Hạng D
2/12/03
1.569
3.967
113
Vietnam
Tiết kiệm xăng theo kiểu Obama
Hồi 2008 đã có một trong những cuộc tranh luận đáng nhớ nhất trong cuộc đua vào chức tổng thống Hoa Kỳ giữa ông Barack Obama, khi đó đang là thượng nghị sỹ, và Thượng nghị sỹ John McCain.[pagebreak][/pagebreak]


Nội dung tranh luận nhắm vào việc khoan dầu ngoài khơi: việc đó có đem lại giá trị gì cho nước Mỹ hay không.

Thượng nghị sỹ Obama đã có cách tiếp cận khác thường khi tranh luận: Ông tập trung vào độ căng của lốp xe.

"Hãy đảm bảo là lốp xe của quý vị được bơm đủ căng. Chỉ đơn giản vậy thôi, nhưng chúng ta sẽ tiết kiệm được toàn bộ số dầu mà họ đang nói là phải lấy lên từ hoạt động khoan dầu ngoài khơi, nếu ai cũng bơm lốp đủ căng và thường xuyên kiểm tra lốp," ông nói. "Quý vị thực sự là sẽ tiết kiệm được tới chừng đó."
Thượng nghị sỹ McCain đáp trả: "Đối thủ của tôi không muốn khoan dầu, ông ấy không muốn năng lượng hạt nhân, ông ấy muốn quý vị bơm căng lốp xe."

Tuyên bố của ông Obama, theo đó nói chỉ cần duy trì lốp xe căng đúng mức là nước Mỹ có thể tiết kiệm được lượng dầu bằng với lượng dầu lấy lên từ những giàn khoan ngoài khơi, khiến người ta nhanh chóng đi kiểm tra xem liệu có đúng thế không.

Có đúng là chỉ cần áp dụng một biện pháp giản dị là giữ cho bốn lốp xe được bơm căng đúng với áp suất chỉ định của nhà sản xuất, điều chỉ mất bốn phút là làm xong, sẽ thực sự cải thiện được mức tiết kiệm năng lượng lên 4%, và nhớ đó tiết kiệm được hàng tỷ gallon xăng mỗi năm?

Câu trả lời, theo Văn phòng Kiểm định Chính phủ Hoa Kỳ (US Government Accountability Office - GAO), là đúng thế.

Bản ghi nhớ đề ngày 9/2/2007 của GAO viết rằng: "Kinh tế gia chuyên về vấn đề này của Bộ Năng lượng chỉ ra rằng trong số 130 tỷ gallon nhiên liệu mà Ban Nghiên cứu Giao thông (TRB) ước tính đã được sử dụng cho các xe chở khách và xe tải hạng nhẹ hồi 2005, có khoảng 1,2 tỷ gallon đã bị lãng phí do các xe chạy trong tình trạng non lốp."

Bản ghi nhớ lưu ý rằng trong năm 1999, lốp non đã góp phần gây nên cái chết của gần 250 người dùng xe hơi và khiến hơn 25.000 người khác bị thương.

Nếu lốp non hơn chuẩn chỉ cần 6psi (41 kPa) là xe của bạn sẽ ngốn thêm 4% nhiên liệu, tức là bạn sẽ phải trả thêm tiền khi đổ xăng.

Dưới đây là bốn 'bí kíp' giúp bạn tiết kiệm xăng, đồng nghĩa với việc tiết kiệm cho túi tiền của bạn: bốn biện pháp kiểm tra và duy trì độ căng cần thiết cho lốp xe.

Bí quyết số 4: Hãy kiểm tra khi lốp đang 'nguội', tức là khi xe trong trạng thái nghỉ chạy đã được vài tiếng đồng hồ, xe không đậu dưới ánh nắng mặt trời, và được đậu ngoài trời. Khi đó, độ căng của lốp sẽ đạt mức chính xác nhất, không bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài.

Bí quyết số 3: Đừng bao giờ kiểm tra độ căng của lốp tại các trạm xăng. Các điều tra cho thấy có tới 20% máy đo ở các trạm xăng bị sai với mức chênh lệch lên tới 4psi. Hãy dùng dụng cụ đo của riêng mình.

Bí quyết số 2: Để biết nên bơm căng tới chừng nào là vừa, hãy xem các thông số dán bên hông xe, chỗ gờ đóng cửa xe. Lưu ý là đừng bao giờ bơm quá căng, cao hơn mức ghi trên vành lốp.

Bí quyết số 1: Nếu xe bạn có lốp dự phòng, hãy nhớ kiểm tra cả lốp dự phòng nữa, vì lốp này cũng có thể bị non.

Nếu luôn giữ được các lốp ở độ căng cần thiết, bạn sẽ tiết kiệm được khá tiền khi chạy xe đấy.

Theo: BBC
 
Hạng B2
5/6/15
343
110
43
Nếu xe ko có cảm biến áp suất lốp thì mỗi lần canh hơi 4 lốp mất khoảng 20k, 1 tháng ktra 5 lần thì tiền cũng vào đó nhỉ :d
 
  • Like
Reactions: thaigia and nta139
Hạng D
11/8/15
1.619
1.666
113
Đường Việt Nam mà lốp lúc nào cũng căng, tk xăng đâu chưa thấy, chỉ thấy nó sốc chết thôi!
 
  • Like
Reactions: 22Lúa
Hạng B1
6/10/14
71
49
18
31
em nghĩ là ai cũng phải biết vụ này chứ nhỉ? Đạp xe đạp bánh mềm đã hụt hơi rồi thì xe có động cơ cũng v chứ nhỉ. Thậm chí là dàn động cơ xe nếu ko đc vệ sinh cho kỹ cũng sẽ làm tản nhiệt kém đi nữa ấy chứ.
 
Hạng C
15/8/14
726
542
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
Nếu xe ko có cảm biến áp suất lốp thì mỗi lần canh hơi 4 lốp mất khoảng 20k, 1 tháng ktra 5 lần thì tiền cũng vào đó nhỉ :d
Một tháng 5 lần thì cũng chỉ 100k thôi bác, nhưng lượng xăng hao trong 1 tháng do non lốp có thể hơn, ngoài ra bác nên mua 1 cái đồng hồ đo áp suất + bơm điện để sẵn trên xe, tính về lâu dài thì lợi hơn so với bơm ngoài.
 
  • Like
Reactions: supercharger
Hạng D
24/8/14
4.219
10.345
113
Quan trọng là ổng bên Mỹ đường kiếm cục đá dăm còn khó, trong khi ở VN toàn ổ trâu,bò,dê,ngựa,gà...mà bơm căng quá chắc tiền tiết kiệm xăng không đủ đi sửa lại não :D Chưa kể căng quá mà gặp đinh tặc lại càng nguy hiểm hơn.
 
Hạng B2
26/11/11
241
191
43
theo KN của em nếu xe đi trong tp nhiều thì bơm căng tí, khi nào đi chơi xa thì đúng qui định nhà sx.
 
Hạng F
29/10/14
8.534
11.210
113
Đường việt nam tốt nhất nên để lốp non hơi chạy cho êm. Bơm căng chạy sóc lộn hết ruột gan. Tiền vào bệnh viện sắp xếp lại nội tạng quá cha