Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.346
17.912
113
Lâm Đồng
Từ Hyundai Genesis đến Genesis: Hành trình không dễ dàng của đế chế xe hơi Hàn Quốc


Từ là tên của một mẫu xe, Genesis đã vươn mình trở thành một trong những thương hiệu hạng sang được đánh giá cao trên thị trường với nhiều mẫu xe từ sedan đến SUV. Vậy hãng xe Hàn đã khởi đầu như thế nào và phát triển ra sao? Mời các bác cùng tìm hiểu.


Ông Erwin Raphael, tổng giám đốc Genesis Bắc Mỹ từng nói: “Thực tế khi nhìn vào những khách hàng có đủ khả năng mua xe sang, chúng tôi thấy rằng 83% trong đó không chịu mua xe sang. Vậy không cần phải có một cuộc đấu để tranh giành 17% những người chịu mua xe sang còn lại.” Mục tiêu của Genesis là thu hút nhiều khách hàng mới, mở rộng tìm kiếm vượt quá những khách hàng mua xe sang truyền thống.

Có tuổi đời chỉ mới 5 năm nhưng Genesis đã đạt được vị trí nhất định trong ngành công nghiệp ô tô. Tương tự như Lexus của Toyota, Acura của Honda, hay Infiniti của Nissan,… Genesis hiện đã và đang định hình được chỗ đứng của mình trong mắt người tiêu dùng sau khi tách ra từ Hyundai để trở thành một nhà sản xuất, một thương hiệu xe hơi hạng sang.

Hãng xe này đã khởi đầu như thế nào và phát triển ra sao?

Từ Hyundai Genesis đến Genesis: Hành trình không dễ dàng của đế chế xe hơi Hàn Quốc


Concept Genesis


Ý tưởng về mẫu sedan hạng sang Hyundai Genesis lần đầu tiên xuất hiện vào khoảng năm 2003 - 2004. Tại thời điểm đó, Genesis chỉ được xem là một bộ phận của Hyundai, nhắm đến các sản phẩm xe sang. Nó giống như các bộ phận Hyundai N - chuyên phát triển các xe hiệu suất cao.

Hyundai Genesis mất 3 năm để thiết kế và tiêu tốn 500 triệu USD để phát triển. Được giới thiệu vào tháng 3 năm 2007 với tên gọi "Concept Genesis", chiếc sedan sang trọng được Hyundai thiết kế như một "cách định nghĩa mới về phân khúc sedan thể thao dẫn động cầu sau hiện đại". Mẫu xe này sau đó đã được ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ (NAIAS 2008) vào năm 2008.

Từ Hyundai Genesis đến Genesis: Hành trình không dễ dàng của đế chế xe hơi Hàn Quốc

Concept Genesis ra mắt ở Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ (NAIAS 2008)
Vào thời điểm đó, thiết kế độc đáo của xe từng bị hiểu nhầm là Grandeur thế hệ thứ 5. Tuy nhiên, khi chính thức ra mắt, ngoại hình trang trọng, thuôn dài và tinh giản khiến chiếc xe ở một đẳng cấp khác biệt với "người anh em" Grandeur. Chất liệu sử dụng trong xe và cả độ hoàn tiện cũng tốt hơn, thu hút sự chú ý từ người tiêu dùng.

Hyundai Genesis thế hệ thứ 2 (DH)

Genesis DH (2013) sở hữu ngôn ngữ thiết kế Điêu khắc dòng chảy (Fluidic Sculpture) mà Hyundai theo đuổi. Và quả nhiên, kiểu thiết kế này khá hợp với Genesis do kích thước xe lớn và triết lý thiết kế đơn giản.

Kích thước thân xe khá lớn, chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.990 x 1.890 x 1.480 mm và chiều dài cơ sở là 3.010mm, lớn hơn so với thế hệ đầu tiên và lớn nhất trong số các xe sedan cùng hạng.

Genesis không chỉ nhận được thiết kế có phần tinh tế và thể thao hơn mà nó còn sở hữu nhiều động cơ với hiệu suất được cải thiện: V6 3.0 L, V6 3.3L, V6 3.8L, V8 5.0L.

Từ Hyundai Genesis đến Genesis: Hành trình không dễ dàng của đế chế xe hơi Hàn Quốc


Genesis tách khỏi Hyundai

Cuối năm 2015, Hyundai đột ngột thông báo một tin quan trọng: Họ sẽ tách Genesis thành một nhãn hiệu xe hạng sang độc lập với tên gọi "Genesis Motor Cars". Mục tiêu là cạnh tranh với các thương hiệu hạng sang khác như Lexus của Toyota, Acura của Honda, Infiniti của Nissan, hay thậm chí là các "ông lớn" của Đức.

Tách làm thương hiệu mới, những mẫu xe của Genesis sẽ có thiết kế khác biệt, biểu tượng mới và cách đặt tên riêng so với dòng xe chính của Hyundai. Các mẫu Genesis tương lai cũng sẽ sở hữu những công nghệ an toàn, kết nối mới nhất với trọng tâm là tạo ra trải nghiệm lái thoải mái và chất lượng.

Từ Hyundai Genesis đến Genesis: Hành trình không dễ dàng của đế chế xe hơi Hàn Quốc


Hyundai cho biết, xe Genesis chứa đựng 4 khía cạnh chính: cải tiến hướng tới con người, hiệu suất tinh chỉnh, ngoại hình thể thao và trải nghiệm tinh tế, đơn giản.

Việc Hyundai phát triển Genesis trở thành thương hiệu hạng sang riêng tuy đột ngột nhưng không gây bất ngờ với giới phân tích bởi hãng xe Hàn đã tỏ rõ mục đích này từ lâu.

Diện mạo của toàn bộ xe thuộc thương hiệu "Genesis Motor Cars" sẽ do cựu thiết kế của Tập đoàn Volkswagen - ông Luc Donckerwolke, người nhậm chức từ giữa năm 2015 sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn.

Genesis G80 thế hệ đầu tiên (2016)

Sau khi công bố khai sinh thương hiệu Genesis, tập đoàn Hyundai cũng nhanh chóng ra mắt mẫu xe đầu tiên của hãng - Genesis G80.

Genesis G80 thế hệ thứ 1 (2016–2020) được ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ 2016 (Detroit).

Từ Hyundai Genesis đến Genesis: Hành trình không dễ dàng của đế chế xe hơi Hàn Quốc


Trên thực tế, Genesis G80 2017 không phải là mẫu xe hoàn toàn mới. Đây chỉ là phiên bản đổi tên của Hyundai Genesis Sedan quen thuộc. Ngay cả phong cách thiết kế nội - ngoại thất của Genesis G80 2017 cũng không thay đổi nhiều so với Hyundai Genesis Sedan cũ.

Bên trong Genesis G80 2017 có khá nhiều trang thiết bị sang trọng như ghế trước chỉnh điện 12 hướng, điều hòa không khí tự động 2 vùng, ghế trước sưởi ấm, dàn âm thanh Lexicon 17 loa, đi kèm màn hình 9,2 inch cùng hàng loạt chi tiết ốp gỗ và bằng nhôm cao cấp.

Dù chưa thể cạnh tranh về doanh số, Genesis lại được nhiều tổ chức đánh giá cao về chất lượng tương xứng giá bán và các trang bị tiện nghi an toàn hàng đầu.

Genesis G80 thế hệ mới (2020)

Một hãng xe non trẻ như Genesis không chỉ thiếu vắng kinh nghiệm mà còn thiếu sự nhận diện thương hiệu và bề dày lịch sử để thuyết phục khách hàng mua xe. Kết quả là dù được nhiều tổ chức đánh giá khen ngợi nhưng doanh số Genesis không lớn. Hãng xe Hàn quyết định thay đổi hoàn toàn thiết kế cho thế hệ Genesis mới.

Từ Hyundai Genesis đến Genesis: Hành trình không dễ dàng của đế chế xe hơi Hàn Quốc


Genesis G80 2020 sở hữu lưới tản nhiệt hình kim cương cỡ lớn (crest grille), chiếm toàn bộ đầu xe. Đèn pha truyền thống sẽ được thay thế bằng đèn pha LED kép song song ấn tượng. Bên trong, xe được trang bị hàng loạt trang bị cao cấp, màn hình cỡ lớn, tiện nghi và an toàn bậc nhất.

Nhờ những thay đổi này, G80 đã thật sự ghi được ấn tượng với các khách hàng. Chỉ trong ngày đầu tiên, mẫu xe này đã nhận được hơn 22.000 đơn đặt hàng.

Kết

Hành trình phát triển của các thương hiệu hạng sang chưa bao giờ là dễ dàng. Bởi như lời ổng giám đốc Genesis Bắc Mỹ từng nói nhóm khách hàng chịu mua xe sang rất ít. Trong khi đó trên thị trường lại có quá nhiều thương hiệu mạnh: Từ bộ 3 Đức Mercedes - BMW - Audi đến nhóm thương hiệu hạng sang Lexus của Toyota, Acura của Honda, Lincoln của Ford, Cadillac của General Motors hay Infiniti của Nissan... Các hãng phải tranh giành nhóm khách hàng ít ỏi và khó tính này khiến cho thị trường xe sang cạnh tranh quyết liệt vô cùng.

Dù vậy, với việc tích cực chiêu mộ nhân tài và đầu tư lớn vào mảng phát triển sản phẩm, Genesis hứa hẹn sẽ là một thương hiệu vô cùng mạnh mẽ, đe dọa cả những hãng xe sang lâu đời nhất trên thị trường.

Chúng ta cùng dõi theo bước đi của Genesis để xem họ có tiếp tục viết nên câu chuyện gây bất ngờ cho làng xe hơi thế giới, giống như cách mà Hyundai đã, đang và sẽ làm trên thị trường xe phổ thông hiện nay.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
10/6/18
565
429
83
39
tiếc là VN vẫn bị đánh thuế quá nặng, nếu ko thì xe hơi xịn cũng đầy đường.
 
  • Like
Reactions: sontung
Hạng D
3/2/17
3.545
4.544
113
HQ nó có tính dân tộc cao và hãng xe sản xuất vì dân thì dại gì ko xài,,
Nước nào chả có tinh thần dân tộc hả bác.
Như Mẽo ưa chuộng bán tải hay suv cỡ lớn toàn ford, ram,chev...
Nhật thì toàn toy, honda, nissan
Đức thì toàn vw
tQ thì cũng đa số xe nội địa...
VN thì nhìn 1 năm ra mắt của vinfast thì tương lai top1 của toy hay hyundai sẽ vào tay bác Vượng. ..
 
Hạng D
21/12/14
2.145
7.788
123
Nếu VN tự sx xe và miễn tất cả thuế, phí, qq gì đó... thì mấy hãng xe nước ngoài chỉ có cách lau nước mắt, ra đi. :D
Ơ vậy chả khác gì đóng cửa tự thẩm du hả a. Chơi vậy ai chơi lạin :D
 
  • Haha
Reactions: badmonkey
Hạng D
6/9/07
4.511
37.895
113
Ơ vậy chả khác gì đóng cửa tự thẩm du hả a. Chơi vậy ai chơi lạin :D
Không hề nha anh. HQ cái thời xe nội địa còn sml, cp đánh thuế xe "nước ngoài" còn hơn mình bây giờ.

Dĩ nhiên, người giàu họ vẫn thích xe sang và vẫn mua như thường.