Như vậy
CHỈ VÌ DO BẢN THÂN mìh chạy chỉ 60km/h,
nên ÉP RẤT NHIỀU khác phải chuyển lane, rồi quay lại lane;
như vậy là tự tạo nên xác xuất nguy hiểm cho chính mình và các xe khác về an toàn giao thông!
bên cạnh đó, do các xe chạy trên cao tốc sẽ tự tạo khảong cách an toàn với nhau nên khi phải chuyển hướng chỉ vì một người ÍCH KỶ, thì tiếp tục phải phải tạo lại khảong cách an toàn --> mất thời gian và lại gây tăng nguy cơ về tai nạn giao thông
NÊN NGHĨ CHO NHIỀU NGƯỜI ĐỂ TĂNG TÍNH AN TOÀN CHO CHÍNH MÌNH
1. Về luật
Luật GTDB có quy định là --> chạy chậm hơn xe khác thì phải chạy về bên phải (1)
ND46 bác cản trở người khác không cho người khác vượt là phạm luật (CSGT Tây Ninh thích điều này (2)
Bác có thể lý giải là bác đi 1 làn, thằng chạy nhanh tấp vào làn trong mà chạy bác đâu có cản ==> xe chạy nhanh chuyển làn nguy hiểm hơn chạy chậm... VN đáng ra phải thêm nghị định về việc này vào thẳng nghị định để xử phạt.... (Luật GTDB đã có nhưng chưa có chế tài ở ND)
2. Về Văn Hóa Giao Thông:
DO VN kiếm ăn mua cái 4B đã khó nên chưa để ý tới "văn hóa" (giống hồi bao cấp kiếm miếng ăn khó nên đi ăn có cái "bún chửi" "cháo chửi".... mà tàn dư lại ở xứ "Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An")
Dân VN đã "lùn" về hình thể & kinh tế lắm rồi, hi vọng không "lùn" về văn hóa nữa (thực ra là lùn lắm rồi)
Vấn đề là ở văn hóa GT thôi bac. E đi Đức mình đi lane trái ở tốc độ cao xe trước lập tức vào lane phải mà mình không cần phải mở xi nhan xin vượt luôn khong như xứ thiên đường xi nhan hết cao tốc chưa chắc cho lên rồi mình phải xào qua xào lại cũng hơi rối chut.
Chớt choa...đọc này xong, chắc mấy lần qa e bị ngta chửi nhiều lắm nhi~. Dù chạy nhanh hay chậm cả luôn lố tốc độ đều khoái chạy lane trái(kế con lươn), lane fải thì sợ mấy xe máy bất đắc kỳ tử ào ra hú hồn..
Ma` thôi nói chug chạy lane nào cũng vậy cũng hay zom` trc' ngó sau lắm, xe sau nào tốc độ chạy thần thánh gần sắp tới xe mìh rồi thì thôi mìh fải canh và né vào đúng vị trí để nhường cho qa hết - ko nên làm cản trở Họ nhe"" ;- )
Có 2 vấn đề trong câu hỏi của bác chủ
1/ Quy định chạy chậm thì đi làn phải, mục đích để tối ưu hoá tốc độ lưu thông ở cao tốc. Xe nào cần vượt thì chuyển qua làn trái, khi vượt xong PHẢI chuyển về làn bên phải. Ôm khư khư làn trái là cản trở giao thông, dù bác có đi trong tốc độ cho phép
2/ Chỉ duy nhất cái xứ này là quy định tốc độ tối thiểu 60km/h trên đường cao tốc có tốc độ tối đa 120km/h. Ở các nước khác, bác chỉ được phép chạy chậm hơn tốc độ tối đa khoảng 10%, chạy chậm hơn Police sẽ gọi vào nhắc nhở hoặc ăn vé phạt.
Bác chủ đã thông chưa ạ? Hy vọng sẽ có nhiều người như bác chủ đọc thớt này![]()
Thật ra vấn đề này em cũng đã từng đề cập. Nhưng VN mà bác, hay ở đâu cũng vậy.
Đồng tiền đi liền khúc ruột, VN mà đi sau hay kg thân thích là coi như uống nước đục. Hoặc kg còn gì để uống. Nên ai cũng muốn dành cho mình phần trước nhất.
Ngược lại ở Nhật, họ luôn tin tưởng rồi sẽ đến lượt mình, và ai cũng được chia đều.
Cái vấn đề này ý thức của chính mỗi người thôi chưa đủ.
Em ví dụ sơ sơ chắc bác hiểu ý: ông kia hành chính ngày làm 8 tiếng về chạy xe ôm, nhặt lá, nuôi gà mà xây biệt thử cả chục tỷ. Anh kỹ sư cầy như trâu húc mã kiếm cái chung cư còn khó. Thì để người dân nhìn và ý thức theo thì khó lắm.
Nếu không tự tin đi chậm cũng ok nhưng bác nên đi lane phải nha. để xe sau có vượt thì vượt lane trái tầm nhìn tốt hơn, an toàn cho người cần vượt. em có thói quen đi đâu cũng đi lane giữa hoặc phải nếu cho phép để chừa đường cho người sau có cần vượt thì vượt an toàn hơn.
Rất nhiều tài cho rằng đi lane sát con lươn là an toàn nhất trên cao tốc vì chỉ cần để ý bên phải và Không ai dám hôn đít mình.![]()
Quy tắc giao thông được các quốc gia đi trước cả trăm năm về quản lý đúc rút kinh nghiệm theo tiêu chí an toàn và thông suốt. Phần lớn các quốc gia (giao thông bên phải) đều áp dụng nguyên tắc:
1/"xe đi chậm hơn, dùng làn bên phải"
2/Làn bên trái chỉ dùng để vượt.
Luật GT VN con sơ hở để một số lx vẫn "lý sự cùn" để ôm làn trái với tốc độ thấp. Vì vậy mà GTVN vẫn "chả giống ai" và tai nạn cũng chặng phải ngạc nhiên.
Chứng tỏ nhiều người có bằng lái, đi xe hơi mà cũng không biết gì về văn hóa giao thông.
Em đi tuyên truyền đây, hehe.Lane trái dùng để vượt không phải để duy trì trên một quãng đường dài huống chi là tốc độ minimum. Canada nó cấm một xe di chuyển liên tục ở lane trái quá 10km để đảm bảo lane đó luôn trống trải cho các xe cần vượt. Mỹ cũng có luật tương tự như vậy nhưng mình không nhớ rõ
Luôn chạy tốc độ min ở lane phải còn bị chửi ngu nữa là lane trái.
Còn bác chủ bảo thấy chướng thì đổi lane cũng không được. Trên cao tốc không khuyến khích đổi lane liên tục nhất là tay lái nghịch mà đổi sang lane phải để vượt vì rất nguy hiểm.
Ôm trái dưới max hay ôm trái max speed cho phép mà k nhường xin vượt là sai luật luôn chứ k chỉ đạo đức hay văn minh gì cả:
Điều 13. Sử dụng làn đường
...
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
Chế tài theo NĐ 46/2016:
Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
...
2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
b) Điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định;
nếu không nhường cho xe xin vượt khi ôm lane trái Max Speed cho phép, có thể nhường đường:
Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
...
2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
đ) Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn; ...