Status
Không mở trả lời sau này.
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Đại đa số các xe hơi phổ thống hiện nay sử dụng hệ thống Phanh dầu có trợ lực , mặc dầu có nhiều cải tiến để hoàn thiện tín năng hoạt động , HT Phanh dầu vẫn dựa trên nguyên lý căn bản của việc truyền áp suất trong chất lỏng đó là , áp suất truyền trong chất lỏng thì bằng nhau và đồng đều theo mọi phương , hình dưới đây mổ tả nguyên lý đó , Ống dầu lớn thể hiện Piston Cái ở chân bàn đạp Phanh , Các ống nhỏ hơn thể hiện các Piston Phanh ở các bánh xe , do áp suất ruyền đi đồng đều , nên việc thay đổi diện tích chịu áp lực của các Piston sẽ dẫn đến việc thay đổi Lực tác động lên đó .

TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ thống Phanh.


Ví dụ rất đơn sơ chúng ta đều biết : Diện tích Piston Cái ở nơi chân Phanh là 1Cm2 , ta tác đọng lên đó 1 lực 5 Kg khi đạp phanh . Diện tích mặt chịu áp lực ở mỗi Piston con là 2Cm2 , thì khi đó ta sẽ có áp lực 10 Kg trên mỗi Pisston Phanh ở các bánh xe , chỉ có khác là hành trình ở bàn đạp phải dài hơn ở các Piston Phanh . Ở những xe đời xa xua chưa có trơ lực , người ta chỉ có thể tăng cường lực lên các Piston phanh bằng cách kéo dài hành trình ở Piston Cái nơi bàn đạp phanh .

TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ thống Phanh.


Nguyên lý chỉ đơn giản có thế , nhưng chúng ta sẽ cùng xem xét các loại Phanh phổ biến cùng với HT trợ lực , cũng như cách mà người ta giải quyết những vấn đề cụ thể trong từng HT Phanh cụ thể và việc sử dụng khí nén trong HT Phanh ở những xe lớn .

1- Hệ thống Phanh tang trống :

TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ thống Phanh.


Trên cùng 1 tên gọi , HT Phanh trống có vài kiểu khác nhau như sau :

a- Kiểu Phanh Trống Simplex :
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
19/2/05
122
9
18
Ha Noi
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ thống Phanh.

080402cool_prv.gif
Chuyên mục này hay đấy các Bác ạ, các Bác nhớ phát triển hơn nữa để anh em có thể mở mang tầm nhìn,đề phòng trường hợp mai kia ô tô phổ biến như xe máy thì cũng đỡ bỡ ngỡ.Các Bác nhỉ ?:D
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ thống Phanh.

a- Kiểu Phanh trống Simplex :

TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ thống Phanh.


Là kiểu Phanh tang trống rất phổ biến , bao gồm Piston hoạt động dưới áp lực dầu , 2 Má phanh , Lò xo hồi phục và mỗi má phanh có 1 trục quay bố trí cùng phía như trong hình vẽ .
Nguyên lý hoạt động có thể thấy rõ qua hình vẽ , điều đáng chú ý là : Khi hoạt động , tùy theo chiều quay của bánh xe lúc đó , mà một má phanh có xu hướng ép chặt hơn vô vành tang trống ma sát , trong khi má phanh đối diện thì lại có xu hướng bị đẩy ra khỏi vành mà sat , điều đó làm cho phần lớn má phanh sau một thòi gian hoạt động sẽ bị mòn không đều vì xe chủ yếu chạy theo 1 hướng tiến tới , thời gian chạy lùi ra rất nhỏ , tuy nhiên , do cách bố trí này , tác động của phanh theo 2 hướng chuyển động tới và lui đều bằng nhau .

b- Loại Phanh trống Duplex :

Khác với loại trên , trong loại phanh này , các má Phanh được bố trí theo cách đảo đầu đuôi , để khi chạy tới , các má phanh đều có xu hướng ép thêm vào vành ma sát , thay vì chỉ có 1 cái ép vô như loại trên kia ! Muốn vậy , họ họ bố trí hai trục quay má phanh đảo đầu với nhau và mỗi má phanh có một lò xo phục hồi riêng rẽ , bên cạnh nhược điểm là khi lùi phanh không ăn như khi tiến thì ưư điểm nổi bật là lực phanh tăng lên đáng kể với cùng 1 hệ thống dầu áp lực .

( Còn tiếp )
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ thống Phanh.

b - Hệ thống phanh đĩa :

Với nguyên lý hoạt động khá đơn giản , cũng được dẫn động chủ yếu bằng hệ thống dầu áp lực , phanh đĩa có nhiều ưu điểm nổi bật so vói phanh tang trống ở trên :
- Trước tiên là hiệu quả phanh đồng đều , bất chấp xe chạy tới hay chạy lui
- Do thiết kế hở , má phanh và đĩa phanh được làm nguội nhanh chóng nhờ gió trong khi chạy , việc thêm những lỗ nhỏ trên đĩa phanh giúp việc giải nhiệt hoàn hảo hơn .
-Phanh đĩa so vói phanh trống có tác dụng đồng đều hơn ở các bánh , do không bị ảnh hưởng của hiện tượng tự hãm và tính không đồng đều khi mòn của một hệ thống má phanh có diện tích lớn như phanh trống .

- Do không có vỏ kín , hệ thống phanh đĩa dễ bị ảnh hưởng của chất lạ và dị vật trong quá trình xe chạy , cát bụi , nước dơ là nhân tố thường gặp nhất , gây ảnh hửong xấu đến chất lượng phanh , tuy nhiên , may mắn là ở chỗ , do không bị vỏ hộp che kín , các tạp chất này bị ảnh hưởng của lực quán tính trên đĩa phanh khi xe chạy sẽ nhanh chóng bị bắn khỏi bề mặt đĩa .

- Dùng phanh đĩa làm phanh cố định xe ( Kiểu như phanh tay ) vẫn có nhiều bất tiện , vì khó bố trí một co cấu cơ khí để làm viẹc này do kích thước nhỏ gọn của HT phanh , ở xe hơi có khi người ta bố trí thêm một phanh tang trống nhỏ để làm phanh tay dừng . ( Xe nào có thì không biết !!? :D )

Người ta chia làm 2 loại phanh đĩa cơ bản , dựa theo cách hoạt động như sau :

a -Loại tác động cố định :

TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ thống Phanh.


Các má phanh nằm trong 1 vỏ khung cố định và kẹp lấy đĩa phanh khi hoạt động tương tự như 2 gọng kìm , dầu áp lực thống giữa 2 buồng xi lanh để đảm bảo áp suất nén ở 2 mặt của đĩa phanh là bằng nhau :

TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ thống Phanh.


Ở loại phanh 4 xi lanh , người ta bố trí từng cặp đối xứng qua đĩa phanh và mỗi đôi má phanh nằm ở những đường kính khác nhau của đĩa phanh !

b -Loại khung " Bơi " :
Đặc điểm của loại này là bộ khung treo má phanh có thể " Bơi " dọc theo hướng tác động của má phanh lên đĩa phanh , chỉ cần 1 pisston tác động ở một phía nhưng vẫn đảm bảo được áp lực đồng đều lên đĩa phanh :

TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ thống Phanh.


Với kích thước nhỏ gọn , loại này được sử dụng phổ biến , nhất là các loại xe oto nhỏ có dẫn động bánh trước .

( Còn tiếp )
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ thống Phanh.

Cơ cấu trợ lực phanh dùng chân không :
đối với xe xăng thông thừong , nguồn chân không được trích từ ống hút gió , đối với xe dầu , người ta bố trí thêm một bơm chân không , đôi khi gắn kèm trong máy phát điện .
Dưới đây là hình minh họa :

TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ thống Phanh.


Điều gì xảy ra khi ta đạp phanh ?
 
Lơ Xe
6/6/04
15.562
12.404
113
Vietnam
www.otosaigon.com
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ thống Phanh.

Các thành viên có thể tham khảo thêm về hoạt động http://www.otosaigon.com/?mod=BanTin&ACT=XemChiTiet&News_ID=114&Cat_ID=4&LinhVuc=Thông%20Tin%20Tư%20Vấn&LinkFrom=/Default.aspx
 
Status
Không mở trả lời sau này.