Hi các Bác!
Em có cái job đang thực hiện về động cơ, trong đó có một phần công việc là thiết kế, chế tạo (tự vẽ mạch và hàn linh kiện) cho một cái ECU mới để điều khiển toàn bộ hoạt động của 1 động cơ. Và có một phần quan trọng là lập trình mới toàn bộ để nạp cho ECU.
Em làm như thế nào:
- Gia công xong phần gá lắp cơ khí cho tất cả sensor, stepper motor, solenoid.
-Thực hiện tính toán để lấy thông số điều khiển
- Tiến hành thực hiện hàng loạt thí nghiệm, thực nghiệm cho từng nhóm nhỏ để lấy thông số cho việc lập trình. Việc này cũng nhằm mục đích đối chứng với phần tính toán. Hoặc một vài chỗ tính không nổi thì lấy thông số qua con đường thực nghiệm.
- Nhóm khác thì thực hiện mô phỏng trên máy tính bằng các loại software cũng nhằm mục đích xác định thông số, và đối chứng giữa: tính toán - thực nghiệm - mô phỏng. Software hỗ trợ thiết kế cơ khí: solidworks, catia. Software hỗ trợ cho tính toán lưu thông lưu chất trong hệ thống nạp liệu, nạp khí: fluent.
- Xong chuyển tất cả kết quả cho nhóm design phần board mạch điện tử + lập trình.
- Thử nghiệm trên từng nhóm cảm biến, motor, solenoid.
- Nếu OK hết thì thử nghiệm tổng thể trên động cơ hoạt động của các bộ chấp hành: motor, solenoid.
- Nếu OK thì bắt đầu thử nghiệm động cơ không tải.
- Nếu OK, thì bắt đầu thử nghiệm có tải.
- Chỉnh sửa lại chương trình, các phần thiết kế cơ khí. Đến đây coi như xong.
- Bỏ qua phần thử nghiệm va đập, rung động, nhiễu... cho các linh kiện điện tử trong ECU (cái này giống như bỏ qua crash test của ô tô vậy) do không đủ diều kiện và phòng thí nghiệm thực hiện.
Công việc được thực hiện trong phòng thí nghiệm động cơ hiện đại bậc nhất tại TpHCM.
Em khoe với các Bác tí nhá

. Demo vài hình ảnh vừa thực hiện xong phần lắp đặt cơ khí:
1.Động cơ ban đầu
2. Sau khi lắp xong các phần cơ khí: (em chỉ thực hiện cho động cơ tĩnh tại, chạy máy phát điện số vòng quay ổn định mà đã thấy khó như thế. Còn làm cho xe ôtto thì khó gấp bội phần)
3. Cảm biến số vòng quay động cơ và cảm biến vị trí piston:
4. Các cảm biến vị trí bướm ga, motor bước... trên đường nạp:
5. Sơ đồ khối khi điều khiển nó như vầy:
Còn kết quả như thế nào, em và nhóm cộng tác đang thực hiện. Thành công không em cũng không đám khẳng định 100%. Còn chuyện chương trình điều khiển: em đã bỏ bớt rất nhiều chế độ hoạt động của động cơ, do không tính nổi, hoặc không đủ điều kiện thí nghiệm. Nên lẫn trong đó có nhiều thông số là giả thiết (dẫn đến không đúng chính xác khi động cơ hoạt động). Còn làm nguyên một chương trình hoàn thiện như trên các xe ôtto với điều kiện cho đúng, cho đầy đủ hết các chế độ cho động cơ tại VN e rằng là điều không tưởng.
PS: Chừng nào báo cáo xong em sẽ "công bố toàn văn" lên khoe với nhà mình.

Kính chào các Bác!