Hạng D
2/12/03
1.833
4.360
113
Vietnam
Nhiều tài xế chưa quen, trong khi một số người không đồng tình, dừng xe phản ứng khiến trạm BOT Phú Hữu, TP Thủ Đức, ùn ứ trong ngày đầu thu phí.

Từ 0h ngày 17/9, trạm BOT Phú Hữu bắt đầu thu phí hoàn vốn cho dự án đường nối Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu. Trạm đặt trên đường Nguyễn Thị Tư, mỗi chiều gồm hai làn thu phí tự động và một làn hỗn hợp.

Phương án thu cùng mức phí (vé lượt thấp nhất 14.000 đồng, cao nhất 110.000 đồng, áp dụng đến cuối năm nay) đã được Công ty cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên (nhà đầu tư) công bố trước đó, song sáng nay nhiều tài xế ôtô chưa quen, bất ngờ khi tài khoản giao thông bị trừ tiền khi qua làn tự động.

Trạm BOT ở cửa ngõ TP HCM ùn ứ ngày đầu thu phí

Xe chạy qua trạm BOT Phú Hữu sáng 17/9. Ảnh: Gia Minh

Trong khi đó, một số người không đồng tình việc thu phí xe vào khu dân cư gần đó với lý do nhà họ chỉ cách trạm vài trăm mét. Mặt khác, nhiều phụ huynh phải đưa đón con đến trường mỗi ngày dẫn đến rất tốn kém khi bị thu phí. Vì vậy, họ dừng xe phản ứng khiến đường Nguyễn Thị Tư ùn ứ cục bộ.

CSGT, Công an TP Thủ Đức sau đó có mặt xử lý, phân luồng tránh ùn tắc. Nhà đầu tư cũng đã huy động nhân viên phối hợp các đơn vị chức năng hướng dẫn xe qua lại và giải thích cho những trường hợp chưa đồng thuận thu phí.

Trạm BOT ở cửa ngõ TP HCM ùn ứ ngày đầu thu phí

Xe ùn ứ cục bộ trước trạm BOT Phú Hữu, sáng 17/9. Ảnh: Hạ Giang

Một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết hôm nay là ngày đầu BOT Phú Hữu thu phí nên khó tránh khỏi việc tài xế chưa quen hoặc xảy ra phát sinh. Sở đã giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp các bên liên quan làm việc, giải quyết các bất cập nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân và nhà đầu tư.

Dự án đường nối Nguyễn Duy Trinh vào Khu Công nghiệp Phú Hữu được TP HCM ký hợp đồng với nhà đầu tư thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) vào năm 2012. Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 461 tỷ đồng với quy mô xây tuyến đường dài khoảng 2,6 km, rộng 30 m.


Trạm BOT ở cửa ngõ TP HCM ùn ứ ngày đầu thu phí

Vị trí trạm BOT Phú Hữu ở TP Thủ Đức. Đồ họa: Đăng Hiếu

Theo phương án thu phí được nhà đầu tư công bố, trạm miễn, giảm cho một số nhóm gồm xe máy, ôtô chuyên dùng như cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát... Ngoài ra, ôtô dưới 12 chỗ không kinh doanh, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú trên 6 tháng khu vực các đường Nguyễn Thị Tư, Đặng Thanh Hiếu được miễn phí qua trạm.

Từ 1/1/2025 đến 16/9/2025 xe qua trạm sẽ đóng phí cao hơn. Trong đó, vé lượt áp dụng 15.000-120.000 đồng. Vé tháng từ 450.000 đồng đến 3,6 triệu đồng. Vé quý từ 1.215.000 đồng đến 9.720.000 đồng. Tiếp đến, mức phí qua trạm tiếp tục điều chỉnh với giá vé lượt thấp nhất 17.000 đồng, cao nhất 133.000 đồng. Vé tháng 510.000 đồng đến gần 4 triệu đồng; vé quý từ 1.377.000 đồng tới 10.773.000 đồng.

Mức phí áp dụng tại trạm Phú Hữu từ ngày 17/9 đến 31/12/2024
STTLoại xeMức giá
Vé lượtVé thángVé quý
1Ôtô dưới 12 chỗ; ôtô tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt14.000420.0001.134.000
2Ôtô 12-30 chỗ; ôtô tải trọng 2-4 tấn21.000630.0001.701.000
3Ôtô trên 31 chỗ; ôtô tải trọng 4-10 tấn30.000900.0002.430.000
4Ôtô tải tải trọng 10-18 tấn; container 20 feet54.0001.620.0004.374.000
5Ôtô tải tải trọng trên 18 tấn; container 40 feet110.0003.300.0008.910.000

TP HCM đã triển khai 7 dự án BOT, gồm cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn một) đã kết thúc thu phí hoàn vốn. Ngoài BOT Phú Hữu, ba dự án khác đang thu phí, gồm BOT An Sương - An Lạc, cầu Phú Mỹ, mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1. Ngoài ra, tại thành phố còn hai dự án khác đang làm thủ tục dừng hợp đồng, gồm: đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP HCM - Trung Lương và cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn hai).

Xem chi tiết tại đây:

>>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao về vấn đề này?
 
Hạng B2
17/12/18
162
190
45
46
Thấy gì là thấy gì? Dự án này đã làm xong 12 năm tức là 12 năm đi chùa rồi giờ TP mới cho thu phí. Cứ thử tính coi doanh nghiệp thiệt hại ra sao sau 12 năm coi rồi hãy lên tiếng.
 
Hạng B1
6/2/06
97
103
33
Đường nội đô thành phố, chính quyền không làm mà để tư nhân làm rồi đè dân ra thu phí. Hết sức vô lý.
 
  • Like
Reactions: thietbiloc
Hạng D
18/2/10
3.309
3.192
113
Nguyên tắc độc đạo chưa bao giờ được tôn trọng, đã độc đạo thì ko thể thu phí! Bot doc dao
Làm như cái lờ phải bốt nó mới sướng, 1 lối duy nhất :D
 
  • Like
Reactions: thietbiloc
Hạng D
1/4/15
1.336
2.430
113
Chời ơi nó kẹt ra tới vòng xoay Phú Hữu. Hơn 30 phút không toát ra nổi.
Kẹt là từ xưa nay rồi do ndt to như lỗ đít nên kẹt, làm kẹt luôn phía trong cảng chứ đâu phải do cái bot mà kẹt, lúc nó chưa thu ngày nào mà chẳng cẹc.
Tp quy hoạch 2 cái cảng to đùng trong đó nhưng ko làm đường, dn bỏ tiền ra làm cho đi chung thì thu phí thôi, ko thích thu phí thì nhà nước trả tiền đầu tư lại đơn giản mà, nhưng cái kẹt là hình như quốc hội chưa cho mua lại dự án bot, chứ nhờ cái đường này mà tp thu được một đống tiền từ 2 cái cảng: thuế phí xnk, phí cảng biển các kiểu.
Lúc chưa có đường khu này toàn sìn lầy với dừa nước thôi, sau có đường thì dân lũ lượt kéo về ở nn thu được 1 đống tiền đất, xây nên mấy dự án bđs trong đó, nên đi chung với container thì phải chấp nhận thôi, vì quy hoạch ban đầu trong này là kcn cảng biển chứ đâu phải nhà ở.
 
  • Like
Reactions: HP_78
Hạng F
4/1/08
8.315
116.060
113
Lọc nước Watts
www.thietbiloc.com
Kẹt là từ xưa nay rồi do ndt to như lỗ đít nên kẹt, làm kẹt luôn phía trong cảng chứ đâu phải do cái bot mà kẹt, lúc nó chưa thu ngày nào mà chẳng cẹc.
Tp quy hoạch 2 cái cảng to đùng trong đó nhưng ko làm đường, dn bỏ tiền ra làm cho đi chung thì thu phí thôi, ko thích thu phí thì nhà nước trả tiền đầu tư lại đơn giản mà, nhưng cái kẹt là hình như quốc hội chưa cho mua lại dự án bot, chứ nhờ cái đường này mà tp thu được một đống tiền từ 2 cái cảng: thuế phí xnk, phí cảng biển các kiểu.
Lúc chưa có đường khu này toàn sìn lầy với dừa nước thôi, sau có đường thì dân lũ lượt kéo về ở nn thu được 1 đống tiền đất, xây nên mấy dự án bđs trong đó, nên đi chung với container thì phải chấp nhận thôi, vì quy hoạch ban đầu trong này là kcn cảng biển chứ đâu phải nhà ở.
Lúc nó chưa “xâm lược”, NDT có kẹt không?
Lúc nó chưa kẹt trạm, NDT chỉ ùn nối đuôi nhau chứ đâu có kẹt cứng ngắc.
Quy hoăch kcn và cảng thì phải làm đường mới, phù hợp với mật độ xe.
Cho dân vào ở trong khu quy hoạch rồi bắt dân xung quanh chịu cảnh khổ sở.

Thật là sáng suốt bác nhỉ :D
 
  • Like
Reactions: bugi