TX ruộng: oto lẫn xe máy có màng chi đến mấy cái luật này. đèn đỏ mà chúng cũng vẫn cứ vượt phà phà thì huống gì là vàng? họ chạy trên đường phố mà họ cứ ngỡ họ đang chạy trên đường làng hay ruộng. Mật độ tăng dân số đáng nễ như hiện nay thì còn lâu lắm mới thoát khỏi cảnh chướng tai gai mắt này.
- Tags
- vượt đèn vàng đèn vàng
Điểm mới là sự mập mờ của luật được ẩn vào tinh vi hơn.
"Đã tiến sát hoặc vượt qua vạch dừng thì phải hoặc được cho xe đi tiếp tránh phanh gấp nguy hiểm"
Mới đọc thì thấy nó "tránh phanh gấp" nghĩ là nhân văn lắm.
Đọc kỹ mới thấy từ "đã tiến sát" này nó nhiều nghĩa quá, cách bao nhiêu mét thì gọi là "đã tiến sát"? chính vì cái nhiều nghĩa này mà CSGT chỉ căn cứ vào câu "Đã vượt qua vạch dừng" làm căn cứ phạt người giao thông.
Mà khi bánh trước đã gần chạm tới vạch dừng đèn mới chuyển sang Vàng thì phản xạ con người kịp nhận ra nó thay đổi đã đủ để xe chạy thêm được vài mét. Rồi khi phanh quán tính xe trôi thêm cả chục mét nữa. Nên cái quy định này nó chỉ khả thi trong trường hợp "bò" trong đô thị lúc bị ùn tắc thôi, những trường hợp xe đang di chuyển thì chỉ có thánh.
Theo em cần quy định cho 2 trường hợp: Đèn vàng phải dừng lại trước vạch đối với xe di chuyển dưới 5km/h, trên 5km/h chỉ phải dừng trước khi đèn đỏ. Căn cứ xử phạt trong trường hợp này phải có máy bắn tốc độ lúc di chuyển qua vạch.
"Đã tiến sát hoặc vượt qua vạch dừng thì phải hoặc được cho xe đi tiếp tránh phanh gấp nguy hiểm"
Mới đọc thì thấy nó "tránh phanh gấp" nghĩ là nhân văn lắm.
Đọc kỹ mới thấy từ "đã tiến sát" này nó nhiều nghĩa quá, cách bao nhiêu mét thì gọi là "đã tiến sát"? chính vì cái nhiều nghĩa này mà CSGT chỉ căn cứ vào câu "Đã vượt qua vạch dừng" làm căn cứ phạt người giao thông.
Mà khi bánh trước đã gần chạm tới vạch dừng đèn mới chuyển sang Vàng thì phản xạ con người kịp nhận ra nó thay đổi đã đủ để xe chạy thêm được vài mét. Rồi khi phanh quán tính xe trôi thêm cả chục mét nữa. Nên cái quy định này nó chỉ khả thi trong trường hợp "bò" trong đô thị lúc bị ùn tắc thôi, những trường hợp xe đang di chuyển thì chỉ có thánh.
Theo em cần quy định cho 2 trường hợp: Đèn vàng phải dừng lại trước vạch đối với xe di chuyển dưới 5km/h, trên 5km/h chỉ phải dừng trước khi đèn đỏ. Căn cứ xử phạt trong trường hợp này phải có máy bắn tốc độ lúc di chuyển qua vạch.
Bác Matiz22 phan técchi tiết gúm, đúng ý em đóa bác.Điểm mới là sự mập mờ của luật được ẩn vào tinh vi hơn.
"Đã tiến sát hoặc vượt qua vạch dừng thì phải hoặc được cho xe đi tiếp tránh phanh gấp nguy hiểm"
Mới đọc thì thấy nó "tránh phanh gấp" nghĩ là nhân văn lắm.
Đọc kỹ mới thấy từ "đã tiến sát" này nó nhiều nghĩa quá, cách bao nhiêu mét thì gọi là "đã tiến sát"? chính vì cái nhiều nghĩa này mà CSGT chỉ căn cứ vào câu "Đã vượt qua vạch dừng" làm căn cứ phạt người giao thông.
Mà khi bánh trước đã gần chạm tới vạch dừng đèn mới chuyển sang Vàng thì phản xạ con người kịp nhận ra nó thay đổi đã đủ để xe chạy thêm được vài mét. Rồi khi phanh quán tính xe trôi thêm cả chục mét nữa. Nên cái quy định này nó chỉ khả thi trong trường hợp "bò" trong đô thị lúc bị ùn tắc thôi, những trường hợp xe đang di chuyển thì chỉ có thánh.
Theo em cần quy định cho 2 trường hợp: Đèn vàng phải dừng lại trước vạch đối với xe di chuyển dưới 5km/h, trên 5km/h chỉ phải dừng trước khi đèn đỏ. Căn cứ xử phạt trong trường hợp này phải có máy bắn tốc độ lúc di chuyển qua vạch.
Moá. Sao riết em thấy mức giá phạt kinh khủng thế các bác. Trước đây bước nhảy tăng giá là từ 300-500 ngàn, còn bây giờ là từ 1 triệu - 2 triệu, nhiều lúc nghĩ chắc là do phạt theo giá (50-100) usd rồi quy ra là (1 triệu-2 triệu) vnđ, hay do dân ta giàu quá nên phải tăng mức phạt kinh khủng thế cho hợp với xu thế!? Kiểu này mai em phải tăng giá bán buôn để thêm chi phí dự phòng vận tải các bác nhỉ?

bác tài trợ dùm từng cái máy bắn nhé, tính sơ mỗi ngã tư 4 cái máy bắn, bác làm ơn tài trợ dùm, chứ đừng lấy tiền thuế của dân ra nhé. Em thấy nếu đã đọc đc cái nghị định này, có thể cãi tay đôi đc với csgt vì họ làm gì có bằng chứng, bác bảo tôi đã giảm tốc nhưng quá sát nên khôg kịp dừng, vậy thôi, nhớ bảo đã giảm tốc, chứ nói chạy nhanh qua thì lại ăn lỗi mới nữa. Em thấy cái này kiểu như giải thích rõ ra chứ cũng đâu có khác gì những gì đc học trong luật đâu bác. À quên còn có qui định vào giao lộ phải giảm tốc độ nhé bác.Điểm mới là sự mập mờ của luật được ẩn vào tinh vi hơn.
"Đã tiến sát hoặc vượt qua vạch dừng thì phải hoặc được cho xe đi tiếp tránh phanh gấp nguy hiểm"
Mới đọc thì thấy nó "tránh phanh gấp" nghĩ là nhân văn lắm.
Đọc kỹ mới thấy từ "đã tiến sát" này nó nhiều nghĩa quá, cách bao nhiêu mét thì gọi là "đã tiến sát"? chính vì cái nhiều nghĩa này mà CSGT chỉ căn cứ vào câu "Đã vượt qua vạch dừng" làm căn cứ phạt người giao thông.
Mà khi bánh trước đã gần chạm tới vạch dừng đèn mới chuyển sang Vàng thì phản xạ con người kịp nhận ra nó thay đổi đã đủ để xe chạy thêm được vài mét. Rồi khi phanh quán tính xe trôi thêm cả chục mét nữa. Nên cái quy định này nó chỉ khả thi trong trường hợp "bò" trong đô thị lúc bị ùn tắc thôi, những trường hợp xe đang di chuyển thì chỉ có thánh.
Theo em cần quy định cho 2 trường hợp: Đèn vàng phải dừng lại trước vạch đối với xe di chuyển dưới 5km/h, trên 5km/h chỉ phải dừng trước khi đèn đỏ. Căn cứ xử phạt trong trường hợp này phải có máy bắn tốc độ lúc di chuyển qua vạch.
Giương đông kích tây bác ơi. Thực sự là tăng mức phạt rất cao cho mọi lỗi, nhưng giả vờ vàng vàng đỏ đỏ đánh lạc hướng.Vụ đèn vàng này đâu có gì đáng lo mà cứ thấy báo chí xoáy vô, cái chính là bây giờ tất cả các mức phạt được tăng gấp nhiều lần và CSGT có thêm quyền hạn. Mốt đi đường cứ lận lưng 2 chai trở lên để móc xỉa đi. Có ai đó nói tăng mức phạt để GT quy củ hơn: SAI. Tăng mức phạt là để CSGT tăng thu, móc xỉa bánh mì giờ phải đặc ruột hơn trước do mức phạt tăng; còn ý thức GT có cải thiện hay không thì sẽ tùy vào cách hành xử của CSGT.
Sao thế cụ? Đèn vàng là để cho những người chớm vạch và trong ngã tư đi, đèn vàng cũng cố đi là cội nguồn của tại nạn thảm khốc tại các giao lộ!Thế thì có đèn vàng để làm gì? Có phải ngã tư nào cũng có đồng đếm ngược đâu. Sao ko bỏ hẳn đèn vàng đi cho đỡ tốn điện.
Hẳn là thằng viết luật bị mù màu nên nó bắt tất cả anh em mù như nó luôn
Từ ngày 1/8/2016, mức phạt dành cho người "vượt đèn vàng" nặng ngang với người "vượt đèn đỏ". Người điều khiển phương tiện chỉ được phép chạy tiếp khi đèn vàng mà bánh xe đã vượt qua vạch dừng xe.[pagebreak][/pagebreak]
Đèn vàng hay được gọi là "tín hiệu vàng" trong các văn bản luật và dưới luật là loại đèn tín hiệu trung gian, bước chuyển để báo hiệu cho các xe chuẩn bị từ đèn xanh (được đi) sang đèn đỏ (dừng lại). Vì khoảng nghỉ này có những thời điểm chuyển đổi nên dễ gây ra hiểu nhầm và tranh cãi giữa người tham gia giao thông và CSGT.
Chi tiết về hành vi vượt đèn vàng được quy định trong quy chuẩn 41/2012 và mức phạt theo nghị định 171/2013. Theo đó định nghĩa về tín hiệu vàng trong quy chuẩn 41/2012 như sau:
Tín hiệu vàng: Báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Dừng lại”. Trường hợp phương tiện và người đi bộ đã vượt quá vạch sơn “Dừng lại”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau;
Quy định này tạo ngoại lệ cho những xe vừa chớm tới vạch vàng khi đèn chuyển từ xanh sang đỏ, gọi là "xe chót". Những xe chót phải tiếp tục đi khỏi ngã tư theo luật, không bị xử phạt. Nhưng nếu nhìn thấy đèn vàng từ xa, tài xế vẫn cho xe vượt đèn vàng thì đó là hành vi phạm luật.
Mức phạt được quy định ở nghị định 171/2013, đối với ôtô phạt tiền 800.000-1.200.000 đồng, đối với xe máy 200.000-400.000 đồng "khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng".
Thời gian tới định nghĩa và mức phạt sẽ có những thay đổi giúp người tham gia giao thông rõ ràng hơn, tránh hiểu nhầm. Định nghĩa về đèn vàng quy định trong quy chuẩn 41/2016 có hiệu lực từ 1/11, mức phạt khi vượt đèn vàng quy định trong nghị định 46/2016 hiệu lực từ 1/8.
Quy chuẩn 41/2016 định nghĩa: "Tín hiệu vàng: báo hiệu sự thay đổi tín hiệu từ xanh sang đỏ. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn "Vạch dừng xe". Nếu không có vạch sơn "Vạch dừng xe", thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn "Vạch dừng xe", nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau."
Điểm mới của định nghĩa này so với trước đó là có thêm phần "đã tiến sát hoặc vượt quá vạch dừng", tức là ngay cả những xe mới chỉ tới sát chứ chưa vượt quá vạch dừng thì vẫn được đi tiếp dù đèn chuyển vàng. Trước đó xe tới sát mà vượt đèn vàng vẫn bị phạt.
Mức phạt mới tại nghị định 46/2016 tăng lên thành 1.200.000-2.000.000 đồng cho ôtô và 300.000-400.000 đồng cho xe máy "đối với người điều khiển xe không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông".
Nghị định 46/2016 quy định đơn giản hơn, tránh chồng chéo và lặp nghĩa với quy chuẩn. Theo nghị định, người tham gia giao thông cứ không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu là bị phạt, "không chấp hành" là gì được mô tả cụ thể trong quy chuẩn.
Theo Vnexpress
Thì đèn đỏ cũng vậy mà bác. với luật mới thì hai loại đèn này không khác gì nhau.Sao thế cụ? Đèn vàng là để cho những người chớm vạch và trong ngã tư đi, đèn vàng cũng cố đi là cội nguồn của tại nạn thảm khốc tại các giao lộ!
Lẽ ra phải tăng thời gian chờ của đèn vàng từ 3s lên 5s hay 10s tuỳ giao lộ, đồng thời lùi thời gian để phía bên kia được phép đi lại vài giây nữa sau khi bên này chuyển đỏ mới là cách tốt nhất.
Kinh nghiệm của em bên Úc là đèn vàng có thể tới 15 - 20 giây vì re-moóc bên đó được phép chạy 120km/h và không xe hạng nặng nào kịp dừng xe khi đang chạy 120km/h trong vòng 15s cả.
Em cá với bác theo quy định mới này, tình trạng cố vượt đèn xanh khi còn vài giây càng nguy hiểm hơn.
Chưa kể vài bác còn giật mình thắng gấp khi đèn sắp vàng nữa.