Theo Interbrand, có 15 thương hiệu ô tô lọt vào top 100 thương hiệu có giá trị hàng đầu. Trong đó, Toyota là thương hiệu ô tô có giá trị nhất trong danh sách Thương hiệu toàn cầu tốt nhất năm 2020 (Interbrand’s 2020 Best Global Brands).
Năm 2020, có 15 thương hiệu ô tô được vào danh sách 100 thương hiệu hàng đầu của Interbrand
(Interbrand’s 2020 Best Global Brands). Tesla cũng đã tái xuất bảng xếp hạng này sau khi vắng bóng kể từ năm 2017. Đây lại là một năm nữa Toyota lại được vinh danh là thương hiệu ô tô giá trị nhất trên thế giới.
Giá trị thương hiệu của
Toyota được ước tính là gần
52 tỷ USD (51,595 tỷ USD), thấp hơn 8% so với năm ngoái, nhưng vẫn đủ để đảm bảo vị trí dẫn đầu trong số các thương hiệu ô tô. Hãng xe Nhật cũng đứng thứ 7 trong danh sách tổng, chỉ đứng sau Coca-Cola, Samsung, Google, Microsoft, Amazon và Apple.
Mercedes-Benz cũng giữ vững vị trí của mình trong danh sách Interbrand. Hãng xe Đức đứng thứ hai trong số các thương hiệu ô tô và thứ 8 ở danh sách tổng. Giá trị thương hiệu của Mercedes-Benz là 49,268 tỷ USD, ít hơn 3% so với năm ngoái. Tương tự,
BMW vẫn là thương hiệu ô tô có giá trị thứ 3 (và thứ 11 ở danh sách tổng) với giá trị thương hiệu là 39,756 tỷ USD.
Đứng ở vị trí thứ 4 (và thứ 20 ở danh sách tổng) là
Honda, với giá trị thương hiệu giảm 11% xuống 21,694 tỷ USD. Nằm sâu trong danh sách là hãng xe Hàn
Hyundai (14,295 tỷ USD) tăng 1% giá trị thương hiệu để chiếm vị trí thứ 5 (thứ 36 ở danh sách tổng).
Tesla đứng ở vị trí thứ 6 với giá trị thương hiệu 12,785 tỷ USD. Interbrand cho biết sự trở lại mạnh mẽ của Tesla đến từ việc hãng này được hỗ trợ bởi mức tăng vốn hóa thị trường lên 769% trong 12 tháng và doanh thu ngày càng tăng.
Ford tụt xuống thứ 7 (thứ 42 ở danh sách tổng) sau khi giảm 12% xuống 12,568 tỷ USD.
Các thương hiệu trong Tập đoàn Volkswagen chiếm ba vị trí tiếp theo sau Ford.
Audi chiếm vị trí thứ 8 (thứ 44 ở danh sách tổng),
Volkswagen ở vị trí thứ 9 (thứ 47 về tổng thể) và
Porsche ở vị trí thứ 10 (thứ 55 ở danh sách tổng). Cả 3 đều có giá trị thương hiệu giảm từ 2% đến 5% so với cùng kỳ.
Nissan đã trượt khỏi top 10 năm nay, với giá trị thương hiệu giảm 8% xuống 10,553 tỷ USD ở vị trí thứ 11 (thứ 59 tổng thể). Tiếp theo là
Ferrari ở vị trí thứ 12 (thứ 79 tổng thể).
Trong khi đó,
Kia đứng ở vị trí thứ 13 (thứ 86 tổng thể),
Land Rover ở vị trí thứ 14 (thứ 93 tổng thể) và cuối cùng là
MINI ở vị trí thứ 15 (thứ 95 ở danh sách tổng). Harley-Davidson, thương hiệu cuối cùng của năm ngoái, đã bị loại khỏi danh sách năm 2020.
Để được lọt vào danh sách do Interbrand lập ra, các thương hiệu phải đáp ứng một số điều kiện nhất định. Trong đó bao gồm sự hiện diện đáng kể ở Châu Á, Châu Âu và Bắc Mỹ, cũng như phạm vi địa lý ở các thị trường mới nổi. Ngoài ra, ít nhất 30% doanh thu phải đến từ thị trường quốc tế ngoài khu vực nội địa của thương hiệu đó. Thương hiệu cũng phải có đủ dữ liệu công khai về năng lực tài chính của thương hiệu...