28/5/12
695
995
93
Ngày hôm qua
[font="times new roman,times"]Khi Hư Hơn Cả Hư (2)[/font]

[font="times new roman,times"]Mình lên án các anh. Xã hội lên án các anh. Cũng không sai. Cái sai là ở chỗ nhiều người còn sai hơn cả các anh vẫn lên án các anh. Trong đó có cả mình. Mình mắng các anh tham – nhưng mình vẫn làm hư các anh. Mình cằn nhằn luật kỳ cục – nhưng mình đã thiếu tìm hiểu nó kỹ trước khi lái. Có những lúc các anh làm tiền mình – nhưng không phải các anh cũng đã tiết kiệm cho mình một nửa số đáng mất ư? Có bao nhiêu người sẵn sàng trả phạt theo đúng qui định?[/font]

[font="times new roman,times"]Hôm nọ, mình đón MaiLinh ra sân bay. Sau một hồi bắt chuyện anh tài than mới bị CSGT bắt oan. Mình cảm thông. Sau một lúc mình hỏi, “Lần này oan, vậy những lần anh vi phạm mà không bị bắt thì sao anh?”[/font]
[font="times new roman,times"] [/font]
[font="times new roman,times"]Im lặng được tôn trọng cho đến lúc xe đến phi trường.[/font]

[font="times new roman,times"]Trong một ngày, chúng ta có thể vi phạm đến cả chục lần. Có người cố ý. Có người do thiếu hiểu biết. Có người không có lựa chọn khác. Luật giao thông ở Việt Nam không khuyến khích chúng ta tuân thủ. Nhưng cũng không ít người tự cho mình quyền vi phạm không cân thiết. Cả chục lần (hoặc mấy chục lần) chúng ta vi phạm không ai bắt. Đến khi bị bắt oan một lần thì chúng ta đánh chống kêu oan lên đến tận trời. Vẫn là câu hỏi cũ: Thế còn những lần chúng ta đáng bị phạt nhưng không bị thì sao? [/font]

[font="times new roman,times"]Nếu nhìn một cách công bằng. Chúng ta đáng bị phạt nhiều hơn chúng ta đã bị phạt. [/font]
[font="times new roman,times"]
[/font][font="times new roman,times"]Các anh CSGT xử mình (oan), nhưng cũng có lúc các anh xử lý những người không đáng được quyền lái xe, giảm ùn tắc, giữ an toàn cho mình, gia đình mình, và xã hội.[/font]

[font="times new roman,times"]Luật giao thông đường bộ của Việt Nam còn thiều thiếu sót và bất cập. Nhiều người là nạn nhân của sự thiếu sót và bất cập đấy, nên phải có những người như anh RedBlade. Anh chiến đấu cho lợi ích của nhiều người. Anh đáng được ủng hộ.[/font]

[font="times new roman,times"]Nhưng cũng có không ít người tham gia diễn đàn, tìm hiểu thêm luật, trao dồi kiến thức, ngóng thông tin mới…dường như chỉ để đối phó với CSGT. Biết luật để lách luật – thay vì thi hành luật. Học cãi để làm sai rồi cố cãi cho thắng – thay vì làm cho đúng. Vô tình nó đưa nhiều người vào đường rẽ. Vẫn biết là chúng ta phải biết tự bảo vệ mình, nhưng việc quan trọng nhất không phải là chiến đấu với mấy anh CSGT. Việc quan trọng là học biết để thay đổi cách suy nghĩ và xây dựng môi trường giao thông an toàn cho mình, người thân của mình, và người không mấy thân của mình. Xây dựng. Không phải chiến đấu. Càng không phải để thể hiện.[/font]

[font="times new roman,times"]Nhiều “nạn nhân” của CSGT còn nguy hiểm hơn CSGT nhiều. Rất tiếc, mắt chúng ta dùng để nhìn ra phía ngoài. Không nhìn vào trong.[/font]

[font="times new roman,times"]Với mình, sợ nhất trên đường là những người lái ẩu, phóng nhanh, bám thật sát, lấn đường ngược chiều vô ý thức, và thiếu tôn trọng sự sống của người khác. Nhiều lúc phóng nhanh chạy ẩu quen rồi suýt đâm xe mình, nhưng những thứ mình nhận lại chưa bằng một câu xin lỗi. Năm sáu sinh mạng trên xe của mình không đáng một câu xin lỗi. Mình còn may mắn hơn rất nhiều người. Rồi người ta cũng phóng tiếp. Khi bị bắt người ta xin xỏ; xin xong người ta chửi, chửi xong người ta tìm cách "né" phạt để người ta tiếp tục phóng tiếp.
[/font]

[font="times new roman,times"]Mình rất cảm ơn và hoan nghênh những thông tin của những người như anh XaGan. Những bài viết của anh rất hữu ích. Mình cũng cám ơn các bác tài đã cảnh báo cho mọi người biết những ổ voi nguy hiểm. Nhưng có những thứ mình nghĩ không nên phổ biến. Cảnh báo bắn tốc độ chẳng hạn. Mình chưa bao giờ báo cho xe ngược chiều biết đoạn đường phía trước bắn tốc độ? Báo để làm gì? [/font]

[font="times new roman,times"]Có những lúc vì để đối phó với những người hư mình đã vô tình trở lên hư hơn. [/font]
 
Last edited by a moderator:
28/5/12
695
995
93
Ngày hôm qua
Cám ơn. :)

xetrau1973 nói:
CrazyThingsOnStreets nói:
[blockquote][font="times new roman,times"] Với các anh, mình mất tiền và mất thời gian, nhưng mình không mất mạng.[/font]
[/blockquote] [blockquote][font="times new roman,times"](xin tạm ngững - sẽ viết tiếp)[/font]
[/blockquote]
Em thấy câu này hay nhất trong ngày!
 
Hạng B2
23/7/12
181
8
18
cb27.com.vn
Bài viết "Khi hư hơn cả hư" rất hay, cám ơn bác chủ. Em cũng định viết về vấn đề này, nhưng bác nhanh hơn, nhưng chắc chắn 1 điều là không viết hay bằng bác. Nhớ là bác mới về lại VN, sao văn phong và nhân sinh quan của bác sâu săc thế. Rất chuẩn.
Trước đây, những năm 1990-1992, khi vi phạm giao thông, lúc đó em còn đi xe đạp, bị bắt phải lên CA và học luật, sau đó có thi nghiêm túc. Nói thật lúc đó em rất cảm kích mấy chú CA, vì đã giành thời gian để giáo dục luật và ý thức gt, nhưng giờ sao không thấy thực hiện nữa nhỉ?!? Rất tiếc.
Khoảng 3 năm trước, em có tài xế riêng, cu cậu là tx đường dài trước đây. Chuyên chạy vượt tốc độ, và đá đèn hỏi liên tục, em rất bực mình, nhưng không nói được vì trong hđ tuyển dụng em có yêu cầu 1 số mục như không được bóp còi thiếu ý thức, giữ khoảng cách tốt...nhưng không có yêu cầu về vấn đề này. Sau đó em mới thách cậu ta bây giờ em lái theo kiểu của em từ SG về Cần Thơ, tận dụng những chổ không CSGT em tăng tốc. Còn anh sẽ chạy về theo kiểu của anh, đảm bảo đúng tốc độ yêu cầu, không thèm dò hỏi đường. Bấm giờ xem ai nhanh hơn. Cuối cùng là cậu ta chỉ nhanh hơn em chưa tới 5', nhưng em chạy tiết kiệm xăng hơn cậu ta rất nhiều. Em về cảnh cáo ngay vì thứ nhất thiếu an toàn hơn, nhiều lúc cực kỳ nguy hiểm, cu cậu tăng tốc, vượt phải, thấy bóng CSGT, thắng lết bánh để đi vào làn lại, mà với cách lái như thế, cứ hễ thấy bóng CA là bò cho dù đoạn đường cho chạy 80 km/h, thứ 2 không hề tiết kiệm xăng, thứ 3 cách lái như thế rất dễ bị ức chế khi tham gia giao thông. Một thời gian sau thì em cũng cho nghỉ việc.
Mấy năm nay em vẫn tự lái, vì tuyển tài xế rất khó, chỉ cần đưa xe họ lái thử khoảng 2km với đường trong thành phố và 5 km đường cao tốc là thôi, thà mình lái cho xong. Bây giờ thì cứ 2 con Captiva và BMW, vi vu thay nhau đi làm, bỏ hẳn ý định tuyển tài xế.
 
Bác chủ có cái nhìn đa chiều. Những lời bác nói có 1 số ý em được nghe anh em OS từng nói. Nhưng cái cảnh báo tốc độ thì có những điểm bất hợp lý như ở dốc cầu Cần Thơ thì cũng đâu là sai.
Còn những điểm bắn tốc độ khác thì không nên cảnh báo xe khác CSGT tổ chức bắn tôc độ
 
28/5/12
695
995
93
Ngày hôm qua
Chào Savvy,

Hôm qua mình mới bị CSGT phạt vì tội không bật đèn. Phạt đúng. Từ giờ mình sẽ chuyển sang chế độ đèn chiếu sáng tự động.

Anh nói đúng. Một người chạy bán mạng trên một đoạn đường dài khoảng hơn 100km cũng chỉ hơn người chạy thanh thản vài phút là giỏi lắm. Mình không hiểu sao nhiều người muốn bán mạng để nhanh hơn vài phút.

Anh lái của mình rất tốt bụng, có trách nhiệm cao, lái cho mình được bốn năm và hai đời xe. Anh ấy cũng ít cọ quẹt hơn mình. Hai đứa cháu mình thích anh ấy chở hơn được mình chở. Tuy nhiên anh ấy cũng có vài thứ mình không đồng ý lắm. Thích chạy thật sát xe phía trước, thích lèo lách, thích chọn đường hẹp khó đi vì nó ngắn hơn chút. Và thỉnh thoảng mình phải nhắc anh là mình không gấp và anh nên chậm lại trước khi chạy vào vũng nước khi trời mưa.

Với mình tiếng Việt rất khó. Nhiều lúc, có nhiều việc rất đơn giản mà mình giải thích không tốt lắm - rật lộn xộn và thiếu hiệu quả. Cũng may, viết thì dễ hơn nói một tí vì mình có thời gian để suy nghĩ. Thật ra mình chưa bao giờ viết tiếng Việt nhiều như thế này vì không có cơ hội để viết dù mình đọc khá nhiều sách bằng tiếng Việt. Hồi học lớp 4, thấy chị đi thư viện mượn sách tiếng Việt về đọc mình cũng bon chen bắt chước. Lúc đầu khó đọc, nhưng từ từ quen. Rối chả biết từ lúc nào, quen trở thành thói quen. :)

Savvy nói:
Bài viết "Khi hư hơn cả hư" rất hay, cám ơn bác chủ. Em cũng định viết về vấn đề này, nhưng bác nhanh hơn, nhưng chắc chắn 1 điều là không viết hay bằng bác. Nhớ là bác mới về lại VN, sao văn phong và nhân sinh quan của bác sâu săc thế. Rất chuẩn.
Trước đây, những năm 1990-1992, khi vi phạm giao thông, lúc đó em còn đi xe đạp, bị bắt phải lên CA và học luật, sau đó có thi nghiêm túc. Nói thật lúc đó em rất cảm kích mấy chú CA, vì đã giành thời gian để giáo dục luật và ý thức gt, nhưng giờ sao không thấy thực hiện nữa nhỉ?!? Rất tiếc.
Khoảng 3 năm trước, em có tài xế riêng, cu cậu là tx đường dài trước đây. Chuyên chạy vượt tốc độ, và đá đèn hỏi liên tục, em rất bực mình, nhưng không nói được vì trong hđ tuyển dụng em có yêu cầu 1 số mục như không được bóp còi thiếu ý thức, giữ khoảng cách tốt...nhưng không có yêu cầu về vấn đề này. Sau đó em mới thách cậu ta bây giờ em lái theo kiểu của em từ SG về Cần Thơ, tận dụng những chổ không CSGT em tăng tốc. Còn anh sẽ chạy về theo kiểu của anh, đảm bảo đúng tốc độ yêu cầu, không thèm dò hỏi đường. Bấm giờ xem ai nhanh hơn. Cuối cùng là cậu ta chỉ nhanh hơn em chưa tới 5', nhưng em chạy tiết kiệm xăng hơn cậu ta rất nhiều. Em về cảnh cáo ngay vì thứ nhất thiếu an toàn hơn, nhiều lúc cực kỳ nguy hiểm, cu cậu tăng tốc, vượt phải, thấy bóng CSGT, thắng lết bánh để đi vào làn lại, mà với cách lái như thế, cứ hễ thấy bóng CA là bò cho dù đoạn đường cho chạy 80 km/h, thứ 2 không hề tiết kiệm xăng, thứ 3 cách lái như thế rất dễ bị ức chế khi tham gia giao thông. Một thời gian sau thì em cũng cho nghỉ việc.
Mấy năm nay em vẫn tự lái, vì tuyển tài xế rất khó, chỉ cần đưa xe họ lái thử khoảng 2km với đường trong thành phố và 5 km đường cao tốc là thôi, thà mình lái cho xong. Bây giờ thì cứ 2 con Captiva và BMW, vi vu thay nhau đi làm, bỏ hẳn ý định tuyển tài xế.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
16/4/08
7.464
2.743
113
CrazyThingsOnStreets nói:
Đang viết nửa chừng thì bị mất. Giờ phải viết lại. Khổ quá.
Neu bác bận và phải viết dài thì bác viết trong file word, sau khi hoàn thành thì copy ra để post lên diễn đàn đó bác!
Chứ không đang viết mà mất thì hơi vất vả bác à!
Đọc những bài viết của bác, em rất thích!
 
Hạng D
2/6/11
1.493
74.215
113
Bác chủ có những suy nghĩ rất sâu sắc. Ủng hộ bác!
 
28/5/12
695
995
93
Ngày hôm qua
Cám ơn anh Hải đã tham gia và góp ý. Mình đồng ý với anh là đường xá và luật giao thông có nhiều điểm không hợp lý. Mình nghĩ đấy là điều không ai có thể chối bỏ. Trên đường, an toàn của con người là quan trọng nhất. Khi luật không thể mang lại an toàn cho người tham gia giao thông thì luật không còn giá trị. Hoặc có những trường hợp mình không thể không vi phạm luật giao thông.

Cái mình muốn nói ở đây là với nhiều người nó không phải là an toan đối không an toàn, hoặc đúng đối sai. Với họ nó là "CSGT" vs "dân". Và dân luôn được ủng hộ, bất kể hành động của "dân" có thể gây nguy hiểm cho bao người khác.

Có những bài, chủ thớt khoe chạy 100/80 hay chạy 80/50 thì không bị bắt, nhưng lúc chạy 50/50 thì bị phạt chạy quá tốc độ. Đại loại là vậy. Và nhiều người sẽ lại chửi CSGT. Nhưng mấy ai chửi "dân"? :)

Trương Đức Hải nói:
Bác chủ có cái nhìn đa chiều. Những lời bác nói có 1 số ý em được nghe anh em OS từng nói. Nhưng cái cảnh báo tốc độ thì có những điểm bất hợp lý như ở dốc cầu Cần Thơ thì cũng đâu là sai.
Còn những điểm bắn tốc độ khác thì không nên cảnh báo xe khác CSGT tổ chức bắn tôc độ