Xe và Giao Thông
22/3/19
1.390
2.926
131
35
Trong khi Hà Nội lên kế hoạch cấm xe máy xăng vào khu vực Vành đai 1 từ 1-7-2026, TP.HCM cũng đang chuẩn bị các bước đầu tiên để kiểm soát khí thải giao thông với trọng tâm là chuyển đổi xe chạy xăng sang xe điện tại những khu vực và nhóm đối tượng có mức phát thải cao.

TP.HCM lên kế hoạch hạn chế xe xăng, bắt đầu từ shipper và khu vực nội đô


Ai sẽ bị hạn chế trước?

TP.HCM hiện có khoảng 400.000 shipper và tài xế công nghệ, mỗi người di chuyển trung bình 80–120km/ngày, cao hơn gấp 3–4 lần người dân thường. Vì vậy:
  • Shipper, tài xế xe công nghệ sẽ là nhóm đầu tiên được chuyển đổi sang xe điện từ 1/1/2026.

  • Hình ảnh đội ngũ shipper chạy xe điện sẽ góp phần thay đổi nhận thức xã hội về xe điện.
Lộ trình chuyển đổi:
  • Đến 12/2025: 30% (~120.000 xe)

  • Đến 12/2026: 50% (~200.000 xe)

  • Đến 12/2027: 80% (~320.000 xe)

  • Đến 12/2029: 100% (~400.000 xe)
Khu vực nào bị hạn chế trước?

Các vùng có nguy cơ ô nhiễm cao hoặc dễ khoanh vùng sẽ được áp dụng trước:
  • Trung tâm TP.HCM

  • Huyện Cần Giờ (cũ)

  • Côn Đảo
TP.HCM sẽ làm gì để hỗ trợ người dân?

Để thúc đẩy chuyển đổi, TP sẽ triển khai chính sách hỗ trợ tài chính:
  • Miễn lệ phí trước bạ, cấp biển số xe máy điện trong 2 năm (từ 1/1/2026)

  • Hỗ trợ lãi suất vay 2%/năm cho người mua xe máy điện và doanh nghiệp sản xuất xe điện

  • Hỗ trợ bảo lãnh tín dụng và thiết kế gói vay đặc thù cho tài xế công nghệ

  • Hỗ trợ xây dựng trạm sạc, trạm nghỉ kết hợp cho xe máy điện

  • Khuyến khích thu mua, tái chế xe xăng cũ
Xe buýt sẽ chuyển đổi ra sao?
  • Từ 2025, TP.HCM sẽ chuyển 100% xe buýt sang điện hoặc năng lượng xanh vào năm 2030

  • Dự kiến từ 1/8/2025, sẽ đưa vào hoạt động 37 tuyến buýt điện mới

TP.HCM lên kế hoạch hạn chế xe xăng, bắt đầu từ shipper và khu vực nội đô


TP.HCM đang đi theo hướng chuyển đổi xanh có lộ trình rõ ràng, trước mắt tập trung vào tài xế công nghệ và các khu vực ô nhiễm cao. Việc phối hợp giữa Nhà nước – doanh nghiệp – người dân sẽ là chìa khóa giúp chuyển đổi thành công mà không gây xáo trộn xã hội.

Các bác nghĩ sao về việc TP.HCM sẽ ưu tiên chuyển đổi xe điện từ nhóm shipper, tài xế công nghệ? Liệu có khả thi không?

Nguồn: Tuổi Trẻ
 
Hạng D
3/3/16
2.074
3.832
113
41
Các bác nghĩ sao về việc TP.HCM sẽ ưu tiên chuyển đổi xe điện từ nhóm shipper, tài xế công nghệ? Liệu có khả thi không?
khả thi nhé bác.
tôi tính chơi chơi: ngày đi 100km sạc hết 4kwh điện:
nếu mua chiếc Datbike S2 thì mỗi ngày tiết kiệm được 50k:
- tháng được 1tr5 + 100k tiền nhớt (tính min thôi)
- năm được 18tr-20tr tiền nhiên liệu
Vậy tầm 2,5 năm là tiết kiệm mua được cái xe mới.
 
Hạng D
25/8/23
4.981
2.612
113
Cấm theo cách Sài Gòn khả thi hơn cấm ở Hà Nội.
 
Hạng C
5/9/20
543
4.514
93
Hôm trước có gặp 2 bạn grab food chạy con xe điện selex
Không rõ grab có ưu đãi gì cho shipper chạy xe điện không
 
  • Like
Reactions: ali333
Hạng D
25/8/23
4.981
2.612
113
Hôm trước có gặp 2 bạn grab food chạy con xe điện selex
Không rõ grab có ưu đãi gì cho shipper chạy xe điện không
Không ai tự nhiên bỏ tiền ra cả.