O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Tại sao???

Ối trời ơi ! Nâng bánh xe lên thì còn đâu ra lực để mà vẽ tổng hợp lực hở Bac..Vâng , lý thuyết về Thế năng thì chẳng có gì để phản đối Bác cả , nhưng ở đây anh em đang bàn cụ thể về các kết cấu và tình hình lực tác dụng lên bánh xe cơ mà Bác...Nhu Bác Sỹ Auto đã nói rồi , đại ý là :Trục Bánh xe không đơn thuần chỉ nghiêng theo 1 phương nào cả , khi xét tác động lên bánh xe , người ta vẽ được NHIỀU lực tác động theo các PHƯƠNG và CHIỀU khác nhau khi xe chuyển động bởi lẽ là nó nghiêng trong không gian 3d , cho nên mọi người , kể cả thợ sửa xe ở Châu Âu cũng thấy đây là vấn đề tương dối " Nhạy Cảm " và " Phức Tạp ", khi xe bị va chạm mạnh , cái khó khăn lớn là xác định lại các thông số hình học của hệ thống lái đó bác ạ.Thế năng thì có thế năng , nhưng mà cái mọi người cần giải thích chính là ở chỗ LỰC ĐÃ TÁC ĐỘNG NHƯ THÉ NÀO LÊN BÁNH LÁI ĐỂ CHO NÓ THĂNG BẰNG chư khong phải là Là thuyết TỔNG QUÁT " THẾ NĂNG THẤP NHẤT " đâu , Bác thấy đơn giản vì bác đã " ĐƠN GIẢN HÓA " nó đó thôi....Có một ví dụ vui " Mọi người đang đau đầi khám nghiệm tử thi xem tại sao chết , một Bác sỹ phát biểu " Chết vì ngưng trao đổi chất " ĐÚNG và ĐƠN GIAN.nhưng..không phá được án !:)
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Tại sao???

Trích đoạn: Ladallat

Hehe.... các bác tranh luận vui quá, thực ra chỉ đơn giản như thế này thôi các bác à, do thiết kế độ nghiêng và độ chụm của bánh lái, khi ta bẻ lái 1 góc nào đó thì vô tình ta đã nâng đầu xe lên một độ cao tương ứng, góc lái càng lớn thì xe càng bị nâng lên cao, trong khi xe luôn có xu hướng trở lại thế năng thấp nhất ban đầu nên có xu hướng trả bánh lái về vị trí thẳng, nên thực ra chính trọng lượng của chiếc xe là nguyên nhân, còn khi xe đang dừng bánh thì do lực ma sát lớn quá nên không tự trả được, cái này là tớ học bài vở nên chia xẻ thôi, không tin các bác thử nhấc hai bánh trước lên rồi đánh lái xem, coi nó có trở lại không
Nói như bác là không ổn rùi...! Vì rõ ràng là khi lùi xe thì mức độ trả lái sẽ ít hơn hẳn hay không có luôn mà, bác làm sao lý giải được việc này. Hơn nữa, bác lý luận là nhấc 2 bánh xe lên thì nó không trả lái, lý luận này cũng dùng để bảo vệ mọi giải thích khác được nữa đó, vì lúc đó xe có chuyển động đâu mà có lực tác động hả bác...! Bác lý luận thế là theo kiểu "mày lấy đồ tao vì thằng kia không lấy" rồi :D
Việc tâm bánh có thay đổi độ cao là có thật, nhưng nó không phải là nguyên do chính đâu bác ạ, mà thực ra đâu phải xe nào cũng vậy, có khi người ta thiết kế sao cho khi rẽ phải thì bên phải sẽ thấp đi và bên trái cao lên để tăng tính ổn định xe khi vào cua, những xe này thì khi bẻ lái sẽ không trả lại hở bác?;)
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Tại sao???

Bác La Đà coi lại bài Giảm xóc điện tử của Bác vuhn 2509 đi, chẳng có vụ nâng đầu xe như thế hệ xe cũ khi cua hay chạy vòng tròn , Thé năng còn y nguyên...Giải thích vụ trả tay lái ra sao đây Bac..[:-]..Lực lấy ở đâu ra bây giờ !? Mê mải nói tới thế năng..Bác quên mất lực phát động của bánh xe để nói lôi cả cái xe đi rồi hay sao???? Lực đó kết hợp với các góc nghiêng được thiết kế đã góp phần đưa bánh xe về vị trí Cân bằng đó Bac..[8|]
 
RE: Tại sao???

Trích đoạn: thacvinh

em không biết đã nghe loáng thoáng ở đâu đó cái vụ này , thôi em cùng chia sẽ chút ít thông tin với các bác nhé. thực ra để cho tay lái trở lại vị trí ban đầu khi ta đánh tay lái thì có 2 yếu tố tác động đến 1 là do trợ lực của tay lái , 2 là do góc chụm kỹ thuật của bánh dẫn hướng, nếu các bác để ý nhìn xuống bánh dẫn hướng của em xe các bác sẽ thấy bánh xe lúc nào cũng như thế này nè \ / em nghĩ đây là yếu tố chính làm cho tay lái trở lại vị trí ban đâu khi ta buông tay ra. còn tại sao nó lại như vậy thì bác nào giơi về vật lý hãy giúp em giải thích thêm đi nhé. Thanks

[:-] Bố trí góc nghiêng ngang của bánh xe dẫn hướng,góc nghiêng ngang của trụ đứng ,..đều góp phần đưa bánh xe quay trở về vị trí chuyển động thẳng.Tất cả đều liên quan đến tính ổn định của bánh xe dẫn hướng,độ chụm của bánh xe ,chụm âm \ / ,chụm dương [size=7/ \ [/size] là do các góc nghiêng này quyết định.
 
Hạng B1
28/4/06
61
6
0
RE: Tại sao???

Khi ta đánh lái sang phải hay trái thì toàn bộ giàn đầu xe bị nâng lên một khỏang nhỏ.DO đó khi buôn tay lái ra thì trọng lượng của xe sẽ đè hai bánh trước trở về vị trí thẳng đứng.Điều này do góc nghiêng ngang của trục (trên hình là cái trụ StoBdampher) so với phương thẳng đứng gây ra.Góc nghiêng này do nhà chế tạo qui định tùy theo từng loại xe.Để biết thêm chi tiết bạn có thể đọc thêm sách SỮA CHỮA OTO VÀ MÁY NỔ HIỆN ĐẠI ;),phần KHUNG GẦM BỆ của NGUYỄN OANH .Viết bình dân dễ hiểu lắm. Ngay cả em học Đại học chuyên về oto cũng thường tham khảo thêm.[8|]
 
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: Tại sao???

Trích đoạn: mtzrenault
SỮA CHỮA OTO VÀ MÁY NỔ HIỆN ĐẠI ;),phần KHUNG GẦM BỆ của NGUYỄN OANH .Viết bình dân dễ hiểu lắm. Ngay cả em học Đại học chuyên về oto cũng thường tham khảo thêm.[8|]
hehe! thế Không Học Đại và không chuyên về Oto có hiểu được không bác???!!!
 
Tập Lái
20/4/06
17
0
0
RE: Tại sao???

Trích đoạn: mtzrenault

Khi ta đánh lái sang phải hay trái thì toàn bộ giàn đầu xe bị nâng lên một khỏang nhỏ.DO đó khi buôn tay lái ra thì trọng lượng của xe sẽ đè hai bánh trước trở về vị trí thẳng đứng.Điều này do góc nghiêng ngang của trục (trên hình là cái trụ StoBdampher) so với phương thẳng đứng gây ra.Góc nghiêng này do nhà chế tạo qui định tùy theo từng loại xe.Để biết thêm chi tiết bạn có thể đọc thêm sách SỮA CHỮA OTO VÀ MÁY NỔ HIỆN ĐẠI ;),phần KHUNG GẦM BỆ của NGUYỄN OANH .Viết bình dân dễ hiểu lắm. Ngay cả em học Đại học chuyên về oto cũng thường tham khảo thêm.[8|]
Chài, cần gì phải tranh luận nhiều các bác. Các bác cứ tháo cái vô lăng ra là thấy nó có cái lò xo đàn hồi mà. Do lực đàn hồi của lò xo nên vô lăng sẽ tự trả lái đó. Nếu bánh lái luôn có xu hướng chạy thẳng thì khi các bác đâm vào hòn đá nó chẳng mất lái như chơi ấy à, vì khi bánh tự trả lái sẽ dẫn đến lực phản hồi từ bánh xe lên vô lăng rất lớn làm sao các bác giữ vô lăng được. Em suy ra từ cơ cấu lái kiểu trục vít, vì trục vít chỉ truyền lực xoắn từ A - B chứ không thể ngược lại được. Em phát biểu liều phát, có gì sai đừng mắng em nhé:D
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Tại sao???

Trích đoạn: khoaanh

. Các bác cứ tháo cái vô lăng ra là thấy nó có cái lò xo đàn hồi mà. Do lực đàn hồi của lò xo nên vô lăng sẽ tự trả lái đó.
Thế tại sao khi dở hổng đầu xe khỏi mặt đất thì nó không tự trả lái nữa ???? Rớt lò xo à ???:D
Giai thích vậy sai rồi bạn nhé ! Cứ bình tĩnh coi cho hết các bài trong PKT các bác nhé ;);)
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Tại sao???

Trích đoạn: mtzrenault

Khi ta đánh lái sang phải hay trái thì toàn bộ giàn đầu xe bị nâng lên một khỏang nhỏ.DO đó khi buôn tay lái ra thì trọng lượng của xe sẽ đè hai bánh trước trở về vị trí thẳng đứng.Điều này do góc nghiêng ngang của trục (trên hình là cái trụ StoBdampher) so với phương thẳng đứng gây ra.Góc nghiêng này do nhà chế tạo qui định tùy theo từng loại xe.Để biết thêm chi tiết bạn có thể đọc thêm sách SỮA CHỮA OTO VÀ MÁY NỔ HIỆN ĐẠI ;),phần KHUNG GẦM BỆ của NGUYỄN OANH .Viết bình dân dễ hiểu lắm. Ngay cả em học Đại học chuyên về oto cũng thường tham khảo thêm.[8|]
Nói vậy xe nào nặng đầu thì trả lái mạnh , còn nhẹ đầu thì trả lái yếu sao bác ?
40.gif
Hay là tay lái nó tự trả còn tại cái gì nữa đó chứ nhỉ ?[8|]
Trong sách "Đại học hệ chuyên" họ viết thế hả Bác ?
 
Tập Lái
20/9/06
30
0
0
RE: Tại sao???

Trích đoạn: Der Fahrer

Khi áp dụng vô oto thì vẽ như thế này Bác ạ :
STOSS06.bmp

RADAUF04.bmp

Thế là giữ đúng lời hứa với Bác nhe...Tschuss !:)

Xin quote lại cái hình trên để dễ tưởng tuong chút nha! Xu hướng trả về vị trí cũ của tay lái là do chuyển động lăn của các bánh xe trước. Tác động này dễ thấy khi các bạn đẩy chiếc xe trolley khi đi shop ah, trục giữ bánh xe trước hướng xuống mặt đất 1 điểm mà luôn nằm trước các bánh xe trước. Khi bạn tác động lực vào trolley trong khi các bánh xe vẫn chưa giữ thẳng theo chuyển động của lực đẩy thì các bánh xe bắt đầu quay vòng vòng xung quanh cái trục giữ bánh bởi lực ma sát giữa bánh xe và mặt đường. Nếu bạn đẩy chiếc xe tiến lên trước thì một lực se xuất hiện giữa bánh xe và mặt đường theo chiều lực đẩy nhưng do cái trục quay luôn nằm truoc nên lực ma sát không thể vuot qua trục đó được (trọng luong càng lớn thì lực phát ra càng cao - tác động càng rõ ràng) cho nên nó sẽ bị chuyển thành 1 lực quay kéo bánh xe thẳng theo chiều chuyển động.
Cũng như vậy nếu bạn lái xe đạp, cái trục giữ bánh xe phía trước nếu kéo dài ra theo chiều từ trên xuống thì luôn nằm truoc tâm của bánh xe nếu xe không chuyển động thì phải dùng 1 lực lớn hơn để quay bánh xe thẳng nhưng ngược lại thì kể cả khi bạn buông tay (nếu giữ thăng bằng tốt :) ) thì bánh xe truoc sẽ dễ dàng trả về thẳng!
Mặt khác, khi xe de lùi lại thì việc tự trả về của tay lái gần như không thể nếu xe chạy chậm (thường thì ta de xe đâu có nhanh :) ) vì bánh xe trứơc cần phải cố quay theo 1 hướng khoảng 180 độ.
 
Last edited by a moderator: