Hạng D
13/4/15
1.862
3.376
113
Em trả lời chung 2 bác: các bác đừng đặt vấn đề vùng miền vào đây, bản thân em sống ở SG này gần 40 năm, riêng ở Tân Bình là 35 năm rồi và em cũng chỉ là dân nhập cư...từ lúc giải phóng miền Nam, em nói thế để các bác gác cái chuyện vùng miền lại... Mấy bác đừng tự ái trước đã nhé. Em còn chưa tự hào dám gọi là dân SG đây mà...

Quay trở lại câu chuyện di chuyển ở Cộng Hòa ( CH) này, em kể câu chuyện chắc cũng 20 năm rồi....
Thời em sống trong khu vực sân bay TSN, cụ thể nhà giờ đang là nhà bán bánh cuốn Bắc đầu đường Trường Sơn ấy....
Em sống thời đó nằm giữa đường ko có xe cán, đừng nói là đụng xe. Cái đường CH thì là đường nội bộ của Quân Đội và sân bay đi chung, có lính 144 gác, bao gồm các cổng: Phi Hùng, Phi Long, Phi Hổ....
Dân ít lắm...(kể xa xưa xíu xíu cho biết thôi)....
Đường CH mở ra để giảm tải cho đường CMT8 ( hoặc 1 khúc gọi là Trường Chinh hiện nay)... sau đó là thuận lợi di chuyển cho toàn bộ khu dân cư phía Tây Sài Gòn ( bao gồm các quận em kể trên... và cả Tân Phú, Bình Chánh, Bình Tân....) ..

Thật ra SG đã quá tải, cộng thêm yếu tố dân ngoại thành nhập cư sinh sống, mua bán hàng rong, cửa hàng mở mặt tiền..... ( tương tự Hà Nội ).. thì việc di chuyển quả là 1 cực hình.

.... 2005 em chuyển sang ở đối diện Etown, sung sướng tận hưởng đường CH và sau đó chừng 2010 thì bắt đầu thấm thía cái gọi là dân đông và ý thức di chuyển của dân ( dân SG khá hơn dân nhập cư chả bao nhiêu và cũng chưa biết ai "lây" cho ai)......... Em chuyển sang Q2 ở rồi.

Em nói dài xíu, cũng chỉ mong là ý thức "trên" và "dưới" dân ta quá kém rồi, em ko dám nhận mình abc này nọ, nhưng ... 1 con én ko làm nên mùa xuân đâu ạ.:3dtanghoa:

Ý thức làm cho tình hình giao thông kém là nguyên nhân chủ yếu, nhưng ý thức được quyết định bởi hoàn cảnh và vật chất. Cho nên, có bác nào đổ thừa người nhập cư hay nông thôn cũng không phải vô lý hoàn toàn, chỉ là chưa chính xác vì người nhập cư nếu so với sài gòn thì đa phần ở nông thôn và thành thị nhỏ, nơi mà ý thức giao thông chưa đủ gây ra tình trạng căng thẳng như ở sài gòn hay Hà Nội. Bác đã ở Sài Gòn 40 năm rồi, bác để ý các khu vực như quận 1,3,5,6, 10,11 tình trạng lộn xộn, chiếm dụng lòng lề đường và hỗn loạn giao thông thật sự sẽ ít hơn so với các quận như 4,8, 12, Gò Vấp, Tân Bình, Bình Tân không?
Và chính vì bác ở Sài Gòn 40 năm, nên ý thức của bác tốt hơn nhiều so với những vùng nông thôn đúng không. Em không khinh khi và phân biệt gì đâu, chỉ là giải thích, không phải tự dưng có ý thức, phải thông qua hoàn cảnh và khuôn khổ pháp luật nó mới hình thành được.
 
Hạng D
10/12/13
2.532
6.755
113
Ý thức làm cho tình hình giao thông kém là nguyên nhân chủ yếu, nhưng ý thức được quyết định bởi hoàn cảnh và vật chất. Cho nên, có bác nào đổ thừa người nhập cư hay nông thôn cũng không phải vô lý hoàn toàn, chỉ là chưa chính xác vì người nhập cư nếu so với sài gòn thì đa phần ở nông thôn và thành thị nhỏ, nơi mà ý thức giao thông chưa đủ gây ra tình trạng căng thẳng như ở sài gòn hay Hà Nội. Bác đã ở Sài Gòn 40 năm rồi, bác để ý các khu vực như quận 1,3,5,6, 10,11 tình trạng lộn xộn, chiếm dụng lòng lề đường và hỗn loạn giao thông thật sự sẽ ít hơn so với các quận như 4,8, 12, Gò Vấp, Tân Bình, Bình Tân không?
Và chính vì bác ở Sài Gòn 40 năm, nên ý thức của bác tốt hơn nhiều so với những vùng nông thôn đúng không. Em không khinh khi và phân biệt gì đâu, chỉ là giải thích, không phải tự dưng có ý thức, phải thông qua hoàn cảnh và khuôn khổ pháp luật nó mới hình thành được.

Em định quote bài trước của bác, nhưng lỡ post rồi thôi.

Nhân đây em cũng nói xíu: về thời gian và độ tuổi bác cũng ngang ngửa em cả, cũng sống ở SG tương đương nhau cả. Nhưng nói đi vẫn nói lại em vẫn ko "tự hào" là do dân trí nông thôn vào làm cho SG hỗn loạn cả. Việc xác định nguyên nhân cụ thể thì cứ để cho " Đảng và nhà nước lo", ta thì lo " chém gió" đã.
Em hỏi bác: cái việc bác đi đường bị kẹt xe chỉ vì 1 cái xe bán hàng rong băng ngang ngã 4 bất kể đường đông hay vắng...đều gây nguy hiểm và bản thân cái vị ấy ko ý thức được ko? không hề hoặc có nhưng họ kệ.

Các em đi học "Đại học" cũng băng ngang đường bất kể dòng xe 4b / 2B phi ầm ầm...?
v.v...
Đa số hành vi ấy xuất phát từ dân nội hay ngoại: chả ai biết:3dandap:

Em muốn trao đổi ở đây cho bác rõ hơn nếu bác chưa rõ:
- Em ko hề kỳ thị hoặc bảo rằng: em "hơn" người nông thôn hay thành thị ít năm hay lâu năm.
- Thành thị hay nông thôn thì cũng ẩu cả, nhưng nếu xét về các tỉnh thì độ ẩu nhiều hơn. Hành vi ví dụ có mà đầy ra đấy, em đơn cử đặc sản nông thôn đây: đi ngược chiều ở lane 4B, ở SG mấy khi gặp nhưng ở nông thôn là bình thường ở huyện. Lạng 1 phát từ bên này đường sang bên kia đường: cũng chỉ ở nông thôn........
- Mấy ai sinh ra đã có ý thức giao thông, qua học tập, trao đổi, nhận thức ......mà ra.

Ít lời, hiểu nhiều.

Còn so sánh tây ta em ko dám so sánh nữa, mất công mấy bác lại bẩu em: mày đi nước ngoài về so sánh với VN à? Mày tào lao nhé. Cứ trong nước đã.

Lưu ý thêm cho rõ: đừng bao giờ kỳ thị bất kỳ ai.:3dcuoi:
 
Hạng D
13/4/15
1.862
3.376
113
Em định quote bài trước của bác, nhưng lỡ post rồi thôi.

Nhân đây em cũng nói xíu: về thời gian và độ tuổi bác cũng ngang ngửa em cả, cũng sống ở SG tương đương nhau cả. Nhưng nói đi vẫn nói lại em vẫn ko "tự hào" là do dân trí nông thôn vào làm cho SG hỗn loạn cả. Việc xác định nguyên nhân cụ thể thì cứ để cho " Đảng và nhà nước lo", ta thì lo " chém gió" đã.
Em hỏi bác: cái việc bác đi đường bị kẹt xe chỉ vì 1 cái xe bán hàng rong băng ngang ngã 4 bất kể đường đông hay vắng...đều gây nguy hiểm và bản thân cái vị ấy ko ý thức được ko? không hề hoặc có nhưng họ kệ.

Các em đi học "Đại học" cũng băng ngang đường bất kể dòng xe 4b / 2B phi ầm ầm...?
v.v...
Đa số hành vi ấy xuất phát từ dân nội hay ngoại: chả ai biết:3dandap:

Em muốn trao đổi ở đây cho bác rõ hơn nếu bác chưa rõ:
- Em ko hề kỳ thị hoặc bảo rằng: em "hơn" người nông thôn hay thành thị ít năm hay lâu năm.
- Thành thị hay nông thôn thì cũng ẩu cả, nhưng nếu xét về các tỉnh thì độ ẩu nhiều hơn. Hành vi ví dụ có mà đầy ra đấy, em đơn cử đặc sản nông thôn đây: đi ngược chiều ở lane 4B, ở SG mấy khi gặp nhưng ở nông thôn là bình thường ở huyện. Lạng 1 phát từ bên này đường sang bên kia đường: cũng chỉ ở nông thôn........
- Mấy ai sinh ra đã có ý thức giao thông, qua học tập, trao đổi, nhận thức ......mà ra.

Ít lời, hiểu nhiều.

Còn so sánh tây ta em ko dám so sánh nữa, mất công mấy bác lại bẩu em: mày đi nước ngoài về so sánh với VN à? Mày tào lao nhé. Cứ trong nước đã.

Lưu ý thêm cho rõ: đừng bao giờ kỳ thị bất kỳ ai.:3dcuoi:
Em cũng không tự hào là dân thành thị gì cả, ba mẹ em sinh tại Sài Gòn luôn, nhưng là ở quận 11, ngày xưa cũng bị gọi là ở ngoại thành đó. :3dcuoi:. Nên em không kỳ thị ai hết, cũng không tự hào gì cả, đơn giản, vì quá trình phát triển, thì mấy quận " ngoại thành " và mấy huyện " ngoại thành" giờ cũng đều là trung tâm hết. Em chỉ tán đồng là ý thức phải học tập, phải có pháp luật và hoàn cảnh để hoàn thiện nó thôi.
 
Hạng D
7/4/14
1.349
1.913
113
Em trả lời chung 2 bác: các bác đừng đặt vấn đề vùng miền vào đây, bản thân em sống ở SG này gần 40 năm, riêng ở Tân Bình là 35 năm rồi và em cũng chỉ là dân nhập cư...từ lúc giải phóng miền Nam, em nói thế để các bác gác cái chuyện vùng miền lại... Mấy bác đừng tự ái trước đã nhé. Em còn chưa tự hào dám gọi là dân SG đây mà...

Quay trở lại câu chuyện di chuyển ở Cộng Hòa ( CH) này, em kể câu chuyện chắc cũng 20 năm rồi....
Thời em sống trong khu vực sân bay TSN, cụ thể nhà giờ đang là nhà bán bánh cuốn Bắc đầu đường Trường Sơn ấy....
Em sống thời đó nằm giữa đường ko có xe cán, đừng nói là đụng xe. Cái đường CH thì là đường nội bộ của Quân Đội và sân bay đi chung, có lính 144 gác, bao gồm các cổng: Phi Hùng, Phi Long, Phi Hổ....
Dân ít lắm...(kể xa xưa xíu xíu cho biết thôi)....
Đường CH mở ra để giảm tải cho đường CMT8 ( hoặc 1 khúc gọi là Trường Chinh hiện nay)... sau đó là thuận lợi di chuyển cho toàn bộ khu dân cư phía Tây Sài Gòn ( bao gồm các quận em kể trên... và cả Tân Phú, Bình Chánh, Bình Tân....) ..

Thật ra SG đã quá tải, cộng thêm yếu tố dân ngoại thành nhập cư sinh sống, mua bán hàng rong, cửa hàng mở mặt tiền..... ( tương tự Hà Nội ).. thì việc di chuyển quả là 1 cực hình.

.... 2005 em chuyển sang ở đối diện Etown, sung sướng tận hưởng đường CH và sau đó chừng 2010 thì bắt đầu thấm thía cái gọi là dân đông và ý thức di chuyển của dân ( dân SG khá hơn dân nhập cư chả bao nhiêu và cũng chưa biết ai "lây" cho ai)......... Em chuyển sang Q2 ở rồi.

Em nói dài xíu, cũng chỉ mong là ý thức "trên" và "dưới" dân ta quá kém rồi, em ko dám nhận mình abc này nọ, nhưng ... 1 con én ko làm nên mùa xuân đâu ạ.:3dtanghoa:
Hi bác,
trước tiên em cảm ơn bác đã khai sáng thêm thông tin, dựa theo thông tin của bác thì tuổi đời em còn kém bác lắm.
Trích dẫn trên của em chỉ là nói đùa vài ba câu cho vui vẻ thôi. Nếu làm phiền lòng thì mong bác bỏ qua cho, ý của em muốn nói rằng riêng việc kẹt xe đều do ý thức cá nhân mà ra cả chứ em cũng không dám phân biệt vùng miền, giàu nghèo, sang hèn.
:3dtanghoaheo:
 
Hạng B2
16/7/12
359
274
63
58
Các bác nói không sai, tất cả các nguyên nhân đều đúng. Nhưng nó chỉ là phần ngọn.
Cái gốc của nó (tức là tại sao lại như vậy) nếu các bác biết thì chắc chắn các bác sẽ chẳng ca thán làm gì :)
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
Chiều tối hôm nay (15/11/2015), em đi đường Cộng Hoà, hướng từ Hoàng Hoa Thám ra Bà Quẹo, khi đến ngã ba Cộng Hoà - Tân Kỳ Tân Quý thì thấy bên kia đường tắc nghẽn hoàn toàn vì bị mấy ông mấy bà đi xe máy đầu đất kéo cái dãy phân cách ra (không cho các phương tiện từ Cộng Hoà rẻ trái vào Tân Kỳ Tân Quý theo từng thời điểm nhất định - hình như cuối tuần thì phải) để cố rẻ trái vào Tân Kỳ Tân Quý bằng được. Nhìn dòng xe ô tô và gắn máy kẹt cứng ngắc từ đoạn đó kéo dài đến Bà Quẹo chỉ vì lợi ích cá nhân của một vài ông một vài bà đi xe máy ngu dốt mà em thấy vô cùng bức xúc, không lẽ em tấp xe vào lề và xuống dạy cho cái đám người đầu đất ấy "là mấy ông mấy bà có muốn tiện lợi nhanh chóng thì hãy tuân thủ luật giao thông, đi lên chừng vài trăm mét là có chổ quay đầu lại mà, mấy ông mấy bà kéo dãy phân cách ra chỉ để tiết kiệm vài trăm mét đi xe để rồi tất cả đều kẹt xe cứng ngắc thế này, mấy ông mấy bà thấy có đáng không ?"...
Chừng nào còn những người đi xe máy kiểu tuỳ tiện và chỉ nghỉ đến mình như vậy, rồi đi ngược chiều vì đường bên này đông mà không chịu xếp hàng... thì ngày đó những người có ý thức khi tham gia giao thông còn khổ dài dài với những kẻ thiếu ý thức như vậy, mà những kẻ thiếu ý thức như vậy chỉ là số ít nhưng làm ảnh hưởng rất lớn đến số đông người có ý thức...
Hay là bỏ đi hết ta làm lại từ đầu ???
Kệ nó! Tự sinh tự diệt.
 
Hạng B2
12/11/11
347
219
43
Các bác nói không sai, tất cả các nguyên nhân đều đúng. Nhưng nó chỉ là phần ngọn.
Cái gốc của nó (tức là tại sao lại như vậy) nếu các bác biết thì chắc chắn các bác sẽ chẳng ca thán làm gì :)
Chính xác bác ơi...cái gốc nằm ở :
- Thằng nhỏ học hành tới nới tới chốn...mở mang tư duy...không chạy bằng mua bằng.
- Thằng lớn thì không ham tiền, nhận tiền để lo bằng, lo dự án....
- Thằng trùm thì có tầm nhìn ít nhất mười năm. Chứ không phải năm nào cũng lên nói do dân, xe máy, xe oto tăng đột biến nên bị quá tải mà éo chịu nhận mình đết có cái tầm nhìn mà cũng bô cái họng dzõng dzạc như đúng rồi.
 
28/5/12
695
995
93
Ngày hôm qua
Có bác nói, xe chevrolet đen từ làn ngoài rẽ phải ngay đây là phạm luật, đúng hay sai?
View attachment 377527

Nếu có, mình chẳng biết Chevrolet phạm luật gì. Mình chỉ xem nó là phạm luật nếu có cắm biển cấm hoặc có vạch liền. Chuyển cùng lúc 2, 3, 4, 5, 6 làn đường không phạm luật, chỉ là hơi nguy hiểm do quan sát ẩu.