Hạng D
31/10/13
2.752
1.175
113
tùy theo cách sử dụng, thớt rất hay, nhiều lúc muốn để low cho mát mà cứ sợ hao xăng, h thì cứ low vô tư, nếu lạnh quá thì tăng lên thôi.

Cho mình hỏi, nếu ko để low thì dù là nhiệt độ thấp nhất (thí dụ calem cỏ mình là 17 độ) thì két nc vẫn phải cho động cơ hun nóng nc làm mát ? và cánh hòa trộn khí mở he hé cho tí hơi nóng luồn vào, vậy thì tăng nhiệt độ lên ít (thí dụ chỉ 17, 18 độ) hay tăng nhiệt độ cao (25, 26 độ) thì vẫn tốn một công bằng nhau để động cơ hun nóng nc làm mát ? hay nói cách khác, tiêu hao nhiên liệu là như nhau cho nhiệt độ dù thấp (17,18) hay nhiệt độ cao (25, 26) phải ko ạ ?
 
Hạng C
18/10/13
856
565
113
Ganeskoto nói:
tùy theo cách sử dụng, thớt rất hay, nhiều lúc muốn để low cho mát mà cứ sợ hao xăng, h thì cứ low vô tư, nếu lạnh quá thì tăng lên thôi.

Cho mình hỏi, nếu ko để low thì dù là nhiệt độ thấp nhất (thí dụ calem cỏ mình là 17 độ) thì két nc vẫn phải cho động cơ hun nóng nc làm mát ? và cánh hòa trộn khí mở he hé cho tí hơi nóng luồn vào, vậy thì tăng nhiệt độ lên ít (thí dụ chỉ 17, 18 độ) hay tăng nhiệt độ cao (25, 26 độ) thì vẫn tốn một công bằng nhau để động cơ hun nóng nc làm mát ? hay nói cách khác, tiêu hao nhiên liệu là như nhau cho nhiệt độ dù thấp (17,18) hay nhiệt độ cao (25, 26) phải ko ạ ?
Nước nóng của động cơ sẽ luôn luôn tuần hoàn trong giàn nóng ạ…
Khi bác để nhiệt độ thấp nhất thì cửa trộn sẽ đóng hoàn toàn, che kín hết giàn nóng, và luồng khí đi ra sẽ lạnh nhất. Nhiệt độ trong cabin sẽ hạ xuống thấp nhất (tùy theo CS máy lạnh và nhiệt độ môi trường, số lượng người trên xe….)….Luồng khí tái tuần hoàn cũng có nhiệt độ thấp và sẽ làm cho giàn lạnh nhanh tiến tới nhiệt độ đông đá hơn, lúc này thermostat sẽ điều khiển ngắt máy nén của A/C nhiều hơn và động cơ không tốn năng lượng để kéo máy nén nữa…. Tiết kiệm xăng ở đây chủ yếu nói đến thời gian mà máy nén của A/C nó chạy ít hay nhiều thui. Làm sao để thời gian chạy của máy nén là ít nhất, thì sẽ tiết kiệm xăng nhất.
Tức là AE mình đang làm rõ tại sao các bác tài taxi/dịch vụ lại hay làm như vậy. Và từ cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống A/C mình thấy làm như vậy đúng là có tiết kiệm được 1 tý xăng….
Còn mình có nên làm như vậy không? Em thì không, em sẽ đặt nhiệt độ sao cho cảm thấy dễ chịu nhất, đảm bảo sức khoẻ cho mình và gia đình….Chứ tiết kiệm được tý xăng mà con nhỏ ốm lăn quay, đi khám hết vài trăm ngàn hay cả triệu tiền thuốc thì tiết kiệm nỗi gì nữa???
bash.gif




 
Last edited by a moderator:
hmq confirmed
Hạng D
26/5/08
2.401
2.336
113
HCM
Như vậy thì khi chỉnh nhiệt độ cao (hơn môi trường bên ngoài), máy nén còn hoạt động không? Nếu không thì tại sao (cái gì điều khiển nó). Em thấy đúng là việc trộn lẫn khí lạnh và nóng làm cho việc đóng hoàn toàn van này, chỉ lấy gió lạnh, nghe có vẻ tiết kiệm. Tuy nhiên, áp dụng những gì em hiểu về hệ thống lạnh thông thường, đây là con dao hai lưỡi. Bên cạnh việc điều kiển van, việc chỉnh nhiệt độ cài đặt cũng làm cho máy nén làm việc nhiều hơn, ở chế độ tải nặng hơn để đạt được độ lạnh "sâu" trước khi máy nén được ngắt! Có một lời khuyên cho sủ dụng máy lạnh gia dụng, hy vọng cũng đúng trong trường hợp của ô tô: cứ mỗi độ C cài đặt tăng lên, lượng điện tiêu thụ giảm đi ~10%. Bác nào là chuyên gia vui lòng vào xác nhận!
 
Hạng C
18/10/13
856
565
113
Máy điều hoà trong ô tô ngoài nhiệm vụ làm lạnh/sưởi ấm thì còn 1 nhiệm vụ rất quan trọng là loại bỏ hơi nước trong ca bin ạ….Nếu không độ ẩm sẽ tăng rất nhanh, gây nhớp nháp, khó chịu và đóng mờ lên kính xe….Vậy nên mới hiểu tại sao luôn phải làm lạnh (để loại bỏ hơi nước), rồi mới xử lý chuyện nhiệt độ gió thổi ra ca bin…..Dù là đang ở chế độ sưởi ấm thì vẫn phải làm lạnh trước, loại bỏ nước, rồi mới làm nóng luồng khí lên….Vụ này khác hẳn so với máy điều hoà gắn trong phòng ở ạ…
18.gif

 
Hạng C
18/10/13
856
565
113
hmq nói:
Như vậy thì khi chỉnh nhiệt độ cao (hơn môi trường bên ngoài), máy nén còn hoạt động không? Nếu không thì tại sao (cái gì điều khiển nó). Em thấy đúng là việc trộn lẫn khí lạnh và nóng làm cho việc đóng hoàn toàn van này, chỉ lấy gió lạnh, nghe có vẻ tiết kiệm. Tuy nhiên, áp dụng những gì em hiểu về hệ thống lạnh thông thường, đây là con dao hai lưỡi. Bên cạnh việc điều kiển van, việc chỉnh nhiệt độ cài đặt cũng làm cho máy nén làm việc nhiều hơn, ở chế độ tải nặng hơn để đạt được độ lạnh "sâu" trước khi máy nén được ngắt! Có một lời khuyên cho sủ dụng máy lạnh gia dụng, hy vọng cũng đúng trong trường hợp của ô tô: cứ mỗi độ C cài đặt tăng lên, lượng điện tiêu thụ giảm đi ~10%. Bác nào là chuyên gia vui lòng vào xác nhận!
Bác chỉnh nhiệt độ bao nhiêu máy nén nó cũng ko biết ạ….Nó chỉ hoạt động theo cảm biến nhiệt kẹp sát trên giàn lạnh thui….Gần đông đá thì nó ngắt máy nén, hết đông đá thì nó đóng máy nén. Việc kiểm soát nhiệt hoàn toàn do hoà trộn khí đã làm lạnh vào giàn nóng sau đó….Thấy nóng thì mình che cửa trộn qua giàn nóng, thấy lạnh thì mở cửa trộn cho luồng gió ấm hơn….
 
Hạng D
13/1/11
2.425
41.315
113
Nhut_Le nói:
tcrazy nói:
Để low chỉnh gió cho nó khỏe, có để ý ko thấy hao xăng hơn!
Vậy em hỏi ngu tí, để low giá min, đi đêm rất lạnh, vậy phải làm sao ta.
Đi đêm lạnh thì lấy gió ngoài, tắt A/C đi, mở quạt lớn tý :D:D.
Nhưng mà dễ bị đọng sương kính lái
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Low là min hay max ta?
ví dụ xe từ 18-30 độ, low là 18 hay 30?
Vì thấy lạnh để Max, hay đầu xanh to nhất thì là lạnh nhất.
 
Hạng D
21/4/12
3.481
49
48
36
để lạnh cho nhanh,còn ko biết có lợi xăng hơn ko nữa? thấy xe ko bật máy lạnh thì lợi xăg hơn mà bật lạnh nhất lại tiết kiệm hơn thì hơi vô lý