Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.393
17.977
113
Lâm Đồng
Sau khi công bố gói đầu tư 14 tỷ USD cho phát triển xe điện, Toyota đang dần dần giới thiệu lộ trình ra mắt các sản phẩm trong tương lai. Đáng chú ý là việc hãng xe Nhật sẽ ứng dụng pin thể rắn lên xe hybrid.

2022-Toyota-bZ4X-Concept-1.jpg


Toyota vừa công bố kế hoạch "xanh hóa" của mình ở Tây Âu tại sự kiện Kenshiki vào tuần này. Tại đó, nhà sản xuất ô tô Nhật đã vạch ra kế hoạch giảm 100% lượng khí thải CO2 trong khu vực này vào năm 2035. Trọng tâm là:
  • Sử dụng đa dạng phương tiện "xanh" để bảo vệ môi trường
  • Ra mắt nhiều mẫu xe điện hóa trong tương lai.
  • Giới thiệu nhiều loại pin mới
  • Ứng dụng pin thể rắn lên xe hybrid trước tiên
toyota.jpg


Toyota muốn phát triển xe ZEV (zero-emission vehicles - xe không phát thải) chứ không riêng gì xe EV (Xe điện pin).

Hãng sẽ tung ra ngày càng nhiều xe ZEV trong những năm tới, bao gồm cả chiếc bZ4X mới được công bố gần đây. Điều đó có nghĩa là Toyota không chỉ ra mắt xe điện, mà cả xe chạy bằng hydro hay xe hybrid.

Gill Pratt, Trưởng bộ phận khoa học Toyota Motor Corporation, cho biết: “Cách để giảm lượng khí thải carbon ròng trên toàn cầu là tận dụng mọi công cụ, bao gồm xe Hybrid, xe Plug-in Hybrid, xe điện pin, xe pin nhiên liệu Fuel Cell". Tỷ lệ của mỗi loại được tối ưu hóa để tận dụng tốt nhất các hạn chế về cơ sở hạ tầng và hoàn cảnh của khách hàng hay nguồn cung hạn chế ở mọi khu vực. Cùng với đỏ là cải thiện hiệu suất của pin."

Đến năm 2030, hãng dự đoán rằng ít nhất một nửa số xe mà hãng bán ở Tây Âu sẽ là xe ZEV. Toyota sẽ sẵn sàng đạt được mức giảm 100% CO2 trên tất cả các loại xe mới vào năm 2035 ở Tây Âu, với giả định rằng đến lúc đó đã có đủ cơ sở hạ tầng nạp điện và tiếp nhiên liệu hydro.

Toyota bZX4


Một phần quan trọng trong chiến lược "xanh hóa" của Toyota chính là cải tiến công nghệ pin. Bao gồm: giới thiệu pin NiMh hai cực, cải tiến pin lithium-ion ứng dụng pin thể rắn.

Một cái tên mới được Toyota đề cập. Đó là pin NiMh hai cực (bi-polar NiMh). Là hãng đầu tiên sản xuất loại pin này, Toyota cho biết chúng sản xuất rẻ hơn và ít phụ thuộc vào kim loại quý hơn so với pin NiMh tiêu chuẩn.

Nhà sản xuất ô tô cũng có kế hoạch áp dụng các kỹ thuật học được trên các loại pin này cho pin lithium-ion. Hãng hy vọng sẽ giúp pin lithium-ion có hiệu suất cao hơn và chi phí sản xuất giảm còn 50%.

Nhà sản xuất ô tô cũng xác nhận rằng sẽ ứng dụng công nghệ pin thể rắn lên xe sau khi thử nghiệm trên mẫu prototype vào năm ngoái. Hãng sẽ áp dụng loại pin này lên xe hybrid trước khi phổ biến nó rộng rãi hơn trên xe điện. Công nghệ pin thể rắn được kỳ vọng sẽ là ngòi nổ trong tương lai khi nó có kích thước gọn hơn, an toàn hơn, tầm hoạt động xa hơn nhưng rút ngắn thời gian sạc.

solid.jpg

So sánh giữa pin Lithium-Ion và pin thể rắn

Toyota đã công bố chi 14 tỷ USD để phát triển pin xe điện. Hãng này cũng muốn cắt giảm một nửa giá pin vào khoảng năm 2025. Vào thời điểm đó, hãng cũng hy vọng sẽ có pin thể rắn trên đường và cho biết rằng họ đã bắt đầu lái thử một mẫu hoạt động vào năm 2020.

Tuy nhiên, vì những động thái chậm chạp và có phần "lưu luyến" nhóm xe hybrid/hybro nên Toyota bị xếp vào nhóm những hãng bảo thủ với xe điện. Dù vậy, mặc những chỉ trích từ phía báo chí, Toyota vẫn kiên quyết với kế hoạch khử carbon bằng việc đa dạng hóa xe xanh. Tức là Toyota sẽ "không đặt hết trứng vào 1 rổ", hãng tin rằng xe điện chạy pin không nên là giải pháp duy nhất.

Nhà khoa học Gill Pratt cho biết "Toyota tin tưởng vào sự đa dạng của hệ thống truyền động. Chúng tôi không dự đoán giải pháp nào là tốt nhất hay duy nhất”.

Xem thêm:

Các bác nghĩ gì về kế hoạch phát triển pin của Toyota?
 
  • Like
Reactions: Marstl and hoang244
Hạng C
25/11/21
635
15.479
93
Hybrid vẫn có cái hay của nó, nếu có thì vẫn tốt, vấn đề là châu Âu, Mỹ và phần nào đó cả Nhật Bản đang muốn Zero Carbon.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
11/8/21
3.215
3.274
113
20
  • Haha
Reactions: hoang244 and LeoLee
Hạng F
29/10/14
8.533
11.205
113
Sony, hitachi, toshiba, sanyo.... một thời là niềm tự hào của người nhật bản. Giờ chỉ còn ăn mày dĩ vãng. Nhật lùn đã ko còn lùn nữa mà sao độ bảo thủ vẫn số 1 thế giới thế nhỉ
 
Hạng D
1/1/15
2.368
10.344
113
44
Bake Central Park
www.bake.vn
Toy bây giờ đang dùng chất xám để học công nghệ EV của Tèo nè....chiên da....khà khà

các Hãng xe Nhật hơi chậm trễ do Chính phủ Nhật không có Cơ chế thích hợp, không cung cấp Công nghệ cho Hãng xe, nên các Doanh nghiệp hãng xe Nhật đã phải đơn phương trong việc dùng Chất xám để đưa Công nghệ vào.
 
Hạng F
28/8/19
6.691
11.374
113
Palm Beach, Florida, US
Sony, hitachi, toshiba, sanyo.... một thời là niềm tự hào của người nhật bản. Giờ chỉ còn ăn mày dĩ vãng. Nhật lùn đã ko còn lùn nữa mà sao độ bảo thủ vẫn số 1 thế giới thế nhỉ
Bảo thủ vẫn là bản chất của JAV mà cho nên đừng lạ!
 
Hạng F
28/8/19
6.691
11.374
113
Palm Beach, Florida, US
Nói về chuyện Hybrid, mình nghĩ Toy có chiến lược của Họ, đặc biệt tại tt Bắc Mỹ.
Toy bán Hybrid từ 20 năm trước Ở Mỹ, thời gian đầu rất có ăn nhưng sau chậm lại, lý do là do Cn Battery còn kém và đắt + thêm xăng ngày xưa nó rẻ. Bây giờ, v/đ xe điện đang là Hot Trend nên Toy là đang mừng thầm và chả bỏ qua cơ hội đâu.
Họ chả 1 phát mà lên EV vì bởi:
- Đại đa số Driver vẫn đang xe xăng, Họ vẫn đang tiếp cận Hybrid. Không dễ gì 1 phát từ bỏ xăng mà lên thẳng EV... Hybrid là cách khách hàng thấy ưu điểm của cái gọi là xe điện.
- CN, cơ sở hạ tầng, nguồn lực ... cho Hybrid là Toy có sẵn. Vấn đề là cải tiến Battery.
- Nói về EV thì Toy thừa sức làm chủ và Họ vẫn âm thầm chuẩn bị. Tesla chả sợ Vin mà là sợ Toy!
Nói về KHKT nghành điện- điện tử có rất nhiều lĩnh vực và đa số đều tiến rất xa đến độ không tưởng nhưng riêng lĩnh vực lưu trữ năng lượng Pin- Battery là chậm nhất... 1 câu chuyện nhỏ là từ xa xưa loài Người đã muốn thu năng lượng sét để trữ bằng Tụ điện hay Battery nhưng vẫn ko khả thi. Một đơn vị dung lượng 1 F là lớn lắm và nó tương đương Trái Đất. Nếu loài Người có thể làm chủ CN lưu trữ năng lượng đến độ thu sét để xài thì ...chúng ta có thể quên luôn NL Hạt nhân nhỉ ...kkk
 
Hạng D
25/9/14
2.735
2.911
113
33
Các hãng đối thủ buộc phải từ bỏ ZEV vì không đủ nguồn lực và trình độ KHKT như Toyota nên chắc chắn cạnh tranh k lại hãng này. Chiếc RAV4 Prime tiêu thụ 2l/100km phải nói quá ưu thế, có thể sạc điện, có thể đổ xăng, nếu thêm cái nóc pin năng lượng nữa là hết bài. Công nghệ pin thể rắn sẽ giải quyết vấn đề còn lại của xe EV và ZEV.
Về mặt kỹ thuật, plug-in hybrid quá phức tạp so với xe điện. Đó là lý do chỉ sau khi Toyota tặng free hàng ngàn sáng chế lý thì các hãng Đức và hãng khác bao gồm cả các hãng siêu xe mới phát triển được xe hybrid và cung cấp ra thị trường gần đây.
 
Chỉnh sửa cuối: