Chuyên
16/6/22
572
482
63
Việc sở hữu cho gia đình một chiếc ô tô để nâng tầm chất lượng sống của người dùng Việt không còn là quá xa xỉ khi mức thu nhập đang ngày càng tăng. Tuy nhiên, giá ô tô ngày càng đắt đỏ, vượt quá khả năng của nhiều cá nhân. Do đó đã có không ít người lựa chọn hình thức vay ô tô trả góp lãi suất thấp tại các ngân hàng để vừa có thể giải quyết được bài toán tài chính, vừa sở hữu chiếc ô tô mình mong muốn.

293638446_363532905804475_6060589074309102754_n (1).jpg


Mua ô tô trả góp là gì?

Mua ô tô trả góp là hình thức vay tiền ngân hàng (hoặc công ty tài chính – tín dụng) để mua ô tô. Người mua sẽ trả góp khoản vay này theo định kỳ với mức lãi suất cụ thể mà tổ chức cho vay quy định.

Có thể hiểu đơn giản rằng nếu bạn không có đủ khả năng thanh toán 1 lần để mua xe ô tô, bạn có thể trả trước 20 - 30% giá trị xe cho đại lý. Số tiền còn lại sẽ được ngân hàng hỗ trợ bạn trả dần với lãi suất khá tốt cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn theo từng kỳ hạn vay.

Thông thường, đại lý phân phối xe ô tô chính hãng trở thành đơn vị trung gian giúp khách hàng và ngân hàng kết nối với nhau một cách hiệu quả. Các đơn vị bán xe liên kết cùng các ngân hàng có tiềm lực, uy tín, thương hiệu lớn. Bạn sẽ nhận được sự tư vấn, hỗ trợ chi tiết để chuẩn bị cho quá trình giao dịch trở nên linh động, dễ dàng hơn.

Tại Việt Nam, mỗi đại lý và hãng xe có liên kết với các đơn vị tài chính riêng. Riêng Toyota thi có đơn vị tài chính chính hãng TFSVN với các gói vay thuận tiện và cạnh tranh khi mua các dòng xe Toyota.

3 lợi ích khi vay mua xe ô tô trả góp

  • Nhanh chóng sở hữu chiếc ô tô yêu thích khi ngân sách còn khá hạn hẹp.
  • Được sử dụng chính xe ô tô dự định mua để làm tài sản đảm bảo với ngân hàng, không cần phải thế chấp tài sản khác.
  • Do tính cạnh tranh nên nhiều ngân hàng chào mức lãi suất ưu đãi, hạn mức cho vay cao cùng kỳ hạn linh hoạt.
Bên cạnh lợi ích của việc sử dụng vốn vay từ ngân hàng để mua ô tô theo sở thích và nhu cầu của bản thân thì vẫn có một số nhược điểm đáng chú ý như:
  • Tốn thời gian tìm hiểu, nắm bắt các mức lãi suất và ưu đãi của các ngân hàng khác nhau.
  • Đối mặt với các thủ tục rườm rà, phức tạp, thậm chí cán bộ tư vấn thẩm định khó khăn cũng sẽ ảnh hưởng tới trải nghiệm mua xe của bạn.
  • Giá trị chiếc xe mà bạn mua sẽ được đội lên một khoản khá cao tính luôn giá bán và số tiền trả góp cùng chiếc xe theo bạn trong các kỳ hạn thanh toán.
Lưu ý khi vay mua ô tô

Hình thức vay mua ô tô trả góp hầu hết đã được các ngân hàng triển khai và mở rộng trên toàn quốc. Mỗi ngân hàng có lãi suất cho vay khác nhau, ưu đãi dao động từ 7,50%-9%/ năm tuỳ theo loại hồ sơ vay, loại xe vay, hồ sơ chứng minh thu nhập, giá trị xe thế chấp,...

Sau thời gian ưu đãi, mức lãi suất thả nổi của các ngân hàng thường là 11-13%/ năm. Vì vậy, khách hàng nên tính toán kỹ lưỡng để chọn ngân hàng có mức lãi suất thấp, đảm bảo an toàn cho gói vay và phù hợp với khả năng tài chính.

Lãi suất vay ô tô của các ngân hàng 7/2022:

1134951-22036933651b71e1ad81ebeb59aba16a.png

Nguồn tham khảo

Một số ngân hàng có mức lãi suất và chính sách cho vay tốt cho khách hàng mua ô tô trả góp mà bạn có thể tham khảo như Shinhan Bank, VIB,... đây là các ngân hàng có chính sách tốt và nổi bật trong lĩnh vực cho vay mua ô tô.

Tuy nhiên, khi bạn vay với tỷ lệ càng cao với kỳ hạn lâu dài thì lãi suất và nhiều chi phí khác cũng gia tăng tương ứng. Do đó, trước khi quyết định vay mua ô tô bạn nên tính toán kỹ lưỡng về khả năng tài chính của bản thân.

Ví dụ bạn mua 1 chiếc xe ô tô:

Giá niêm yết 600.000.000 đồng, thông thường ngân hàng cho vay 80% giá trị xe, tỷ lệ này sẽ tính trên giá bán 559.000.000 đồng là: 480.000.000 đồng. Số tiền người mua phải trả trước bao gồm: 20% còn lại (120.000.000) và các chi phí khác.


b3.jpeg


Tình trạng thiếu chip và bán xe kiểu “bia kèm lạc"

Việc thiếu hụt trầm trọng về linh kiện sản xuất xe khiến thị trường ô tô gặp nhiều thách thức trong khoảng thời gian sắp tới, nguyên nhân chính do khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip vẫn chưa được khắc phục trên phạm vi toàn cầu, đồng thời cũng do tác động từ các diễn biến tiêu cực của tình hình dịch bệnh Covid-19 và chính trị tại một vài khu vực.

Bên cạnh đó, xuất hiện tình trạng mua bia kèm lạc ở nhiều đại lý khiến sự minh bạch trong việc mua bán bị mất đi. Một số khách hàng đặt cọc ngay từ đầu nhưng lại phải chờ đến “mùa quýt" vẫn chưa nhận được xe. Mặt khác, khi những người chấp nhận chi thêm lại được nhận xe ngay.

Đồng thời, việc tăng giá của các nguyên vật liệu thô liên quan như thép, nhựa dẻo, xăng dầu, thậm chí cả lãi suất cho vay tiêu dùng cũng ảnh hưởng đến tâm lý người mua hiện nay

Có nên mua ô tô tại thời điểm này?

Nếu bạn chưa có nhu cầu sử dụng ô tô ngay lúc này hoặc khả năng tài chính còn hạn hẹp nhưng lại không muốn vay ngân hàng và muốn chờ giá xe hạ nhiệt thêm thì chưa cần mua ô tô trong thời điểm này.

Tuy nhiên, nếu công việc hiện tại của bạn cần một chiếc xe để phục vụ cho việc di chuyển, cho mục đích kinh doanh, và thoải mái về mặt tài chính thì sở hữu ô tô ở thời điểm hiện tại là phù hợp.

Tổng hợp
 
Hạng D
16/11/20
2.579
7.658
113
37
Giờ các NH đều đang vướng room tín dụng nên một số sp cho vay sẽ hạn chế lại, trong đó có cho vay ô tô do TSĐB là ô tô thì mức độ rủi ro cao hơn BĐS. Chưa kể hiện tại và sắp tới dự kiến lãi suất tiết kiệm sẽ tăng kéo theo lãi suất cho vay tăng. Khi vay thì các NH chỉ cố định cho người vay trong 1 khoảng thời gian nhất định, sau đó sẽ thả nổi theo lãi suất thị trường nên có khi số tiền lãi phải trả trong thời gian tới sẽ vượt hơn mức dự kiến dẫn đến ảnh hưởng tài chính của gia đình nên thời điểm hiện tại nếu không quá cấp bách thì vay ô tô chưa phải là sự lựa chọn ưu tiên trong lúc này.
 
  • Like
Reactions: CuBiMi and DMG
Hạng C
7/10/19
918
1.365
58
44
Mua xe trả góp, cân nhắc chi phí trả lãi so với trả ngay. Và chi phí này đánh đổi với điều gì. Phục vụ gia đình hay là phương tiện đi cày làm ra tiền. Nếu phục vụ gia đình thí cần cân nhắc kỹ ko thôi tan phục vụ đâu chưa thấy, mà tan cửa nát nhà, lục đục, to tiếng suốt ngày thì khổ...
 
Hạng B2
18/9/17
200
265
63
41
Cân nhắc cho kỹ.Lúc vay mua xe nhận xe mới thì vui như hội.Qua 1_2 năm lãi suất thả nổi có lúc gần 13% méo mặt.Cái đó tụi sale hay ngân hàng ko bao giờ nói.Thử đi coi độ khó ra sao
 
Hạng F
29/10/16
11.501
21.750
113
Pháp
Tình cờ cũng đọc trên OS, 0% trong 3 năm, theo tôi hiểu là nếu bạn trã góp trong 3 năm tiền lời là 0%, sau đó là theo ngân hàng

Vấn đề nầy tôi cũng đã biết, và từng trãi nghiệm, nhớ đọc kỹ từng điều khoảng.

 
  • Like
Reactions: 100mph and DMG
Hạng D
8/4/12
2.335
7.313
113
Nhà cửa, đất đai, oto cty, doanh nghiệp thì nên vay, còn oto cá nhân thì thôi, có nhiêu chơi bấy nhiều, nhiều chơi nhiều, ít thì chơi xe cũ 5-7 năm vẫn ngon lành. Mua mới 600tr qua bank, trả gốc/lãi hàng tháng còng lưng, 3 năm sau vẫn chưa hết mà nhìn lại :): "ủa xe mình giờ còn có 400tr, bay mất tiêu 200tr :) " mà vẫn còn đang trả bank miệt mài