Công Nghệ Rotuyn là cái gì?

Bác sỹ ơi, làm ơn giải thích cho em biết Rô -tuyn là cái gì? Tiếng Anh gọi là "ball joint" phải không?

Công dụng của nó và tại sao nó lại hay bị hỏng thế?

Khi thay bánh xe béo hơn bánh tiêu chuẩn (cùng đường kính và chu vi) thì có làm cho rô tuyn mau ra nghĩa địa không?

Lại danke bác sỹ again !
 
  • Like
Reactions: nttanmam
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Rotuyn là cái gì?

Bác sỹ chắc là đi Dắng rùi , nghe đâu ra tới quê hương Hàn Mạc Tử ở ngòai Miền Duyên hải , Bác không câu nệ thì cho tui đăng một cái hình ,nhìn vô đó có khi mình hình dung ra cái Ro-tuyn , cứ theo đó thì nó là cái khớp cầu , vừa dẫn lực chuyển động quay bánh xe, lại vừa dẫn hướng cho cả xe ,vỏ xe lớn hơn bình thường thì chắc hẳn là lực ma sát mặt đường khi thực hiện chuyển hướng cũng lớn hơn..và Rô - Tuyn ra " Bình Hưng Hòa " cũng sớm hơn , ngòai ra , nếu các Bác tài khi cua gấp mà cứ ra sức dãm ga thì tình hình tuổi thọ của Ro tuyn cũng xấu đi nhanh chóng ( Lực tác động lên các vòng bi bi khi đổi hướng lớn hơn nhiều bác nhỉ , còn lớn hơn bao nhiêu , tính toán thế nào thì đi mà hỏi Bác Sỹ !!). Ở đây đang bàn tới các lọai xe con dẫn động bánh trươc..:)
ruyendongbanhtruoc-2.jpg
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Rotuyn là cái gì?

Hehehe, bác Đè phá gì đó có nhìu hình đẹp nhẩy, quá trời màu lun....!:D
Nhưng bác nói vậy dễ làm bác Hòa Thượng nghĩ Ru tin là cái Khớp Cardan đồng tốc (khớp bi hay Láp!) lắm, cái đó mục đích là truyền chuyển động ra bánh trong khi bánh liên tục thay đổi độ cao tâm và phương hướng một cách tương đối với chassis xe ....!;)
Rutin hiểu như là các khớp nối trong hệ thống treo, bảo đảm khoảng cách hình học giữa các chi tiết nhưng đồng thời lại có thể cho phép chúng chuyển động (xoay!) với nhau 1 góc tương đối nào đó với 1 phương bất kỳ...! VD đơn giản nhất là bác nhìn vào cái...kiếng chiếu hậu xe gắn máy, cái kính nhựa sẽ xoay được đủ kiểu nhưng vẫn không rơi ra khỏi cái cán của nó, còn cấu tạo thì còn đơn giản hơn nữa, chắc bác nhìn cai kính hậu cũng đủ hiểu ngay rùi chứ gì...!:D
Rutin thường có 2 lọai : chịu lực và chuyển hướng, mỗi khi xe lắn bánh là nó buộc lòng phải làm việc dù vật liệu cấu tạo không bền bỉ gì (có cả nhựa!) và bôi trơn rất kém (đa phần là mỡ đã bơm sẵn, dùng 1 lần!) nên sẽ rất dễ hỏng. Tất cả các thay đổi gì có ảnh hưởng gì tới hệ thống treo hay dẫn hướng thì đều tác động tới tuổi thọ của Rutin, cụ thể là thay bánh béo thì lái nặng hơn, sẽ mau hỏng Rutin thước lái hơn...!:D
 
  • Like
Reactions: culuom18
Hạng B1
6/8/04
63
2
0
RE: Rotuyn là cái gì?

Bác sĩ giải thích quả là chi phải, bác sĩ cho hỏi thường điều kiện đường xá VN thì xe mới tinh đi khoảng bao lâu là phải thay rutin vậy, í là chạy bình thường, không đua điếc gì, đa tạ
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Rotuyn là cái gì?

Trong hình trên không vẽ cái Ru tin bác ạ, nhưng trong hình bên Topic "tại sao" thì lại có nó đó!:D
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Rotuyn là cái gì?

Tạ lỗi với 4 Bánh , hình trên " Không hợp thời trang " khi nói về Khớp cầu !!! Sẽ có hình khác bổ sung , BS này tinh quái quá đi mât..;)
Trong hình này thì có Ro-tuyn nè các Bác :
Ro-Tuyn2.jpg
 
dnp
Hạng B2
5/12/03
128
1
0
RE: Rotuyn là cái gì?

Trích đoạn: thich4banh
Thay rô tuyn và thước lái có mắc tiền không?
Hôm trước tôi mua cặp rô-tuyn đứng cho xe Lanos có 140K/c, hình như rô-tuyn lái là 180K/c, chắc các loại khác nếu có đắt thì cũng ko hơn bi nhiêu.
 
  • Like
Reactions: tannhat
Hạng D
26/1/04
1.322
7
38
nowhere
RE: Rotuyn là cái gì?

Ông chú em vừa mới thay nguyên bộ rô tuyn cho Pajero hết 4tr. Phụ tùng của Mitsu thuộc lọai cắt cổ dù là xe Nhật [&:]
 
  • Like
Reactions: tannhat
RE: Rotuyn là cái gì?

Trích đoạn: Der Fahrer

Tạ lỗi với 4 Bánh , hình trên " Không hợp thời trang " khi nói về Khớp cầu !!! Sẽ có hình khác bổ sung , BS này tinh quái quá đi mât..;)
Trong hình này thì có Ro-tuyn nè các Bác :

Xanh, đỏ, tím, vàng vậy màu nào là rô tuyn?
Bác ơi làm ơn chỉ cái mũi tên vào chỗ nào có rô tuyn đi chứ bác để thế này thì em chịu [:eek:]