RE: Về số nhỏ để giảm tốc độ thay vì đạp thắng
Dear bác Quangteo : cái cúp-pen nó bằng cao su bác ạ,mối khi làm thắng bác nhìn bọn thợ tháo ra là biết liền. Cái Mazda 626 đời 95 tăng-đơ thắng tay oải lắm : nếu đã tăng hết mức ở đầu dây chỗ tay thắng thì phải tháo 2 bánh sau, lôi đâu dây ở bánh xe ra,nới lỏng con ốc đầu dây rồi tăng đơ theo ý muốn. Vụ này 626 thua xa Toyota Crown : Crown có trái khế tăng đơ tự động chỗ đầu dây ở bánh xe,bác xem bọn thợ làm (hoặc đọc sách) là biêt ngay....Hồi 1993,em chạy VW 1700 chở hàng lên Đà Lạt, lúc về cũng chở hàng (ban ngày,không mưa) đang đổ đèo Prenn thì hư Servo trợ lực thắng,pédal cứng như đá,em nghiến răng đạp suýt văng ghế ngồi ra sau,vậy mà nó vẫn lao 40km/h xuống đèo,dù đang gài số 2. Xuống hết đèo, oải quá tấp vô quán nước trước cổng bán vé vô thác,mới phát hiện 2 bánh sau ướt mem : chảy dầu thắng vì bể cúp-pen,mà bể cúp-pen vì đạp thắng lâu k buông. Chứ làm sao dám buông : servo hư cứng đơ,đạp muốn nín thở vẫn không chịu ngừng ! Lúc ngồi uống nước có tên 4 chỗ vừa đổ đèo xuống cũng tấp vô ngồi cạnh, hắn cười cười gọi em là sư phụ ! Lý do : hắn ở sau lưng em lúc đổ đèo,thấy 2 đèn thắng xe mình sáng liên tục,xe hắn máy lạnh kín mít mà vẫn nghe mùi khét bố thắng xe em. Túm lại : hư servo - đạp thắng liên tục - cháy bố thắng - nóng chảy cúp-pen. Lần đó về em hết biết cúng cái gì,xe cũ mà,gà vịt làm hoài sợ các Cô các Cậu chê...