RE: Về số nhỏ để giảm tốc độ thay vì đạp thắng
Túm lại,bác quangteo đã yên tâm chưa ạ ? Minh cũng cần nắm tí ti vài nguyên lý vận hành của các cơ phận xe hơi, để chạy an toàn,ít hao xăng,kéo dài tuổi thọ các bộ phận,với lại để biết các chú garara nói thiệt hay vẽ vời...nói chung cũng giống như hồi đi xe đạp, gắn máy thôi. Khi xe hay nhễu nhớt thì phải thăm nhớt + châm nhớt thường xuyên,tất nhiên phải châm cùng loại nhớt đang xái ; hao dầu thắng (vi nhiều lý do ) cũng làm như vậy. Đang vi vu xa lộ, bánh trước tưng nhẹ qua gạch giảm tốc-đầu xe lắc lư đưa qua đưa đưa lại ? Cứ giữ nguyên tay lái-buông ga-rà thắng ( k được thắng gấp ),khi xe đã chậm lại thì đầu hết lắc,lên số chạy lại bình thường. Lý do : mấy cái đầu rô-tuyn ( đầu thầy chùa ) ở hệ thống lái mòn, hoặc mới làm nhưng thợ làm ẩu. Máy nóng bất thướng ( kể cả khi xe ngừng, máy chạy k tải ) cũng có vài lý do : bơm nước hư,đường nườc nghẹt,thùng nước rò rỉ,cu-roa chùng...Cũng có khi máy nóng- vì bác tài muốn ăn xăng- nên bóp mũi họng xăng trong carburator cho ít hao xăng ( cái này bậy bạ hết sức ). Buổi sáng thức dậy, mở nắp thùng nước kiểm tra,k đậy nắp,sau đó nổ máy. Khi máy chạy nếu thấy nước dội ào ào trào ra ngoài là đã xì joint cu-lát,nước ọc vô xi-lanh,nhớt máy có màu như cà phê sữa. Lý do : cũng là do máy nóng quá mức. Khi đang chạy nếu thấy đồng hồ amper k lên,hoặc đèn sạc báo sáng phải ngừng xe tắt máy ngay : có thể dây cu-roa đã đứt và rớt mất xuớng đường. Thông thường sau khi đèn sạc sáng thì đèn ( hoặc đồng hồ ) nước cũng sáng luôn, cho đủ bộ. Máy nóng còn vì canh lửa sai,"con chuột" dỏm,Delco xoay chưa đúng...Còn máy nóng (vì bóp mũi như đã nói),vì nghẹt bô,vì hụt nhớt thì cũng như 2 bánh thôi. Sáng ra đề máy mà nghe cái đề kêu lạch cạch : là bình yếu,y như xe 2 bánh.Đó mới là phần máy.Còn nhiều phần khác của toàn bộ cái xe nữa. Lại phải hỏi bác sĩ automatic thôi. Mình chỉ lo lái cho tốt, nếu biết thêm tí kỹ thuật sẽ dễ báo bệnh cho thầy thợ sữa chữa hơn. Có bác tài chạy Nissan Urvan 15 chỗ,em hỏi về hệ thống treo xe ở 2 bánh trước (vì k thấy nhíp hay lò xo xoắn gì cả). Bác í chỉ vô cái ống nhún, rồi nói chắc nịch : nó đó. Miễn bàn luôn ! Nói chung xe cũ nhiều chuyện lắm,nếu làm nghiêm chỉnh như lúc mới ra lò ( chưa nói độ thêm ) có khi bằng hoặc nhiều tiền hơn mua xe mới,lại còn phí thời gian chờ kiếm phụ tùng thay thế.
Em chỉ quan sát + theo dõi + kiểm tra thường xuyên rồi báo chủ sở hữu,chứ chẳng đời nào rớ vô,phần vì k phải chuyên môn của mình,phần vì em chỉ ăn lương tài xế,ngu gì sa lầy vô đó cho rách việc..Với lại nhiều xe gài phần mềm bí mật,phải biết password mới sửa được. Tất nhiên khi đi đường xa,hoặc xe riêng cúa mình thì khác. Bây giờ toàn là xe mới,nên tài xế cũng "thất nghiệp" : tất tần tật cứ réo hãng xe.
...Sau khi bác quangteo quen đường đèo rồi thì tà tà làm quen vụ lên xuống phà : cẩn thận trời mưa,mỏ phà bằng sắt trơn trợt, nếu chạy láp trước coi chừng rê đầu ; láp sau thì rê đuôi ; có phà lại de đuôi xe lên trước. Còn khi gặp bãi lầy thì tùy : vì k bãi lầy nào giống bãi nào. Khi đường nghiêng bên nào là nặng tay lái bên đó,phải kềm volant lại cho xe chạy như ý muốn,mình điều khiển nó chứ k phải ngược lại. Đang ngon lành trên xa lộ mà thấy xe muốn tạt ngang ( khi đã chắc rằng xe mình vẫn ok ) là gió bạt,lại phải kềm volant - buông ga - rà thắng... Bởi vậy luôn quan sát bên ngòai,thấy 2 hàng cây ( hoặc ruộng lúa ) ngã rạp là chuẩn bị nghênh chiến liền ! Ban đêm nếu đèn tốt nhưng mờ hơn mọi khi : xe trước bắn bùn đất lên đèn xe mình. Trong xe luôn có 1 hoặc 2 chai nhựa pet 1,5 lít chứa nước lã để rứa đèn xe (có nhiều kiểu xe có 2 vòi phun bé tí rửa đèn) ; để rửa tay chân sau khi thay bánh sơ cua ; rửa mặt rửa mũi bác tài cho đỡ buồn ngủ. Bởi vì luôn quan sát tốt nên các bác tài thường xuyên bị "người ta " điều tra là tại sao lại cứ hay ngó ngang ngó dọc,khổ lắm các bác ơi !