Kể từ năm 2022, mọi mẫu crossover mang thương hiệu CX của hãng Mazda tại thị trường Mỹ đều sẽ được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD.
Song song với việc ra mắt
phiên bản nâng cấp CX-5 2022 tại Mỹ, Mazda cũng gây chú ý khi tuyên bố trong thông cáo báo chí rằng: Kể từ năm 2022, mọi mẫu crossover mang thương hiệu CX của Mazda tại thị trường Mỹ đều sẽ được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian i-Activ AWD.
Các mẫu crossover của Mazda hiện đang được bán tại Mỹ bao gồm: CX-3, CX-30, CX-5 và CX-9. Tất cả đều trang bị hệ dẫn động cầu trước FWD tiêu chuẩn và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD tùy chọn.
Theo như những gì Mazda tuyên bố - tất cả mẫu xe này sẽ được trang bị hệ dẫn động AWD tiêu chuẩn cho mô hình năm 2022. Riêng
CX-3 sẽ không nằm trong danh sách do bị khai tử tại Mỹ, cùng với Mazda6.
Hệ dẫn động i-Activ AWD được cho là giúp cải thiện hiệu suất vận hành và độ an toàn của xe Mazda trong mọi điều kiện thời tiết nhờ khả năng phân phối momen xoắn tốt hơn. Đi kèm với đó là công nghệ Mazda Intelligent Drive Select hoàn toàn mới cho phép người lái lựa chọn chế độ vận hành dựa trên điều kiện mặt đường.
Giá bán của những mẫu crossover Mazda tại Mỹ dự kiến sẽ tăng sau khi tuyên bố trên được áp dụng. Hiện tại phiên bản FWD và AWD đã có sự chênh lệch rõ.
Quyết định chỉ trang bị hệ dẫn động AWD cho các mẫu xe crossover tại thị trường Mỹ là một phần trong kế hoạch định vị thương hiệu ở phân khúc cao cấp hơn.
Không chỉ dừng lại ở việc cạnh tranh các đối thủ bình dân mà Mazda cũng lăm le các ông lớn khác như BMW, Audi, Mercedes-Benz và Lexus. Đây có lẽ cũng là lý do vì sao có thông tin Mazda trang bị hệ dẫn động cầu sau và động cơ 6 cyl thẳng hàng mới cho các mẫu xe của mình trong tương lai.
Hơn thế nữa, khách hàng Mỹ vốn rất ưa chuộng xe dẫn động 4 bánh nên hãng Mazda đưa ra quyết định này cũng chẳng có gì khó hiểu.
Motor1 gọi đây là “Hiệu ứng Subaru” - khi đây là hãng xe Nhật đầu tiên trên đất Mỹ áp dụng hệ dẫn động AWD cho toàn bộ xe crossover.