Xe và Giao Thông
22/3/19
1.288
2.845
131
35
Việt Nam đặt mục tiêu tiêu thụ 1 triệu ô tô/năm, Santa Fe dù giảm giá sâu vẫn khó bán, trong khi thế giới xôn xao với cảnh báo xe điện gây ô nhiễm hơn hybrid và tai nạn thử nghiệm gây sốc từ Tesla. Ngoài ra, loạt xe mới và công nghệ pin thể rắn tiếp tục khuấy động đường đua toàn cầu.

xe.png


Tin Trong Nước
  • Việt Nam nhắm mốc 1 triệu ô tô/năm: Bộ Công Thương đặt mục tiêu tiêu thụ 1–1,1 triệu ô tô/năm trong 5 năm tới, gấp đôi hiện nay. Dù từng hụt mục tiêu nội địa hóa, các chuyên gia cho rằng với dân số vàng, tầng lớp trung lưu tăng và hạ tầng cải thiện, mục tiêu này khả thi. VinFast cũng đặt tham vọng bán 1 triệu xe điện toàn cầu vào năm 2030.

  • Santa Fe giảm sâu vẫn lép vế Fortuner: Dù được ưu đãi tới 200 triệu đồng, Hyundai Santa Fe chỉ bán được 218 xe trong tháng 5, thua Toyota Fortuner (250 xe) và Ford Everest (788 xe). Thiết kế gây tranh cãi và thiếu bản máy dầu khiến Santa Fe khó hút khách, trong khi bản đời cũ lại "hot" trên thị trường xe cũ.
Tin Thế Giới
  • Toyota cảnh báo xe điện gây ô nhiễm hơn hybrid: Chủ tịch Akio Toyoda cho rằng xe điện có thể gây ô nhiễm gấp 3 lần xe hybrid nếu xét toàn bộ vòng đời, do quá trình sản xuất pin và nguồn điện sạc vẫn phụ thuộc vào nhiệt điện. Toyota tiếp tục theo đuổi chiến lược đa công nghệ thay vì đặt cược toàn bộ vào xe điện.

  • Tesla FSD gây lo ngại: Một video thử nghiệm tại Mỹ cho thấy xe Tesla Model Y ở chế độ tự lái FSD đã cán qua hình nộm trẻ em 8 lần liên tiếp mà không phanh hay tránh né. Các chuyên gia chỉ trích phần mềm kém an toàn và cảnh báo việc Tesla đặt tên “tự lái hoàn toàn” dễ gây hiểu lầm, khiến người dùng quá tin vào công nghệ chưa hoàn thiện.

  • Pin xe điện hết hạn – thách thức hay cơ hội?: Hàng triệu pin xe điện sẽ hết hạn trong 10–20 năm tới, tạo ra lượng chất thải lớn. Tuy nhiên, nếu được tái sử dụng làm hệ thống lưu trữ năng lượng hoặc tái chế kim loại quý như lithium, cobalt, nickel, chúng có thể trở thành “mỏ vàng công nghệ”. Trung Quốc và nhiều nước đang đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái tái chế để tận dụng nguồn tài nguyên này và giảm thiểu ô nhiễm.

  • Peugeot E-208 GTi chính thức trình làng: Huyền thoại 205 GTi được “hồi sinh” dưới dạng xe điện với thiết kế thể thao và màu đỏ biểu tượng. E-208 GTi sở hữu động cơ điện 280 mã lực, tăng tốc 0-100 km/h trong 5,7 giây, tầm hoạt động 350 km. Dự kiến mở bán cuối năm nay.

  • Toyota Venza sắp trở lại với dáng SUV coupe hybrid: Phiên bản mới của Toyota Venza dự kiến ra mắt năm 2027 với thiết kế coupe thể thao, nội thất hiện đại và tùy chọn hybrid hoặc plug-in hybrid. Xe dùng nền tảng TNGA-K, nhiều khả năng chia sẻ động cơ với RAV4, công suất tối đa có thể đạt 320 mã lực.

  • McLaren trở lại Le Mans với Project: Endurance: Hướng tới mùa giải 2027, McLaren giới thiệu hypercar Project: Endurance trang bị động cơ V6 twin-turbo hybrid, thiết kế khí động học LMDh. Ngoài bản thi đấu, hãng sẽ sản xuất phiên bản giới hạn cho khách VIP, đánh dấu sự trở lại đường đua sau gần 3 thập kỷ kể từ chiến thắng Le Mans 1995.

  • Xiaomi gia nhập cuộc đua pin thể rắn: Hãng công bố nguyên mẫu pin thể rắn dày 120 mm, tích hợp thiết kế CTB, cho phạm vi hoạt động đến 1.200 km và sạc nhanh 800 km chỉ trong 10 phút. Bằng sáng chế mới giúp Xiaomi tiến gần hơn đến việc tự chủ công nghệ pin, giảm phụ thuộc vào CATL hay BYD.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng D
8/4/12
2.543
8.119
113
hôm qua em đang đi bộ tà tà thì 1 bầy chó nhao nhao lao về phía trước, tưởng tuị nó dí nhau, ai dè tụi nó đang đuổi theo chiếc santafe đang chạy ở xa xa phía trước :p
Thông tin xe ngày 16/6: Việt Nam đặt mục tiêu tiêu thụ 1 triệu ô tô/năm, Santa Fe giảm giá vẫn "ế"
 
Hạng D
13/4/16
1.366
3.807
128
38
hôm qua em đang đi bộ tà tà thì 1 bầy chó nhao nhao lao về phía trước, tưởng tuị nó dí nhau, ai dè tụi nó đang đuổi theo chiếc santafe đang chạy ở xa xa phía trước :p
View attachment 3323990
Đuổi kịp bọn chó mới nhận ra đây là xe chở quan tài. Đành ngậm ngùi quay về với cái bụng đói meo :D
 
  • Haha
Reactions: tuyettinhca
Hạng C
22/2/10
659
405
63
Đối tượng khách của San là người trẻ, những người thích đọc tin trên mạng xã hội. Thấy thiên hạ chê nên không mua nữa. Số lượng người mua kia có lẽ là những người lớn tuổi, không để ý khen chê.