O.S.P.D
16/8/04
2.804
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Tại sao???

Hi..Đã gọi là nguyên lý thì xe Rác cũng như Mẹc !!! Giống nhau cả !!:).Nếu tui biết vẽ cơ cấu của Oto thì tui đã ra ứng cử chức viên trưởng với Bác Sỹ "Auto Mà Mập" rui..Nhưng mà Bác cứ chờ đó.nội bữa nay mai tui kiếm đựoc tấm hình trong sách "Kỹ Thực" đưa lên là Bác không cười tui được nữa mô !! Wunsche dir alles gute...;)
 
RE: Tại sao???

Trích đoạn: Milicaanj

Bác ơi, bác làm ơn thì ơn cho chot, bác cứ để chú thích tiếng Đức thì ai mà đọc cho nổi. Em tra từ điển toét cả mắt mới ra được mỗi thanh giằng
CHÁN BÁC QUÁ

Anh em đang bình luận tâm bánh xe và tâm trục lái . Chỉ post cái hìn lên là biết chỗ nào là tâm của cái nào . Xem tranh là phải thế bác ơi :D:D:D
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Tại sao???

Kỹ thuật cũng như nghệ thuật , cần đến sự tưởng tượng và hơi " Bay bổng " các Bác nhỉ ,mặc dầu vậy lần sau sẽ chú thích "Tiếng Diệc". Bác Mì Lì Cân đừng chóng chán như thê..còn nhiều cái " Ngộ " lém !!;)
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Tại sao???

Hihihi, cả 2 hình của bác đều đúng mà...!:D
Ở cả 2 hình trên thì khi đi theo hướng mũi tên mà bác vẽ, bánh sẽ tự thẳng, điểm khác biệt ở cái góc "bê ta" mà bác tâm đắc lại là ở chỗ khác cơ bác ạ....!;)
Ở trường hợp trục lái xiên như trên (castle thì phải, em nhớ không rõ lắm!) thì bánh sẽ có xu hướng nghiêng đi (và thay đổi cả độ cao tâm bánh!) để thỏa mãn các nhu cầu về dẫn hướng hay chịu lực khác nữa, trong thực tế thì trục lái của xe ô tô sẽ có những phương khá "phức tạp", khác biệt ở từng lọai xe và không đơn thuần là nghiêng theo 1 hướng cụ thể nào hết vì nhà sản xuất sẽ tùy theo nhu cầu mà có thiết kế khác nhau.
Đã có lần em đề cập rùi, như Mer và BMW thường có xu hướng "đổ" bánh rất nhiều khi vào cua, đó cũng là nhờ thiết kế trục lái đó...!:D
Cũng cần nói thêm là không phải phương trục lái sẽ quyết định tất cả đâu nhé, bản thân độ "dày" của bánh cũng sẽ có xu hướng "bắt" nó chạy thằng (như 1 cái Ống chỉ mà em hay ví dụ!), hơn nữa khi xe vào cua thì sẽ xuất hiện lực quán tính cũng có xu hướng bắt xe đi thẳng nên lái sẽ trả lại khi không còn lực tác dụng nữa.v.v....Vì vậy theo yêu cầu thiết kế, phương trục lái vẫn đôi khi đi ngay tâm bánh như thường....:D
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Tại sao???

Mà cái hình "màu mè" của bác Đè em.... rất dễ làm hỉu lầm cặp "phuộc" là trục lái , thực tế là không phải đâu nhé. Trục lái sẽ là đường nối của các điểm tiếp xúc của bộ gá bánh với hệ thống treo, mà hệ thống treo lại "dập dình" khi xe chuyển động, vậy nên nó mới "phức tạp"...!:D
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Tại sao???

Vâng ! Quá Phức Tạp , Bây giờ lại còn câu hỏi này phức tạp hơn nữa :
Ừ thì là Tâm bánh nằm sau trục lái ! Nhưng khi xe chạy lùi thì Tâm bánh xe nằm trước trục lái rồi
13.gif
..Kinh hoàng quá ![:-]
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Tại sao???

Bác nào đã thử de xe (đặc biệt là xe cầu trước dẫn động!) thật nhanh rồi thì chắc còn nhớ cảm nhận là : tay lái nhẹ hơn và có xu hướng đi theo luôn hướng đánh lái nên rất khó giữ xe thật thẳng...!:D
Mà em quên, nếu xe mà dẫn động cầu trước tức bánh lái chủ động thì phải thiết kế "ngược" lại, nghĩa là tâm bánh sẽ nằm trước trục lái thì xe mới ổn định...!;)
 
Hạng B1
6/8/04
63
2
0
RE: Tại sao???

Hehe.... các bác tranh luận vui quá, thực ra chỉ đơn giản như thế này thôi các bác à, do thiết kế độ nghiêng và độ chụm của bánh lái, khi ta bẻ lái 1 góc nào đó thì vô tình ta đã nâng đầu xe lên một độ cao tương ứng, góc lái càng lớn thì xe càng bị nâng lên cao, trong khi xe luôn có xu hướng trở lại thế năng thấp nhất ban đầu nên có xu hướng trả bánh lái về vị trí thẳng, nên thực ra chính trọng lượng của chiếc xe là nguyên nhân, còn khi xe đang dừng bánh thì do lực ma sát lớn quá nên không tự trả được, cái này là tớ học bài vở nên chia xẻ thôi, không tin các bác thử nhấc hai bánh trước lên rồi đánh lái xem, coi nó có trở lại không