O.S.P.D
16/12/03
1.144
9
0
www.hsevietnam.net
Trích từ vietnamnet: http://vietnamnet.vn/chinhtri/doinoi/2006/06/576557/

Có chuyện ''chạy'' chính sách thuế ôtô cũ?
07:10' 01/06/2006 (GMT+7)
(VietNamNet) - ''Có sức ép hội nhập nhưng đồng thời phải điều chỉnh mối quan hệ kinh tế trong nước, nên đưa ra biện pháp không khuyến khích nhập ôtô cũ''. Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế và Ngân sách của QH Nguyễn Đức Kiên đã trả lời như vậy trước câu hỏi: Có chuyện ''chạy'' chính sách thuế nhập khẩu ôtô cũ?

Ông đã có cuộc trao dổi với báo giới bên lề hành lang QH ngày 31/5, nhân việc Chính phủ trình ra QH dự án Luật quản lý thuế.

Áp thuế nhập ôtô cũ cao, lợi cho ai?
Chúng tôi hài lòng với mức thuế đánh vào ôtô cũ

''Anh không ra tay thì chính QH là người bãi miễn anh''

- Doanh nghiệp tư nhân cũng như doanh nghiệp nhà nước đều nhận mình đóng thuế rất nghiêm chỉnh. Ông nghĩ thế nào?


Ông Nguyễn Đức Kiên: ''Hà tất gì mà người VN cứ phải dùng thứ thải loại, đồ cũ''.
Ảnh: Văn Tiến
- Nói cho thật công bằng, người kinh doanh mục tiêu cuối cùng vẫn là lợi nhuận cao. Cho nên ngoài những doanh nghiệp làm ăn chững chạc thì thú thực không ít doanh nghiệp tìm mọi cách đóng thuế ít để có thu nhập cao. Nhưng trong điều kiện của ta, do chưa bắt buộc mở tài khoản, thực hiện các giao dịch dùng quá nhiều tiền mặt nên không quản lý được thu nhập. Có quản lý được cũng chỉ phần rất nhỏ. Cho nên gian lận, trốn lậu thuế còn phổ biến và rất lớn.

- Đành rằng nhiều doanh nghiệp muốn lách thuế nhưng thất thu thuế một phần còn do cơ quan quản lý. Bởi vì yếu kém của cơ quan quản lý thuế khiến cho doanh nghiệp khai man giá thấp đi nhưng không thể nào xử lý được?

- Một số đặc thù của Luật quản lý thuế kỳ này liên quan đến điều tra thuế, ấn định thuế, đại lý thuế, công khai về thuế, vai trò trách nhiệm của cơ quan báo chí về thuế và những đặc thù trong xử lý vi phạm. Quy định rất rõ quyền hạn trách nhiệm của cơ quan quả lý thuế, của các đối tượng nộp thuế và phát huy rất mạnh vai trò của nhân dân và cơ quan báo chí.

- Với những yếu kém của cơ quan quản lý thuế thì biện pháp chấn chỉnh, xử lý như thế nào, thưa ông?

- Tôi phải đề cập 2 mặt. Một là áp lực thu thuế cho ngân sách. Hai là tổ chức tổ chức thực hiện như thế nào để pháp luật đi vào đời sống. Thời gian vừa qua, tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu. Một số đạo luật mà QH đã thông qua, như Luật phòng chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí... nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong các cơ quan nhà nước, trực tiếp là cơ quan hành pháp. Chắc chắn nay mai các tổ chức của nhà nước phải ra tay để chấn chỉnh kịp thời, xử lý thật nghiêm các vi phạm về thuế. Còn nếu anh không ra tay thì chính QH là người bãi nhiệm, bãi miễn anh.

- Nếu chỉ ra được Bộ Tài chính có những yếu kém nào đó thì QH có xem xét trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Tài chính?

- Bây giờ nói Bộ trưởng Bộ Tài chính thì vô cùng! Vì hệ thống của ta có tổ chức từ Trung ương đến tận xã. Mỗi tổ chức ấy ăn lương, có con người, có quyền hạn, trách nhiệm. Người trực tiếp phải chịu trách nhiệm trực tiếp. Còn trong quá trình thực hiện quyền năng thanh tra, quản lý nhà nước có cái gì chưa đúng, sai sót thì đương nhiên trách nhiệm của Bộ Tài chính và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Nhưng tôi vẫn nhắc lại người trực tiếp chịu trách nhiệm là chính.

- Nhưng Bộ trưởng Tài chính là người ra văn bản hướng dẫn về thuế và chỉ đạo thực thi thuế?

- Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ quy định văn bản mang tính pháp quy, tạo hành lang cho những chủ thể nộp thuế. Những người thực thi công vụ trực tiếp thực hiện trách nhiệm thu thuế chứ Bộ trưởng Tài chính không xuống đôn đốc từng hộ nộp thuế.

Doanh nghiệp có thể kiện hải quan

- Ngành hải quan có câu chuyện thuế nhập khẩu ôtô cũ đang ''nóng''...?

- Khi thực hiện Nghị định của Chính phủ về thuế ôtô cũ, tôi đã có văn bản gửi trực tiếp Thủ tướng. Quan điểm của tôi từ thực tiễn quản lý ngành hải quan (ông Kiên từng làm Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan - PV), đã có Nghị định thì phải có biểu thuế. Theo tôi, cho nhập ôtô mới là tốt nhất. Hà tất gì mà người VN cứ phải dùng thứ thải loại, đồ cũ!

- Bây giờ doanh nghiệp đã nhập ôtô cũ đến cửa khẩu nhưng hải quan ''mắc'' ở định giá tính thuế, không thuyết phục được doanh nghiệp. Theo ông, có nên thông quan trước điều tra sau?

- Đối với sản phẩm này không thể cho thông quan trước. Những sản phẩm nhạy cảm, để triệt để thu thuế thì phải kiểm tra xong, đủ các thủ tục quy định, thu thuế xong mới cho thông quan.

Đương nhiên có quy định gần đây, các cơ quan có trách nhiệm phải tập trung cao giải quyết trong thời hạn 30 ngày để doanh nghiệp giải phóng hàng đưa vào lưu thông. Bây giờ thời buổi làm ăn, thời gian là vàng, chậm trễ quá gây rất thiệt thòi cho doanh nghiệp và xã hội.

- Theo ông, chậm trễ như thế thì doanh nghiệp có thể kiện hải quan?

- Luật pháp quy định rất rõ. Bất cứ đối tượng nào trong thực hiện chính sách không đúng quy định của pháp luật thì đối tượng bị xâm phạm lợi ích đều có quyền khởi kiện. Còn họ sợ đi kiện sẽ bị gây khó dễ là chuyện khác.

Thuế cao, biện pháp hành chính chặt, ôtô cũ không vào được

- Vừa rồi, một số liên doanh ôtô gửi thư cảm ơn đến Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính. Dư luận nghi ngờ trong chuyện thuế nhập khẩu ôtô cũ có ''chạy'' chính sách?

- Khi gia nhập WTO, người ta bắt ép mình mở cửa thị trường, kể cả ôtô cũ. Đấy là thực tế. Cái khôn ngoan của mình là đàm phán thế nào để có lộ trình tốt. Thứ ba, có sức ép như thế nhưng đồng thời mình phải điều chỉnh mối quan hệ kinh tế trong nước, đưa ra những biện pháp không khuyến khích nhập ôtô cũ. Ngoài mức thuế cao, kể cả thuế theo tỷ lệ và thuế tuyệt đối cộng với biện pháp liên quan đến hành chính như đăng kiểm, thủ tục hải quan... nên nhập khẩu ôtô cũ không đơn giản.

- Xin ông cho biết quan điểm của Uỷ ban Kinh tế và Ngân sách đối với việc nhập khẩu ôtô cũ?

- Quan điểm của chúng tôi là đã cho cạnh tranh, mở hơn thì cho nhập xe mới. Đương nhiên gắn liền với chính sách thuế có điều chỉnh.

- Nhưng hạ thấp thuế nhập khẩu ôtô, buộc hãng trong nước phải giảm giá, tăng tỷ lệ nội địa hoá nên họ không chịu?

- Trước đây mình tính toán cho nhập ôtô cũ để tác động đến nhà sản xuất, lắp ráp trong nước. Để họ tăng tỷ lệ nội địa hoá, nâng cao chất lượng và giảm giá bán. Khi chưa bàn kỹ thì thấy rằng cho nhập ôtô cũ vào không quản lý được, nên thắt chặt lại, gây ra tác động ngược. Chính vì thế, biện pháp vừa qua ra đời thực chất chưa có sự thay đổi nhiều lắm tác động đến quá trình nội địa hoá của doanh nghiệp trong nước sản xuất hoặc lắp ráp ôtô.

- Ông có nói tác động ngược, cụ thể là như thế nào?

- Đáng lẽ cho ôtô cũ vào để thúc đẩy doanh nghiệp trong nước nội địa hoá, giảm giá thành, giá bán, nâng cao chất lượng. Nhưng khi mình cho nhập áp dụng mức thuế cao, áp dụng các biện pháp hành chính chặt chẽ, thực ra ôtô cũ không vào được. Cuối cùng là các doanh nghiệp trong nước vẫn được quyền hành động như bấy lâu nay.

- Xin cảm ơn ông!

Văn Tiến ghi

---------------------------


''Hà tất gì mà người VN cứ phải dùng thứ thải loại, đồ cũ'' câu hỏi hay nhưng: Tại vì đồ cũ của nước ngoài vẫn tốt hơn đồ mới ở VN. tại sao à? Bộ tài chính, Bộ khoa học công nghệ và môi trường, bộ công nghiệp đều trả lời được. sao không ai hỏi tại sao mình cho nhà sản xuất làm đồ kém chất lượng mà giá thành cao nhỉ???.

Mà cũng lạ, những cái quản lý yếu lại toàn mang thiệt hại cho dân, mả dân là nền tảng của xã hội.... Ôi......Không biết mai mốt còn được nghe bao nhiêu cái sai nữa..................à quên, mình đang là dân:D:D:D:D
 
DNT
Hạng D
22/10/05
1.083
76
83
RE: Rồi sao nữa ???

Cãi là gì với mấy thằng cả đời chỉ đi xe công, lái xe thì không biết, luật đường bộ thì càng không! khác nào cãi nhau với tây ăn mắm!!!
 
Hạng D
3/3/05
1.098
78
48
RE: Rồi sao nữa ???

Vấn đề ở chỗ, cái " thằng" của bác nó lại có quyền quyết định . Thế mới đau chứ
 
Hạng B2
23/7/04
271
30
28
37
Annamese
RE: Rồi sao nữa ???

Thêm em này nữa nè mấy bác [8D]
Người gửi: Phạm Kiều Phương
Gửi tới: Ban Ôtô Xe máy
Tiêu đề: Cần đánh thuế cao cho việc nhập khẩu ô tô cũ

Hiện tôi vẫn là sinh viên, chưa đủ điều kiện để nghĩ đến 1 cái ôtô cho riêng mình nên có thể không có nỗi bức xúc của nghững người đang muỗn mua xe mà thuế đánh lại quá cao như thế. Tuy nhiên tôi vẫn cho rằng cần phải đánh thuế cao, bất kể có phải là bảo hộ ngành sản xuất trong nước hay không.

Thứ nhất, tôi được biết ôtô cũ ở nước ngoài khi muốn bỏ nó đi thậm chí chủ nhân không được tiền mà còn phải nộp thêm lệ phí môi trường cho việc xử lí chiếc ôtô đó. Khi bán ôtô cũ cho những nước đang phát triển như nước ta thì người bán thu lợi nhuận, nhưng điều quan trọng hơn là họ không phải lo xử lí chúng như thế nào. Vì đầu máy ôtô và máy vi tính có những bộ phận rất độc hại với môi trường mà không thể tái sử dụng được.

Thứ hai, mua những chiếc ôtô đó làm sao có thể đảm bảo thời gian sử dụng lâu dài và đồng bộ như nhau với tất cả ôtô. Không có chuẩn chung là chúng cũ bao nhiêu phần trăm, nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như người chủ cũ của nó đã dùng như thế nào chẳng hạn. Do đó rủi ro để mua phải chiếc không tốt là rất cao.

Thứ nữa, rất có thể chính hãng nhập khẩu ôtô cũ của nước ta không biết rõ về chất lượng của những chiếc ôtô cũ đó, nên để ngăn chặn tình trạng nhập khẩu ôtô cũ 1 cách ồ ạt, đánh thuế cao sẽ chỉ là giải pháp tạm thời của chính phủ. Sau thời gian là 2 năm chẳng hạn, nếu những ôtô đã nhập và bán đưọc tỏ ra là tốt thì rất có thể chính phủ sẽ khuyến khích nhân dân mua ôtô cũ. Theo tôi tốt nhất chúng ta hãy ngồi yên mà theo dõi phản ứng của chính phủ và thị trường một thời gian rồi hãy quyết định mua hay không, phản đối hay không phản đối cũng không muộn.

Một vấn đề nữa là mọi người nhận xét thế nào về giao thông ở Hà Nội và thành phố HCM? Đây chắc chắn sẽ là 2 địa phương mua ôtô cũ nhiều nhất. Thử tưởng tượng chỉ cần 1% số xe máy trên đường được thay thế bởi ôtô thôi thì vấn đề giao thông và môi trường đô thị sẽ tồi tệ đến mức nào? Chẳng phải chính phủ đang phải khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng mãi mà hiệu quả không là bao đấy thôi? Cho nên để có thể làm cho xe hơi trở nên phổ biến hơn ở nước ta thì giao thông, đường xá phải đi trước một bước. Điều đó với nước ta hiện nay là chưa thể.

Việc đánh thuế nhập khẩu ôtô cũ thấp bây giờ sẽ chỉ là vì lợi ích trước mắt của một bộ phận nhỏ những người có thu nhập tương đối cao trở lên mà thôi. Cần xem xét về lâu dài và cân đối với các vấn đề xã hội khác như giao thông, môi truờng.

link: http://www.vnexpress.net/Vietnam/Ban-doc-viet/2006/05/3B9EA53C/
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.952
113
RE: Rồi sao nữa ???

Thật tuyệt nếu đó chính là ý kiến của một sinh viên. Sinh viên VN hiện nay có nhiều chuyện để bỏ thời gian lo nghĩ. Tuy chưa chính xác nhưng cũng là sự quan tâm đến vấn đề xã hội. Biết đâu thực hiện theo kiểu sinh viên về xe cũ nhập khẩu hoá ra hay:
- VAMA mời khách hàng liên hoan .
- Không lo chật đường: martin tăng giá, nhưng không ảnh hưởng thu nhập.
- Môi trường tốt, dể dàng áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 8.
- HQ và doanh nghiệp nhập khẩu xe cũ sẽ là đối tác tin cậy: không lo thất thu thuế, giảm biên chế lực lượng chống buôn lậu.
Người tiêu dùng không phải áy náy khi lựa chọn ô tô để mua.
Tuyệt
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Rồi sao nữa ???

Chắc quan LỢN nào lấy nick SV gồi ! Hoặc tên này là " chân gỗ " ; cũng có thể là SV longleg bị HIV, bị quan LỢN chê, hết tiền, nên ráng ngồi gõ bài ! :D
Tui cũng ứ có tiền mua xe, nhưng vừa phải thôi, trò hề bố láo ! :D
 
Hạng C
28/2/06
586
2
18
53
tp hcm
RE: Rồi sao nữa ???

Trích đoạn: fernandoz

Chắc quan LỢN nào lấy nick SV gồi ! Hoặc tên này là " chân gỗ " ; cũng có thể là SV longleg bị HIV, bị quan LỢN chê, hết tiền, nên ráng ngồi gõ bài ! :D
Tui cũng ứ có tiền mua xe, nhưng vừa phải thôi, trò hề bố láo ! :D
bác này nóng tánh quá!
 
Hạng B2
24/3/06
198
5
0
TPHCM
RE: Rồi sao nữa ???

Trích đoạn: cuongvitinh

Trích đoạn: fernandoz

Chắc quan LỢN nào lấy nick SV gồi ! Hoặc tên này là " chân gỗ " ; cũng có thể là SV longleg bị HIV, bị quan LỢN chê, hết tiền, nên ráng ngồi gõ bài ! :D
Tui cũng ứ có tiền mua xe, nhưng vừa phải thôi, trò hề bố láo ! :D
bác này nóng tánh quá!

Nóng tánh chút, dưng mà em khoái câu này của bác fer [8D]
 
Hạng D
15/8/04
1.219
0
36
RE: Rồi sao nữa ???

Sau thời gian là 2 năm chẳng hạn, nếu những ôtô đã nhập và bán đưọc tỏ ra là tốt thì rất có thể chính phủ sẽ khuyến khích nhân dân mua ôtô cũ.

Cái này sao mà ngây ngô. Mấy con xe đang tắc ở cảng với tiêu chuẩn euro 4 lại ko tốt hơn mấy cái xem mới 100% mà ko đạt được euro 2 ở trong nước lắp ráp sao ;)
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Rồi sao nữa ???

Phe ta hổm rày coi bộ cũng rôm rả, tưng bừng khói lửa vụ nhập xe dữ hen, các bác :D
Nên bắt đầu lo việc " hậu sự " thôi, kẻo trễ !
Vì mới nhập xe về lần đầu, nên DN - HQ ( và Nhà nước ) cứ cù cưa, dễ hiểu mừ.
Khi mọi thứ đã quen thuộc,rành rẽ đường đi lối về, sẽ có cả xe gia đình, bình dân nhập về theo. Lúc đó, mấy xe bình dân, hổng phải VIP, của Âu Mỹ, sẽ xuất hiện, sẽ có đầy đủ tên tuổi của các anh tài trong thế giới xe hơi có mặt tại VN. Nên chăng, phe ta nên bắt đầu tìm hiểu trước, cho khỏi bất ngờ, lúng túng. Nên tìm hiểu thêm về mấy em VW,Renault,Peugeot,Citroen,Opel,Skoda,Land Rover,Jeep....các bác ạ. Các bác OS hải ngoại dư sức hỗ trợ, cung cấp thông tin, hình ảnh về mấy em này, mừ