Hạng D
7/3/05
1.634
177
63
Em đang lăn tăn nghĩ ra cái chiêu này các bác đam mê kỹ thuật và off road cho ý kiến thêm nhé .
Vốn cái airlocker khá đắt tiền tầm tầm cụng phải trên 1500 usd cái một xe cấn phải lắp 2 cái chơi mới đã ,nhưng nó khá là khói xài nếu ko quen nó sẽ phá hỏng cùi thơm ngay .hơn nữa không phải xe nào cũng có mà lắp .
Trong khi chạy những địa hình vênh thường 1 bánh mà bị hổng thì nó quay tít do cơ cấu vi sai vì vậy nếu khống chế làm cho nó ko quay nữa sẽ giải quyết được độ bám cho các bánh còn lại

Để làm việc này tui tính lắp 4 cái van điện loại van dầu thường mở trên 4 đường ống dầu phanh ra 4 bánh xe .4 van này được nối với 2 công tắc đôi mỗi câu 1 cái ,mỗi bánh xe 1 chiều (để ko bao giờ đóng 1 lúc 2 bánh cùng cầu).2 công tắc này nối với một công tắc tổng cung cấp nguồn điện dc 12 v và một đèn báo hiệu khi sử dụng hệ thống .

Khi một bánh xe bị quay trơn ta sẽ thao tác đạp phanh sau đó bật công tắc khóa đường dầu bánh đó lại và buông phanh ra .dầu ở bánh bị khóa sẽ không hồi được do vậy bánh này vẫn trong trạng thái phanh các bánh còn lại vẫn hoạt động bình thường .bánh quay trơn bị đóng cứng lại sẽ giúp cho mô men xoắn từ động cơ truyền ra ko tập trung vào nó nữa mà chuyển qua bánh còn lại vẫn còn khả năng bám ===> giúp xe có đủ lực bám để vượt lầy .Khi xe đã vượt lầy chúng ta chỉ việc tắt công tắc van dầu sẽ mở ra và phanh của bánh bị khóa trở lại trạng thái bình thường .

việc sử dụng van điện và công tắc giúp chúng ta có thể khóa cùng lúc hai bánh bị hổng .và ko mất công phải dùng tay .để rảnh tay tập trung vào việc điều khiển xe .thiết bị này đơn giản ko can thiệp vào cầu xe dễ thích ứng các loại xe khác nhau dễ lắp đặt và sử dung .
-giá thành rất rẻ khoảng 1 triệu đồng là đủ làm một bộ rùi .

Nhược điểm là nó mang tính bị động nhiều hơn (khi xe có bánh bị quay trơn mới biết cần khóa bánh nào )ko sử dụng được khi xe hoạt động bình thường và hay gây mòn bố thắng .khả năng hoạt động chắc tầm 70 % airlocker nhưng bù lại nó ko gây phá cầu an toàn hơn cho những anh em chơi dạng hạng nhẹ.

Em post thử nếu bác nào thích thú thì làm con chuột bạch thử rùi báo kết quả cho em nhá .nếu thành công thì xin một chầu cafe thôi.

Sơ đồ chi tiết .

Thử làm hệ thống chống quay trượt giống AIRLOCKER đi các bác .
 
Hạng C
17/3/04
922
25
18
Vietnam
Về lý thuyết mà nói nếu bác trang bị thêm 1 cái bơm để cấp dầu phanh đến từng bánh xe riêng biệt+ bộ tín hiệu bật tắt van tự động thì bác đã chế tạo thành công hệ thống Traction Control.
Tuy nhiên hệ thống của bác sẽ không tác dụng bởi mấy lẽ :
-Cấu tạo nhì nhằng, không chắc chắn vì điện với nước vốn không ưa nhau.Lội nước xong khả năng trục trặc rất cao.
-Vận hành không trơn tru bởi Made in Vietnam
-Tác dụng không cao .Khi khoá bánh này bánh kia mới quay, vượt qua 20cm nếu lầy tiếp lại khoá ngược lại.
-Thủ tục rườm rà trong vận hành, bác hỏi lái phụ '' bánh nào quay để tao bật công tắc?''...
Tóm lại chi phí chế tạo+ tiền chất xám bỏ ra để vận hành quá cha cái khoá ARB

Hiện em thấy bên Tàu đang bán ARB nhái ( loại dùng vài lần xong sửa ) giá cũng hợp lý, bác nên ngâm cứu nâng cấp cái đó hay hơn
 
Hạng D
7/3/05
1.634
177
63
GAZ69 nói:
Về lý thuyết mà nói nếu bác trang bị thêm 1 cái bơm để cấp dầu phanh đến từng bánh xe riêng biệt+ bộ tín hiệu bật tắt van tự động thì bác đã chế tạo thành công hệ thống Traction Control.
Tuy nhiên hệ thống của bác sẽ không tác dụng bởi mấy lẽ :
-Cấu tạo nhì nhằng, không chắc chắn vì điện với nước vốn không ưa nhau.Lội nước xong khả năng trục trặc rất cao.
-Vận hành không trơn tru bởi Made in Vietnam
-Tác dụng không cao .Khi khoá bánh này bánh kia mới quay, vượt qua 20cm nếu lầy tiếp lại khoá ngược lại.
-Thủ tục rườm rà trong vận hành, bác hỏi lái phụ '' bánh nào quay để tao bật công tắc?''...
Tóm lại chi phí chế tạo+ tiền chất xám bỏ ra để vận hành quá cha cái khoá ARB

Hiện em thấy bên Tàu đang bán ARB nhái ( loại dùng vài lần xong sửa ) giá cũng hợp lý, bác nên ngâm cứu nâng cấp cái đó hay hơn

Cái này như mình nói chỉ dành cho gân chơi hạng nhẹ thôi Vinh ui chứ hạng năng thì chịu sao nổi .giả sử nếu khóa mà nó bò qua được một đoạn cũng đỡ tốn ối công kéo tời và kéo xe .mấy cái van dầu điện mình thấy nó đúc rất kín ,nước thì ko sao chỉ sợ nó va quyệt dưới gầm làm đứt dây thôi .cái này chỉ dùng tự động cơm và bơm cái của phanh chứ lắp thêm lung tung thì rắc rối lắm .
Rảnh rảnh ngồi chế cháo lung tung cho vui chứ .:D:D:D:D:D:D
 
Hạng C
11/11/05
986
12
18
59
Không phải là E sính đồ ngọai hay tự ti, nhưng để giải quyết vụ khóa vi sai thì thiên hạ đã đi truớc ta lâu lắm rồi . Việc của ta bây giờ là lựa chọn cái gì phù hợp với mình thì chơi thôi . Đừng mất công đi ngược dòng lịch sử . Chuyện này làm E nhớ lại thời chạy xe than và pha dầu hôi vô xăng chạy xe máy 2 thì :D
 
Hạng D
15/5/09
2.269
114
0
48
hôm đi off giao lưu bắc - Nam có ngồi xe bác Hungoffroad trang bị 2 khóa visai tự động thấy qua đá và lầy khá dễ mà giá thì hạt dẽ ,
em quyết định nhập 2 cái , hàng sẽ về vào tuần sau
Lock-right locker powertrax giá 280 usd/cái về VN 700 usd = 2 cái (cả tiền thuế và ship) tính ra khá rẻ so với các loại locker khác.
 
Hạng C
18/5/10
928
7
18
xóm phá xe !!!
em mới nghiên cứu cái này bên kia hàng rào.. bác xem thử như lào nhé giá hạt dẻ nhé..
21.gif
IMG_1965.JPG

cái này hàng zin theo xe nhé..
 
Hạng C
21/10/07
796
72
28
viet nam
đúng , mái dầm đã chế rất thành công air locker cho sáo đen trong chuyến VOC vừa qua thực nghiệm rồi mà bác . ngâm cứu chi rứa àh.