Hạng C
11/6/15
542
1.559
93
Quận Bình Thạnh
Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố cho thấy, tổng cộng 5 thành viên gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM, Piaggio đã bán ra thị trường 603.745 chiếc trong quý I/2024, giảm xấp xỉ 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm tới 11,5% so với quý IV/2023. Đây chính là quý I có doanh số bán xe máy thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

xe-may-doanh-so-271.jpeg

Doanh số quý I/2024 thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây. (Ảnh: Y Nhuỵ)

Còn theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản lượng của các nhà sản xuất xe máy trong nước quý đầu năm 2024 ước đạt 677.800 chiếc, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2023. So sánh 3 tháng trong quý I/2024, tháng 1 có sản lượng cao nhất với 262.700 chiếc được xuất xưởng.

Thực tế, thị trường xe máy từ sau Tết Nguyên đán đến nay vẫn đang được đánh giá là khá ảm đạm, nhiều mẫu xe "hot" nổi tiếng từng bán chênh cũng đã phải hạ giá thấp hơn so với giá niêm yết, một điều ít thấy vào những năm trước. Với doanh số "lẹt đẹt", việc các hãng xe cắt giảm sản lượng sản xuất cũng là điều dễ hiểu.

Hiện nay, Honda vẫn là nhà sản xuất xe máy lớn nhất tại Việt Nam với 27 mẫu xe và chiếm khoảng trên 80% thị phần.

Ngoài tiêu thụ ở thị trường trong nước, các doanh nghiệp xe máy thuộc VAMM còn xuất khẩu xe máy nguyên chiếc sang nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng không công bố doanh số cụ thể.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp nhất trong 6 năm qua


Nhận định về nguyên nhân sụt giảm thị trường xe máy Việt Nam, trao đổi với báo giới, lãnh đạo Công ty Yamaha Việt Nam đã nêu ra 3 nguyên nhân chính. Đó là hiện nay Việt Nam có chính sách hạn chế số lượng xe máy trong khi thời gian qua, xe điện có sự tăng trưởng mạnh và thị trường ôtô mở rộng hơn.

“Chúng ta đang chứng kiến sự chuyển dịch từ giai đoạn tăng trưởng sang giai đoạn bão hòa của thị trường xe máy. Khách hàng ngày nay cũng có nhiều sự lựa chọn hơn về phương tiện di chuyển”, lãnh đạo Yamaha Việt Nam cho biết.

Vị lãnh đạo này cũng cho hay, mặc dù nhu cầu đối với thị trường xe máy ở Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao, nhưng việc đầu tư vào ngành này đang đứng trước những thách thức lớn. Trên thực tế, gần một nửa dân số Việt Nam đều đã sở hữu xe hai bánh.

Trong khi đó, theo các chuyên gia, thị trường xe máy sụt giảm chủ yếu ở dòng sản phẩm truyền thống (xe xăng). Trong khi đó các dòng sản phẩm “ngách” như xe máy điện, xe phân khối lớn, xe máy phân khối nhỏ lại có sự tăng trưởng ấn tượng.

Theo Bộ Công Thương, doanh số xe máy điện tại Việt Nam đạt mức tăng trưởng khá, khoảng 30-35% mỗi năm. Tính đến hết năm 2023, cả nước có gần 75 triệu xe máy, trong đó có 2,3 triệu xe máy điện, đạt tỷ lệ 3%.

Ngoài xe máy điện, các dòng xe máy “độc” cũng thường xuyên được người tiêu dùng để mắt. Tiêu biểu như mẫu xe Honda Cross Cub với phân khối chỉ 110cc. Đây vốn là dòng xe lấy cảm hứng từ dòng xe Cub vốn được mệnh danh là “kim vàng giọt lệ” những thập niên 80. Dòng xe Cross Cub được bán thời gian gần đây lên tới 100 triệu đồng nhưng luôn trong top bán chạy. Ngoài ra các mẫu xe phân khối lớn (trên dưới 400cc) cũng bán rất chạy.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp nhất trong 6 năm qua


Theo vietnamnet, congthuong

Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về thị trường xe máy?