Tập Lái
4/10/14
14
8
3
71
Bác chụp hình đưa lên để mọi người tư vấn cho dể, do trợ lực của anh Tập làm nên màu dây giữa cái này và cái kia khác đấy bác.
Cam on Bac da tra loi.bac co the huong dan cach viet tieng Viet co dau tren dien dan duoc khong?de em viet tieng Viet co dau de de xem nha.Em dang o Vung tau nen khong biet hoi ai,mong cac bac giup cho.Em up hinh cai jack dien de cac bac tham khao chi cho em day nao la Vss,day nao la day dong ho tua,day nao la day toc do xe va day mass
Kinh cac bac
SuZuKi WaGon R+ với bộ trợ lực điện origin chính hãng
 
Tập Lái
4/10/14
14
8
3
71
Cam on Bac da tra loi.bac co the huong dan cach viet tieng Viet co dau tren dien dan duoc khong?de em viet tieng Viet co dau de de xem nha.Em dang o Vung tau nen khong biet hoi ai,mong cac bac giup cho.Em up hinh cai jack dien de cac bac tham khao chi cho em day nao la Vss,day nao la day dong ho tua,day nao la day toc do xe va day mass
Kinh cac bacView attachment 212707
Em thay co nhieu bac da lap tro luc roi,chac la co cai giong cua em,deu la cua anh Tap .Em cho chi giao cua cac bac
 
Hạng F
8/10/10
6.364
2.031
113
Q7 - Sài Gòn
Vụ này chắc phải qua tết còn kg bác chịu khó xem lại mấy bài cũ. Gõ tiếng Việt có dấu bác dùng pc hay đt để post bài? Nếu pc thì cài bộ gõ unikey hoặc vietkey vào máy, chọn font unicode kiểu gõ VNI hoặc Telex tùy cách bác gõ là xong. Nếu đt thì vào setting tìm ngôn ngữ bàn phím và chọn vietnamese, trước khi gõ chữ bác chọn ngôn ngữ bàn phím bằng phím space trên đt là ok.
 
Tập Lái
4/10/14
14
8
3
71
Vụ này chắc phải qua tết còn kg bác chịu khó xem lại mấy bài cũ. Gõ tiếng Việt có dấu bác dùng pc hay đt để post bài? Nếu pc thì cài bộ gõ unikey hoặc vietkey vào máy, chọn font unicode kiểu gõ VNI hoặc Telex tùy cách bác gõ là xong. Nếu đt thì vào setting tìm ngôn ngữ bàn phím và chọn vietnamese, trước khi gõ chữ bác chọn ngôn ngữ bàn phím bằng phím space trên đt là ok.
Cam on bac da nhin thoi gian Tet quy bau de tra loi.Em da xem lai cac bai cu nhung hinh anh post len da bi xoa nen doc ma khong co hinh thi kho ma hinh dung noi.Em dinh sau khi DIY bo tro luc thi se post len vai kinh nghiem de cac bac tham khao them.
Go tieng Viet thi em van go binh thuong tren Word nhung khong biet tai sao khi go tren dien dan thi khong go duoc ,co chu co chu khong.Em dang dung PC,khong biet co phai bi virus khong.
Con vu tro luc chac phai cho qua tet thoi bac a
 
Tập Lái
4/10/14
14
8
3
71
Cam on bac da nhin thoi gian Tet quy bau de tra loi.Em da xem lai cac bai cu nhung hinh anh post len da bi xoa nen doc ma khong co hinh thi kho ma hinh dung noi.Em dinh sau khi DIY bo tro luc thi se post len vai kinh nghiem de cac bac tham khao them.
Go tieng Viet thi em van go binh thuong tren Word nhung khong biet tai sao khi go tren dien dan thi khong go duoc ,co chu co chu khong.Em dang dung PC,khong biet co phai bi virus khong.
Con vu tro luc chac phai cho qua tet thoi bac a
Cám ơn bác em thử gỏ tiếng Việt được rồi,không biết tại sao lúc trước em vẩn gỏ mà không được nên nhiều lúc muốn post lên diễn đàn rồi lại thôi
 
Tập Lái
4/10/14
14
8
3
71
Cam on Bac da tra loi.bac co the huong dan cach viet tieng Viet co dau tren dien dan duoc khong?de em viet tieng Viet co dau de de xem nha.Em dang o Vung tau nen khong biet hoi ai,mong cac bac giup cho.Em up hinh cai jack dien de cac bac tham khao chi cho em day nao la Vss,day nao la day dong ho tua,day nao la day toc do xe va day mass
Kinh cac bacView attachment 212707
Chào các bác,tết năm nay nằm ở nhà không biết làm gì nên lên mạng mò mài xem bộ trợ lực Wagon R thì thu được một số ý có liên quan đến bộ trợ lực trên diễn đàn,xin phép được viết ra đây để các bác tham khảo:
1. về đèn EPS (Electric Power Steering) :có 2 công dụng :sáng lên khoảng 2 giây khi mở công tắc để kiểm tra xem đèn và mạch điện đèn EPS có hoạt động không?
Sau đó nó cháy hay tắt để báo tình trạng của bộ trợ lực: cháy lên khi bộ trợ lực bất thường, ví dụ như máy đang ngừng hay [BCOLOR=#ccffff]có lổi[/BCOLOR] trong hệ thống trợ lực và tắt khi bộ trợ lực hoạt động bình thường.
Ngoài ra khi quan sát tốc độ chớp tắt của đèn EPS (khi nối dây DTC Diagnostic Trouble Code với mass,có lẻ là dây trắng /xanh, dây bìa trái phía bên jack không có dây ) dùng để chẩn đoán nguyên do trục trặc của hệ thống trợ lực từ đâu như :không có VSS (Vehicle Speed Sensor,tốc độ xe), Tốc độ RPM của máy, bộ cảm biến khi quay volant, Mô tơ bộ trợ lực , bộ điều khiển trợ lực ECU và cuối cùng là bộ ly kết trong mô tơ trợ lực----->(tổng cộng 5 yếu tố)
2.Khi bộ trợ lực bị trục trặc,đèn EPS sáng lên thì nó sẽ tự động cắt bộ ly kết mô tơ trợ lực với cột lái như vậy thì giống hệt khi lái mà không có trợ lực,quay vô lănt như bình thường không nặng hơn bao nhiêu vì khi quay vô lăn nó không kéo theo mô tơ trợ lực.Do đó các bác an tâm về an toàn nha
3.Về phần đấu dây các bác đã lắp trợ lực rồi xem có đúng không nha:
. dây bìa bên phải trên hình của jack trắng :(dây đen trắng)----->nối với dây IGN ,dây công tắc chính
. dây thứ 2 từ bên phải (dây tím) -----------> nối dây VSS
. dây thứ 3 từ bên phải (dây nâu) ----------> nối vào dây tacho RPM
. dây thứ 4 từ bên phải (dây xanh có đầu nối) ----------> nối đèn EPS
. dây thứ 5 từ bên phải (dây trắng /xanh)-------->dây này không cần nối ,khi đèn EPS sáng lúc trục trặc thì nối dây này vào mass để quan sát tốc độ nhấp nháy đèn EPS dùng chẩn đoán bộ phận nào trục trặc liên quan hệ thống trợ lực
*theo em thì khi nối dây thì quan trọng nhất là trừ dây đen/trắng bên phải ngoài cùng là nối với điện dương ,còn các dây còn lại không được nối vào dây có điện dương nó sẽ làm hỏng ngay bộ ECU ngay,nếu nối nhầm dây này qua dây kia thi bộ trợ lưc chỉ hoạt động không đúng
 
Chi Hội Phó SuzukiFC
14/7/12
1.225
822
113
47
Bình Dương
Hình chụp trên máy em đã không còn rồi, bây giờ em chỉ xác định dây trắng sọc xanh lớn là dây nguồn, dây đen nối mass. Các dây còn lại bác phải đo mới xác định được. Xe em thì dây xanh nối eps, các bác khác thì lại dây tím.
Sơ đồ trước đây em chụp của phuoc 84 đưa ra. Em chỉ chụp hình lại, nhưng giờ mạng lỗi nên em mới đề bác gọi hỏi phuoc84 hoặc nơi bán mới chính xác nhất. Bọn em 2 năm nay không đụng đến rồi, hơn nưã trợ lực cái này và cái kia đã không giống nhau về dây địện làm sao hướng dẫn cho bác được.
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Bác ducsuz cho em hỏi với ạ: Dây nối VSS là nối trực tiếp với VSS của xe hả bác. Xe nhà em là xe siêu lá nên không có cái này. Nếu không có tín hiệu VSS thì bộ EPS này có chạy không hả bác.
 
Tập Lái
4/10/14
14
8
3
71
Bác ducsuz cho em hỏi với ạ: Dây nối VSS là nối trực tiếp với VSS của xe hả bác. Xe nhà em là xe siêu lá nên không có cái này. Nếu không có tín hiệu VSS thì bộ EPS này có chạy không hả bác.
Xin lổi bác em bị việc nên không trả lời sớm cho bác.
Dây VSS (Vehicle Speed Sensor) là tín hiệu lấy từ bộ cảm biến để đo tốc độ xe đang chạy (trên xe nó nằm phía trên và gần cuối của hộp số) ;tìn hiệu ra này có dạng hình sin và nối đến đồng hồ hiển thị tốc độ km/h làm quay cây kim để báo tốc độ của xe đang chạy.(đại khái thì dây này có chức năng tương tự dây cáp công tơ met trên các xe mô tô hai bánh).Tín hiệu VSS hình sin này khi vào đồng hồ km/h sẽ được biến đổi thành dạng xung hình chử nhựt và chính tín hiệu xung này nối đến VSS trên bộ ECU của bộ trợ lực.
Xe của bác nếu có đồng hồ km/h dùng điện thì chắc có tín hiệu này,(nếu xe bác là đời củ dùng đồng hồ km/h sử dụng dây cáp như các xe hai bánh thì mới không có)
 
  • Like
Reactions: mig19farmer
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Xin lổi bác em bị việc nên không trả lời sớm cho bác.
Dây VSS (Vehicle Speed Sensor) là tín hiệu lấy từ bộ cảm biến để đo tốc độ xe đang chạy (trên xe nó nằm phía trên và gần cuối của hộp số) ;tìn hiệu ra này có dạng hình sin và nối đến đồng hồ hiển thị tốc độ km/h làm quay cây kim để báo tốc độ của xe đang chạy.(đại khái thì dây này có chức năng tương tự dây cáp công tơ met trên các xe mô tô hai bánh).Tín hiệu VSS hình sin này khi vào đồng hồ km/h sẽ được biến đổi thành dạng xung hình chử nhựt và chính tín hiệu xung này nối đến VSS trên bộ ECU của bộ trợ lực.
Xe của bác nếu có đồng hồ km/h dùng điện thì chắc có tín hiệu này,(nếu xe bác là đời củ dùng đồng hồ km/h sử dụng dây cáp như các xe hai bánh thì mới không có)
Dạ cám ơn câu trả lời của bác. Xe nhà em đời Tống hay đời Đường gì đó nên vẫn dùng dây quay công tơ mét. Anh em đời sau nhà nó (vẫn đang sản xuất tính đến lúc em viết bài này) cũng vẫn dùng dây mới đau. Chúng nó cũng có VSS nhưng cấp thẳng xung sin cho ECU chứ không qua bộ chuyển xung vuông. Thế nên em sợ nhất là không hiểu cái ECU của bộ EPs này làm sao tiêu hóa nổi cái xung sin từ xe nhà em nữa.

Nếu bộ này rút dây VSS vẫn trợ lực như thưởng chỉ có điều là tốc độ cao nó nhẹ bẫng thì em được nhờ vì xe chúng em chả mấy khi dám đi nhanh mà sợ vụ đó. Miễn sao thoát cảnh đánh đu trên vô lăng lúc đậu xe hay gồng hết chuột bắp để quay đầu xe cho nhanh mà không táng vỉa hè là em mừng lắm rồi.