O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

Chào Bác MC !
Nếu hiểu rằng gián tiếp tức trong trường hợp cụ thể của tay lái oto là người ta chỉ tốn công cho việc di chuyển cơ cấu lái ( Volan và các van , khóa liên hệ ) chứ không có tác động trực tiếp gì lên bánh lái thì đến nay như bài viết đã đề cập : Mọi việc còn trong vòng ..tìm hiểu và hoàn thiện ! Mặc dầu lạoi bỏ được hệ thống cơ khí rườm rà của cơ cấu lái để thay bằng mấy chiếc bơm dầu hay Mô tơ điện thì gọn gàng và trí tuệ hơn nhiều ....Vi sao thì cũng đã nêu rõ .
Ở đây chúng ta cùng nghiền ngẫm chút ít về cái ..Lý của sự trợ lực này , trước hết ta thấy rằng , ở bất cứ hệ thống lái nào , khi trợ lực tê liệt hay đơn giản là tắt máy , thì ta vẫn có thể lái được bánh xe , mặc dầu rất nặng , nó thể hiện sự gắn bó không thể loại trừ giữa tay lái trực tiếp đến các bánh lái chấp hành , cho nên trợ lực vẫn mãi mãi là trợ lực , tức là tôi cố gắng vần Volang , còn anh thì hỗ trợ tôi làm việc đó , do vậy cho đến nay , khó mà nói được rằng hệ thống trợ lái điện hay dầu thuộc loại điều khiển gián tiếp ( Ở đây có thể là vấn đề ngôn từ , tôi chưa hiểu rõ lắm câu hỏi của Bác ! )
Đứng về mô hình điều khiển trong trường hợp này , cà dầu lẫn điện đều là cơ cấu hồi chuyển âm , lợi dụng nhịp trễ về chuyển vị ( Cũng là trễ về thời gian ) để kích hoạt công suất phản hồi , tạo ra hịêu quả trợ lực , tức là chi li ra , lực hỗ trợ không thể nào xuất hiện ngay tức khắc khi tay lái vừa nhúc nhích , nó cần chờ đợi sự lệch góc của van xoay cho đến lúc dầu có thể tràn vào , hay là chờ lệch góc của Chiết áp biến trở hay đại loại một cái gì giống như thế ...rồi mới phản ứng vì thế nên Bạn có thể hiểu ngay là vì sao nếu nhích Volang qua lại một góc nhỏ thì thấy nó rất nặng mặc dầu có trợ lực , nhưng nếu dứt khoát vặn hẳn về một phía thi nó lại nhẹ hều ! Những điều thực tế đã được giải thích theo lập luận trên !

Trợ lực điện với một hay nhiều Servo Moto đơn giản về cấu tạo so với Dầu , rõ rồi , bởi vậy trong nhiều lãnh vực , cách điều khiển điện được lựa chọn không ngần ngại , này nhé : Hiện đại như máy bay thì cũng có cả dầu cả điện , lái tàu thủy , lái cần cẩu siêu trọng , lái các máy khai thác khổng lồ ...đa phần dùng điện , riêng ô tô còn phải chần chừ là bởi vì ...cường độ lái cao quá , có đến hơn 100 lần nhích qua nhích lại trên 1 Km đường trường ( Thẳng tưng đấy nhé !) cơ mà ! mà mỗi lần chỉ nhích có chút xíu , vậy thì các động cơ điện sẽ chịu đựng như thế nào đây với tần sô hoạt động đảo chiều như vậy để đảm bảo tuổi thọ và tin cậy !? Đấy mới là một lý do thôi trong sô nhiều lý do mà loạt bài này đã nêu hoặc chưa nêu vì tác giả ..chưa biết
033102bigblink_1_prv.gif
 
Hạng C
31/8/07
880
6
18
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

Rất hay. Bác cũng cho chút thông tin khi hệ thống trợ lực (dầu, điện không hoạt động) thì vo lăng vẫn điều khiển các bánh xe đước chứ ạ. Tui đọc trên mạng thấy nói Vios mới cũng dùng trợ lực lái điện nên cũng rất quan tâm bài viết của bác. Thằng này mới được đưa vào VN mà .
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/6/04
2.042
26
38
56
Việt Nam
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

Theo tôi cũng vì lý do an toàn và giá thành nên không bao giờ bỏ được trợ lực, cơ khí thì ít hỏng vặt hơn và nếu có hỏng thì cũng từ từ và lái xe có thể nhận biết trước khi hỏng hẳn hay có thể xử lý kịp thời còn trợ lực dầu hay điện thì có thể chết bất đắc kỳ tử
 
Hạng B2
22/6/07
343
0
0
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

Gởi các bác sơ đồ hệ thống trợ lực của xe Paz 672 (LX cũ) để dễ hình dung nguyên lí hoạt động của nó
imgp0014lg7.jpg
 
Hạng C
31/8/07
880
6
18
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

Trích đoạn: nho_vo

Theo tôi cũng vì lý do an toàn và giá thành nên không bao giờ bỏ được trợ lực, cơ khí thì ít hỏng vặt hơn và nếu có hỏng thì cũng từ từ và lái xe có thể nhận biết trước khi hỏng hẳn hay có thể xử lý kịp thời còn trợ lực dầu hay điện thì có thể chết bất đắc kỳ tử
Bác Def giới thiệu luôn một số kiểu loại trợ lực đi. Tôi nghĩ anh em OSer nhiều người cũng đang tìm xe cũ (có tôi luôn) nên biết được thông tin tham khảo là quý hóa lắm. Nhiều khi người bán rao như vậy, đến nơi không biết có hay không
 
Tập Lái
15/10/07
15
0
3
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

Cảm ơn bác Der nhé. Vấn đề của tôi đang quan tâm (và có lẽ nhiều bác khác đam mê xe cổ cũng thế) là tìm được hệ thống trợ lực lái nào hỗ trợ lái tốt nhưng vẫn giữ được gần như nguyên bản hệ thống lái cơ khí cổ điển. Khách quan phải thừa nhận rằng trợ lực lái là một trong những yếu tố tiến hoá tất yếu giúp xe ôtô phục vụ con người tốt hơn. Nhưng đứng trước một niềm đam mê đã có tuổi, luôn xuất hiện một sự đắn đo: nửa muốn lưu giữ lại những yếu tố của thời gian (đôi khi chính những yếu kém, chưa hoàn hảo lại tạo nên sự khác biệt), nửa lại muốn niềm đam mê của mình tiến hoá cùng nhân loại... Tôi vẫn mong có thể tìm được một giải pháp trợ lực nào hoạt động độc lập, có thể lắp vào, tháo ra như chiếc giày chỉ mang vào chân khi cần. :).
Đọc bài viết của bác, phần giới thiệu hệ thống trợ lực điện nằm trên trục lái, tôi đang hình dung một giải pháp thế này: cấy vào đoạn giữa trục lái một khớp nối mềm (loại trục then hoa???) có một độ rơ nhất định. Giữa phần trục sơ cấp và thứ cấp là một biến trở cảm biến theo đúng độ rơ đó và điều khiển motor điện quay hỗ trợ phần trục thứ cấp...
Cách này sẽ không thay đổi nhiều hệ thống lái cơ khí cổ điển. Bác tư vấn giúp tôi xem có khả thi không và hiện giờ trên thị trường đã có sẵn loại phụ tùng nào tương tự như thế hoạt động ổn định không? Vào thời điểm này, ở thị trường VN, các hệ thống trợ lực lái điện vẫn còn khá xa lạ chưa có nhiều thông tin để tìm hiểu.
 
Tập Lái
8/11/07
18
0
0
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

Chào bác Der
Bác cho em hỏi 1 câu hơi n.g.u 1 tí. Em có người quen đi nước ngoài, nhân tiện em muốn nhờ mua 1 bộ trợ lực cho xe của em (Wagon), vậy gọi nó là PS system hay là Electric PS system hay PS pump hay là gì để biết đường mua đúng cái mình cần & về lắp được bác nhỉ.
K biết cái này có dễ lắp, dễ dùng và tin cậy không bác nhỉ
Thanks bác nhiều
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

Bác cần xác định coi mình muốn thay thứ gì , chứ cả hệ thống trợ lực lái thì nhiều thứ lắm , nếu không chắc tên gọi thì
chụp cái hình đưa cho người ta rồi cho cái đời xe , dân phụ tùng họ kiếm ra cái rẹt !
@ Bác MC : tôi sẽ lục lọi kiến thức để trình bày một cơ cấu trợ lực điện cổ điển và hiệu quả nhất để có thể nghĩ tới chuyện tự mày mò , tuy nhiên , để qua kiểm định là không bao giờ có ...cửa !:D
 
Hạng B2
14/12/06
114
6
0
Sai Gon
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

Chỉ biết nói 1 chữ: Cám ơn Bác Đê! Rất chi tiết mà lại dễ hiểu!

Nhân tiện cho em hỏi là: xe em Matiz rất ít đi (mới chạy 2 vạn 3) thế mà vừa rồi đã phải đi phục hồi HT trợ lực ở Quang Vũ?!
Em rất băn khoăn là ko lẽ do lề đường nhà em cao (mặc dù có dốc lài nhưng nó khá đứng) nên việc lên dốc vào nhà đã gây ra hư hỏng này ạ?