Em thì thấy số TĐ hay số tay khi đổ đèo như nhau nhưng khi leo đèo thì số TĐ tốt hơn cho người mới lái (người mới lái thường hay bị tắt máy mà leo đèo hơi nguy hiểm, chưa kể đến đường dốc thì số tay khó đề pa hơn nếu người lái chưa quen). Còn lại đều đồng ý với anh, hehetonytran80 nói:Không biết bác chủ tính đi về ngày nào, em cũng có kế hoạch đi Đà Lạt dịp lễ 30/4. Em đi ngày 28 về ngày 1/5. Nếu trùng ngày bác có thể PM số đt cho em, em với bác sắp xếp đi chung cho có bạn.
Ý kiến của em là bác cứ mạnh dạn tự lái, em thấy có bác nói đúng, không có lần đầu thì làm sao có lần thứ 2. Với lại bác đã có bằng hơn 1 năm( bác quên kể là tần súât lái xe trong 1 năm đó như thế nào?).
Em thật ra chẳng phải kinh nghiệm nhiều gì so với đa số các bác trên OS, cũng chỉ có bằng hơn 2 năm. Nhưng 2 năm vừa qua em thuê xe, mượn xe, lấy xe cty đi khá nhiều rồi. Đèo thì có Buôn mê thuột, đà lạt, lao bảo... nên cũng có chút kinh nghiệm. Em khuyên bác nếu thuê xe đi Đà lạt thì nên thuê xe số, rất có ích khi đổ đèo. Trong các lần chạy đèo của em thì chỉ có tết năm ngoái em đi đà lạt chạy số tự động( xe của bạn) còn lại toàn số tay. Mà cảm giác đi số tay xuống đèo mình làm chủ tốc độ hơn, ít phải đạp thắng hơn=> yên tâm hơn hẳn. Còn lại thì nếu bác đi ngày lễ , đường đông nên em nghĩ chắc ít bị các bác tốc hành bắt nạt hơn ngày thường đường vắng. Tết năm rồi em đi Đà lạt đường khá đông nên qua đèo đều phải nối đuôi nhau mà chạy, rất khó vượt kể cả đối với các bác tài già nên tính ra cũng khá đơn giản.
Về việc xxx thì em khuyên bác nên đi đúng tốc độ, hạn chế vượt, mình đi chơi nên thong thả chút cho nhẹ đầu bác ạ.
Các quán ăn dọc đường thì em không rành, nhưng lên đà lạt thì em biết một số quán ăn cũng tốt. Hi vọng có dịp giao lưu với bác ở Đà lạt.
Yên tâm mà quyết định nhé bác. Chúc bác có chuyến đi vui vẻ
Anh cứ để số TĐ đi đèo (theo ý kiến của em), số D3 là hộp số vận hành từ 1 - 2 - 3 không vào số 4 với số 5, còn số 2 thì chỉ chạy số 2 thôi kg chạy các số khác, số 1 (1 số xe là số L) thì xe chỉ chạy số 1 thôi kg chạy các số khác. Chúc anh có chuyến đi vui vẻ 
windowmtd166 nói:Em định đi sáng sớm 27 về sáng 30. Em thì cũng có lái nhưng lòng vòng saigon thôi, xa nhất là tây ninh đi đúng 1 lần. Nếu số tự động em trả về số tay thì cũng chủ động khi xuống đèo phải ko ạ.
Cho em hỏi thêm là nếu mình trả từ D về số 3 có nghĩa là xe nó sẽ cố định ở số 3 hay là nó sẽ tự động điều chỉnh từ 1-3
vậy bác cho em hỏi kĩ lại:
- kéo cần về số 3: xe sẽ tự điều chỉnh số tự động từ 1 - 3
- kéo cần về số 2: xe sẽ tự điều chỉnh số tự động từ 1 - 2 hay nó chỉ chạy với số 2 thôi?
- kéo cần về số 1: cái này thì đơn giản dĩ nhiên chỉ chạy số 1
Số sàn thì để số nào là chạy số đó rồi, ko có chuyện để số 3 mà nó tự điều chỉnh từ 1 - 3. Mong mọi người confirm lại giúp.
lúc đi học, ông thầy dạy em câu này, chạy đèo "lên số nào, xuống số đó". em hiểu câu này. nhưng nhờ mọi người kinh nghiệm cho hỏi, em đi con everest máy dầu, số tự động, dự là full người. Vậy khi lên để D em sẽ ko biết nó bò số nào để xuống em chỉnh tay về số đó. Vậy mọi người cho hỏi, thường khi lên đèo, tốc độ an toàn mọi người đi là bao nhiêu, và với tốc độ đó thường chạy số nào. Như trường hợp em đổ đèo chỉ cần về số 3 hay có nhất thiết phải về số 2 luôn ko?
- kéo cần về số 3: xe sẽ tự điều chỉnh số tự động từ 1 - 3
- kéo cần về số 2: xe sẽ tự điều chỉnh số tự động từ 1 - 2 hay nó chỉ chạy với số 2 thôi?
- kéo cần về số 1: cái này thì đơn giản dĩ nhiên chỉ chạy số 1
Số sàn thì để số nào là chạy số đó rồi, ko có chuyện để số 3 mà nó tự điều chỉnh từ 1 - 3. Mong mọi người confirm lại giúp.
lúc đi học, ông thầy dạy em câu này, chạy đèo "lên số nào, xuống số đó". em hiểu câu này. nhưng nhờ mọi người kinh nghiệm cho hỏi, em đi con everest máy dầu, số tự động, dự là full người. Vậy khi lên để D em sẽ ko biết nó bò số nào để xuống em chỉnh tay về số đó. Vậy mọi người cho hỏi, thường khi lên đèo, tốc độ an toàn mọi người đi là bao nhiêu, và với tốc độ đó thường chạy số nào. Như trường hợp em đổ đèo chỉ cần về số 3 hay có nhất thiết phải về số 2 luôn ko?
- Số 3: hộp số sẽ hoạt động từ 1 đến 3
- Số 2: hộp số chỉ chạy số 2 kể cả lúc xe đang ngừng hẳn
- Leo đèo anh cứ để số D, xuống đèo anh để số D, khi xe xuống dốc cao thấy tốc độ cao thì anh gạt về D3, cao hơn nữa thì gạt về 2 (hiếm khi nào về 1 trừ khi là dốc đứng như dốc đèo LangBiang), khi từ D về D3 hoặc 2 thì vòng tua máy sẽ tăng cao => máy xe hú hơn, anh cứ nhá thắng để giảm tốc độ lại máy xe sẽ nhẹ nhàng hơn, khi qua khỏi dốc cao rồi thì anh trả về D lại đi tiếp.
- Số 2: hộp số chỉ chạy số 2 kể cả lúc xe đang ngừng hẳn
- Leo đèo anh cứ để số D, xuống đèo anh để số D, khi xe xuống dốc cao thấy tốc độ cao thì anh gạt về D3, cao hơn nữa thì gạt về 2 (hiếm khi nào về 1 trừ khi là dốc đứng như dốc đèo LangBiang), khi từ D về D3 hoặc 2 thì vòng tua máy sẽ tăng cao => máy xe hú hơn, anh cứ nhá thắng để giảm tốc độ lại máy xe sẽ nhẹ nhàng hơn, khi qua khỏi dốc cao rồi thì anh trả về D lại đi tiếp.
windowmtd166 nói:vậy bác cho em hỏi kĩ lại:
- kéo cần về số 3: xe sẽ tự điều chỉnh số tự động từ 1 - 3
- kéo cần về số 2: xe sẽ tự điều chỉnh số tự động từ 1 - 2 hay nó chỉ chạy với số 2 thôi?
- kéo cần về số 1: cái này thì đơn giản dĩ nhiên chỉ chạy số 1
Số sàn thì để số nào là chạy số đó rồi, ko có chuyện để số 3 mà nó tự điều chỉnh từ 1 - 3. Mong mọi người confirm lại giúp.
lúc đi học, ông thầy dạy em câu này, chạy đèo "lên số nào, xuống số đó". em hiểu câu này. nhưng nhờ mọi người kinh nghiệm cho hỏi, em đi con everest máy dầu, số tự động, dự là full người. Vậy khi lên để D em sẽ ko biết nó bò số nào để xuống em chỉnh tay về số đó. Vậy mọi người cho hỏi, thường khi lên đèo, tốc độ an toàn mọi người đi là bao nhiêu, và với tốc độ đó thường chạy số nào. Như trường hợp em đổ đèo chỉ cần về số 3 hay có nhất thiết phải về số 2 luôn ko?
Tốc độ an toàn là tốc độ bác cảm thấy tự tin làm chủ được chiếc xe. Nhưng nếu bác chạy quá chậm trên đèo thì có thể gây cản trở giao thông vì trên đèo mọi người hạn chế vượt mà cứ lẽo đẽo theo bác thì cả đoàn xe chạy sau sẽ khó chịu. Kinh nghiệm chạy đường trường của em là nếu mình chưa lái giỏi, đừng làm người dẫn đầu. Hãy kiếm một xe có tốc độ mình thấy phù hợp và chạy theo sau với khoản cách an toàn . Bác sẽ thấy đỡ mệt đầu hơn rất nhiều.windowmtd166 nói:vậy bác cho em hỏi kĩ lại:
- kéo cần về số 3: xe sẽ tự điều chỉnh số tự động từ 1 - 3
- kéo cần về số 2: xe sẽ tự điều chỉnh số tự động từ 1 - 2 hay nó chỉ chạy với số 2 thôi?
- kéo cần về số 1: cái này thì đơn giản dĩ nhiên chỉ chạy số 1
Số sàn thì để số nào là chạy số đó rồi, ko có chuyện để số 3 mà nó tự điều chỉnh từ 1 - 3. Mong mọi người confirm lại giúp.
lúc đi học, ông thầy dạy em câu này, chạy đèo "lên số nào, xuống số đó". em hiểu câu này. nhưng nhờ mọi người kinh nghiệm cho hỏi, em đi con everest máy dầu, số tự động, dự là full người. Vậy khi lên để D em sẽ ko biết nó bò số nào để xuống em chỉnh tay về số đó. Vậy mọi người cho hỏi, thường khi lên đèo, tốc độ an toàn mọi người đi là bao nhiêu, và với tốc độ đó thường chạy số nào. Như trường hợp em đổ đèo chỉ cần về số 3 hay có nhất thiết phải về số 2 luôn ko?
Thêm một điểm quan trọng, nếu phải dừng lại ngang đèo, nên giữ khoản cách với xe trước, nhất là các xe có tải trọng lớn. Đừng theo thói quen chạy đường phố sài gòn mà dừng bám sát đít xe trước nha bác.
Khi đổ đèo, nếu muốn chuyển sang số thấp để đỡ phải đạp thắng. Bác nên theo dõi tốc độ hiện tại và nhịp thắng để kéo tốc độ về phù hợp với số cần chuyển. Ví dụ muốn chạy số 3 thì nhịp thắng cho tốc độ về tầm 40km/h. Muốn chậm lại xuống số 2 thì nhịp thắng kéo xuống tầm 30km/h. Nếu đang đổ đèo tốc độ cao(> 40 km/h) mà bắt ép xuống số thấp xe bị giật mạnh và sẽ máy sẽ gầm lên. Vì vậy em mới khuyên bác đi số tay vì khi đổ đèo chuyển số sẽ có số 4 đệm giữa, bác chạy sẽ đỡ gằn hơn trong trường hợp đèo thoai thoải và đường vắng.
Chiếc KIA Picanto cùi bắp của em thì cứ để số D mà chạy, khỏi cần đưa về 1, 2 gì hết. Xuống dốc đèo Prenn lâu lâu còn phải dậm ga...
Em thì cũng cứ D mà chạy nhưng không dám dậm ga như bácdantruong79 nói:Chiếc KIA Picanto cùi bắp của em thì cứ để số D mà chạy, khỏi cần đưa về 1, 2 gì hết. Xuống dốc đèo Prenn lâu lâu còn phải dậm ga...
