Hạng D
22/2/23
1.252
1.311
113
36
Sao đủ để tăng tốc được?
Tôi ví dụ khoảng cách an toàn với xe phía trước khi chạy 60km/h là 35m, bạn tăng tốc lên 80 thì phải cần khoảng cách an toàn phải là 55m, vậy thì càng không đảm bảo khoảng cách an toàn chứ?

TH3: Ở đây chưa bàn về sai hay không sai luật, nhưng nếu muốn nói về luật thì ông 90 ôm làn trái bò như vậy là sai nhé.
Làn 1 đang bị xe chạy 90 cản thì phải bò theo chứ sao chạy qua được.
Tại sao tôi trả tiền để được chạy tốc độ cao mà phải bò theo mấy ba ôm làn trái đến 2km như vậy?
Mà đâu phải mình tôi bò theo, cả đoàn phải bò theo 1 ông ôm làn chạy 90 :-(

Khoảng cách an toàn là 35m khi chạy 60km/h, thì khi bạn tăng tốc lên 70km/h để vượt qua lane 2 khoảng cách nó ngắn lại, nhưng lúc đó bạn đã nằm ở lane khác rồi thì tính khoảng cách với xe lane cũ làm gì nữa bạn?

Đang nói chạy qua hết xe làn 2 bạn ơi, vì xe kia bạn nói họ cũng chạy 80km/h, chạy chút xíu là qua hết thôi, rồi lúc đó lại chuyển qua làn 2, bức tốc lên 100km/h và về lại làn 1.

Làn 1 giới hạn tối thiểu 90km/h, thì khi họ chạy tốc độ đó cũng đâu có sai luật gì đâu bạn? Bạn thử trích xem họ sai chỗ nào?

Bạn trả tiền thì xe đi 90km/h không phải trả tiền hay sao bạn?
 
Hạng F
7/8/14
8.638
7.397
113
59
Khoảng cách an toàn là 35m khi chạy 60km/h, thì khi bạn tăng tốc lên 70km/h để vượt qua lane 2 khoảng cách nó ngắn lại, nhưng lúc đó bạn đã nằm ở lane khác rồi thì tính khoảng cách với xe lane cũ làm gì nữa bạn?

Đang nói chạy qua hết xe làn 2 bạn ơi, vì xe kia bạn nói họ cũng chạy 80km/h, chạy chút xíu là qua hết thôi, rồi lúc đó lại chuyển qua làn 2, bức tốc lên 100km/h và về lại làn 1.

Làn 1 giới hạn tối thiểu 90km/h, thì khi họ chạy tốc độ đó cũng đâu có sai luật gì đâu bạn? Bạn thử trích xem họ sai chỗ nào?

Bạn trả tiền thì xe đi 90km/h không phải trả tiền hay sao bạn?
Bác vẫn chưa hình dung được tình huống tôi đưa ra, các xe ở làn 3 đang chạy tốc độ 60 và ùn kéo dài, bác phải tăng tốc trên làn 3 để đạt vận tốc 80km rồi mới chuyển qua làn 2 không để vi phạm tốc độ tối thiểu bên làn 2 chứ?

Tình huống 3, giả sử xe chạy 90 bên làn 1 làm ùn một đoàn xe phía sau dài vài chục chiếc. bên làn 2 thì cũng bị ùn vài chục chiếc giả sử còn dài hơn bên làn 1, chiếc cuối ở làn 2 nằm ngang chiếc dẫn đầu của làn 1, 2 bên so le nhau như vậy kéo dài thì làm sao mà chạy chút xíu là qua được làn 2 mà bứt tốc?

Luật quy định phương tiện đi với tốc độ chậm hơn phải đi về bên phải nhé.

Họ trả tiền lên cao tốc để cản đường người khác hả?
 
Hạng D
22/2/23
1.252
1.311
113
36
Bác vẫn chưa hình dung được tình huống tôi đưa ra, các xe ở làn 3 đang chạy tốc độ 60 và ùn kéo dài, bác phải tăng tốc trên làn 3 để đạt vận tốc 80km rồi mới chuyển qua làn 2 không để vi phạm tốc độ tối thiểu bên làn 2 chứ?

Tình huống 3, giả sử xe chạy 90 bên làn 1 làm ùn một đoàn xe phía sau dài vài chục chiếc. bên làn 2 thì cũng bị ùn vài chục chiếc giả sử còn dài hơn bên làn 1, chiếc cuối ở làn 2 nằm ngang chiếc dẫn đầu của làn 1, 2 bên so le nhau như vậy kéo dài thì làm sao mà chạy chút xíu là qua được làn 2 mà bứt tốc?

Luật quy định phương tiện đi với tốc độ chậm hơn phải đi về bên phải nhé.

Họ trả tiền lên cao tốc để cản đường người khác hả?

Thì bạn đợi khi nào đủ khoảng trống để bạn tăng tốc lên 80 rồi qua làn 2 thôi chứ có gì đâu?

Làn 2 tối thiểu là 80km/h, làn 1 là 90km/h thì kiểu gì bạn đi trên làn 1 cũng sẽ vượt qua hết đoàn xe đang chạy "rùa bò" 80km/h thôi mà.

Không có ai cản đường ai hết bạn, trường hợp bạn giả định cực kỳ hiếm xảy ra, bạn có để tận 3 làn để vượt mà cứ ngồi đó đẻ ra tình huống ko vượt được làm gì vậy?

À có luật phạt hết rồi mà, bạn hoàn toàn có thể quay video, chụp ảnh lại rồi gửi phản ánh lên VNeTraffic, giờ CSGT làm việc rất nhanh gọn các loại tố cáo.
 
Hạng F
7/8/14
8.638
7.397
113
59
Thì bạn đợi khi nào đủ khoảng trống để bạn tăng tốc lên 80 rồi qua làn 2 thôi chứ có gì đâu?

Làn 2 tối thiểu là 80km/h, làn 1 là 90km/h thì kiểu gì bạn đi trên làn 1 cũng sẽ vượt qua hết đoàn xe đang chạy "rùa bò" 80km/h thôi mà.

Không có ai cản đường ai hết bạn, trường hợp bạn giả định cực kỳ hiếm xảy ra, bạn có để tận 3 làn để vượt mà cứ ngồi đó đẻ ra tình huống ko vượt được làm gì vậy?

À có luật phạt hết rồi mà, bạn hoàn toàn có thể quay video, chụp ảnh lại rồi gửi phản ánh lên VNeTraffic, giờ CSGT làm việc rất nhanh gọn các loại tố cáo.
Trời mẹ ơi, tình huống 1 tôi đưa ra là hàng đàn xe tải phải bò tốc độ 60 nối đuôi nhau cũng do có 1 em tải bò 60 dẩn đường mà, đợi em này tạo khoảng trống nhiều hơn chắc phải chờ đến lúc ra khỏi cao tốc luôn sao?

Đương nhiên chạy hoài thì xe làn 1 cũng phải qua mặt được xe làn 2, vấn đề tôi muốn d8u7a ra tình huống như vậy cũng gây ùn hàng loạt xe phía sau muốn chạy tốc độ cao mà phải bò theo sau mấy em này.

Các tình huống tôi đưa ra là hoàn toàn có thể xảy ra, bạn cũng chỉ đưa được giải pháp duy nhất là... chờ... chứ có giải pháp nào khác hơn để vượt đâu?

Tôi đưa ra các tình huống này nhằm cho mọi người có thể hình dung trước khả năng bị cản đường như vậy là hoàn toàn có thể. Và cũng muốn cơ quan chức năng xem xét lại có nên áp dụng phân làn và quy định tốc độ từng làn như vậy hay không.

Nếu chỉ trông chờ vào vài cá nhân người dân quay video gởi clip xe vi phạm để phạt không phải là phương án tốt nhất để cải thiện tình trạng cản đường như hiện nay.
 
Hạng D
22/2/23
1.252
1.311
113
36
Trời mẹ ơi, tình huống 1 tôi đưa ra là hàng đàn xe tải phải bò tốc độ 60 nối đuôi nhau cũng do có 1 em tải bò 60 dẩn đường mà, đợi em này tạo khoảng trống nhiều hơn chắc phải chờ đến lúc ra khỏi cao tốc luôn sao?

Đương nhiên chạy hoài thì xe làn 1 cũng phải qua mặt được xe làn 2, vấn đề tôi muốn d8u7a ra tình huống như vậy cũng gây ùn hàng loạt xe phía sau muốn chạy tốc độ cao mà phải bò theo sau mấy em này.

Các tình huống tôi đưa ra là hoàn toàn có thể xảy ra, bạn cũng chỉ đưa được giải pháp duy nhất là... chờ... chứ có giải pháp nào khác hơn để vượt đâu?

Tôi đưa ra các tình huống này nhằm cho mọi người có thể hình dung trước khả năng bị cản đường như vậy là hoàn toàn có thể. Và cũng muốn cơ quan chức năng xem xét lại có nên áp dụng phân làn và quy định tốc độ từng làn như vậy hay không.

Nếu chỉ trông chờ vào vài cá nhân người dân quay video gởi clip xe vi phạm để phạt không phải là phương án tốt nhất để cải thiện tình trạng cản đường như hiện nay.

Giải pháp nhà nước đưa ra là giới hạn các làn còn lại tốc độ tối thiểu cao hơn rồi đó anh?

Để ko như hiện tại 2 xe chạy song song 60km/h ko còn làn nào để vượt.

Giải pháp này vẫn hơn như hiện tại mà anh còn giải định mấy cái tào lao vào làm gì nữa?

Họ đã không ý thức và chấp nhận chịu phạt chạy chậm chậm vậy thì anh làm gì được?
 
Hạng F
7/8/14
8.638
7.397
113
59
Giải pháp nhà nước đưa ra là giới hạn các làn còn lại tốc độ tối thiểu cao hơn rồi đó anh?

Để ko như hiện tại 2 xe chạy song song 60km/h ko còn làn nào để vượt.

Giải pháp này vẫn hơn như hiện tại mà anh còn giải định mấy cái tào lao vào làm gì nữa?

Họ đã không ý thức và chấp nhận chịu phạt chạy chậm chậm vậy thì anh làm gì được?
Như hiện nay thì quá tệ rồi, nhưng thí điểm như vậy cũng sẽ không là hoàn hảo và các tình huống tôi đưa ra là hoàn toàn có thể xảy ra.

Bản thân bác thì chỉ đưa ra được 1 giải pháp không hay ho gì là chấp nhận bò theo và.... chờ....

Tôi sẽ chờ ý kiến của người khác, còn bạn không có giải pháp gì tốt hơn thì stop nhé.
 
Hạng D
22/2/23
1.252
1.311
113
36
Như hiện nay thì quá tệ rồi, nhưng thí điểm như vậy cũng sẽ không là hoàn hảo và các tình huống tôi đưa ra là hoàn toàn có thể xảy ra.

Bản thân bác thì chỉ đưa ra được 1 giải pháp không hay ho gì là chấp nhận bò theo và.... chờ....

Tôi sẽ chờ ý kiến của người khác, còn bạn không có giải pháp gì tốt hơn thì stop nhé.

Có ý kiến gì tốt hơn thì cũng có thay đổi được gì đâu bạn?

Bạn cũng ko có ý kiến gì tốt hơn nhưng lại đi chê cái ý kiến chắc chắn sẽ giải quyết được tình trạng chạy song song vì giới hạn tốc độ tối thiểu khác nhau thì khó mà rùa bò giống nhau được.

Và cho dù giải pháp cỡ nào mà ý thức như kẹc thì cũng vậy thôi.

Phạt nặng vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều, quá tốc độ rồi có giảm ko bạn? Bọn xe giường nằm, xe tải rau nó ẻ lên luật chạy bất chấp. Bọn bán tải cũng thế, hầu hết vẫn chạy rất mất dạy chứ có đỡ đâu.
 
Hạng D
16/7/20
1.672
1.020
113
52
Việc để xe chạy rùa bò ở làn đường sát dải phân cách giữa (được gọi là làn vượt) trên đường cao tốc gây mất an toàn giao thông và đã có đề xuất để giải quyết tình trạng này.

View attachment 3347522
Tốc độ quy định mới của cao tốc Hải Phòng - Hà Nội và Ninh Bình - Hà Nội ở giai đoạn 2 - Đồ họa: N.KH.

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa đề xuất thí điểm tổ chức phân làn cấm xe tải, xe khách đi vào làn sát dải phân cách trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ. Hai đoạn cao tốc này đều có 6 làn xe chạy cho 2 chiều và 2 làn dừng khẩn cấp.

Cấm theo 2 giai đoạn

Giai đoạn 1
(từ 15-8 đến 14-9): trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đối với làn trái trong cùng sát dải phân cách (làn 1) quy định tốc độ tối đa 120km/h, tốc độ tối thiểu 90km/h, cấm xe tải hoạt động trên làn này.

Làn giữa sát làn trái trong cùng (làn 2) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 80km/h, các ô tô đều hoạt động trên làn. Ở làn ngoài cùng sát làn dừng khẩn cấp (làn 3) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 60km/h, các ô tô đều hoạt động trên làn.

Trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: đối với làn trái trong cùng sát dải phân cách (làn 1) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 80km/h, cấm xe tải hoạt động trên làn này.

Tại làn giữa sát làn trái trong cùng (làn 2) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 70km/h, các ô tô đều hoạt động. Đối với làn ngoài cùng sát làn dừng khẩn cấp (làn 3) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 60km/h, các ô tô đều hoạt động.

Giai đoạn 2 (từ 15-9 đến 14-12): sẽ tổ chức phân làn tốc độ và phân luồng phương tiện đối với xe tải, xe khách. Trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: giữ nguyên việc phân làn tốc độ như giai đoạn 1.

Đồng thời cấm xe tải, xe khách hoạt động trên làn trái trong cùng sát dải phân cách (làn 1). Đối với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: giữ nguyên việc phân làn tốc độ như giai đoạn 1. Cấm xe tải, xe khách hoạt động trên làn trái trong cùng sát dải phân cách (làn 1).

Như vậy, bên cạnh việc cấm xe tải và xe khách ở làn trái trong cùng sát dải phân cách (làn 1) thì tốc độ tối thiểu ở làn 1 và làn 2 trên 2 tuyến đường cũng được nâng lên thay vì cùng mốc 60km/h như hiện tại.



Mong được nhân rộng

Nhiều năm lái xe container trên trục Bắc - Nam và Lào - Việt Nam, anh Nguyễn Văn Dương cho biết dù pháp luật chưa có yêu cầu, nhưng khi lưu thông trên đường cao tốc anh luôn chủ động đi ở làn giữa hoặc làn ngoài cùng bên phải.

"Tôi luôn ý thức được rằng xe mình có trọng tải và kích thước lớn, tốc độ không cao, không thể đi ở mức gần sát tốc độ tối đa, nên chủ động nhường đường cho xe khác", anh nói.

Trước đề xuất của Cục Cảnh sát giao thông về phương án phân làn mới, tài Dương cho rằng đây là phương án tối ưu, nên xem xét nhân rộng trên các tuyến đường khác.

Cùng quan điểm ủng hộ đề xuất trên, ông Đỗ Văn Bằng - chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho biết hiện tại chúng ta mới chỉ tập trung vào việc xử lý hành vi vượt quá tốc độ tối đa, mà chưa thật sự quan tâm tới việc chưa đảm bảo tốc độ tối thiểu.

"Nếu đề xuất của Cục Cảnh sát giao thông được thực thi, chắc chắn sẽ hữu hiệu và sẽ trị được dứt điểm căn bệnh "xe rùa bò" trên cao tốc. Tôi đã khảo sát rất nhiều anh em lái xe, việc chạy sau một chiếc xe không đảm bảo tốc độ tối thiểu cũng là một tình huống nguy hiểm", ông Bằng nói, đồng thời kiến nghị nhà chức trách cần nghiên cứu nhân rộng quy định trên các tuyến cao tốc khác, để những tài xế xe khách và xe tải sẽ có ý thức đi ở vị trí nào, duy trì tốc độ ra sao.

Ông cũng nêu ví dụ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Yên Bái - Lào Cai) chỉ có 1 làn xe cho mỗi chiều xe chạy, trong khi địa hình chạy qua nhiều đồi núi. Một xe container "vấp" phải đoạn dốc thì tốc độ nhiều khi còn khoảng 30km/h, trong khi vận tốc cho phép trên tuyến là 80km/h. "Khi tới đoạn cho phép vượt, nhiều xe vẫn chưa thể vượt được do mật độ quá lớn. Điều này gây rất nhiều hệ lụy cho các xe phía sau như gây ra ùn ứ, tạo tâm lý không tốt cho lái xe", ông Bằng nêu.

Sau thí điểm, sẽ có đánh giá

Trước đề xuất của Cục Cảnh sát giao thông, TS Trần Hữu Minh (chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia) cho rằng về bản chất, làn đường bên trái trong cùng sát dải phân cách giữa là làn vượt. Khi xe khách, xe tải đi vào thường chỉ đạt tốc độ chậm sẽ gây cản trở các xe khác, khiến các xe này liên tục phải chuyển làn. Từ đó gây nên những rủi ro va chạm, mất an toàn giao thông.

Xe khách và xe tải là loại phương tiện có khối lượng lớn, do vậy nhiều nơi trên thế giới khống chế tốc độ tối đa và làn đường được chạy của loại xe này rất chặt chẽ.

"Trên đường cao tốc của Đức, xe con có thể chạy rất nhanh hoặc không giới hạn. Nhưng xe khách, xe tải lại được khống chế ở mức 80 - 90km/h", ông Minh dẫn chứng.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật - trưởng phòng hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát giao thông) - cho biết sau quá trình thí điểm các đơn vị chức năng sẽ có tổng kết, đánh giá và nghiên cứu kỹ trước khi nhân rộng mô hình này lên các tuyến cao tốc khác.

View attachment 3347528
Xe tải, xe khách thường xuyên chạy ở làn trong cùng, sát dải phân cách giữa trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ảnh: HỒNG QUANG







>>>> Xem thêm:
Rất ủng hộ!
Các bác thấy sao?
khái niệm tào lao "làn vượt ", yêu cầu cao tốc là giữ khoảng cách an toàn 100m
 
Hạng B2
31/5/07
376
305
63
Như cao tốc HN HP em nghĩ việc cấm loại xe chạy ở làn số 1 là chưa khoa học, bản chất là cần ngăn chặn xe chạy chậm ở làn này chứ ko phải là xe loại nào. Em thiên về phương án để tốc độ tối đa cả 3 làn là 120, riêng tốc độ tối thiểu trên làn 1 để 110, làn 2 để 100 và làn 3 để 90km/h (các bác chạy ko lên được 90 km/h thì ra đường 5 cũ mà chạy) đồng thời cần tăng cường tối đa phạt nguội với lỗi vi phạm tốc độ, chạy vào làn khẩn cấp.
 
Hạng F
7/8/14
8.638
7.397
113
59
Có ý kiến gì tốt hơn thì cũng có thay đổi được gì đâu bạn?

Bạn cũng ko có ý kiến gì tốt hơn nhưng lại đi chê cái ý kiến chắc chắn sẽ giải quyết được tình trạng chạy song song vì giới hạn tốc độ tối thiểu khác nhau thì khó mà rùa bò giống nhau được.

Và cho dù giải pháp cỡ nào mà ý thức như kẹc thì cũng vậy thôi.

Phạt nặng vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều, quá tốc độ rồi có giảm ko bạn? Bọn xe giường nằm, xe tải rau nó ẻ lên luật chạy bất chấp. Bọn bán tải cũng thế, hầu hết vẫn chạy rất mất dạy chứ có đỡ đâu.
Tôi đã có bài viết trong diễn đàn này. "Passing lane tại sao VN chưa áp dụng?" nếu áp dụng quy định này thì chắc chắn sẽ giải quyết được hết 3 TH tôi nêu ra.

Ý thức như kẹc là do việc xử lý vi phạm như kẹc. Tăng mức phạt lên, phạt thật nghiêm thử xem có dám vi phạm hay không.

Tôi đã nói như trên, ý thức không tự nhiên mà có. phạt thật nặng thật nghiêm là khác ngay rõ ràng là vượt đèn đỏ đã giảm hẳn nhé.