Giao Thông
22/3/19
1.031
2.438
131
34
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thủ tục, khởi công đồng loạt các dự án còn lại chậm nhất vào giữa năm nay để đến 2026 miền Tây phải có 544 km cao tốc.

caotoc-anh4_vczs.jpeg


Chiều 30/1, tại Cần Thơ, trong buổi làm việc cuối trong chuyến công tác đầu Xuân Quý Mão của Thủ tướng nhằm kiểm tra, đôn đốc, thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông từ Nam ra Bắc.

Phấn đấu đến năm 2026, ĐBSCL có 554 km đường cao tốc

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, khu vực ĐBSCL được quy hoạch 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.166 km với quy mô từ 4 đến 6 làn xe.

Theo Bộ GTVT khu vực ĐBSCL đến nay có 171km cao tốc đã hoàn thành được giai đoạn 1 có 4 làn xe gồm Bến Lức - Trung Lương (40km), Trung Lương - Mỹ Thuận (51 km), Cao Lãnh - Lộ Tẻ (29 km), Lộ tẻ - Rạch Sỏi (51 km).

Còn 8 dự án đang thực hiện thi công và hoàn thiện các thủ tục đầu tư để triển khai bảo đảm cơ bản hoàn thành trong kỳ trung hạn giai đoạn 2021-2025, đưa vào khai thác toàn bộ các dự án trong năm 2026 với tổng chiều dài 463 km, tổng mức đầu tư khoảng 94.400 tỷ đồng.

Như vậy, đến năm 2026, khu vực ĐBSCL sẽ có khoảng 554 km đường cao tốc, các tuyến cao tốc này sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2026-2030.

Screen Shot 2023-01-31 at 15.08.24.png

Thủ tướng làm việc với các bộ, ngành, địa phương tại Cần Thơ

Tháo gỡ nút thắt hạ tầng cho miền Tây

Tây Nam Bộ gồm 13 tỉnh, thành có tổng diện tích 40.000 km2, chiếm 13% cả nước, trong đó có 1,5 triệu ha đất trồng lúa màu mỡ, dân số 17,5 triệu, chiếm 18% cả nước. Khu vực này có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng khi nằm liền kề TP HCM và vùng Đông Nam Bộ, vùng đóng góp một nửa sản lượng lúa, 95% lượng gạo xuất khẩu, 65% sản lượng thủy sản nuôi trồng, 70% các loại trái cây của cả nước.

Nêu rõ ĐBSCL có 2 "nút thắt" phát triển về hạ tầng và nhân lực, Thủ tướng cho biết chúng ta dành nguồn lực tương đối lớn cho hệ thống đường cao tốc và các loại hình giao thông khác tại ĐBSCL, quyết tâm trong nhiệm kỳ này làm thay đổi hệ thống giao thông tại miền Tây, nhất là hệ thống đường cao tốc, cảng biển, đường thủy nội địa. Thủ tướng cũng cho biết ý tưởng phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, trong đó dự kiến sẽ làm trước đoạn Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ.

Screen Shot 2023-01-31 at 15.11.47.png

Các dự án cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long.

"Từ tầm quan trọng như vậy, chúng ta không bàn lùi, không chần chừ, không do dự, phải làm bằng được, đạt kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được. Quan điểm chỉ đạo là tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó, làm càng sớm càng có lợi", người đứng đầu Chính phủ phát biểu.

Thủ tướng biểu dương Bộ GTVT, các cơ quan liên quan, các địa phương vùng ĐBSCL đã nỗ lực, huy động tối đa điều kiện có thể để chuẩn bị đầu tư các dự án cao tốc và đến thời điểm này chúng ta có thể hài lòng với công tác chuẩn bị, trong đó có khâu giải phóng mặt bằng.

Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
3/1/16
1.103
755
113
Hy vọng với quyết tâm của Chính phủ, sự nỗ lực của các ban ngành và của các địa phương, bộ mặt giao thông của ĐBSCL sẽ thay đổi vào những năm tới. Hoan nghênh.
 
  • Like
Reactions: Tatlinh and CuBiMi
Hạng D
19/4/15
1.378
1.868
113
Và mấy anh miền Tây sẽ hỏi lại : Tiền đâu?
Tiền thì h thừa rồi. Chỉ là các tỉnh có dám làm Chủ đầu tư ko thôi.
Nhưng cao tốc miền nam sau cũng sẽ dở, tư nhân ít, NSTW đầu tư phần lớn, rất khó giai đoạn vài năm sau khi đường xuống cấp.
 
Hạng C
9/6/10
842
968
103
Ajinomoto Việt Nam
Hy vọng ông nói được làm được chứ không hứa hẹn, kêu gọi lòng vòng như mấy t trước
Nếu có dịp a ra Quảng Ninh và gặp người dân nói chuyện sẽ biết ông tt hiện tại góp phần xây dựng Quảng Ninh như thế nào. Tất nhiên sẽ phải đánh đổi bằng nhiều thứ giống như Đà Nẵng trước đây.