Em trả lời chung 2 bác: các bác đừng đặt vấn đề vùng miền vào đây, bản thân em sống ở SG này gần 40 năm, riêng ở Tân Bình là 35 năm rồi và em cũng chỉ là dân nhập cư...từ lúc giải phóng miền Nam, em nói thế để các bác gác cái chuyện vùng miền lại... Mấy bác đừng tự ái trước đã nhé. Em còn chưa tự hào dám gọi là dân SG đây mà...
Quay trở lại câu chuyện di chuyển ở Cộng Hòa ( CH) này, em kể câu chuyện chắc cũng 20 năm rồi....
Thời em sống trong khu vực sân bay TSN, cụ thể nhà giờ đang là nhà bán bánh cuốn Bắc đầu đường Trường Sơn ấy....
Em sống thời đó nằm giữa đường ko có xe cán, đừng nói là đụng xe. Cái đường CH thì là đường nội bộ của Quân Đội và sân bay đi chung, có lính 144 gác, bao gồm các cổng: Phi Hùng, Phi Long, Phi Hổ....
Dân ít lắm...(kể xa xưa xíu xíu cho biết thôi)....
Đường CH mở ra để giảm tải cho đường CMT8 ( hoặc 1 khúc gọi là Trường Chinh hiện nay)... sau đó là thuận lợi di chuyển cho toàn bộ khu dân cư phía Tây Sài Gòn ( bao gồm các quận em kể trên... và cả Tân Phú, Bình Chánh, Bình Tân....) ..
Thật ra SG đã quá tải, cộng thêm yếu tố dân ngoại thành nhập cư sinh sống, mua bán hàng rong, cửa hàng mở mặt tiền..... ( tương tự Hà Nội ).. thì việc di chuyển quả là 1 cực hình.
.... 2005 em chuyển sang ở đối diện Etown, sung sướng tận hưởng đường CH và sau đó chừng 2010 thì bắt đầu thấm thía cái gọi là dân đông và ý thức di chuyển của dân ( dân SG khá hơn dân nhập cư chả bao nhiêu và cũng chưa biết ai "lây" cho ai)......... Em chuyển sang Q2 ở rồi.
Em nói dài xíu, cũng chỉ mong là ý thức "trên" và "dưới" dân ta quá kém rồi, em ko dám nhận mình abc này nọ, nhưng ... 1 con én ko làm nên mùa xuân đâu ạ.![]()
Ý thức làm cho tình hình giao thông kém là nguyên nhân chủ yếu, nhưng ý thức được quyết định bởi hoàn cảnh và vật chất. Cho nên, có bác nào đổ thừa người nhập cư hay nông thôn cũng không phải vô lý hoàn toàn, chỉ là chưa chính xác vì người nhập cư nếu so với sài gòn thì đa phần ở nông thôn và thành thị nhỏ, nơi mà ý thức giao thông chưa đủ gây ra tình trạng căng thẳng như ở sài gòn hay Hà Nội. Bác đã ở Sài Gòn 40 năm rồi, bác để ý các khu vực như quận 1,3,5,6, 10,11 tình trạng lộn xộn, chiếm dụng lòng lề đường và hỗn loạn giao thông thật sự sẽ ít hơn so với các quận như 4,8, 12, Gò Vấp, Tân Bình, Bình Tân không?
Và chính vì bác ở Sài Gòn 40 năm, nên ý thức của bác tốt hơn nhiều so với những vùng nông thôn đúng không. Em không khinh khi và phân biệt gì đâu, chỉ là giải thích, không phải tự dưng có ý thức, phải thông qua hoàn cảnh và khuôn khổ pháp luật nó mới hình thành được.