[font="times new roman,times"]Khi Hư Hơn Cả Hư (2)[/font]
[font="times new roman,times"]Mình lên án các anh. Xã hội lên án các anh. Cũng không sai. Cái sai là ở chỗ nhiều người còn sai hơn cả các anh vẫn lên án các anh. Trong đó có cả mình. Mình mắng các anh tham – nhưng mình vẫn làm hư các anh. Mình cằn nhằn luật kỳ cục – nhưng mình đã thiếu tìm hiểu nó kỹ trước khi lái. Có những lúc các anh làm tiền mình – nhưng không phải các anh cũng đã tiết kiệm cho mình một nửa số đáng mất ư? Có bao nhiêu người sẵn sàng trả phạt theo đúng qui định?[/font]
[font="times new roman,times"]Hôm nọ, mình đón MaiLinh ra sân bay. Sau một hồi bắt chuyện anh tài than mới bị CSGT bắt oan. Mình cảm thông. Sau một lúc mình hỏi, “Lần này oan, vậy những lần anh vi phạm mà không bị bắt thì sao anh?”[/font]
[font="times new roman,times"] [/font]
[font="times new roman,times"]Im lặng được tôn trọng cho đến lúc xe đến phi trường.[/font]
[font="times new roman,times"]Trong một ngày, chúng ta có thể vi phạm đến cả chục lần. Có người cố ý. Có người do thiếu hiểu biết. Có người không có lựa chọn khác. Luật giao thông ở Việt Nam không khuyến khích chúng ta tuân thủ. Nhưng cũng không ít người tự cho mình quyền vi phạm không cân thiết. Cả chục lần (hoặc mấy chục lần) chúng ta vi phạm không ai bắt. Đến khi bị bắt oan một lần thì chúng ta đánh chống kêu oan lên đến tận trời. Vẫn là câu hỏi cũ: Thế còn những lần chúng ta đáng bị phạt nhưng không bị thì sao? [/font]
[font="times new roman,times"]Nếu nhìn một cách công bằng. Chúng ta đáng bị phạt nhiều hơn chúng ta đã bị phạt. [/font]
[font="times new roman,times"]
[/font][font="times new roman,times"]Các anh CSGT xử mình (oan), nhưng cũng có lúc các anh xử lý những người không đáng được quyền lái xe, giảm ùn tắc, giữ an toàn cho mình, gia đình mình, và xã hội.[/font]
[font="times new roman,times"]Luật giao thông đường bộ của Việt Nam còn thiều thiếu sót và bất cập. Nhiều người là nạn nhân của sự thiếu sót và bất cập đấy, nên phải có những người như anh RedBlade. Anh chiến đấu cho lợi ích của nhiều người. Anh đáng được ủng hộ.[/font]
[font="times new roman,times"]Nhưng cũng có không ít người tham gia diễn đàn, tìm hiểu thêm luật, trao dồi kiến thức, ngóng thông tin mới…dường như chỉ để đối phó với CSGT. Biết luật để lách luật – thay vì thi hành luật. Học cãi để làm sai rồi cố cãi cho thắng – thay vì làm cho đúng. Vô tình nó đưa nhiều người vào đường rẽ. Vẫn biết là chúng ta phải biết tự bảo vệ mình, nhưng việc quan trọng nhất không phải là chiến đấu với mấy anh CSGT. Việc quan trọng là học biết để thay đổi cách suy nghĩ và xây dựng môi trường giao thông an toàn cho mình, người thân của mình, và người không mấy thân của mình. Xây dựng. Không phải chiến đấu. Càng không phải để thể hiện.[/font]
[font="times new roman,times"]Nhiều “nạn nhân” của CSGT còn nguy hiểm hơn CSGT nhiều. Rất tiếc, mắt chúng ta dùng để nhìn ra phía ngoài. Không nhìn vào trong.[/font]
[font="times new roman,times"]Với mình, sợ nhất trên đường là những người lái ẩu, phóng nhanh, bám thật sát, lấn đường ngược chiều vô ý thức, và thiếu tôn trọng sự sống của người khác. Nhiều lúc phóng nhanh chạy ẩu quen rồi suýt đâm xe mình, nhưng những thứ mình nhận lại chưa bằng một câu xin lỗi. Năm sáu sinh mạng trên xe của mình không đáng một câu xin lỗi. Mình còn may mắn hơn rất nhiều người. Rồi người ta cũng phóng tiếp. Khi bị bắt người ta xin xỏ; xin xong người ta chửi, chửi xong người ta tìm cách "né" phạt để người ta tiếp tục phóng tiếp.
[/font]
[font="times new roman,times"]Mình rất cảm ơn và hoan nghênh những thông tin của những người như anh XaGan. Những bài viết của anh rất hữu ích. Mình cũng cám ơn các bác tài đã cảnh báo cho mọi người biết những ổ voi nguy hiểm. Nhưng có những thứ mình nghĩ không nên phổ biến. Cảnh báo bắn tốc độ chẳng hạn. Mình chưa bao giờ báo cho xe ngược chiều biết đoạn đường phía trước bắn tốc độ? Báo để làm gì? [/font]
[font="times new roman,times"]Có những lúc vì để đối phó với những người hư mình đã vô tình trở lên hư hơn. [/font]
[font="times new roman,times"]Mình lên án các anh. Xã hội lên án các anh. Cũng không sai. Cái sai là ở chỗ nhiều người còn sai hơn cả các anh vẫn lên án các anh. Trong đó có cả mình. Mình mắng các anh tham – nhưng mình vẫn làm hư các anh. Mình cằn nhằn luật kỳ cục – nhưng mình đã thiếu tìm hiểu nó kỹ trước khi lái. Có những lúc các anh làm tiền mình – nhưng không phải các anh cũng đã tiết kiệm cho mình một nửa số đáng mất ư? Có bao nhiêu người sẵn sàng trả phạt theo đúng qui định?[/font]
[font="times new roman,times"]Hôm nọ, mình đón MaiLinh ra sân bay. Sau một hồi bắt chuyện anh tài than mới bị CSGT bắt oan. Mình cảm thông. Sau một lúc mình hỏi, “Lần này oan, vậy những lần anh vi phạm mà không bị bắt thì sao anh?”[/font]
[font="times new roman,times"] [/font]
[font="times new roman,times"]Im lặng được tôn trọng cho đến lúc xe đến phi trường.[/font]
[font="times new roman,times"]Trong một ngày, chúng ta có thể vi phạm đến cả chục lần. Có người cố ý. Có người do thiếu hiểu biết. Có người không có lựa chọn khác. Luật giao thông ở Việt Nam không khuyến khích chúng ta tuân thủ. Nhưng cũng không ít người tự cho mình quyền vi phạm không cân thiết. Cả chục lần (hoặc mấy chục lần) chúng ta vi phạm không ai bắt. Đến khi bị bắt oan một lần thì chúng ta đánh chống kêu oan lên đến tận trời. Vẫn là câu hỏi cũ: Thế còn những lần chúng ta đáng bị phạt nhưng không bị thì sao? [/font]
[font="times new roman,times"]Nếu nhìn một cách công bằng. Chúng ta đáng bị phạt nhiều hơn chúng ta đã bị phạt. [/font]
[font="times new roman,times"]
[/font][font="times new roman,times"]Các anh CSGT xử mình (oan), nhưng cũng có lúc các anh xử lý những người không đáng được quyền lái xe, giảm ùn tắc, giữ an toàn cho mình, gia đình mình, và xã hội.[/font]
[font="times new roman,times"]Luật giao thông đường bộ của Việt Nam còn thiều thiếu sót và bất cập. Nhiều người là nạn nhân của sự thiếu sót và bất cập đấy, nên phải có những người như anh RedBlade. Anh chiến đấu cho lợi ích của nhiều người. Anh đáng được ủng hộ.[/font]
[font="times new roman,times"]Nhưng cũng có không ít người tham gia diễn đàn, tìm hiểu thêm luật, trao dồi kiến thức, ngóng thông tin mới…dường như chỉ để đối phó với CSGT. Biết luật để lách luật – thay vì thi hành luật. Học cãi để làm sai rồi cố cãi cho thắng – thay vì làm cho đúng. Vô tình nó đưa nhiều người vào đường rẽ. Vẫn biết là chúng ta phải biết tự bảo vệ mình, nhưng việc quan trọng nhất không phải là chiến đấu với mấy anh CSGT. Việc quan trọng là học biết để thay đổi cách suy nghĩ và xây dựng môi trường giao thông an toàn cho mình, người thân của mình, và người không mấy thân của mình. Xây dựng. Không phải chiến đấu. Càng không phải để thể hiện.[/font]
[font="times new roman,times"]Nhiều “nạn nhân” của CSGT còn nguy hiểm hơn CSGT nhiều. Rất tiếc, mắt chúng ta dùng để nhìn ra phía ngoài. Không nhìn vào trong.[/font]
[font="times new roman,times"]Với mình, sợ nhất trên đường là những người lái ẩu, phóng nhanh, bám thật sát, lấn đường ngược chiều vô ý thức, và thiếu tôn trọng sự sống của người khác. Nhiều lúc phóng nhanh chạy ẩu quen rồi suýt đâm xe mình, nhưng những thứ mình nhận lại chưa bằng một câu xin lỗi. Năm sáu sinh mạng trên xe của mình không đáng một câu xin lỗi. Mình còn may mắn hơn rất nhiều người. Rồi người ta cũng phóng tiếp. Khi bị bắt người ta xin xỏ; xin xong người ta chửi, chửi xong người ta tìm cách "né" phạt để người ta tiếp tục phóng tiếp.
[/font]
[font="times new roman,times"]Mình rất cảm ơn và hoan nghênh những thông tin của những người như anh XaGan. Những bài viết của anh rất hữu ích. Mình cũng cám ơn các bác tài đã cảnh báo cho mọi người biết những ổ voi nguy hiểm. Nhưng có những thứ mình nghĩ không nên phổ biến. Cảnh báo bắn tốc độ chẳng hạn. Mình chưa bao giờ báo cho xe ngược chiều biết đoạn đường phía trước bắn tốc độ? Báo để làm gì? [/font]
[font="times new roman,times"]Có những lúc vì để đối phó với những người hư mình đã vô tình trở lên hư hơn. [/font]
Last edited by a moderator: