Hạng D
23/8/08
2.839
1.491
113
42
Để biết chính xác nhất cần thay nhớt hay chưa thì cần lấy mẫu mang kiểm nghiệm đo các thông số cơ bản: độ nhớt, độ ô-xy-hóa, độ axit/kiềm, số hạt kim loại. Nhưng làm thế không dễ.
Dầu mới thay thì màu trong.
Em dùng Kixx tổng hơp toàn phần, chạy tầm 10 ngàn km thì thấy nó chuyển đen khó nhìn xuyên qua nên em thay luôn. Em nghĩ vậy ổn không bác @Osin ?
 
Hạng F
29/10/16
6.439
7.567
113
Pháp
Để biết chính xác nhất cần thay nhớt hay chưa thì cần lấy mẫu mang kiểm nghiệm đo các thông số cơ bản: độ nhớt, độ ô-xy-hóa, độ axit/kiềm, số hạt kim loại. Nhưng làm thế không dễ.
Dầu mới thay thì màu trong.
Em dùng Kixx tổng hơp toàn phần, chạy tầm 10 ngàn km thì thấy nó chuyển đen khó nhìn xuyên qua nên em thay luôn. Em nghĩ vậy ổn không bác @Osin ?
Cũng nên theo nhà sx, không thì tiêu bảo hành. Còn sau bảo hành thì muốn làm gì thì làm. Do đó cứ theo hướng dẩn và bảo hành đúng tùy theo nhà sx ... ở tại quốc gia đó. Cũng như em từng thí dụ cùng 1 chiếc xe, đời, nhưng ở VN thì 5000k, còn bên em là 25000K ...
- Đúng là phải dùng mẩu nhớt để phân tích, dùng để ...kiện thưa nếu nghi ngờ xe khi mua bán (tiền phân tích rồi luật sư cũng không rẽ đâu)
 
Tập Lái
3/6/21
19
12
3
29
www.daunhothongthai.com
Để biết chính xác nhất cần thay nhớt hay chưa thì cần lấy mẫu mang kiểm nghiệm đo các thông số cơ bản: độ nhớt, độ ô-xy-hóa, độ axit/kiềm, số hạt kim loại. Nhưng làm thế không dễ.
Dầu mới thay thì màu trong.
Em dùng Kixx tổng hơp toàn phần, chạy tầm 10 ngàn km thì thấy nó chuyển đen khó nhìn xuyên qua nên em thay luôn. Em nghĩ vậy ổn không bác @Osin ?
Nhớt cho vào xe chạy tầm vài nghìn Km là nó đã đen, nếu kinh tế dư thì mình cứ thay sớm hơn khuyến cáo của nhà sản xuất dầu tầm 5.000Km giúp động cơ sạch và tuổi thọ bền hơn.
 
Hạng F
29/10/16
6.439
7.567
113
Pháp
Nhớt cho vào xe chạy tầm vài nghìn Km là nó đã đen, nếu kinh tế dư thì mình cứ thay sớm hơn khuyến cáo của nhà sản xuất dầu tầm 5.000Km giúp động cơ sạch và tuổi thọ bền hơn.
Cái đó thì tuỳ nhà SX, có điều là ở VN nhớt cũng lung tung, và có thể đó là quảng cáo ...thương hiệu, doanh số. Bác có thể xem các link dưới đây và dùng gu gờ dịch nếu không hiểu.

Mời các bác xem và dịch, về thay nhớt (theo báo nước ngoài) Pháp

Mời các bac xem (tiếng anh)

Thêm đường link nửa

Cái hay là thế giới phẳng, với 4.0 thì tất cả thông tin có thể tìm trên mạng. Do đó các bác xem xe của các bác, cách lái, đồng thời xữ dụng thế nào.

Em để ờ đây là phần lớn link bằng tiếng Anh, em có thể xữ dụng link tiếng việt mà tìm chỉ có một mà thôi

Ở trang vừa rồi, em post lại (tiếng việt của VW)

Theo em nghĩ thì nhớt thường rẽ tiền tiêu chuẩn căn bản thì 5/10K thay
Còn nhớt tốt, syntetic thì cao hơn. Do đó nhà sản xuất (nhất là dầu) thì họ có kỷ thuật của họ, mình không bàn đến.

Hên quá em tìm được link tiếng việt

Link tiếng việt có thể các bác hiểu rỏ hơn

Thân các bác.
 
  • Love
Reactions: ValentinoViviano
Hạng D
18/3/10
2.603
647
113
Nhớt cho vào xe chạy tầm vài nghìn Km là nó đã đen, nếu kinh tế dư thì mình cứ thay sớm hơn khuyến cáo của nhà sản xuất dầu tầm 5.000Km giúp động cơ sạch và tuổi thọ bền hơn.
Tuỳ loại nhớt anh sài mà 5k ~35k km hay một năm anh phải thay. Kinh tế dư em không nói, nhưng khía cạnh bảo vệ môi trường khi thay nhớt sớm hơn khuyến cáo.

Nhớt chuyển màu do những nguyên nhân nhớt tiếp xúc với hơi ẩm trong không khí gây ra oxy hoá nhớt, chu kỳ vận hành nóng máy và nguội máy, mụi carbon (bồ hóng) trong quá trình đốt nhiên liệu
 
Hạng D
18/3/10
2.603
647
113
Vấn đề dầu nhớt hãng khuyến cáo 25/30k mà Garage hay tiệm sửa xe gì đó khuyến cáo 5.000km thì cái đó là có vấn đề thật. Theo lẽ thông thường thì nên trừ hao khoảng từ 3000 - 5.000km tức là chúng ta sẽ chạy khoảng 22/27k hoặc 20/25K là thay để an toàn. (Ý kiến cá nhân của riêng em để sử dụng loại dầu khuyến cáo đến 25/30k mới thay thì nên sử dụng loai dầu có thương hiệu cho an tâm.)
Các khuyến cáo của các hãng nhớt thường như sau:
- Nhớt gốc khoáng (conventional oil): 3000~5000km hay ba tháng.
- Nhớt bán tổng hợp (synthetic blends oil): 5000~8000km hay 3 tháng
- Nhớt tổng hợp (full synthetic oil): 12k ~ 16k km hay 6 tháng
- Nhớt tổng hợp EP long life (full synthetic extended performance long life): 30k~35k km hay một năm.

Do vậy, tuỳ loại nhớt anh đổ cho xe thì nên thay theo km hay thời gian, tuỳ điều kiện nào đến trước.
 
Hạng F
29/10/16
6.439
7.567
113
Pháp
Các khuyến cáo của các hãng nhớt thường như sau:
- Nhớt gốc khoáng (conventional oil): 3000~5000km hay ba tháng.
- Nhớt bán tổng hợp (synthetic blends oil): 5000~8000km hay 3 tháng
- Nhớt tổng hợp (full synthetic oil): 12k ~ 16k km hay 6 tháng
- Nhớt tổng hợp EP long life (full synthetic extended performance long life): 30k~35k km hay một năm.

Do vậy, tuỳ loại nhớt anh đổ cho xe thì nên thay theo km hay thời gian, tuỳ điều kiện nào đến trước.
Vãy xe em ở VN là thay tha hồ theo VN, nhung ở EU mới có 2 lần thôi , xe 64K, xe không phải Nhật ...:):):)
 
Hạng D
18/3/10
2.603
647
113
Vãy xe em ở VN là thay tha hồ theo VN, nhung ở EU mới có 2 lần thôi , xe 64K, xe không phải Nhật ...:):):)
Ở VN em làm như thế này anh.
1. Theo manual tiếng Việt nhưng khác bản tiếng Anh cho cùng loại máy. VD: em không tìm thấy ở manual tiếng Anh có độ đặc nhớt TH là 5W-40, nhưng bản TV lại có khuyến cáo. Nhớt đặc hơn -> hao xăng hơn -> ô nhiễm môi trường (MT)

2. Thay nhớt hãng thì họ bảo hành (BH) máy, thay nhớt ngoài thì họ ko BH. Em thì chưa bao giờ muốn thay loại nhớt hãng bán nên em mua nhớt bên ngoài đem vô hãng thay.

3. Thời gian, loại nhớt em đều theo maunal tiếng Anh cho cùng loại máy. bản TV để tham khảo.

4. Đa số anh em thay nhớt sớm hơn km khuyến cáo vì nghĩ rằng sẽ tốt cho máy, nhưng lại gây ra ô nhiễm MT. Em nghĩ vì yêu cầu khắc khe bảo vệ MT nên các hãng nhớt ở Âu Mỹ họ R&D để tăng thời gian giữa 2 lần thay nhớt.
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng F
29/10/16
6.439
7.567
113
Pháp
Ở VN em làm như thế này anh.
1. Theo manual tiếng Việt nhưng khác bản tiếng Anh cho cùng loại máy. VD: em không tìm thấy ở manual tiếng Anh có độ đặc nhớt TH là 5W-40, nhưng bản TV lại có khuyến cáo. Nhớt đặc hơn -> hao xăng hơn -> ô nhiễm môi trường (MT)

2. Thay nhớt hãng thì họ bảo hành (BH) máy, thay nhớt ngoài thì họ ko BH. Em thì chưa bao giờ muốn thay loại nhớt hãng bán nên em mua nhớt bên ngoài đem vô hãng thay.

3. Thời gian, loại nhớt em đều theo maunal tiếng Anh cho cùng loại máy. bản TV để tham khảo.

4. Đa số anh em thay nhớt sớm hơn km khuyến cáo vì nghĩ rằng sẽ tốt cho máy, nhưng lại gây ra ô nhiễm MT. Em nghĩ vì yêu cầu khắc khe bảo vệ MT nên các hãng nhớt ở Âu Mỹ họ R&D để tăng thời gian giữa 2 lần thay nhớt.
Vấn đề 1 ở đây là chất lượng nhớt, nớt xả ra đổ thẳng vào .... đâu không biết ở VN, còn luật bên nầy rất rỏ ràng, nếu làm ở nhà phải đem đến cây xăng nào đó có bồn chứa nhớt cũ, nếu không bị phạt nếu thấy vết nhớt chãy ở nhà (hay ngoài đường). Và giấy phạt còn đắt hơn bạn đem xe thay nhớt ở tiệm

Tùy loại xe, và xe tôi xữ dụng là 0W30, và 25K thay 1 lần, điều nầy nói lên gì ? Và không có điều lệ nào mua .... đồ ở ngoài vào hãng thay cả (mặc dầu đúng theo tiêu chuẩn). Nhà hàng bạn bán đồ biển, thế là bạn mua sò, cua ở Vũng tàu, chạy vào quán, chỉ thuê chổ để ăn .. đồ biển ? Và điều nầy chĩ có khi làm ... chui ở nhà.

Vấn đề bảo hành thì cá nhà sản xuất không bắt buộc phải chính hãng, có thể đến bất cứ hãng nào có uy tính, nếu như có sự cố thì nơi đó chịu trách nhiệm, và được số hoá trên cả thế giới về lịch trình bảo dưởng (vì không còn sổ viết và đóng dấu) về loại xe đó. Vấn đề nầy cũng dể hiểu, vì 1 chiếc xe khi ra đời thì chỉ có duy nhất một bản số dù có qua cả chục tay chủ .....

Cuối cùng là ô nhiểm như đã viết phần 1, nhưng một xe xăng hiện tại ở VN với chỉ số Euro4, với xe dầu ở EU chỉ số Euro6D thì thử hỏi xe dầu hay xe xăng ô nhiểm hơn (bạn tìm chỉ số Euro trên mạng và so sánh sẽ thấy). Ngoài lề là xe dầu thì còn có adblue và các ống pô thải có hợp kim chống ô nhiểm (VN cũng cắt luôn) ... Bạn có thể xem.

Tôi rất là bất ngờ với thói quen cổ điển là hỏi dây cam cần thay vào lúc nào, tưởng là 100K, thì chính hãng nói là 200K mới thay .... có nhiều cái mà mình còn hiểu biết chậm lắm với trình độ kỹ thuật tân tiến quá lẹ

Rất vui khi chia sẽ kiến thức cùng bạn ... trên diển đàn OS
 
Tập Lái
9/11/21
29
12
3
33
nhớt mobil gold mới hãng công bố chạy dc 15k dặm thậm chí cao hơn có thể ngoài 20k dặm, mà 1000 dặm = 1600km, nếu chúng ta dùng nhớt tổng hợp nói chung thì có thể vô tư mà chạy 10k đến 15k tuỳ hãng sản xuất, điển hình mobil nói trên. Nhưng đó là điều kiện tiêu chuẩn chứ thực tế sử dụng còn tuỳ thuộc vào môi trường và nhiệt độ, môi trường khói bụi và nhiệt độ cao thì ta nên thay sớm hơn và ngược lại. Nếu 5k thay nhớt thì hơi lãng phí tiền chứ xe thì vẫn thế nhớt vẫn trong thời gian bảo vệ, chúng ta hay nhầm lẫn với xe máy, xe máy thường xuyên chạy với vòng tua máy cao nên luôn thay nhớt sớm hơn, còn ô tô vận hàng ở vòng tua thấp hơn nhiều thì thời gian thay nhớt sẽ lâu hơn vì động cơ k bị quá nóng sinh nhiều nhiệt và bào mòn, ô tô luôn chạy ở khoảng gần 2k tua máy hoặc cao hơn chút thì nhớt hầu như chỉ có nhiệm vụ làm mát là chính. Vậy nên nếu các bác sử dụng nhớt bán tổng hợp thì khoảng 5k km hãy thay còn nhớt tổng hợp thì cứ yên tâm mà thay sau 10k