Giải pháp thì rất nhiều và phải đồng bộ.
Bắt nguồn từ đâu?
- Cơ sở hạ tầng yếu kém do công tác quy hoạch dân cư, đô thị không khoa học.
Cần phải quy hoạch lại dân cư, đô thị một cách khoa học: Di dời những khu dân cư, đô thị ra xa các trục đường chính, quốc lộ, cao tốc. Hạn chế các tuyến đường băng ngang quốc lộ, cao tốc.
- Chất lượng công trình giao thông ... quá tệ!
Cần phải cải thiện tình trạng này. Chất lượng công trình giao thông tệ là do nhiều nguyên nhân nữa: ăn bớt, ăn xén, thi công cẩu thả, tay nghề yếu và cả do thời tiết (nhớ vụ mặt đường cầu Thăng Long ngày nào không các bác

).
- Hệ thống pháp luật về An toàn giao thông hiện nay còn nhiều lỗ hổng, thậm chí có điều bất hợp lý.
Giải pháp: hoàn thiện hệ thống pháp luật về an toàn giao thông. Tăng cường các mức xử phạt, đánh mạnh vào kinh tế. Đồng thời với giải pháp này là sự nghiêm minh của lực lượng thi hành - CGST.
- Hệ thống học - thi lấy bằng lái xe hiện nay quá dễ giãi, thậm chí còn chạy chọt để mua bằng, em chứng kiến có trường hợp không biết chữ mà vẫn có bằng B2 như thường!!! Chính vì sự dễ giãi này của hệ thống TT đào tạo, sát hạch lái xe mà tạo ra những tài xế "kém chất lẫn lượng" lưu thông hàng ngày trên đường -
là nguy cơ lớn gây nên tai nạn giao thông. Giải pháp:
Chấn chỉnh ngay và luôn việc học - thi lấy bằng lái xe cơ giới. Cần thêm môn học bắt buộc là đạo đức người lái xe.
Đó là về phía nhà nước (em chỉ sơ lượt một vài cái cơ bản mà theo cá nhân em nghĩ)
Còn về phía chúng ta thì sao:
Tài xế thì vì cơm áo gạo tiền, chạy xe quên ăn, quên ngủ, tranh giành khách, vượt ẩu, uống bia rượu, thôi thì muôn vàn lý do để biện hộ cho việc vi phạm pháp luật về an toàn giao thông.
Giái pháp: Mỗi tài xế cần ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng. Có thể cơm áo gạo tiền ít đi một chút, nhưng sẽ an toàn cho chính bản thân, gia đình và xã hội.
Chấp hành đúng và đủ pháp luật về an toàn giao thông. Giải pháp này tuy dễ mà lại khó, nó đòi hỏi chính bản thân chúng ta - những tài xế phải học hỏi nhiều điều: cập nhật pháp luật về giao thông, học chữ "nhẫn" khi lái xe, không được uống rượu - bia trước , trong khi lái xe. Nếu lỡ uống rồi thì vui lòng đi taxi nhé

Phía doanh nghiệp vận tải nữa.
Họ kinh doanh, nên chuyện lấy lãi làm phương châm là đương nhiên. Cũng chính vì lợi nhuận mà họ đặt gánh nặng lên tài xế, áp lực này rất nặng, tài xế buộc vô cái thế "phải chạy, phải ... phạm luật".
Doanh nghiệp vận tải cần coi lại chính mình, dù đặt lợi nhuận lên trên, nhưng tính mạng của tài xế, của những người sử dụng dịch vụ vận tải, người đi đường mới là quan trọng nhất.
Cuối cùng là OSer không làm hư cán bộ
Bao trùm toàn bộ các giải pháp, nguyên nhân trên vẫn chính là
con người: cả cán bộ lẫn ông chủ doanh nghiệp cũng như cánh tài xế.
Cán bộ (xây dựng luật, quy hoạch, thực thi pháp luật, v..v...) mà không có tâm thì những giải pháp kia có chi tiết đến đâu cũng không đạt được. Tài xế cho dù học luật đến đâu, thi lấy bằng đạt điểm tuyệt đối đến cùng đi nữa, mà lái xe không có cái đầu lạnh, không có trái tim nóng thì mọi giải pháp cũng bằng thừa.
Phía trước tay lái là sự sống.

Đằng sau tay lái là gia đình.

Hãy lái xe bằng cả trái tim.