400 US dùng trực tiếp trên laptop như scaner và có thể reprogram cho ECU  NHƯNG phải mướn theo giờ hay theo ngày VÀ mỗi loại xe phải mướn riêng NÊN ít nơi muốn đầu tư tiền bạc vào những công việc ít khi làm tới . Gía này kg bao gồm tết cả các loại xe , 1 số khác kg có trong danh mục thì phải mua thêm sofware download vào . Còn nói về chép từ ECU cũ sang cái mới thì tôi kg biết :1/ kg biết có bán ECU mới trắng kg và gía bao nhiêu .2/ nếu có cái củ̃ thì calibration/reprogram kg cần cái mới 3/ còn như cái mới  (cũ) chỉ cần 1-2 mạch khác nhau thì kg xong rồi nói chi đến chuyện sao với chép .Bác thuộc case số 3 rồi ,cẩn thận.
 @ Hi bác MINHENG.
Chúc bác được thành công mỹ mãn.
Cái hình bác khoanh màu xanh có phải cảm biến vòng quay và vị trí piston kg ? Sao nó to quá trời vậy ?
             Chúc may mắn ,Bye.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Hi MinhHeng !
Công trình hoành tráng quá , chúc bác thành công ! Nhưng mà xem rồi có cảm giác là bác nấu xong một món ăn công phu  rồi mà không chịu bày ra bàn để ăn , trong tiến trình thí nghiệm của bác chưa thấy đề ra mục kết quả cuối cùng mà ai cũng mong đợi , đấy là các biểu đồ thực tế thu hoạch được trong quá trình chay thử và hiệu suất mà bộ ECU đem lại được so với cách vận hành cổ điển.
 Ngay từ đâu phải thừa nhận rằng , trước khi có ECU thì đã có động cơ rồi , thậm chí là hoạt động khá hoàn hảo , việc trang bị hệ thống điện tử tinh vi trên xe đem lại vô số ưu việt mà trước đây không có , vậy thì thí nghiệm trên điều quan tâm nhất là việc sưu tầm và tính toán các thông số để cho cỗ máy chạy ngon như có thể mới là cốt lõi chứ không phải mục đích xem máy có chạy khi gắn ECU vào hay không , phải thế không ạ !? Không có ECU nó vẫn chạy cơ mà :)
  Thêm cái báo cáo tổng kết " Đại Lễ " , xem các chỉ số tiến đến tối ưu như thế nào, thích ứng nhanh thế nào  trong vài chế độ khác nhau  nữa là tuyệt đấy Minh .
 Ấy là mình mạo muội nghĩ thế .
 
Hạng B2
4/11/09
149
1
0
@MINHENG: Bác dùng động cơ điesel chế ECỦ sử dụng khí Biogas để kéo phát điện quá công phu, hiệu suất tốt hả bác. Ở những năm đầu thập niên 80 các hãng sx nước đá cây thường dùng máy REO xăng của USA  và  sử dụng  gas  than  củi  để  kéo  máy  nén  làm  lạnh, các xe tốc hành chạy xăng thời đó cũng củng  đeo  lò than  sau  lưng chạy  phà  phà.
 
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Em chân thành cảm ơn Bác Der và Bác Sunny Tran động viên.
Em sẽ lưu ý điều mà Bác Der đã nói. Em sẽ đưa phần tổng kết "rút kinh nghiệm" vào. Kết luận cuối cùng mà thành công thì đáng mừng, nếu thất bại thì em cũng sẽ mổ xẻ thất bại ấy để người sau còn tránh.
Bác sunny Trần: cái em khoanh màu xanh chính là cảm biến số vòng quay và vị trí piston ấy Bác. Xem nó "hoành tráng" như thế chứ bên trong chỉ có mỗi cái trục dẫn động cho cảm biến. Cảm biến kiểu điện từ (pulse generator) 24 răng và 4 răng, em lấy nguyên cả phần đầu của cục delco camry 3S-FE gắn vào, chỉ bỏ đi phần chia điện cao áp (distributor).