Bị Bấm 1 lỗ
27/7/05
248
0
16
RE: Về số nhỏ để giảm tốc độ thay vì đạp thắng

Kinh dị, để trôi xe bằng cách đưa về N, đến lúc có việc khẩn thường ko phản ứng kịp vì vết phanh sẽ dài hơn, vào cua cũng nguy hiểm hơn, đường trơn càng nguy hiểm nữa.

Ở Nga nếu đi học lớp lái xe cẩn thận sẽ có chiêu kết hợp số và phanh để giảm tốc, rất hữu hiệu khi các bác chạy đường tuyết (băng) trơn, xe sẽ đỡ lắc hơn. Phải bao giờ các bác nhìn thấy một xe phanh gấp, cả con đường dừng hết lại vì chiếc đó quay tít giữa đường, mới thấy hết.
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Về số nhỏ để giảm tốc độ thay vì đạp thắng

Túm lại,bác quangteo đã yên tâm chưa ạ ? Minh cũng cần nắm tí ti vài nguyên lý vận hành của các cơ phận xe hơi, để chạy an toàn,ít hao xăng,kéo dài tuổi thọ các bộ phận,với lại để biết các chú garara nói thiệt hay vẽ vời...nói chung cũng giống như hồi đi xe đạp, gắn máy thôi. Khi xe hay nhễu nhớt thì phải thăm nhớt + châm nhớt thường xuyên,tất nhiên phải châm cùng loại nhớt đang xái ; hao dầu thắng (vi nhiều lý do ) cũng làm như vậy. Đang vi vu xa lộ, bánh trước tưng nhẹ qua gạch giảm tốc-đầu xe lắc lư đưa qua đưa đưa lại ? Cứ giữ nguyên tay lái-buông ga-rà thắng ( k được thắng gấp ),khi xe đã chậm lại thì đầu hết lắc,lên số chạy lại bình thường. Lý do : mấy cái đầu rô-tuyn ( đầu thầy chùa ) ở hệ thống lái mòn, hoặc mới làm nhưng thợ làm ẩu. Máy nóng bất thướng ( kể cả khi xe ngừng, máy chạy k tải ) cũng có vài lý do : bơm nước hư,đường nườc nghẹt,thùng nước rò rỉ,cu-roa chùng...Cũng có khi máy nóng- vì bác tài muốn ăn xăng- nên bóp mũi họng xăng trong carburator cho ít hao xăng ( cái này bậy bạ hết sức ). Buổi sáng thức dậy, mở nắp thùng nước kiểm tra,k đậy nắp,sau đó nổ máy. Khi máy chạy nếu thấy nước dội ào ào trào ra ngoài là đã xì joint cu-lát,nước ọc vô xi-lanh,nhớt máy có màu như cà phê sữa. Lý do : cũng là do máy nóng quá mức. Khi đang chạy nếu thấy đồng hồ amper k lên,hoặc đèn sạc báo sáng phải ngừng xe tắt máy ngay : có thể dây cu-roa đã đứt và rớt mất xuớng đường. Thông thường sau khi đèn sạc sáng thì đèn ( hoặc đồng hồ ) nước cũng sáng luôn, cho đủ bộ. Máy nóng còn vì canh lửa sai,"con chuột" dỏm,Delco xoay chưa đúng...Còn máy nóng (vì bóp mũi như đã nói),vì nghẹt bô,vì hụt nhớt thì cũng như 2 bánh thôi. Sáng ra đề máy mà nghe cái đề kêu lạch cạch : là bình yếu,y như xe 2 bánh.Đó mới là phần máy.Còn nhiều phần khác của toàn bộ cái xe nữa. Lại phải hỏi bác sĩ automatic thôi. Mình chỉ lo lái cho tốt, nếu biết thêm tí kỹ thuật sẽ dễ báo bệnh cho thầy thợ sữa chữa hơn. Có bác tài chạy Nissan Urvan 15 chỗ,em hỏi về hệ thống treo xe ở 2 bánh trước (vì k thấy nhíp hay lò xo xoắn gì cả). Bác í chỉ vô cái ống nhún, rồi nói chắc nịch : nó đó. Miễn bàn luôn ! Nói chung xe cũ nhiều chuyện lắm,nếu làm nghiêm chỉnh như lúc mới ra lò ( chưa nói độ thêm ) có khi bằng hoặc nhiều tiền hơn mua xe mới,lại còn phí thời gian chờ kiếm phụ tùng thay thế.
Em chỉ quan sát + theo dõi + kiểm tra thường xuyên rồi báo chủ sở hữu,chứ chẳng đời nào rớ vô,phần vì k phải chuyên môn của mình,phần vì em chỉ ăn lương tài xế,ngu gì sa lầy vô đó cho rách việc..Với lại nhiều xe gài phần mềm bí mật,phải biết password mới sửa được. Tất nhiên khi đi đường xa,hoặc xe riêng cúa mình thì khác. Bây giờ toàn là xe mới,nên tài xế cũng "thất nghiệp" : tất tần tật cứ réo hãng xe.
...Sau khi bác quangteo quen đường đèo rồi thì tà tà làm quen vụ lên xuống phà : cẩn thận trời mưa,mỏ phà bằng sắt trơn trợt, nếu chạy láp trước coi chừng rê đầu ; láp sau thì rê đuôi ; có phà lại de đuôi xe lên trước. Còn khi gặp bãi lầy thì tùy : vì k bãi lầy nào giống bãi nào. Khi đường nghiêng bên nào là nặng tay lái bên đó,phải kềm volant lại cho xe chạy như ý muốn,mình điều khiển nó chứ k phải ngược lại. Đang ngon lành trên xa lộ mà thấy xe muốn tạt ngang ( khi đã chắc rằng xe mình vẫn ok ) là gió bạt,lại phải kềm volant - buông ga - rà thắng... Bởi vậy luôn quan sát bên ngòai,thấy 2 hàng cây ( hoặc ruộng lúa ) ngã rạp là chuẩn bị nghênh chiến liền ! Ban đêm nếu đèn tốt nhưng mờ hơn mọi khi : xe trước bắn bùn đất lên đèn xe mình. Trong xe luôn có 1 hoặc 2 chai nhựa pet 1,5 lít chứa nước lã để rứa đèn xe (có nhiều kiểu xe có 2 vòi phun bé tí rửa đèn) ; để rửa tay chân sau khi thay bánh sơ cua ; rửa mặt rửa mũi bác tài cho đỡ buồn ngủ. Bởi vì luôn quan sát tốt nên các bác tài thường xuyên bị "người ta " điều tra là tại sao lại cứ hay ngó ngang ngó dọc,khổ lắm các bác ơi !
 
  • Like
Reactions: kqp
Hạng D
4/10/05
4.881
42
48
54
Gò Té
RE: Về số nhỏ để giảm tốc độ thay vì đạp thắng

@ Bác Fernandoz: Mấy kinh nghiệm nho nhỏ của bác hay phết, nói chung rất bổ ích cho mấy bác nào mới lái xe, như em chẳng hạn. Bác còn có kinh nghiệm gì cứ mạnh dạn post bài cho em học hỏi nhé, không bổ ngang cũng bổ dọc bác à. :D
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Về số nhỏ để giảm tốc độ thay vì đạp thắng

Cảm ơn bác songnguyen đã tin tưởng giao trứng cho ác,hề hề...Em thấy nhiều bác ở đây cũng kinh nghiệm phết,có điều tại các bác í diễn đạt theo kiều văn nói nên hơi lòng vòng tí ; các bác khác thì bận việc hoặc vì... lười (hi hi). Với lại cũng tại nhiều câu hỏi hơi mông lung,k cụ thể nên phe ta cũng...thua. Em có chai rượu Champagne nè,qua Tết ọp-lai Tân niên em tha tới,phe ta nếm tí ti cho thơm râu,hề hề ! Bác cứ vô tư đi,em vẫn ăn tết trên diễn đàn này đây nè. Khoang,tạm nghỉ, chơi vài miếng bánh chưng...
 
O.S.P.D
10/1/06
475
34
28
52
RE: Về số nhỏ để giảm tốc độ thay vì đạp thắng

Cảm ơn Bác Fernandoz nhiều, Bác viết giống như Tôn tử Binh pháp. Tôi chưa có kinh nghiệm gì đọc được mấy dòng của Bác thấy bổ ích lắm!
 
Hạng B2
8/7/05
124
0
16
Ngõ nhỏ, phố nhỏ
RE: Về số nhỏ để giảm tốc độ thay vì đạp thắng

ổng còn khoe với tui qua cầu Bến lức hay cầu kinh tẻ lúc ít xe là ổng cứ N mà phang

Vài dòng em dịch từ sách hướng dẫn lái xe, mong các bác chỉ giáo thêm:

" Khi giảm tốc hoặc dừng lại, giảm số hay về số 0? Bạn nên về số khi điều kiện đường sá và giao thông yêu cầu số thấp hơn. Nếu bạn đang đi đến chỗ dừng xe, ví dụ đèn đỏ, giảm số tuần tự có thể không cần thiết, bạn chỉ cần về số 0 và sau đó cài vào số 1 nếu tốc độ xe chậm. Nếu xe có thể chạy không cần dừng lại, chẳng hạn ở nơi sắp tắt đèn đỏ, bạn nên về số hợp lý cho phù hợp với tốc độ. Bạn tránh để trôi xe ở số 0, nên để số khi xe đang chuyển động. Để trôi xe xuống dốc rồi dùng phanh sẽ chỉ làm cho phanh mòn nhanh chóng và tình trạng này là cực kỳ nguy hiểm."
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Về số nhỏ để giảm tốc độ thay vì đạp thắng

Các bác nói chí phải. Chăm phần chăm đi các bác !
Em cũng chẳng hay ho gì đâu các bác ơi. Tại mình kiếm cơm với cái volant nên phải cẩn thận thôi. Khách có vui thì họ sẽ méc lại chủ xe, mình khỏi lo mất việc. Còn mình ra sức chăm chút cái xe thì cũng yên tâm nhiều. Khi các bác đã quen xe quen đường rồi thì các bác lại chỉ vẽ cho các bác khác. Chiện thườn ngài ở huyện mờ. Với lại mình cũng cần nắm luật để cãi cọ với các bố chạy trật đường rầy ; hoặc khiếu nại kiện cáo khi bị *** làm t... Cheer các pác !
 
Hạng B1
25/5/04
80
1
6
Vietnam
RE: Về số nhỏ để giảm tốc độ thay vì đạp thắng

Trích đoạn: fernandoz

Cái Mazda 626 đời 95 tăng-đơ thắng tay oải lắm : nếu đã tăng hết mức ở đầu dây chỗ tay thắng thì phải tháo 2 bánh sau, lôi đâu dây ở bánh xe ra,nới lỏng con ốc đầu dây rồi tăng đơ theo ý muốn. Vụ này 626 thua xa Toyota Crown : Crown có trái khế tăng đơ tự động chỗ đầu dây ở bánh xe,bác xem bọn thợ làm (hoặc đọc sách) là biêt ngay.......

Cái này bác Fernandoz xem lại nhé. Em chạy xe này vài năm, khi cần tăng phanh tay chỉ chui xuống gầm làm không đến 5 phút. Không phải tháo bánh đâu.
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Về số nhỏ để giảm tốc độ thay vì đạp thắng

??? Em chỉ bám theo thằng thợ xem nó làm có 1 lần thì thấy như vậy. Sau này xe đó mấy bác tài khác chạy. Để em check lại cái. Thanks bác đã lên tiếng. Đa tạ đa tạ.
 
Hạng B2
5/7/05
293
1
0
77
otosaigon.com
RE: Về số nhỏ để giảm tốc độ thay vì đạp thắng

Tôi xin đóng góp 4 ý nhỏ (nho nhỏ thôi nha):
1.
- Bác tài già đó có 33 năm cầm vô, ....
Không phải các bác tài già lúc nào cũng đúng, cái gì mình cũng nghe. Thí dụ: Có bác tài còn gìà hơn 33 năm cầm lái nhưng khi bẻ vẫn chéo tay, móc vô lăng kéo.
Hỏi:
- sao làm vậy?
Trả lời:
- Ngày xưa chạy xe tải lớn, đường xâu, đèo dốc nhiều, chạy chậm nên tay lái năng lắm. Không làm vậy khó xoay nổi vôlăng. Riết rồi quen. Biết là không đúng nhưng cũng chẳng buồn sửa nữa.
2.
để trôi xe bằng cách đưa về N
Cái này gọi là chạy trơn thì em xin các bác đừng có làm theo. Nguy hiểm lắm.
Chỉ nên chạy trơn trong một số trường hợp thật sự nằm trong tầm kiểm soát của mình. thì dụ như chạy trơn lúc tới đèn đỏ khi thấy an toàn (mục đích tiết kiệm xăng) .....
3.
Chính xác là dồn số, thường sử dụng cho việc chuẩn bị đổ đèo, ...
Theo tôi không riêng chuẩn bị đổ đèo mới dồn số.
Việc dồn số áp dụng trong 2 trường hợp:
- lấy đà tăng tốc;
- giảm tốc độ xe cho phù hợp với điều kiện giao thông.
Các bác mới chạy xe thì phải tập thật nhiều mới có được kỹ năng dồn số để làm chủ tốc độ, không hại xe. Các bác chạy xe lâu năm chạy riết thành phản xạ, thói quen rồi nói ra đôi khi diễn đạt không hết. Cũng như tôi vậy, viết ra vẫn lo không biết các bác có hiểu hết được ý mình không. không phải là cao siêu mà là diễn đạt không khéo. Ngày xưa tôi có tiếng là văn không hay, chữ không tốt. Ngày nay tiến bộ được một nửa rối các bác ạ: văn vẫn không hay như chữ thì đã tốt rồi (vì xài vi tính mà)
4.
khi có việc khẩn mà chờ dồn số e khó lòng qúa....
Cái này thì phải kết hợp phanh và dồn số. Phanh mạnh phanh nhẹ, dồn số nhanh dồn số chậm tuỳ thuộc vào tình hình giao thông, đường xá, sao cho xe tới chỗ cần đi chậm hoặc dừng đúng ý mình mà hành khách trên xe không bị dồn nhối, u đầu sứt trán là OK.