Em chỉ muốn đưa ra lập luận trong một trường hợp cụ thể. Trong trường hợp này, nếu phía CSGT họ lập luận như vậy, các bác viện dẫn điều khoản nào trong luật GTĐB để phản bác lại mới là quan trọng, chứ không thể lý luận rằng tôi chạy thế nào thì cũng chỉ có 1 xe có thể chạy được mà thôi!Air Bag nói:Lập luận như bác NguyenT thì tất cả xe oto đều bị phạt.
Đây là diển hình việc luật và thực tế khác nhau. Cũng con đường 1 chiều đó, ngày xưa chỉ là 1 làn. Nhưng bây giờ con đường một chiều đó phân thành 2, thậm chí 3 làn xe. Mỗi làn xe bé tý teo thì bên trái hoặc bên phải làn đó không còn ý nghĩa gì hết vì đằng nào cũng chỉ có thể đi 1 xe mà thôi.
Luật GTĐB của ta copy từ luật nước ngoài, có thêm mắm thêm muối do giao thông VN là giao thông hỗn hợp, trên 1 con đường có tất cả các loại phương tiện tham gia, vì vậy, nó không thể đáp ứng hết được các nhu cầu của thực tiễn. Mặt khác các vị làm luật lại có kiến thức và thực tiễn chưa đủ tầm, do đó luật soạn ra nhiều khoản không phù hợp với thực tế, do đó dẫn đến tình trạng, trong thực tế người ta phải suy diễn luật (điều này có lẽ là điều tệ hại nhất trong một nhà nước mà pháp quyền còn quá yếu), mà đã suy diễn luật, tất yếu sẽ sinh ra luật rừng.
Theo em, việc phía CSGT viện dẫn việc vi phạm KHoản 1 Điều 9 là có thể, và phần lý lẽ đang đứng về phía họ!
Lan man thêm một chút về :" Các phương tiện phải đi về phía phải theo chiều đi của mình"
- Đường không phân làn theo chiều đi: Trừ VN, ở các nước khác, các phương tiện khi tham gia giao thông đều tuân thủ, luôn luôn đi sát về bên phải của phần đường xe chạy! Chỉ khi nào có phương tiện chạy chậm hơn đang lưu thông phía trước mặt, người ta mới chuyển sang phần bên trái để vượt, sau đó lại chuyển về phía phải để lưu thông. Luật của ta có đề cập đến điều này, nhưng thiếu chi tiết và cụ thể, nên 100 ông lái xe(kể cả xe máy) thì 99 ông luôn luôn chiếm phần bên trái để chạy, mặc dù đôi khi có ông chạy chậm như rùa, nhưng vẫn quyết tâm không chịu nhường người phía sau!
- Đường có phân làn: Ở ngoài VN, người ta quy định cụ thể, khi lưu thông chỉ được pháp lưu thông ở làn trong cùng bên phải nếu làn đó không có phương tiện lưu thông. Chỉ được lưu thông ở làn bên trái tiếp theo trong những trường hợp: Làn phải có tốc độ chậm hơn mong muốn; hoặc làn phải đã có nhiều xe lưu thông và lưu thông chậm. Chính vì vậy,những làn bên trái của họ luông thoáng, và chỉ bị lấp đầy khi lưu lượng xe quá lớn. Còn ở ta? 100 ông lái xe thì 99 ông luôn chiếm làn bên trái ngoài cùng để lưu thông, bất kể đang đi nhanh hay chậm! Chung quy cũng bởi vì luật không cụ thể và chặt chẽ, phấn nữa, CSGT chưa làm đúng và hết chức năng của mình, và cuối cùng, do dân ta không thích sống trong luật lệ và nhiều lý do khác nữa!