Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Điều 2. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2013 và thay thế:
1. Quyết định số 4393/2001/QĐ-BGTVT ngày 20 tháng 12 năm 2001 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành tiêu chuẩn ngành “Điều lệ Báo hiệu đường bộ” 22 TCN 237-01;
--> Điều lệ báo hiệu đường bộ 2001 : http://luatvn.net/van-ban-phap-luat/tieu-chuan-nganh-22tcn237_2001.36.165914.html

Điều 2. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2013 và thay thế:
2. Quyết định số 21/2005/QĐ-BGTVT ngày 30 tháng 3 năm 2005 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc bổ sung biển báo hiệu vào Điều lệ Báo hiệu đường bộ 22 TCN 237-01;
--> QĐ 21/2005/QĐ-BGTVT : http://www.mt.gov.vn/vn/Pages/ChiTietVanBan.aspx?vID=22939&TypeVB=1

Điều 2. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2013 và thay thế:
3. Quyết định số 48/2006/QĐ-BGTVT ngày 27 tháng 12 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về sửa đổi, bổ sung biển báo hiệu số 420 và 421 trong Điều lệ báo hiệu đường bộ 22 TCN 237-01;
---> QĐ 48/2006/QĐ-BGTVT : http://vanban.chinhphu.vn/portal/pa...ss_id=1&_page=1&mode=detail&document_id=19317

Điều 2. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2013 và thay thế:
4. Phụ lục 2 Thông tư số 09/2006/TT-BGTVT ngày 20 tháng 9 năm 2006 của Bộ Giao thông vận tải Hướng dẫn thực hiện việc điều chỉnh báo hiệu đường bộ trên các tuyến đường tham gia Hiệp định tạo thuận lợi vận tải người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước tiểu vùng Mê Công mở rộng (Hiệp định GMS).
--> Phần 2 Thông tư 09/2006/TT-BGTVT : http://thuvienphapluat.vn/van-ban/G...ong-nuoc-tieu-vung-Me-Cong-mo-rong-14532.aspx
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
kính gửi bác @TOAGT: quy chuẩn 41 là quy chuẩn thay thế một lô một lốc các quy định (1,2,3,4) riêng lẻ trước kia. Các biển các trước khi có quy chuản 41 chỉ có giá trị thi hành khi nó phù hợp với các điểm nhỏ 1,2,3,4 trên kia thôi ạ. Không phải cứ cắm trước QC41 là nghiễm nhiên có giá trị đâu.
em đang không ngồi máy tính, nhờ bác tìm giúp em trong các Quyết định được thay thế kia, có cái nào công nhận hoặc phù hợp với biển thực tế cắm trên đường không ?
1. Theo các quy định hết hiệu lực bởi QC 41:2012 thì :
- QĐ 4393/2001 ban hành Điều lệ 22TCN237:2001 : tính hiệu lực của biển báo có trước QC 41 được thể hiện tại điều 4 của Điều lệ 22TCN237:2001.
- QĐ 21/2005, 48/2206 và TT09/2206 : bổ sung biển báo cấm, bổ sung song ngữ + hình vẽ + kích cỡ trên biển báo cho các tuyến đường AH.
---> Như vậy bác có thể thấy ngay trong điều 4, 5 của Điều lệ họ cũng không xác định các biển báo không đúng với 22TCN237 thì không có hiệu lực mà chỉ thể hiện :
"Điều 4 Nguyên tắc quản lý
...
b) Khi thiết kế xây dựng mới hoặc thiết kế cải tạo nâng cấp đường bộ thì hệ thống báo hiệu phải tuân thủ theo Điều lệ này. Hệ thống báo hiệu là một hạng mục công trình phải hoàn thành trước khi bàn giao đường cho đơn vị quản lý; ..."
hay : " Điều 5 Trách nhiệm và quyền hạn của cơ quan quản lý đường.

a) Các cơ quan quản lý đường bộ có nhiệm vụ chấp hành điều lệ này, đảm bảo cho hệ thống báo hiệu trên những đường mình phụ trách được đầy đủ, thống nhất và rõ ràng. Trường hợp báo hiệu bị mất, hư hỏng, phai mờ hoặc chưa đúng với với quy định trong điều lệ phải có biện pháp bổ xung, sửa chữa, thay thế để đảm bảo an toàn giao thông;..."

2. Với các biển báo không theo điều lệ này nhưng được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành, lắp đặt theo quy định pháp luật thì có hiệu lực không tại thời điểm TCN237 có hiệu lực ? --> em nghĩ là vẫn có hiệu lực vì :
- Điều lệ không bác bỏ hiệu lực các biển báo có trước khi điều lệ có hiệu lực.
- Điều lệ chỉ quy định phải bổ sung, thay thế nhưng không quy định cụ thể về việc bổ sung, sửa chữa, thay thế về cách thức, thời hạn, ... --> không có giới hạn về thời gian để tất cả biển báo phải thống nhất theo điều lệ TCN237 cho nên các biển báo này vẫn tồn tại cho đến khi TCN237 bị thay thế bởi QC 41; và đây là điều mà sau này QC 41 đã bổ sung (gia hạn trong 5 năm) để đảm bảo tính thống nhất và hiệu lực biển báo.

==> như vậy sẽ có trường hợp những biển báo chưa thay thế bổ sung theo điều lệ nhưng vẫn có hiệu lực cho đến khi QC 41 có hiệu lực, mặt khác QC 41 lại cho các biển báo đang có hiệu lực trước khi QC có hiệu lực được tồn tại tới 2017 --> do đó biển báo không có trong QC 41 hay TCN237 chưa hẳn là không có hiệu lực.
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
[/BCOLOR]

[BCOLOR=#ff0000]Phần em tô đỏ, bên CSGT có nhiệm vụ chứng minh và trả lời khiếu nại chứ bác. Luật Khiếu Nại quy định như vậy mà. Biển do ai cắm, cắm vào lúc nào? Ai chấp thuận ký giấy cho phép cắm biển như vậy, phải do CSGT tìm để chứng minh là nó có hiệu lực để ra quyết định XLVP. [/BCOLOR]
[BCOLOR=#ff0000]Em vẫn bảo lưu quan điểm hình ảnh tờ tiền giấy nó không phải là tờ tiền mà chỉ là hình ảnh của tờ tiền nên không có giá trị.[/BCOLOR]
Về quan điểm của bác, em không phản đối và cho rằng quan điểm của bác là đúng nhưng chưa đủ :
- Lấy ví dụ tờ tiền của bác : bác biết là tờ tiền đó không có giá trị dựa trên cái gì nếu như không phải trên cơ sở duy nhất đó là tờ tiền đó không do chính phủ Mỹ phát hành và cho phép lưu hành, Hiện nay, tờ 100 USD trên thị trường có 2 tờ tiền khác nhau về hình vẽ, kiểu dáng, màu sắc nhưng đều cùng có giá trị như nhau, như vậy các tờ tiền này có gía trị khác nhau không? Theo em là không có gì khác nhau vì tất cả đều được chính phủ Mỹ cho lưu hành. Do đó tờ tiền của bác đưa lên không có giá trị vì nó không do chính phủ Mỹ ban hành chứ không phải do bác thấy tờ tiền đó in trên cái gì, in hình gì, ... ; như vậy về bản chất giá trị của tờ tiền và biển báo đều giống nhau ở chổ : nó có được cơ quan thẩm quyền ban hành hay không.
- Trở lại vấn đề biển báo, em lập luận để phản biện lại quan điểm cho rằng " biển báo không có trong QC thì không có hiệu lực pháp lý nên không phải tuân theo ". Em không xác định biển báo mà bác chủ thớt đưa ra là đúng hay sai vì để xác định biển báo đó có hiệu lực hay không thì phải tìm hiểu các yếu tố luật quy định như em đã phân tích, chứ không phải là đem đối chiếu với QC rồi thấy không có thì bảo biển báo đó không hiệu lực.
- Về vấn đề XLVP thì cứ căn cứ theo luật XLVPHC như bác nói, tất nhiên quyền chứng minh vi phạm là của cơ quan XLVP và họ sẽ biết tìm chứng cứ chứng minh ở đâu.
 
Tập Lái
9/3/15
47
23
8
28
Về quan điểm của bác, em không phản đối và cho rằng quan điểm của bác là đúng nhưng chưa đủ :
E cám ơn bác đã tham gia thảo luận ạ.
Bác cho e hỏi thế biển gộp tùm lum sai theo quy chuẩn (gộp tối đa 3 biển) và chữ (chỉ dùng cho phương tiện thô sơ và người đi bộ) thì như thế có đúng không ạ?
Cái biển e đã chụp lên. Vị trí đặt cũng có. Mong bác trả lời giúp e ạ.
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
Cái biển gắn bên trái có đúng không? Nếu gọi là giá long môn thì ko phải?
p_20151024_155237-jpg.362757
 
A1
14/12/03
2.550
4.663
113
@bác TOAGT: theo cá nhân em nghĩ, đã có wuy định, điều lệ thì những gì khác đi là ko đúng, ko được công nhận. Chứ quy định, điều lệ đâu thể bao quát mà khẳng định cái nào sai.
Điều lệ năm 2001 đó không khẳng định biển báo đó sai, nhưng không có nghĩa là nó đúng theo Quy định bác ạ.
Bộ điều lệ đó đã có từ năm 2001, tức là cách đây 14 năm. Phải chăng tấm biển báo đó tồn tại trước năm 2001?
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
E cám ơn bác đã tham gia thảo luận ạ.
Bác cho e hỏi thế biển gộp tùm lum sai theo quy chuẩn (gộp tối đa 3 biển) và chữ (chỉ dùng cho phương tiện thô sơ và người đi bộ) thì như thế có đúng không ạ?
Cái biển e đã chụp lên. Vị trí đặt cũng có. Mong bác trả lời giúp e ạ.
- Trả lời biển báo này có đúng không thì có thể trả lời bác : biển báo này không đúng theo QC về biển báo hiệu hiện hành.
- Nếu bác hỏi biển báo đó không đúng với QC hiện hành vậy nó có hiệu lực hay không ? --> em không trả lời bác được vì phải căn cứ vào trả lời của cơ quan ban quản lý, ban hành, lắp đặt --> nếu các cơ quan này trả lời có và đủ căn cứ như điều 82 của QC thì biển báo này có hiệu lực.
- Nếu bác hỏi tại sao đã không đúng với QC mà vẫn chưa biết có hiệu lực hay không ? --> thì em xin trả lời do văn bản pháp luật cho phép xem xét như vậy.
 
  • Like
Reactions: Honda 67
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
@bác TOAGT: theo cá nhân em nghĩ, đã có wuy định, điều lệ thì những gì khác đi là ko đúng, ko được công nhận. Chứ quy định, điều lệ đâu thể bao quát mà khẳng định cái nào sai.
Điều lệ năm 2001 đó không khẳng định biển báo đó sai, nhưng không có nghĩa là nó đúng theo Quy định bác ạ.
Bộ điều lệ đó đã có từ năm 2001, tức là cách đây 14 năm. Phải chăng tấm biển báo đó tồn tại trước năm 2001?
- Về quan điểm của bác, theo em hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên trên thực tế có những vấn đề không đúng với quy định nhưng nó vẫn tồn tại và vẫn có hiệu lực --> như vậy chữ "đúng" ở trường hợp biển báo GT phải được hiểu như thế nào? --> theo em chữ "đúng" ở đây được hiểu : tuân thủ về hình thức (hình ảnh, màu sắc, kích cở), nội dung (ý nghĩa, hiệu lệnh) và cả các yếu tố tác động liên quan (điều 82 QC) chứ không chỉ là hình thức, nội dung.
- Tại sao biển báo đó không đúng (hình thức) quy định hiện hành nhưng vẫn có thể có hiệu lực? --> vì do quy định pháp luật cho phép như vậy --> nếu biển báo đó tuân thủ đủ các điều kiện (điều 82 QC) luật cho phép thì sẽ có hiệu lực và ngược lại.
- Các biển báo này có trước hay sau điều lệ, quy chuẩn thì em không thể trả lời bác được vì phải tìm hiểu : có do cơ quan GTVT thẩm quyền ban hành hay không? Được ban hành thì dựa trên văn bản nào? Văn bản cho phép này hiện có còn giá trị hay không? ....
- Khi giải quyết khiếu nại hay trong khởi kiện, người xử lý vụ việc căn cứ vào luận cứ của các bên đưa ra để xem xét giải quyết; bên nào có luận cứ chắc chắn, đầy đủ sẽ chiếm ưu thế. Trường hợp bác chủ thớt, nếu chỉ dựa vào mỗi yếu tố biển báo đó không có trong QC (hình thức) rồi xác định biển báo đó không có hiệu lực, không tuân theo, .. theo em căn cứ đó chưa chắc chắn để bảo vệ quyền lợi của bác chủ thớt.
 
  • Like
Reactions: dinkytri2012