Hạng C
15/5/12
579
3
18
Sự khác biệt giữa AWD và 4WD trên xe 2 cầu?</h1> Tôi thấy trên một số xe đời cũ loại 2 cầu có ký hiệu 4WD, tôi hiểu là bốn bánh chủ động. Nhưng đa số xe đời mới mà loại hai cầu thì lại ghi là AWD Như vậy thì giữ xe 4WD và AWD khác nhau điểm gì? (Đức Trí)</h2>
tags.gif
, , , , , , </h3>




xe hai cầu
Bài viết của bác Thanh rất đúng ,em đã cầm lái một em For Everet 4x4 đời 2010 phải nói là rất phê . Hệ thống 4x4 của em nó thì miễn bàn
Kiên | 16/07/2012

Tên gọi các dạng truyền động
WD: wheel drive F (font); R(rear); 4(four); A(all) Ghép lại là FWD, RWD, 4WD và AD FWD là cầu chủ đồng được đặt ở phía trước thường các dòng xe 4chỗ sedan phân bổ trọng lược xe 5-5 hay 6-4 ưu điểm là có lực kéo tốt theo nguyên tắc xe bò, xe ngựa và năng lượng được truyền động trực tiếp từ máy xuống bánh xe, nhược điểm vừa dẫn động nhưng vừa dẫn hướng gây nên nhưng phức tạp về kỹ thuật, khó kiểm soát xe RWD cầu chủ động đặt phía sau thuờng dùng các dòng xe tải, xe đua có máy phía sau ưu điểm khi tăng tốc xe có su hướng nhẹ, ngóc đầu và khi tải nặng xe cầu sau sẽ tăng độ bám đường và sử dụng tốt năng lượng từ máy và chuyên biệt truyền động, dẫn hướng (lái) 4WD là 4 bánh chủ động toàn phần có thể nói là xe 4cầu, nâng cả 3 bánh xe còn 1 bánh vẫn quay bình thường, dành cho các xe chuyên dụng của quân đội, xe địa hình khắc nghiệt như UAZ, Jeep, Humer....ưu điểm chỉ sử dụng trong các điạ hình khắc nghiệt, nhược điểm tiêu hao nhiên liệu rất lớn, chi phí bảo trì bào dưỡng, sửa chữa cao, để khắc phục tình trạng tiêu hao nhiên liệu thì nhà sản xuất làm 2 chế độ có thể chuyển chạy 2 cầu trước hoặc 2 cầu sau nhưng xe phải dừng hoàn toàn AWD là xe 2 cầu đơn giản là sự kết hợp FWD và RWD nhưng hiện đại hơn nhờ có sự điều khiển bằng điện tử trong phân bổ lực truyền động nhằm chống trơn chống trượt thường là các dòng xe đa dụng SUV, có thể chuyển từ chế độ 1 cầu sang 2 cầu khi xe đang chuyển động. Đây là kết quả của sự kết hợp của 3 loại trên, nhưng cũng chỉ gọi là all in one. Giống như 1 cái điện thoại có thể vừa chụp hình vừa nghe nhạc thì cũng không thể như là 1 cái điện thoại, 1 cái chụp hình và 1 cái máy nghe nhạc. Nhưng khoa học thì không ngừng phát triển cũng sẽ đến 1 lúc nào đó con người sẽ được hưởng tất cả lợi ích tốt nhất ừ thành tựu khoa học
nv_km | 16/07/2012

4x4
Em thấy đa phần các bác đều không hiểu chính xác hoặc chưa từng ngồi lái một chiếc xe 4x4 và sử dụng hết tính năng của hộp số và hệ thống dẫn động, xin gửi bài viết này của một người rất am hiểu về các loại xe 2 cầu: (bài này của cụ gas69)
1.Part-time all wheel drive:
• Loại bán thời gian,không trang bị vi sai trung tâm.Ở điều kiện bình thường chỉ được sử dụng 1 cầu ( thường là cầu sau) và có thể sử dụng 2 cầu ở đường xấu với tốc độ thấp.Có trang bị số chậm.Ví dụ: Vitara,Land VX80,UAZ,BEJING,PAJERO X,XX….
• Ưu: đơn giản,chi phí thấp • Nhược: Sử dụng lằng nhằng,thường phải đỗ lại mới cài được cầu.Quên bỏ cầu trước lên đường nhựa 1 lúc là hú vì mòn bánh răng.
2.Full-time all wheel drive • Loại lúc nào cũng chạy 2 cầu dù trời nắng hay mưa,có trang bị vi sai trung tâm.Có thể chơi tất cả loại đường không lăn tăn.Có 1 số xe trong loại này trang bị thêm khoá vi sai trung tâm để cải thiện tính năng offroad.Có thể có trang bị số chậm.Ví dụ: LEXUS LX470,GX470,Grand Vitara….
• Ưu:Lúc nào cũng bám đường tốt,chiến tốt các loại đường ( nếu trang bị khoá vi sai thì tuyệt)
• Nhược: ăn xăng,cầu chạy nhiều nên chi phí bảo dưỡng cao,thường là hộp số tự động…
3.Automatic all wheel drive • Loại ít tính chất 4x4 nhất trong các dòng xe 4x4.Hay được trang bị cho các dòng SUV bao tử ( Cross-over).Không trang bị số chậm.( chắc vì chẳng desigh cho offroad) • Ở điều kiện bình thường chỉ chạy 1 cầu ( ví dụ cầu trước).Khi bánh trước sa lầy hay quay tít,trục các-đăng cầu sau mới được nối vào để nhận mô-ment xoắn.Ở đây sự dụng các khớp ly hợp để làm nhiệm vụ này.Mỗi hãng xe cấu tạo 1 loại khớp nối ,về cấu tạo bộ phận này em sẽ trình bày sau .
• Điển hình của dòng xe này tại VN ta có ESCAPE,SANTA FE 4x4,HONDA CRV,RAV4…
• Ưu: giá thành rẻ vì thường là SUV khuyến khích,ăn ít xăng như xe 1 cầu. • Nhược: Ít tính chất xe 2 cầu,cầu thứ 2 vận hành thụ động.Không trang bị số chậm.Ở đây em thành thực confirm sự vượt trội trong offroad của VITARA so với ESCAPE. 4.Selectable all wheel drive • Có thể chọn lựa giữa 2 cầu và 1 cầu ,sử dụng thế nào cũng được trên mọi loại đường.Trang bị vi sai trung tâm và có có khoá vi sai,cầu chậm…Ví dụ như : PAJERO SUPREME,TOYOTA 4 Runner,PRADO,FORTUNER…
• Ở đây chú thích 1 tý để bác offroad khỏi cần hỏi thêm: Khi xài 4H thì vi sai trung tâm mở( tỷ số 40% trước và 60% sau),khi 4L thì vi sai khoá,đừng lười dùng 4L nhé. • Ưu: Trang bị nhiều loại hình nghệ thuật,đường nào cũng chơi.Đang đi 1 cầu sướng cứ cài sang 2 cầu cũng được,khỏi cần dừng lại mất thời gian.Đi chán lại về 1 cầu.( TOYOTA không có Shift on fly nên muốn cài hay nhả cầu xin mời dừng lại-Chuối nhỉ) • Nhược; Chưa thấy.
Thanh | 16/07/2012

Vào đây tìm hiểu sẽ rõ hơn

Đăng Quyết | 16/07/2012

AWD hay 4WD trên xe 2 cầu
AWD là xe 2 cầu 4 bánh chủ động đi trên đường trơn, tuyết, leo dốc với địa hình không quá hiểm trở. VD các xe như: Acura MDX, subaru forester, vv........4WD là xe 2cầu 4 bánh do người lái làm chủ thích hợp với địa hình phức tạp, đi công trình, lội nước, khả năng offroad tốt. VD các dòng xe bán tải như triton, navara, hilux,hay mercedes GLK , landrover vv.........
Trường Huy | 16/07/2012

Đều là dẫn động 4 bánh
Cần phải nói rõ rằng tại sao lại có sự khác biệt giữa dẫn động bánh 4WD và dẫn động tất cả các bánh AWD. Thuật ngữ 4WD hình thành trên cơ sở dùng để chỉ kiểu dẫn động 4 bánh thời kỳ đầu của hãng xe địa hình Jeep và xe tải. Nó ám chỉ các xe có chế độ chọn dẫn động 2 bánh hoặc 4 bánh bằng công tắc gắn trong xe. Trên các mẫu xe sử dụng 4WD thường có chế độ "low - thấp" và "high - cao". Khi chọn "low", hệ truyền động cấp nhiều mô-men xoắn hơn để đi trên các đoạn đường gồ ghề hay trèo đèo.
Còn chế độ "high" sử dụng trên các đoạn đường trơn trượt. 4WD còn sử dụng bộ khoá vi sai trung tâm nhằm tránh những chênh lệch không cần thiết giữa bánh bên trái và bên phải khi đi trên địa hình không bằng phẳng. AWD dùng để chỉ các xe dẫn động 4 bánh tại mọi thời điểm và không có chế độ "low" hay "high". Trong khi khái niệm 4WD chủ yếu dùng cho xe thể thao đa dụng SUV, liên quan tới khả năng vượt địa hình thì AWD lại quen thuộc với các xe sedan, wagon, đa dụng minivan. AWD có ý nghĩa giúp cải thiện độ bám đường trong điều kiện thời tiết xấu. Một vài mẫu xe như Lexus RX330 là ví dụ điển hình, mặc dù chúng là xe SUV nhưng lại sử dụng AWD thay vì 4WD. Vì thế, người ta gọi kiểu xe là "crossover".
Chữ "all - tất cả" trong từ All Wheel Drive có một chút mâu thuẫn và dễ gây hiểu lầm khi mà hiện nay hầu hết các xe AWD có khả năng phân bổ toàn bộ công suất xuống bánh sau khi phát hiện bánh trước bị trượt. Những chiếc Subaru hay Chrysler có thể đi trên đường trơn trượt một cách thoải mái vì chúng có thể chuyển công suất từ bánh trượt (mất độ bám đường) sang bánh không bị trượt. Với những khả năng như vậy 4WD hay AWD dường như là hệ dẫn động tốt nhất. Nhưng thực tế lại không hoàn toàn chính xác.
Cả hai đều có trọng lượng tăng lên đáng kể, thiết kế phức tạp và giá thành cao. Chúng còn làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu bởi tăng sức cản gió do cồng kềnh. Đến một lúc nào đó, khi bộ kiểm soát độ bám đường trở nên phổ biến hơn trên các xe RWD hay FWD, 4WD và AWD sẽ trở thành dĩ vãng. (Theo Vnexpress)
Yasukuni | 16/07/2012

AWD khác 4WD
Theo tôi hiểu thì 4WD là 04 bánh dẫn động hoàn toàn khác nhau còn AWD là 02 bánh trước cùng quay như nhau, 02 bánh sau cùng quay nhưng độc lập với 02 trước.

4WD sẽ độc lập hoàn toàn với nhau nên độ bám đường sẽ tốt hơn nhiều.

Các bác có bổ xung gì thì thêm nhé.

Thanks , Trung.
Trung | 16/07/2012

Thuật ngữ hệ thống dẫn động
4WD được hiểu là loại xe cho phép người lái chọn lựa giữa 2WD và 4WD tuỳ từng điều kiện cụ thể. 4WD thường có 2 chế độ L (low) và H (high). L dùng khi offroad và H dùng trong điều kiện đường xá khắc nghiệt. 4WD thường thấy ở dòng xe SUV.
AWD nhiều khi còn được gọi là full time 4WD, 4 bánh chủ động toàn bộ thời gian. AWD được thiết kế đáp ứng mục tiêu vận hành an toàn trên mọi bề mặt (onroad, offroad). Đối với xe vận hành ở nhiều loại địa hình bề mặt và thời tiết khác nhau, mức độ bám đường trên từng lốp xe rất quan trọng. Tình trạng bám đường càng tốt, động năng sinh ra từ động cơ chuyển xuống mặt đường qua các bánh xe càng lớn.
Khi độ bám đường giảm, bánh xe có hiện tượng trượt, quay tại chỗ. 4WD và AWD lúc này có lợi thế hơn 2WD (dù là FWD hay RWD) vì động năng được chuyển xuống mặt đường qua cả 4 bánh. Trên thực tế phần lớn AWD vận hành thường xuyên với 2 bánh trước và tiến hành dẫn động xuống hai bánh sau khi bộ phận cảm biến phát hiện tình trạng bám đường không tốt ở bánh trước. Tóm lại, ở AWD, động năng sẽ được lấy bớt đi từ bánh bị trượt và chuyển sang bánh bám đường khiến cho xe vận hành ổn định hơn, an toàn hơn. Nguồn :
Cao Hồng Tư | 16/07/2012

Giống nhau cả mà
2 concepts giống nhau thôi mà!! 4WD: 4 Wheels Drive AWD: All Wheels Drive
Sơn Lê | 16/07/2012

AWD và 4WD
AWD: loại này là tất cả các cầu đều là chủ động, trong mọi hoàn cảnh, mọi thời gian, mọi điều kiện hoạt động của ô tô. không có chức năng ngắt cầu như xe
4WD: ở loại này có thể dẫn động chỉ cầu trước hoặc cầu sau, vì thế nó có nút tắt mở, khi đi trên đường tốt thì chỉ dùng một cầu (cầu sau hoặc cầu trước: tùy theo mỗi loại xe) còn khi đi trên đường xấu (dốc, hệ số cản lớn) thì sử dụng cả 2 cầu. nó khác nhau như thế đấy bạn ạ, chứ không phải giống nhau đâu. về công nghệ thì loại AWD cao hơn nhiều vì phải có thêm chức năng điều khiển, phân bố momen hợp lý giữa các cầu xe phù hợp với tải trọng và điều kiện cụ thể nữa (bạn có thể tìm hiểu hệ thống truyền đồng Quattro của AUDI, sẽ biết rõ hơn đấy)
Phan Lê Phong | 16/07/2012

Sự khác nhau Giữa AWD và 4WD
AWD là kiểu xe tự động chạy trên đường trơn nhu la tuyet, da, ma bạn khong cần điều chỉnh qua 4WD, còn 4WD là kiểu xe bạn cần phải điều chỉnh để chạy trên đường tron.
Nhut nguyen | 16/07/2012

AWD và 4WD
Không có gì khác nhau trong lúc chuyển động. Có một điều duy nhất mà mình nhân thấy sự khác biêt đó là trên nhiều xe có ghi 4WD thì chuyển động 2 cầu có thể tự động điều chỉnh tắt hoặc mở . Còn trên xe ghi AWD thì 2 cầu hoạt động tự hoạt động hoàn toàn
Quốc Khánh | 16/07/2012

AWD và 4WD
4WD - là lọai xe mà bạn có thể chọn chế độ chạy bốn bánh cùng một lúc như bạn nói và người lái chọn chế độ này khi cần. Xe không tự động lúc nào cũng chạy bốn bánh chủ động; chỉ dùng chế độ này để leo dốc hay thóat lầy. Thường thì các xe hộp theo kiểu SUV thì hay dùng chế độ có thể thay đổi này.
Các xe đời mới có dấu AWD (all wheel drive) thì lúc nào cũng nhận lực từ máy chuyển đi bốn bánh. Chế độ này luôn được áp dụng mà không cần bạn kích họat nó. Vì lý do đó mà AWD sẽ tốn nhiên liệu nhiều hơn FWD (chạy bánh trước) và 4WD (lọai có thể chọn lựa chế độ chạy 2 bánh hay chạy 4 bánh). Bạn không hỏi điều này nhưng sẵn viết lên chơi thôi!
A Tắc | 16/07/2012

AWD và 4WD
4WD(four wheel drive) Hệ thống dẫn động có 4 bánh chủ động. Rất phổ biến trên các mẫu xe địa hình. AWD(all wheel drive):Hệ thống dẫn động 4 bánh chủ động toàn thời gian,AWD được thiết kế đáp ứng mục tiêu vận hành an toàn trên mọi bề mặt đường.
Phạm Thành Dương | 16/07/2012

Xin đính chính
Mình xin đính chính lại bài viết trước của mình... Sự khác biệt của AWD và 4WD là ở hệ thống 4WD xe có bảng công tắc điều khiển chọn giữa "chỉ chạy cầu trước" và "chạy cả 2 cầu"...
Tan Phan | 16/07/2012

Phân biệt các loại WD
AWD = all-wheel drive 4WD = four-wheel drive RWD = rear-wheel drive FWD = front-wheel drive Mỗi hệ thống có ưu điểm đi kèm với nhược điểm FWD chiếm phần lớn các xe lưu hành hiện tại. FWD sử dụng bánh trước dẫn lực từ động cơ xuống mặt đường. Động cơ của hầu hết các xe được đặt phía trước và như vậy việc bố trí việc bố trí hệ thống dẫn động phía trước sẽ tiết kiệm hơn. Khoảng cách từ động cơ tới bánh chủ động ngắn lại đồng nghĩa với việc động năng tiêu hao sẽ ít hơn. Ít chi tiết hơn sẽ khiến chi phí sản xuất thấp hơn. FWD có một số hạn chế liên quan tới vận hành. Sức ì của xe nằm ở phía sau trong quá trình tăng tốc, FWD luôn chậm hơn khi tăng tốc.
Cảm giác lái kém hơn ở FWD trong trường hợp vừa thốc ga vừa đánh lái, không có sự trượt ngang của bánh sau trừ phi biết cách sử dụng phanh như những tay chơi “drift”. Ở RWD nhiệm vụ dẫn động được chuyển tới cầu sau, động năng chuyển xuống mặt đường qua hai bánh sau - chính là nơi cần tập trung nhất để thắng sức ì. Hai bánh trước hoàn toàn tập trung cho việc định hướng. RWD cho phép xoay xe dễ dàng hơn, với một chút phân bổ lực khéo léo ở chân ga và chân ly hợp (côn), RWD dễ dàng cho phần đuôi xe trượt ngang ngay khi bắt đầu chuyển động.
Tất nhiên đây chưa hẳn là “điểm mạnh” ở RWD đối với tất cả mọi người. 4WD được hiểu là loại xe cho phép người lái chọn lựa giữa 2WD và 4WD tuỳ từng điều kiện cụ thể. 4WD thường có 2 chế độ L (low) và H (high). L dùng khi offroad và H dùng trong điều kiện đường xá khắc nghiệt. 4WD thường thấy ở dòng xe SUV. AWD nhiều khi còn được gọi là full time 4WD, 4 bánh chủ động toàn bộ thời gian. AWD được thiết kế đáp ứng mục tiêu vận hành an toàn trên mọi bề mặt (onroad, offroad). Đối với xe vận hành ở nhiều loại địa hình bề mặt và thời tiết khác nhau, mức độ bám đường trên từng lốp xe rất quan trọng.
Tình trạng bám đường càng tốt, động năng sinh ra từ động cơ chuyển xuống mặt đường qua các bánh xe càng lớn. Khi độ bám đường giảm, bánh xe có hiện tượng trượt, quay tại chỗ. 4WD và AWD lúc này có lợi thế hơn 2WD (dù là FWD hay RWD) vì động năng được chuyển xuống mặt đường qua cả 4 bánh. Trên thực tế phần lớn AWD vận hành thường xuyên với 2 bánh trước và tiến hành dẫn động xuống hai bánh sau khi bộ phận cảm biến phát hiện tình trạng bám đường không tốt ở bánh trước. Tóm lại, ở AWD, động năng sẽ được lấy bớt đi từ bánh bị trượt và chuyển sang bánh bám đường khiến cho xe vận hành ổn định hơn, an toàn hơn. sao lại từ các bài trước.
Nguyen | 16/07/2012

Chỉ là vài cách gọi khác nhau
Chỉ là vài cách gọi khác nhau của các hãng mà thôi....vd mercedes con goi hệ thống của họ là 4matic hay BMW gọi là xDrive.
 
  • Like
Reactions: gnaohut
Hạng D
27/6/10
1.547
2.326
113
37
Dài quá !
anyway thank bác. em cũng nắm thêm dc tí kiến thức :d
 
Hạng F
30/3/09
6.132
20.141
113
Dài quá, đọc xong .... choán.
Bác túm lại giúp, nếu mua 4x4 thì chọn loại nào ? của hãng nào ? là hợp lý nhất.
Em đang tính tậu 1 cái đây.
à, em hổng chơi óp-rốt nha,
 
Hạng C
30/9/06
635
2
18
53
Tuỳ nhu cầu và sở thích, nhưng quan trọng nhất là $. Từ RR đến matiz đều đi tốt trong thành thị cả.
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif

khaiman_moto nói:
Vậy theo bác mềnh đi loại nào thì tốt trong Thành Thị ??
 
Hạng B2
22/5/12
452
139
43
Sau khi cố gắng đọc hết từ đầu đến cuối, em cũng ko hiểu "sự khác biệt giữa 4WD & AWD" là như thế nào.
 
  • Like
Reactions: Tấn Dũng
Hạng F
26/10/07
8.445
740
113
48
SG
NaT. nói:
Sau khi cố gắng đọc hết từ đầu đến cuối, em cũng ko hiểu "sự khác biệt giữa 4WD & AWD" là như thế nào.
Em hóng hớt như vầy:
- 1 cái là 2 cầu nhưng có thể chạy 1 cầu, khi cần thì cầu thứ 2 sẽ hoạt động.

- 1 cái là 2 cầu toàn thời gian, vì có chữ A: All.