Bác chủ quan ngại vấn đề chết máy khi xe đang chạy là đúng đấy. Dù sao cũng cần biết điều gì có thể xảy ra và khi xảy ra thì xử lý thế nào để bảo toàn tính mạng mình, gia đình và người xung quanh.
Xe AT hay MT thì cũng cùng nguyên lý cơ bản như nhau thôi, thông thường tay lái là trợ lực dầu, và do động cơ dẫn động bơm dầu, phanh là phanh dầu trợ lực chân không lấy từ buồng hút của máy. Do vậy khi chết máy, tay lái sẽ mất trợ lực, phanh cũng vậy, tuy nhiên nó vẫn có tác dụng, chỉ nặng thôi.
Để phanh và lái vẫn còn trợ lực khi chết máy ngang xương, các bác lưu ý tuyệt đối không về số N, hay P. Vì sao: vì khi đó xe còn đang đà chạy, nếu xe vẫn để số thì nó mới dẫn động ngược lên động cơ để có chân không trợ lực phanh và bơm dầu trợ lực lái quay theo động cơ. Về N là ngắt số, động cơ đứng im luôn và sẽ không còn chút trợ lực phanh, lái nào nữa.
Với đường bằng, xe đang chạy chết máy, bác cứ bình tĩnh bật xi nhan, để nguyên số D, rà phanh rồi táp dần vào lề, khi dừng yên vị ở nơi an toàn rồi mới về P và khởi động lại máy. Đừng hám về N để xe trôi để khởi động lại hy vọng máy nổ ngay mà mất điều khiển phanh + lái là gây họa đó.
Với đường đèo dốc, đang đổ đèo mà chết máy thì cần bật hazard, đạp phanh và khẩn trương kéo về số thấp hơn (D1, D2/L1,L2...) để xe giảm tốc độ và bình tĩnh điều khiển xe dừng lại càng sớm càng tốt. Đường đèo dốc gia tốc sẽ tăng nhanh khi mà các thiết bị an toàn đã kém hiệu lực, nếu ko nhanh chóng bằng mọi biện pháp để dừng xe sẽ ko kiểm soát được nữa, việc nhanh chóng về số thấp là vô cùng quan trọng, còn việc về N là tự sát.