Em bị tắt máy xe AT vài lần lúc khởi hành máy nguội + đánh hết lái, mớm ga không lên nên tèo luôn. Không để ý là có bị cứng tay lái không, lúc đó chỉ phản xạ "kịch, kịch, rịnn": về P, vặn khóa, re-start, dzọt! Mà xe em còn xuân thì lắm, chỉ mới qua 35.000km thôi. Chắc cảm biến gió hay bướm ga bị dơ.
Xe em chưa bị tắt máy lần nào, cũng không biết nếu đang chạy mà máy ngừng hoạt động thì chuyện gì xảy ra nữa nên mới hỏi mấy bác cao thủ ở đây.Ý bác nói tắt máy là tắt luôn nguồn điện à?
Có thể xe bác hiện đại, chứ xe em AT Picanto thì ko thấy có hiện tượng tắt điện mà thắng không ăn. Việc khoá Vô lăng xảy ra khi bác rút chìa ra khỏi ổ kkhoá rồi xoay vô lăng là nó khoá luôn. còn tra chìa vào dù ko có mở điện thì vẫn thấy bình thường ko có gì cả.
Xe số tự động khi để ở 2 vị trí sau vẫn có thể đề lại được: vị trí P và vị trí N (tất nhiên là phải đạp thắng rồi)
Cần số chỉ bị khoá khi ở vị trí P, không đạp thắng thì ko di chuyển được cần số sang vị trí khác thôi. mà đang đi chết máy thì ko thể nào lúc đó bác chuyển từ vị trí D sang P được vì sẽ hại cho máy. Do đó, chỉ có trường hợp đang từ D bác về N rồi đề máy lại thôi vì khi tắt máy, chỉ cần cần số không nằm ở vị trí P thì cần số vẫn di chuyển được bình thường (lúc nào bác kéo thắng tay lên rồi làm thử nhé.)
Bình thường lúc chưa nổ máy thì pê đan Thắng và Vô Lăng cứng ngắt, nổ máy thì pê đan thắng mới hạ từ từ xuống lúc đó đạp thắng mới ăn. Em chỉ sợ đang chạy 80km/h, động cơ ngừng hoạt động mà Thắng/Vô Lăng cứng ngắt như vậy thì chết chắc.
Xe này không có chìa khóa, chỉ có cái nút Start/Stop, muốn đề thì: Chuyển cần số về P (N cũng không được) + đạp Thắng + Nhấn Nút Start thì nó mới đề được, nên em nghĩ nó mà chết máy lúc đang chạy thì vô phương đề lại, trừ phi làm cho nó dừng hẳn.
Chỉnh sửa cuối:
Bác chủ quan ngại vấn đề chết máy khi xe đang chạy là đúng đấy. Dù sao cũng cần biết điều gì có thể xảy ra và khi xảy ra thì xử lý thế nào để bảo toàn tính mạng mình, gia đình và người xung quanh.
Xe AT hay MT thì cũng cùng nguyên lý cơ bản như nhau thôi, thông thường tay lái là trợ lực dầu, và do động cơ dẫn động bơm dầu, phanh là phanh dầu trợ lực chân không lấy từ buồng hút của máy. Do vậy khi chết máy, tay lái sẽ mất trợ lực, phanh cũng vậy, tuy nhiên nó vẫn có tác dụng, chỉ nặng thôi.
Để phanh và lái vẫn còn trợ lực khi chết máy ngang xương, các bác lưu ý tuyệt đối không về số N, hay P. Vì sao: vì khi đó xe còn đang đà chạy, nếu xe vẫn để số thì nó mới dẫn động ngược lên động cơ để có chân không trợ lực phanh và bơm dầu trợ lực lái quay theo động cơ. Về N là ngắt số, động cơ đứng im luôn và sẽ không còn chút trợ lực phanh, lái nào nữa.
Với đường bằng, xe đang chạy chết máy, bác cứ bình tĩnh bật xi nhan, để nguyên số D, rà phanh rồi táp dần vào lề, khi dừng yên vị ở nơi an toàn rồi mới về P và khởi động lại máy. Đừng hám về N để xe trôi để khởi động lại hy vọng máy nổ ngay mà mất điều khiển phanh + lái là gây họa đó.
Với đường đèo dốc, đang đổ đèo mà chết máy thì cần bật hazard, đạp phanh và khẩn trương kéo về số thấp hơn (D1, D2/L1,L2...) để xe giảm tốc độ và bình tĩnh điều khiển xe dừng lại càng sớm càng tốt. Đường đèo dốc gia tốc sẽ tăng nhanh khi mà các thiết bị an toàn đã kém hiệu lực, nếu ko nhanh chóng bằng mọi biện pháp để dừng xe sẽ ko kiểm soát được nữa, việc nhanh chóng về số thấp là vô cùng quan trọng, còn việc về N là tự sát.
Xe AT hay MT thì cũng cùng nguyên lý cơ bản như nhau thôi, thông thường tay lái là trợ lực dầu, và do động cơ dẫn động bơm dầu, phanh là phanh dầu trợ lực chân không lấy từ buồng hút của máy. Do vậy khi chết máy, tay lái sẽ mất trợ lực, phanh cũng vậy, tuy nhiên nó vẫn có tác dụng, chỉ nặng thôi.
Để phanh và lái vẫn còn trợ lực khi chết máy ngang xương, các bác lưu ý tuyệt đối không về số N, hay P. Vì sao: vì khi đó xe còn đang đà chạy, nếu xe vẫn để số thì nó mới dẫn động ngược lên động cơ để có chân không trợ lực phanh và bơm dầu trợ lực lái quay theo động cơ. Về N là ngắt số, động cơ đứng im luôn và sẽ không còn chút trợ lực phanh, lái nào nữa.
Với đường bằng, xe đang chạy chết máy, bác cứ bình tĩnh bật xi nhan, để nguyên số D, rà phanh rồi táp dần vào lề, khi dừng yên vị ở nơi an toàn rồi mới về P và khởi động lại máy. Đừng hám về N để xe trôi để khởi động lại hy vọng máy nổ ngay mà mất điều khiển phanh + lái là gây họa đó.
Với đường đèo dốc, đang đổ đèo mà chết máy thì cần bật hazard, đạp phanh và khẩn trương kéo về số thấp hơn (D1, D2/L1,L2...) để xe giảm tốc độ và bình tĩnh điều khiển xe dừng lại càng sớm càng tốt. Đường đèo dốc gia tốc sẽ tăng nhanh khi mà các thiết bị an toàn đã kém hiệu lực, nếu ko nhanh chóng bằng mọi biện pháp để dừng xe sẽ ko kiểm soát được nữa, việc nhanh chóng về số thấp là vô cùng quan trọng, còn việc về N là tự sát.
Bác này nói đúng với thực tế em trải qua. Tuy nhiên lúc đó thấy khang khác và cũng đủ trớn cho em tấp lề. Lần đó em bị là do MAF dơ đột ngột! Hôm nào bác chủ vào khu dân cư mới, chạy tầm 40km/h rồi tắt máy thử là biết cảm giác liền chứ gì.Đây là tình huống bác tự tưởng tượng ra nên ko có chuyện cứng tay lái đâu ah. Bác yên tâm nhé!
Xe còn số mà bị tắt máy, bánh xe quay => puli cốt máy quay => bơm trợ lực (tay lái) quay .. . làm sao cứng tay lái được hả bác?
Ngoài ra, các bác cứ tưởng tượng như mình đi xe tay ga, hiếm có trường hợp nào bị ngừng máy đột ngột mà đều có triệu chứng trước. Và với triệu chứng đó, mình vẫn có thể lết được, chí ít là tấp lề.
Co nhe bac https://www.otosaigon.com/threads/cac-tinh-huong-nam-duong-cua-previa-9x.6342651/page-12: 99992"]Haizz, gần Tết mọi người đi xe mới nhiều hén, số tự động thì có thấy tắt máy bao giờ!? Lái xe cẩn thận nhóa
Xe gì mà hay vậy bác, từ P phải qua R mới tới N, không đạp thắng mà kéo cái rẹt qua luôn hả bác???? Hay ý bác là từ D vậy???Xe e từ P chuyển wa N vô tư không cần đạp thắng j cả...số tự động mà chết máy thì xe cũng sắp chết oy
Theo em là mở cửa nhảy ra khỏi xe gấp ạhXe em thì có bối rối cỡ nào cũng không tắt trừ khi em bấm nút Stop và cần số đang ở P/N thôi, nhưng bác tưởng tượng đang chạy 80km/h hoặc đang đổ đèo mà tắt máy thì như thế nào.