Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Như vậy
CHỈ VÌ DO BẢN THÂN mìh chạy chỉ 60km/h,
nên ÉP RẤT NHIỀU khác phải chuyển lane, rồi quay lại lane;
như vậy là tự tạo nên xác xuất nguy hiểm cho chính mình và các xe khác về an toàn giao thông!

bên cạnh đó, do các xe chạy trên cao tốc sẽ tự tạo khảong cách an toàn với nhau nên khi phải chuyển hướng chỉ vì một người ÍCH KỶ, thì tiếp tục phải phải tạo lại khảong cách an toàn --> mất thời gian và lại gây tăng nguy cơ về tai nạn giao thông

NÊN NGHĨ CHO NHIỀU NGƯỜI ĐỂ TĂNG TÍNH AN TOÀN CHO CHÍNH MÌNH

1. Về luật
Luật GTDB có quy định là --> chạy chậm hơn xe khác thì phải chạy về bên phải (1)
ND46 bác cản trở người khác không cho người khác vượt là phạm luật (CSGT Tây Ninh thích điều này (2)
Bác có thể lý giải là bác đi 1 làn, thằng chạy nhanh tấp vào làn trong mà chạy bác đâu có cản ==> xe chạy nhanh chuyển làn nguy hiểm hơn chạy chậm... VN đáng ra phải thêm nghị định về việc này vào thẳng nghị định để xử phạt.... (Luật GTDB đã có nhưng chưa có chế tài ở ND)
2. Về Văn Hóa Giao Thông:
DO VN kiếm ăn mua cái 4B đã khó nên chưa để ý tới "văn hóa" (giống hồi bao cấp kiếm miếng ăn khó nên đi ăn có cái "bún chửi" "cháo chửi".... mà tàn dư lại ở xứ "Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An")
Dân VN đã "lùn" về hình thể & kinh tế lắm rồi, hi vọng không "lùn" về văn hóa nữa (thực ra là lùn lắm rồi)

Vấn đề là ở văn hóa GT thôi bac. E đi Đức mình đi lane trái ở tốc độ cao xe trước lập tức vào lane phải mà mình không cần phải mở xi nhan xin vượt luôn khong như xứ thiên đường xi nhan hết cao tốc chưa chắc cho lên rồi mình phải xào qua xào lại cũng hơi rối chut.

Chớt choa...đọc này xong, chắc mấy lần qa e bị ngta chửi nhiều lắm nhi~. Dù chạy nhanh hay chậm cả luôn lố tốc độ đều khoái chạy lane trái(kế con lươn), lane fải thì sợ mấy xe máy bất đắc kỳ tử ào ra hú hồn..
Ma` thôi nói chug chạy lane nào cũng vậy cũng hay zom` trc' ngó sau lắm, xe sau nào tốc độ chạy thần thánh gần sắp tới xe mìh rồi thì thôi mìh fải canh và né vào đúng vị trí để nhường cho qa hết - ko nên làm cản trở Họ nhe"" ;- )

Có 2 vấn đề trong câu hỏi của bác chủ
1/ Quy định chạy chậm thì đi làn phải, mục đích để tối ưu hoá tốc độ lưu thông ở cao tốc. Xe nào cần vượt thì chuyển qua làn trái, khi vượt xong PHẢI chuyển về làn bên phải. Ôm khư khư làn trái là cản trở giao thông, dù bác có đi trong tốc độ cho phép
2/ Chỉ duy nhất cái xứ này là quy định tốc độ tối thiểu 60km/h trên đường cao tốc có tốc độ tối đa 120km/h. Ở các nước khác, bác chỉ được phép chạy chậm hơn tốc độ tối đa khoảng 10%, chạy chậm hơn Police sẽ gọi vào nhắc nhở hoặc ăn vé phạt.
Bác chủ đã thông chưa ạ? Hy vọng sẽ có nhiều người như bác chủ đọc thớt này :D

Thật ra vấn đề này em cũng đã từng đề cập. Nhưng VN mà bác, hay ở đâu cũng vậy.
Đồng tiền đi liền khúc ruột, VN mà đi sau hay kg thân thích là coi như uống nước đục. Hoặc kg còn gì để uống. Nên ai cũng muốn dành cho mình phần trước nhất.
Ngược lại ở Nhật, họ luôn tin tưởng rồi sẽ đến lượt mình, và ai cũng được chia đều.
Cái vấn đề này ý thức của chính mỗi người thôi chưa đủ.
Em ví dụ sơ sơ chắc bác hiểu ý: ông kia hành chính ngày làm 8 tiếng về chạy xe ôm, nhặt lá, nuôi gà mà xây biệt thử cả chục tỷ. Anh kỹ sư cầy như trâu húc mã kiếm cái chung cư còn khó. Thì để người dân nhìn và ý thức theo thì khó lắm.

Nếu không tự tin đi chậm cũng ok nhưng bác nên đi lane phải nha. để xe sau có vượt thì vượt lane trái tầm nhìn tốt hơn, an toàn cho người cần vượt. em có thói quen đi đâu cũng đi lane giữa hoặc phải nếu cho phép để chừa đường cho người sau có cần vượt thì vượt an toàn hơn.

Rất nhiều tài cho rằng đi lane sát con lươn là an toàn nhất trên cao tốc vì chỉ cần để ý bên phải và Không ai dám hôn đít mình.:D

Quy tắc giao thông được các quốc gia đi trước cả trăm năm về quản lý đúc rút kinh nghiệm theo tiêu chí an toàn và thông suốt. Phần lớn các quốc gia (giao thông bên phải) đều áp dụng nguyên tắc:
1/"xe đi chậm hơn, dùng làn bên phải"
2/Làn bên trái chỉ dùng để vượt.
Luật GT VN con sơ hở để một số lx vẫn "lý sự cùn" để ôm làn trái với tốc độ thấp. Vì vậy mà GTVN vẫn "chả giống ai" và tai nạn cũng chặng phải ngạc nhiên.

Chứng tỏ nhiều người có bằng lái, đi xe hơi mà cũng không biết gì về văn hóa giao thông.

Lane trái dùng để vượt không phải để duy trì trên một quãng đường dài huống chi là tốc độ minimum. Canada nó cấm một xe di chuyển liên tục ở lane trái quá 10km để đảm bảo lane đó luôn trống trải cho các xe cần vượt. Mỹ cũng có luật tương tự như vậy nhưng mình không nhớ rõ

Luôn chạy tốc độ min ở lane phải còn bị chửi ngu nữa là lane trái.

Còn bác chủ bảo thấy chướng thì đổi lane cũng không được. Trên cao tốc không khuyến khích đổi lane liên tục nhất là tay lái nghịch mà đổi sang lane phải để vượt vì rất nguy hiểm.
Em đi tuyên truyền đây, hehe.

Ôm trái dưới max hay ôm trái max speed cho phép mà k nhường xin vượt là sai luật luôn chứ k chỉ đạo đức hay văn minh gì cả:

Điều 13. Sử dụng làn đường
...
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Chế tài theo NĐ 46/2016:
Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
...

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
b) Điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định;

nếu không nhường cho xe xin vượt khi ôm lane trái Max Speed cho phép, có thể nhường đường:
Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
...

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
đ) Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn; ...
 
  • Like
Reactions: nttanmam and bacai
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Trừ khi làn phải có xe đi chậm hơn.
Còn nếu không thì dù max 120km/h bác cũng nên về làn phải. Làn trái để vượt, vượt xong nếu không có nhu cầu vượt ai nữa thì nên chuyển về làn phải. Đó là văn hóa giao thông.
Vì có những trường hợp khẩn cấp sẽ có người phải chạy nhanh hơn 120km/h, lúc đó đừng để người ta phải chuyển làn liên tục.
Văn hóa giao thông là mang lại sự an toàn cho tất cả mọi người tham gia giao thông, chứ kg chỉ an toàn cho một mình mình.

Vấn đề muôn thuở, ý thức thì đã tốt rồi . Nói hoài bàn mãi :confused:

Ông nào chạy chậm thì ra quốc lộ chạy ,đi cao tốc như vậy gây tốn thời gian và tiền bạc cho người khác

Luật ko cấm, bác đi cũng ko sai, nhưng văn hóa giao thông nó vậy, mình đi làm sao đừng để ảnh hưởng đến mình & người khác. Lane ngoài mọi người đi với tốc độ cao, giả sử đang đạp 120 đi, tự dưng lòi ra bác chạy có 60 có phải nguy hiểm cho cả 2 ko ? Tại sao đi chậm ko đi vào bên trong cho an toàn mà cứ phải chui ra ngoài ? Xe cont đi chậm chạy 60 làn trong, gặp bác 60 làn ngoài thì ai mà chịu dc ?

Ở trong đô thị cũng vậy, mặc dù luật không cấm nhưng nhiều a cứ đi với tốc độ 20km/h thậm chí chậm hơn, rất ức chế, nhiều anh đi 2 hàng, nửa lane trong nửa lane ngoài, rồi đậu xe xiên xiên, méo méo, đậu lên vạch người đi bộ, dừng ngay giao lộ, những lỗi đó tuy nhỏ nhưng gây nhiều khó chịu và làm mất an toàn giao thông.

_Có nhiều người có mắt để cho đẹp, não như não trâu. Cao tốc lens trái dành tốc độ nhanh hơn mà cứ bò bò. Bấm kèn nhá đèn cũng chẳng tránh. Đúng dân trâu mua 4 bánh cho có với người ta.
_ thêm 1 cái nữa là khi đèn đỏ vừa hết chuyển qua đèn xanh chạy mà khg dám đạp ga, cho xe bò từ từ làm ùn ứ. Có tiền mua 4 bánh mà sợ hao xăng thì về quê mua xe bò chạy cho rồi.
P/s: sorry bác nào lỗi như vậy chứ em ức chế lắm.

Đa số xe chạy chậm đã đi làn phải. Nếu mình đi chậm làn trái nữa thì cản trở lưu thông thuận tiện cho các xe đi nhanh. Họ phải luồn qua lách lại đễ vượt nhiều nguy hiểm hơn. Một số trường hợp mới biết chạy lên cao tốc tập chạy hay xe củ nên đi chậm có thể thông cảm. Nhưng nếu vậy anh nên đi lane phải hay đi ngã QL1 là tốt nhất . Vấn đề ở đây là văn hóa giao thông chứ đem Luật ra xài thì không ai cấm.

Nhìn chung nó là ý thức, mà con người bị chửi về ý thức rất là nhiều, không riêng gì trong giao thông. Những trường hợp mà bác nói sao cứ chửi người ta, đó là chửi vì cái ý thức kém khi tham gia giao thông đấy ạ.
Em đi tuyên truyền đây, hehe.

Ôm trái dưới max hay ôm trái max speed cho phép mà k nhường xin vượt là sai luật luôn chứ k chỉ đạo đức hay văn minh gì cả:

Điều 13. Sử dụng làn đường
...
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Chế tài theo NĐ 46/2016:
Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
...

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
b) Điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định;

nếu không nhường cho xe xin vượt khi ôm lane trái Max Speed cho phép, có thể nhường đường:
Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
...

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
đ) Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn; ...

Phù, xong roài, thống kê đến 99% nói là văn hoá, ý thức, an toàn, luật k cấm....
 
  • Like
Reactions: nttanmam and bacai
Hạng D
14/6/09
2.580
2.959
113
Em đi tuyên truyền đây, hehe.

Ôm trái dưới max hay ôm trái max speed cho phép mà k nhường xin vượt là sai luật luôn chứ k chỉ đạo đức hay văn minh gì cả:

Điều 13. Sử dụng làn đường
...
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Chế tài theo NĐ 46/2016:
Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
...

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
b) Điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định;

nếu không nhường cho xe xin vượt khi ôm lane trái Max Speed cho phép, có thể nhường đường:
Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
...

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
đ) Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn; ...

Phù, xong roài, thống kê đến 99% nói là văn hoá, ý thức, an toàn, luật k cấm....
2b và 2đ choảng nhau à ?? Không nghe bác
Theo 2b: Thực ra đã max speed không cần nhường
Theo 2 đ: Mình max speed xe sau xin vượt nghĩa là không đủ điều kiện an toàn rồi bác. Vì xe sau quá tốc độ khai thác của đường (bên gtvt nói tốc độ khai thác của đường phải phù hợp với điều kiện của đường đó)
 
  • Like
Reactions: bacai
Hạng C
15/8/14
725
539
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
EM đi xe đạp em đi sát lề đường hay giữa đường ? Trả lời được thì bác sẽ hiểu tại sao phải đi lane phải trên cao tốc.
Đi xe đạp tất nhiên đi xác lề đường rồi bác, và đối với bác chủ thì lề đường là con lươn nên bác ấy ko sai!
 
Tập Lái
22/12/15
48
16
8
31
Cái thớt này mà còn phải giải thích gì nữa. Chạy xe như vậy ko phải bị chỉ trích đâu, bị chửi là chạy ngu đấy.
Chạy xe kiểu gây ức chế cho người khác, một là loại lái xe thiếu hiểu biết, hai là mấy người mới lái. Chứ chạy xe kinh nghiệm họ ko bao h chạy như vậy cả.

Còn cái ông mang lên đây mà thắc mắc ko hiểu vì sao lại thế thì tốt nhất ông đi taxi hoặc đưa cho nguời khác lái. Đấy cũng là 1 cách đóng góp để giảm bớt tắc đường và tai nạn giao thông đấy
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Tập Lái
22/12/15
48
16
8
31
Nói thêm là tốc độ giới hạn trên freeway bên mỹ thường thường là 80mph, nhưng họ cũng có 1 cụm từ đó là "traffic flow" tức là tuỳ tình trạng giao thông trên đường mà có thể điều chỉnh tốc độ nhanh chậm (đồng tốc) theo các xe khác ở trên đường. Tất nhiên làn trái luôn là làn cho các xe muốn chạy nhanh. Tuy nhiên khi thời tiết xấu thì nếu chạy đúng tốc độ giới hạn cho phép thì bị coi là chạy quá nhanh và sẽ bị Police hỏi thăm.
Luật quy định và anh chấp hành luật là ko sai nhưng là một người lái xe đủ tốt thì họ còn phải có sự nhạy bén. Có khi 80km/h là chậm nhưng cũng có khi 50km/h lại là nhanh.

Mấy ông cứ bảo chạy ko sai luật nhưng cứ phang 60km/h ở làn ngoài cùng thì đúng là vừa dốt vừa lại vừa bảo thủ
 
Hạng D
14/6/09
2.580
2.959
113
Đi xe đạp tất nhiên đi xác lề đường rồi bác, và đối với bác chủ thì lề đường là con lươn nên bác ấy ko sai!
Ôi giời em cũng toàn gặp xe tập lái, đường 2 lane có bảng 412/415 cho đi cả 2 mà toàn bám lane trái với vận tốc 30-40km/h. Thầy dạy lái ko dạy cho người học khả năng đọc bảng báo & văn hoá lái xe gì hết ....
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng B2
4/4/15
190
102
43
23
Chạy lane trái chạy tốc độ cao cảm thấy an toàn hơn chạy lane phải cụ ạ. E chạy cao tốc mà cụ nào chạy lane trái mà đi 60km/h e cảm thấy khó chịu lm vì nếu chạy chậm ra lane ngoài chạy bò theo mấy thằng containerđi cụ chạy lane phải mà chạy 120km/h có cảm giác ko an toàn lm
 
Hạng B2
21/12/15
117
85
28
40
TPHCM
Sự thật là nó như vầy thưa các bác chị em mới có bằng lái chạy yếu chưa quen cảm giác tốc độ trên xe lắm nên đi 60-80 là thấy nhanh và nguy hiểm lắm rồi em nghĩ ai mới lái cũng vậy. Dịp vừa rồi đi Vũng Tàu em ngồi kế bên để chị em lái đi Vũng Tàu em nói chị em đi lane phải vì mình đi chậm nhường lane trái cho người ta đi nhanh nhưng sự thật thì ngay cả em cũng phải giựt cả mình. Bên trái vượt đã đành rồi vượt cả bên phải tốc độ 80km/h 2 xe vượt cả 2 bên giờ canh trái hay canh phải và em la lên á á á nó cúp đầu bên phải kìa hú hồn đạp thắng cũng may ko ai đu dích phía sau và thế là các xe cứ qua 2 bên với tốc độ 120km/h so với tốc độ đang đi 80km/h và em phải nói là cực cực kỳ nguy hiểm khi mới có bằng mà chạy lane giữa ở VN vậy cuối cùng lúc về em đành kêu chị em chạy lane trái sát con lươn giờ thì thấy an toàn hơn chỉ còn lo canh 1 bên. Qua đây em nói thật nhiều lúc đi chậm ai cũng muốn đi đúng nhưng các bác xe khách, xe dù, xe hợp đồng,.... chạy như thế thì phải làm sao. Nếu các bác ko tin bác nào thử chạy SG - VT mà đi tà tà ngắm cảnh 60-80km/h ở lane giữa đi thì sẽ có cảm giác rất là nguy hiểm
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
2b và 2đ choảng nhau à ?? Không nghe bác
Theo 2b: Thực ra đã max speed không cần nhường
Theo 2 đ: Mình max speed xe sau xin vượt nghĩa là không đủ điều kiện an toàn rồi bác. Vì xe sau quá tốc độ khai thác của đường (bên gtvt nói tốc độ khai thác của đường phải phù hợp với điều kiện của đường đó)
Bác đọc sao choảng nhau:
"b) Điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định;
...
đ) Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn; ..."
Nội dung 2b: speed cho phép ví dụ 60-120, chạy V từ 60-119 nhưng không đi lane phải, cho các xe V+1 đi bên trái; trừ trường hợp xe khác đua 121 up.
Nội dung 2đ: speed cho phép ví dụ 60-120, chạy 100, xe sau xin vượt k nhường khi có điều kiện nhường; đi 120 mà k có điều kiện nhường thì k cần nhường.
 
  • Like
Reactions: nttanmam and bac 8