Hạng C
14/6/11
634
22.784
93
Long An
Dạ. Cảm ơn anh.

Em 38 tuổi, cao 1m77, nặng ~90kg :(

Cách đây 20 năm (~75kg) thì chơi bóng bàn, tennis, cầu lông đều tới gần 3 năm trước thì ngưng vì cái lưng bị thoát vị nó đau + lười biếng + bla bla ...

Gần đây em đi khám thì BS phán:
- Hở quai động mạch chủ nhẹ.
- Thoát vị đĩa đệm L4, L5 (lâu lâu đau + tê chân).

Hồi giữa tháng 4 mới ghé Cali Fitness đăng kí 1 gói tập (+ gói HLV + gói căng cơ).
Họ đo cơ thể em bằng máy gì gì đó (quên rồi) phán là:
- Cơ đủ, ko thiếu.
- Thừa ~ 15kg mỡ.

Giờ mới tập 2 buổi đầu để HLV test thể lực + sức mạnh, bla bla ... thôi.
- Tập buổi đầu thì sau đó có 1 buổi căng cơ => về nhà hầu như ko thấy đau gì hết.
- Buổi sau sơ ý ko hẹn HLV căng cơ, mặc dù HLV có hướng dẫn tự căng cơ tại chỗ => nhưng về nhà cơ đau vẫn suốt tận mấy ngày (vãi lái).

Giờ tình hình em như trên thì em nên nghiên cứu những gì trước ạ? Em cảm ơn ạ.

@ngr040 mở hàng đi nha, đang tập những cái gì rồi, thể trạng thế nào & mong muốn gì.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
12/10/10
161
3.132
93
Anh @Rameses nhập môn Gym từ lúc anh Thảo Chữ hỏi làm sao để tăng vài kg cho thoát khỏi cái body 40kg của ảnh không nhỉ?. Nếu vậy mình ngưỡng mộ anh quá, Mình đã không theo được từ lúc đó vì trong một buổi tập do sơ suất không khởi động kĩ mình bị giãn cơ. Lúc đó hình như anh chân ướt chân ráo bước vào, chẳng biết gì vậy mà giờ đã thành pro. Công nhận cái môn này ai theo được thì sức khỏe cải thiện đáng kể, ba cái bệnh lặt vặt như viêm họng mãn, nhức đầu sổ mũi, cảm ho...biến sạch.
 
Hạng F
4/1/08
7.941
82.307
113
www.thietbiloc.com
Hóa ra giờ này năm ngoái anh chủ mới tập được có 1 năm.
Vậy mà cứ tưởng anh đã tập từ thời thanh niên :D

Mình thì không thấy hứng khi vô phòng Gym, toàn các anh cơ bắp bự như cây chuối nên chủ yếu chỉ bơi, dạo này đạp xe nhiều hơn.

Từ khi chơi món này, ăn uống khỏe hẳn ra, nhưng không tăng ký, chỉ tăng vòng bụng :D
 
  • Like
Reactions: dongden and Huboss
Hạng B2
30/6/13
137
165
43
Tất nhiên giải pháp này chuẩn, nhưng các anh có nghĩ chuyện tại sao vụ thoát vị này lắm người bị vậy không? Biết rõ nguyên nhân hình thành thì mới rõ hơn về cách khắc phục (ko phải ai cũng bơi được); còn cứ chung chung "do ngồi nhiều, phải vận động" thì chả thể giải quyết đc vấn đề.
Trường hợp của em là do bưng vật nặng sai tư thế. Em có thể bơi, nhưng bơi bền liên tục như anh Sambo chỉ thì chưa thử.
 
Hạng C
17/4/15
541
20.423
93
Nói chung, học hỏi thêm kiến thức là rất tốt, nhất là được học hỏi theo một hệ thống bài bản. Nhưng những gì bạn chủ thớt chia sẽ mới chỉ là kiến thức lý thuyết đơn thuần thôi nhé. Áp dụng thực tế cần những ý kiến của những người theo ngành này nhiều năm.
 
Hạng B2
21/6/11
411
20.744
93
48
Q.1 HCMC
Khi tập gym, em thường dùng mấy loại thực phẩm chức năng như whey protein, gain mass... kèm theo, về lâu dài thì có tác hại gì không mấy anh?
Mass thì đa phần dân pro khuyến nghị ko nên dùng, vì hoàn toàn có thể thay thế bằng thứ khác rẻ tiền & tự nhiên hơn. Nhưng nếu gầy quá thì cứ xài một thời gian cũng đc.

Whey thì gần như gắn liền với dân tập tạ/thể hình, vì nó bù đắp lượng protein cần thiết rất nhanh chóng - tiện lợi. Whey làm từ sữa bò nên nói chung tốt. Có chút vấn đề là nó có thể gây tiêu chải hoặc bị nóng - lên mụn. Nếu bạn ko bị thì chả sao. Chỉ lưu ý là đừng dùng nó thay thế cho thực phẩm hàng ngày, vẫn phải choén cho đủ nha.
 
Hạng B2
10/5/11
432
5.264
103
Khi tập gym, em thường dùng mấy loại thực phẩm chức năng như whey protein, gain mass... kèm theo, về lâu dài thì có tác hại gì không mấy anh?
ăn được thì vẫn tốt hơn nhưng đa số dọng vô họng ko nổi trừ khi anh là Ánh Viên hay Dwayne Johnson nên phải chơi supplement
 
Hạng D
5/8/06
2.052
23.318
113
Tùy cơ địa và thể trạng của mỗi người mà chọn môn thể thao khác nhau. Nếu tuổi đã qua 40 rồi, khớp cơ...ko còn khỏe và tốt như xưa nên tập những môn bơi lội, xe đạp, kéo xà, hít đất, gập bụng. Thật ra tốt nhất là bơi nhưng ở VN chất lượng hồ bơi tệ quá, chứ bơi rất tốt cho toàn bộ cơ thể.